COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại

K.T - Ngày 21/06/2021 12:10 PM (GMT+7)

Từ 0h ngày 22/6, thành phố Hà Nội cho phép mở cửa lại dịch vụ cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà đảm bảo khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21h hàng ngày.

Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại

Ngày 21/6, UBND thành phố Hà Nội có văn bản về việc tiếp tục duy trì thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố trong tình hình mới. Theo đó. Thành phố yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm các cấp, các ngành và người dân về công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ cao.

Thành phố yêu cầu các đơn vị duy trì chế độ thường trực 24/24/7 để sẵn sàng triển khai ngay các biện pháp truy vết khoanh vùng xử lý kịp thời khi phát sinh các ca bệnh hoặc các trường hợp liên quan. Thường xuyên nắm bắt, cập nhật danh ách thông tin của người lao động tại địa phương gắn với thông tin di biến động trong khu vực; kiểm tra phương án phòng chống dịch, đánh giá nguy cơ trong phòng chống dịch COVID-19 tại các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đảm bảo mọi phương án sẵn sàng khi tình huống phát sinh.


COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 1

Sở Y tế chỉ đạo toàn bộ các cơ sở khám chữa bệnh trên bàn thành phố, quán triệt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong khuôn viên; thường xuyên sàng lọc các nguy cơ tiềm ẩn; tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở khám chữa bệnh. Tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành phố đang ghi nhận phát sinh ca mắc mới trong cộng đồng. Tăng cường tổ chức tầm soát, xét nghiệm sàng lọc chủ động tại các khu vực có nguy cơ cao để đánh giá nguy cơ, khả năng lây nhiễm, đề xuất phương án phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Công an thành phố được giao chủ trì, phối hợp Sở GTVT, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường các chốt trực lưu động để kiểm tra lượng phương tiện ra vào các cửa ngõ của thành phố, quản lý toàn bộ lưu lượng phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, gắn với di biến động của lực lượng lao động, người dân giao thương giữa Hà Nội và các địa phương vẫn ghi nhận các ca mắc mới như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh và thành phố Đà Nẵng.

Thành phố đề nghị Cụm Cảng hàng không Nội Bài kiểm soát toàn bộ danh sách hành khách thường trú, lưu trú trên địa bàn Thành phố trên các chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, để kịp thời giám sát khi có tình huống phát sinh.

“Toàn bộ người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế online trong thời gian 24 giờ từ khi quay trở về thành phố. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo chính quyền, lực lượng chức năng cơ sở, Tổ Covid cộng đồng rà soát, nắm bắt, quản lý danh sách người từ các địa phương khác trở về Hà Nội, trong đó lưu ý người từ các tỉnh thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh và thành phố Đà Nẵng để quản lý, giám sát chặt chẽ”, văn bản nêu.

Thành phố cũng khuyến cáo nhân dân Thủ đô chỉ di chuyển qua các địa phương nêu trên trong trường hợp thực sự cần thiết, thực hiện đầy đủ thông điệp 5K và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

“Căn cứ tình hình thực tế và đề xuất của các đơn vị về việc nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch, từ 0h00 ngày 22/6/2021, UBND thành phố cho phép mở cửa trở lại: dịch vụ cắt tóc, gội đầu; dịch vụ ăn, uống trong nhà đảm bảo: khoảng cách, có tấm chắn giữa người với người, ngồi không quá 50% công suất chỗ ngồi và không quá 20 người, đóng cửa trước 21h00 hàng ngày (nhà hàng rượu, quán rượu, bia, bia hơi chỉ được phép bán hàng mang về). Yêu cầu chủ các cơ sở dịch vụ phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, yêu cầu khách hàng khai báo y tế, lập danh sách, kiểm soát, đối chiếu thông tin khách hàng hàng ngày”, văn bản của thành phố nêu.

(Theo Tiền Phong)

Bình Dương dừng hoạt động chợ tự phát, chuẩn bị 10 nghìn giường bệnh

Sở Y tế ngày 21/6 cho biết, trong ngày Bình Dương ghi nhận thêm 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.​ Trong đó, có 18 trường hợp liên quan đến ổ dịch phường Tân Phước Khánh, TX. Tân Uyên; 2 ca liên quan chợ đầu mối Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh và 1 ca là tài xế chở hàng tuyến Bắc-Nam (địa chỉ ở huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) được phát hiện khi có triệu chứng sốt, đến khám tại Trạm y tế Lai Uyên, huyện Bàu Bàng.

Từ khi phát hiện ca dương tính (BN10584) vào ngày 12/6 đến thời điểm hiện tại, ổ dịch tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đã có tổng cộng 86 ca mắc.

COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 2COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 2

Đường phố Bình Dương vắng hoe trong ngày thực hiện giãn cách xã hội.

Ngành Y tế Bình Dương nhận định, ổ dịch tai phường Tân Phước Khánh, TX. Tân Uyên và một công ty tại phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An rất đáng lo ngại; với biến chủng virus từ Ấn Độ có tốc độ lây lan rất nhanh. Ca bệnh đã xâm nhập vào nhiều công ty, lây lan ra các khu nhà trọ công nhân.

Do đó, rất khó kiểm soát và có thể ca bệnh tăng cao trong thời gian tới nếu không ngăn chặn kịp thời. Số ca mắc hiện nay trên địa bàn tỉnh đã tiệm cận cấp độ 4.

Sở Y tế Bình Dương cho hay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, địa phương đang khẩn trương liên hệ Bộ Y tế xem xét phân bổ cho địa phương số lượng vắc xin nhiều nhất có thể. Bên cạnh đó, ngành chức năng tập trung nguồn lực cắt đứt nguồn lây bệnh tại các công ty.

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh này đã đang thành lập, mở rộng các khu cách ly tập trung đảm bảo 10.000 giường. Đồng thời, chuẩn bị lực lượng dự bị động viên, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu.

ên cạnh đó, Bình Dương đề nghị dừng các hoạt động của chợ tự phát, nhất là chợ tự phát tại các khu công nghiệp, khu nhà ở công nhân. Đối với các chợ truyền thống, siêu thị, tăng cường quản lý chặt chẽ ở mức tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ tại các địa phương TX.Tân Uyên, TP.Thuận An, một số phường của TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một.

Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cho biết thêm, hiện các ổ dịch tại Công ty TNHH Puku Việt Nam (KCN Đồng An 1, P.Bình hòa, Thuận An); tại P.Bình Thắng, TP.Dĩ An; tại Chung cư Ehome 4 – Vĩnh Phú, TP.Thuận An cơ bản được kiểm soát. Ngoài ra, các ổ dịch khác đến nay không còn khả năng lây lan ra cộng đồng là ổ dịch ở Bình Quới B, P.Bình Chuẩn, TP.Thuận An; ổ dịch tại Công ty Phúc Đạt.

Vợ sốt, chồng chở tới bệnh viện kiểm tra, kết quả cả hai cùng dương tính 

Sáng 21-6, thông tin từ Sở Y tế Nghệ An cho biết trên địa bàn tỉnh này vừa ghi nhận thêm 4 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. 

COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 4

Lực lượng chức năng Nghệ An tổ chức lấy mẫu kiểm tra Covid-19 cho người dân.

Trường hợp thứ nhất là N.Q.B. (SN 1993, trú tại khối 8, phường Trung Đô) là F1 của ca bệnh đã được công bố trước đó đã được cách ly tại khu cách ly Khách sạn Thái Bình Dương, thị xã Cửa Lò.

Trường hợp thứ hai là N.T.H. (SN 1977), trú xóm Liên Mậu 1, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An. Ngày 20-6, bà H. có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi, đến Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn kiểm tra thì có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hai trường hợp còn lại dương tính với SARS-CoV-2 là cặp vợ chồng Đ.S.T. (SN 1962) và N.T.L.(SN 1966), trú tại khối Quang Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh.

Theo thông tin từ Sở Y tế Nghệ An thì cách đây 4 ngày, bà N.T.L. có biểu hiện sốt 37,6 độ, mệt mỏi, tức ngực nên tự mua thuốc uống. Ngày 20-6, bà được chồng là ông Đ.S.T. chở đến Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông để làm test nhanh cho kết quả 2 lần dương tính. Khi thấy vợ có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2, ông T. làm test nhanh và cũng có kết quả 2 lần dương tính. Ngay sau đó, hai vợ chồng được chạy RT-PCR tại bệnh viện cho kết quả dương tính SARS-CoV-2

Tại Nghệ An, tính từ ngày 13-6 cho đến sáng 21-6, đã ghi nhận 31 ca mắc Covid-19. Trong đó, TP Vinh có 19 ca, huyện Diễn Châu có 9 ca, huyện Quỳ Hợp có 1 ca, huyện Tân Kỳ có 1 ca, huyện Nam Đàn 1 ca.

Được biết, trước diễn biến dịch bệnh, trong tối ngày 20-6, TP Vinh đã tổ chức lấy 60.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật PCR ở 25 phường, xã.

(Theo Người Lao Động)

Lo người từ vùng dịch đổ về, Quảng Ngãi tăng cường "lá chắn vòng ngoài"

Chiều 21/6, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Kể từ khi phát sinh ca dương tính trên địa bàn Quảng Ngãi vào đầu tháng 5/2021 đến nay, tình hình dịch Covid-19 ở địa phương đã được kiểm soát tốt, không phát sinh thêm ca dương tính ngoài cộng đồng. Hiện nay, Quảng Ngãi đã áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, tình hình dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng và ngoài cộng đồng tại các tỉnh/thành phố; đặc biệt tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, tỉnh Bình Dương là những nơi có người dân tỉnh Quảng Ngãi đang sinh sống, làm việc, học tập...với số lượng lớn và nhiều người đã về Quảng Ngãi. Vì vậy, trước yêu cầu công tác phòng, chống dịch ở địa phương, Quảng Ngãi đã khẩn trương kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch ở trạng thái “kiểm soát chặt chẽ từ bên ngoài vào để bảo vệ bên trong”.

Ông Minh thông tin: Để bảo vệ kết quả phòng chống dịch Covid-19, ngày 21/6, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề ra một loạt biện pháp trong phòng, chống dịch kể từ ngày 22/6. Cụ thể: Các điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống dọc theo tuyến QL1 không được phục vụ ăn uống tại chỗ đối với hành khách trên các phương tiện vận tải liên tỉnh đi qua địa bàn Quảng Ngãi (chỉ được phép bán hàng mang đi); Cách ly y tế tập trung đối với tất cả người dân từ tỉnh Bình Dương về Quảng Ngãi. Không những vậy, những người ở các khu vực, vùng, địa điểm tại các tỉnh/thành phố trong cả nước đang áp dụng phong tỏa theo Chỉ thị số 16 về Quảng Ngãi đều phải cách ly tập trung theo đúng quy định.

Ngoài việc tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra y tế, UBND Quảng Ngãi giao Công an Quảng Ngãi, UBND thị xã Đức Phổ huy động, bố trí lực lượng chức năng của địa phương để kiểm soát các tuyến đường ở phía Nam vào địa bàn Quảng Ngãi để kiểm soát tốt người từ vùng dịch trở về. Nhằm đảm bảo công tác cách ly phòng dịch, UBND Quảng Ngãi cũng yêu cầu các đơn vị, lực lượng, địa phương kích hoạt cơ sở cách ly y tế tập trung phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình diễn biến dịch bệnh.

Ông Minh cho hay: Trước tình hình thực tế hiện nay có một số trường hợp người dân từ TP. Hồ Chí Minh đi ra TP. Hà Nội quay về Quảng Ngãi để trốn tránh việc cách ly y tế tập trung. UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật kiểm tra, rà soát việc khai báo y tế nếu người dân có xuất phát từ Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi (nhưng chưa qua 14 ngày) thì phối hợp với các địa phương để cách ly y tế tập trung theo quy định.

Cùng với đó, yêu cầu UBND các huyện/thị xã/thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã, phường, thị trấn, Tổ Covid cộng đồng rà soát, kiểm tra chặt chẽ người dân về địa phương (địa điểm sinh sống trước khi về, thời gian về...) để có biện pháp cách ly y tế; quản lý, theo dõi việc cách ly y tế tại nhà theo quy định.

(Theo Báo Giao Thông)

Đề xuất nới lỏng một số hoạt động thiết yếu ở Hà Nội từ ngày 22/6

Ngày 21/6, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, đơn vị này đã đề xuất lên sở Y tế Hà Nội về việc cho phép mở cửa trở lại một số hoạt động thiết yếu trên địa bàn.

Cụ thể, CDC Hà Nội đề xuất, từ ngày 22/6, những cửa hàng ăn uống trong nhà, hoạt động thể dục ngoài trời sẽ được hoạt động trở lại. Riêng những dịch vụ ở vỉa hè vẫn chưa được hoạt động trở lại.

"Việc mở dần một số hoạt động thiết yếu vẫn phải trên nguyên tắc đảm bảo giãn cách, cũng như các biện pháp phòng dịch khác. Ví dụ các cửa hàng không được đón khách quá đông, đảm bảo khoảng cách và có vách ngăn giữa người với người. Đối với các quán bia nếu có mở vẫn phải đảm bảo giãn cách 50% chỗ ngồi", báo Dân Trí dẫn lời ông Tuấn.

Chia sẻ thêm với PV, ông Tuấn cho hay, đây mới chỉ là đề xuất, còn quyết định mở lại hay không thì tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh và quyết định từ phía TP. Dự kiến TP sẽ có quyết định chính thức trong hôm nay 21/6. Các cơ sở được mở cửa trở lại vẫn phải tuân thủ nguyên tắc không tập trung đông quá 20 người, đảm bảo giãn cách.

Được biết, trả lời báo chí vào ngày 19/6, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, Hà Nội đã có chủ trương nới lỏng các biện pháp phòng dịch, tuy nhiên phải cân nhắc kỹ lưỡng thời điểm. Theo quyết định của bộ Y tế về đánh giá nguy cơ thì Hà Nội sẽ phải đánh giá lại một cách cẩn thận để có thể nới lỏng, trên nguyên tắc cái gì đóng cửa trước thì mở cửa sau. 

(Theo Người Đưa Tin)

Phong tỏa 2.250 hộ dân ở Hưng Yên vì 2 ca dương tính SARS-CoV-2

Ngày 21/6, UBND tỉnh Hưng Yên có công văn hỏa tốc chỉ đạo các sở ngành, huyện xã về việc triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống COVID-19 liên quan 2 ca dương tính SARS-CoV-2 vừa ghi nhận tại huyện Yên Mỹ.

Tỉnh Hưng Yên yêu cầu huyện Yên Mỹ chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan phong tỏa địa bàn, khu vực thuộc thị trấn Yên Mỹ và xã Trung Hưng để phục vụ công tác truy vết F1, F2, F2. Đề xuất biện pháp giãn cách, cách ly xã hội đối với khu vực liên quan.

Đồng thời khử trùng tiêu độc lại các địa điểm có nguy cơ. Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay tất cả các F1, F2, F3. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án phong tỏa cách ly, bảo đảm hậu cần và an ninh trật tự trên địa bàn khi cần thiết.

Sở GTVT chủ trì, phối hợp Sở Y tế, UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát, khẩn trương xét nghiệm tất cả các trường hợp là lái xe vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, đặc biệt lái xe tuyến Bắc - Nam và các tuyến đi qua các địa phương đang có dịch.

Chỉ đạo các đơn vị vận tải hàng hóa, vận tải hành khách thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch cho lái xe và người ngồi trên phương tiện, đặc biệt là tuyến xe liên tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu lực lượng công an tiếp tục tăng cường kiểm soát phương tiện vận tải đến và đi qua địa bàn tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là phương tiện đến hoặc đi qua vùng có dịch.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Đặng Xuân Lương - Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin về 2 ca dương tính SARS-CoV-2, địa phương đã quyết định phong tỏa 2.250 hộ dân tại xã Trung Hưng và thị trấn Yên Mỹ.

Cụ thể, phong tỏa 3 thôn: thôn Hạ, Thụy Trang và Đạo Khê (xã Trung Hưng) với 1.900 hộ, 6.500 nhân khẩu. Phong tỏa khu dân cư gồm 350 hộ, 1.500 nhân khẩu tại thị trấn Yên Mỹ. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng phong tỏa Phòng khám đa khoa Việt Pháp II tại thôn Thanh Xá, xã Nghĩ Hiệp.

Huyện cũng thiết lập 8 chốt kiểm soát liên ngành y tế, công an, quân đội tại các khu vực nơi ở của ca bệnh, khu vực phong tỏa và kiểm soát người và phương tiện ra vào.

Ông Đặng Xuân Lương cho biết thêm, qua rà soát lực lượng chức năng bước đầu xác định có ít nhất hơn 50 F1, hơn 200 F2 và hàng trăm trường hợp F3 liên quan.

"Lực lượng y tế đã phun khử trùng, tiêu độc, khử khuẩn toàn bộ hai khu dân cư, là nơi cư trú của 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Đồng thời, tích cực truy vết những người tiếp xúc với ca bệnh", ông Đặng Xuân Lương nói.

(Theo Tiền Phong)

F0 trốn khỏi khu điều trị COVID-19, ra ngoài mua đồ ăn

Ngày 21/6, UBND huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cà Văn Nhàn (22 tuổi, ở Thuận Châu, Sơn La) là bệnh nhân F0 trốn ra ngoài khu điều trị.

Cà Văn Nhàn là công nhân Công ty Samkwang, KCN Quang Châu (Việt Yên), đang điều trị do mắc COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Hiệp Hòa.

Khoảng 19h50 ngày 3/6, Nhàn đã trốn khỏi khu điều trị ra ngoài mua đồ ăn.

Với hành vi trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, Cà Văn Nhàn bị xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng.

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, riêng trong ngày 19/6 đã có 6 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch như trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, không đeo khẩu trang nơi công cộng, khu cách ly, tổng số tiền xử phạt là 17,5 triệu đồng. Như vậy tính đến nay, toàn huyện có gần 100 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, bị xử phạt với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

(Theo Dân Việt)

Cần Thơ: Khẩn trương rà soát các trường hợp tiếp xúc với nam sinh viên nhiễm COVID-19 đến từ TP.HCM

Ngày 21/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP. Cần Thơ (CDC Cần Thơ) cho biết đã ghi nhận 1 trường hợp trong khu cách ly tập trung có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR) khi được lấy mẫu xét nghiệm lần 3. Theo đó, trường hợp này là một nam sinh viên (quê quán ở Long An) sống tại quận Gò Vấp, TP. HCM.

Trước đó, ngày 30/5/2021, bệnh nhân từ TP.HCM về nhà tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ngày 31/5/2021, bệnh nhân cùng bạn đi từ Long An đến TP. Cần Thơ bằng xe máy cá nhân, khi tới phường Thới An, quận Ô Môn, bệnh nhân đã khai báo y tế tại trạm và được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly huyện Thới Lai, lấy mẫu xét nghiệm: kết quả âm tính lần 1. Ngày 14/6/2021, kết quả xét nghiệm âm tính lần 2. Đến ngày 20/6/2021, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển về Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi cách ly, điều trị theo quy định.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của bệnh nhân, CDC Cần Thơ cũng đã báo cáo Sở Y tế, chỉ đạo và phối hợp với Trung tâm Y tế quận Ô Môn. “Trung tâm Y tế huyện Thới Lai và khu cách ly tập trung huyện Thới Lai khẩn trương thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp F1, F2 hiện đã có kết quả xét nghiệm đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 và được cách ly, giám sát, theo dõi sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế”, CDC Cần Thơ thông tin.

Bệnh viện Chợ Rẫy cử lực lượng hỗ trợ TPHCM điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng

Chiều 21/6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại TPHCM, nhằm chung tay cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh, Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều động đội phản ứng nhanh đến Củ Chi để hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Điều trị COVID -19 Củ Chi.

Đội phản ứng nhanh hỗ trợ Bệnh viện điều trị COVID-19 Củ Chi do BSCKI Nguyễn Minh Thuận – Khoa Nội hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy làm trưởng đoàn, cùng 5 thành viên đến từ các chuyên khoa như Hồi sức tích cực khu D, Khoa Nội thần kinh, Khoa Nội tiêu hóa, Khoa Nội hô hấp.

COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 5

Đội phản ứng nhanh lên đường đi Củ Chi.

Dự kiến thời gian công tác của đội phản ứng nhanh sẽ diễn ra từ ra từ ngày 21/6 đến ngày 27/6 với hi vọng sẽ mang lại những đóng góp tích cực vào quá trình điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 tại TPHCM, góp phần sớm đưa thành phố trở lại cuộc sống bình thường.

Trước đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều động nhiều đội phản ứng nhanh đến các điểm nóng về dịch COVID-19 trên cả nước như Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang, Bắc Giang… để hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng và phòng chống dịch bệnh.

Gần đây nhất, đội phản ứng nhanh với 13 thành viên do bác sĩ Nguyễn Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu đã có thời gian hơn 20 ngày hỗ trợ Bắc Giang điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng tại Bệnh viện Phổi Bắc Giang và hỗ trợ địa phương chống dịch. Đoàn công tác mới trở về TPHCM vào ngày 15/6.

(Theo Tiền Phong)

Em họ là F1 bị đưa đi cách ly, người đàn ông hung hăng chửi, đấm cán bộ phòng dịch COVID-19

Ngày 21/6, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, Công an huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Tưởng (trú huyện Hiệp Hòa) để điều tra, làm rõ hành vi Chống người thi hành công vụ.

Trước đó, khoảng 19h30 ngày 19/6, Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 xã Ngọc Sơn, huyện Hiệp Hòa tổ chức thực hiện quyết định đưa anh K. (SN 1996, trú tại thôn Thắng Lợi, xã Mai Đình, hiện đang ở nhà bố mẹ vợ tại thôn Ngọc Tân, xã Ngọc Sơn) là F1 đi cách ly tập trung.

Khi tổ công tác thông báo Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế với sự có mặt của anh K. và gia đình thì Nguyễn Văn Tưởng (anh họ của K.) không nhất trí để tổ công tác đưa anh K. đi cách ly tập trung và có nhiều đòi hỏi vô lý. Dù đã được tuyên truyền, giải thích nhiều lần nhưng Nguyễn Văn Tưởng vẫn không đồng ý và có nhiều lời lẽ to tiếng.

Tiếp đó, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 xã Ngọc Sơn đã chỉ đạo lực lượng có mặt tại hiện trường đưa anh K. lên xe ô tô đến địa điểm cách ly tập trung. Lúc này, Tưởng yêu cầu anh K. ra đóng cổng, khóa trái bên trong nhằm mục đích không cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng có mặt tại hiện trường đã kiên trì vận động và gia đình Tưởng đã chấp hành. Tuy nhiên, Tưởng đã tiếp tục có những lời nói lăng mạ, xúc phạm và thách thức tổ công tác. Sau đó, Tưởng hùng hổ lấy xe máy để đưa anh K. đi, khi di chuyển được vài mét thì tổ công tác yêu cầu dừng xe.

Lúc này, Tưởng có hành vi chống đối, lăng mạ, xúc phạm, dùng tay đấm vào mặt anh Đ.V.U - thành viên Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 xã Ngọc Sơn nhằm chống đối lại lực lượng đang thi hành công vụ. Công an huyện Hiệp Hòa kịp thời khống chế Tưởng, tiếp tục vận động và thực hiện việc đưa anh K. đi cách ly tập trung.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định.

(Theo Dân Việt)

TP HCM: Điều tra nguồn lây ca Covid-19 ở Bình Chánh

Sáng 21-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay TP vừa ghi nhận thêm 33 ca Covid-19 - tính từ 18 giờ ngày 18-6 đến 6 giờ hôm nay (các bệnh nhân 13224 - 13256, đã được Bộ Y tế công bố). 

Trong đó, 32 ca là các trường hợp tiếp xúc với những bệnh nhân đã được cách ly, 1 trường hợp đang điều tra dịch tễ. Trường hợp đang điều tra dịch tễ này cư trú tại huyện Bình Chánh, được phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện.

COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 6

Công tác lấy mẫu chống dịch xuyên đêm của nhân viên chống dịch TP HCM (Ảnh HCDC).

32 trường hợp tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 nêu trên gồm: 3 người liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, phát hiện trong khu cách ly/phong tỏa; 1 người liên quan bệnh nhân 12337; 5 người liên quan chuỗi lây nhiễm chung cư Ehome 3, quận Bình Tân; 7 người liên quan bệnh nhân 12559; 8 liên quan chung cư Phú Thọ, quận 11; 1 liên quan Công ty Trung Sơn, quận Bình Tân; 1 liên quan bệnh nhân 9487; 4 liên quan bệnh nhân 10371 và 1 người liên quan chuỗi lây nhiểm từ chợ Khu phố 2, phường An Lạc, quận  Bình Tân.

Theo HCDC, từ 0 giờ ngày 20-6, TP HCM thực hiện Chỉ thị 10 của UBND TP. Chúng ta cần tuân thủ đúng các quy định theo chỉ thị này, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế...

(Theo Người Lao Động)

Bắc Giang chuyển từ cách ly xã hội sang giãn cách xã hội đối với huyện Hiệp Hòa

UBND tỉnh Bắc Giang vừa quyết định về việc điều chỉnh áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg sang giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg thực hiện công tác phòng chống dịch COVVID -19 đối với huyện Hiệp Hòa.

Theo đó, Hiệp Hòa thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ kể từ hồi 12 giờ 00 ngày 21/6. Huyện Hiệp Hoà vẫ phải dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 10 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 5 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Người dân thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Tất cả các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng ăn uống, khu vui chơi, giải trí, massage, karaoke, quán bar, quán games, internet, phòng tập thể thao (gym, yoga, …) dừng hoạt động.

Việc hiếu được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người, khuyến khích nhân dân tổ chức đơn giản, gọn, hạn chế số người tập trung. Người dân hạn chế việc di chuyển đến các địa phương khác. Hoạt động giao thông công cộng dừng hoạt động, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Công an tỉnh Bắc Giang được giao phối hợp với UBND huyện Hiệp Hòa chỉ đạo thiết lập lại các chốt kiểm soát kể từ trước 12 giờ 00 phút ngày 21/6 và tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

(Theo Tiền Phong)

Đà Nẵng siết chặt, thêm chốt sau khi tài xế ‘lọt’ vào làm dịch bùng phát

Đây là các biện pháp đang được thành phố khẩn trương thực hiện sau “sự cố” tài xế dương tính từ TP.HCM “lọt” vào Đà Nẵng giao hàng, khiến Đà Nẵng tái bùng phát dịch sau hơn một tháng không có ca mắc cộng đồng.

Hai chốt được thiết lập bổ sung tại xã Hòa Liên và Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu công an thành phố khẩn trương làm việc với Bộ Công an để triển khai quy trình kiểm soát các phương tiện lưu thông trên tuyến đường đi ngang qua Đà Nẵng tại các chốt ra khỏi thành phố, đảm bảo không dừng, đỗ để bỏ hàng hoặc cho người xuống để vào Đà Nẵng.

COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 7

Đà Nẵng sẽ không tiếp nhận phương tiện từ vùng có dịch vào thành phố.

Ông Phan Văn Sơn, Phó Chánh VP UBND thành phố nhìn nhận, với tình hình hiện nay, Đà Nẵng không bế quan tỏa cảng, nhưng phải siết chặt các phương tiện vào thành phố. Ông đề xuất đơn vị chức năng phải yêu cầu các phương tiện vận tải phải khai báo trước khi vào thành phố, đảm bảo mới được vào. Khi vào phải có công cụ giám sát lịch trình di chuyển trong thành phố.

Trước đó, Đà Nẵng đã lập 15 chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các vị trí cửa ngõ ra, vào thành phố. Lực lượng tại các chốt gồm công an, nhân viên y tế, phiên dịch, thanh tra GTVT…

Như Tiền Phong đã thông tin, ca nhiễm đầu tiên tại Đà Nẵng trong đợt dịch này là BN 12437 (N.V.H., nhân viên bảo vệ Công ty Nhựa Duy Tân, số 145 Điện Biên Phủ, quận Thanh Khê) ghi nhận vào ngày 18/6. BN này đã tiếp xúc với BN 12190, là tài xế xe chở hàng từ TP HCM ra công ty vào ngày 10/6. Khi quan chốt trên QL1A lúc 1h sáng, tài xế chạy thẳng vào thành phố vì không có ai chặn lại. Hiện Đà Nẵng đã ghi nhận 33 ca nhiễm.

(Theo Tiền Phong)

TP.HCM: Bắt đầu phong tỏa khu phố 2, phường 16, quận 8 từ 12 giờ hôm nay 21/6

 Ngày 21/6, UBND TP.HCM đã có công văn khẩn, chỉ đạo thiết lập vùng phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 đối với khu phố 2, phường 16, quận 8. Thời gian thực hiện trong vòng 14 ngày từ 12 giờ ngày 21/6. UBND TP.HCM giao UBND quận 8 phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo công tác chống dịch, an ninh trật tự, tổ chức các chốt chặn ở các tuyến đường, tuyến hẻm ra vào khu vực phong tỏa.

Đồng thời đảm bảo cung ứng đầy đủ các nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực bị phong tỏa. Trước đó, UBND quận 8 đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với khu phố 2, phường 16.

Theo UBND quận 8, tính đến ngày 20/6, quận 8 có 110 ca mắc COVID-19. Tại phường 16 có 57 ca F0 và 8 khu vực phong tỏa, trong đó khu phố 2 có 53 ca F0. UBND quận 8 đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 với khu phố 2 thuộc phường 16 trong 14 ngày, kể từ 12 giờ hôm nay ngày 21/6. Khu vực bị phong tỏa có diện tích 89 ha và 2.049 nhân khẩu, 21 doanh nghiệp.

Về phương án tổ chức để kiểm soát, UBND quận 8 sẽ triển khai 5 chốt chặn tại các tuyến đường, tuyến hẻm ra, vào các khu vực thực hiện giãn cách với tổng lực lượng tham gia 80 người/ngày. Cụ thể đường Hồ Học Lãm, đoạn từ ranh phường 16 đến cuối đường và đường An Dương Vương, đoạn từ cống Bà Lựu đến cuối đường (phía Bến đò). Riêng cổng vào Khu nhà ở Cần Giờ sẽ được chốt chặn, cách ly. Đối với các cửa hàng tiện ích, quận 8 sẽ cho tiếp tục hoạt động để cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân và chỉ phục vụ người dân trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, chỉ chở hàng hóa, không chở người ra, vào khu vực giãn cách, mỗi lần ra vào đều phải khử khuẩn, sát trùng.

Quận 8 cũng tiếp tục giữ các chốt tại các hẻm hoặc khu vực có nguy cơ cao, đang cách ly hiện hữu (các hẻm Hồ Học Lãm, hẻm An Dương Vương) và xem như cách ly vòng trong.

Thêm một thành phố ở Bình Dương thực hiện giãn cách xã hội

Ngày 21/6, Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Nguyễn Thu Cúc cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, địa phương đã ra quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 4 phường bắt đầu từ sáng nay.

Các phường ở TP Thủ Dầu Một thực hiện giãn cách xã hội gồm: Hiệp An, Chánh Mỹ, Phú Hòa và Hiệp Thành. Đây là những địa phương có ca mắc COVID-19 trong những ngày qua.

Theo đó, TP Thủ Dầu Một yêu cầu các phòng ban chức năng và lực lượng tại chỗ của các các phường: Hiệp An, Chánh Mỹ, Phú Hòa, Hiệp Thành nghiêm túc triển khai các phương án hành động để phòng chống, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong công văn, UBND TP.Thủ Dầu Một đề nghị các phòng ban chức năng, lãnh đạo các xã, phường, các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn 4 phường nói trên nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (các phường khác tiếp tục áp dụng Chỉ thị 15).

Tạm dừng tất cả các dịch vụ không cần thiết, chợ tự phát, buôn bán hàng rong. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, điện, nước, nhiên liệu… vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường nhưng cần lưu ý các quy định về phòng, chống dịch. Đợt này, thành phố cũng quyết định tạm dừng hoạt động tất cả các phương tiện vận tải hành khách cộng cộng đi qua địa bàn 4 phường nói trên.

Trước đó, đêm 20/6, TP Thuận An và TX Tân Uyên đã ra quyết định thực hiện áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 21/6 cho đến khi có thông báo mới.

Tính từ đợt dịch thứ 4, Bình Dương ghi nhận 87 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang điều trị cho 89 bệnh nhân (87 bệnh nhân lây nhiễm cộng đồng, 01 ca tái dương tính từ Khánh Hòa, 01 chuyên gia nhập cảnh), tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân ổn định.

Đối với bệnh nhân (BN10584) đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 68 ca mắc liên quan đến ổ dịch tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. Ca bệnh đã xâm nhập vào nhiều công ty, lây lan ra các khu nhà trọ công nhân, do đó rất khó kiểm soát và có thể ca bệnh tăng cao trong thời gian tới.

(Theo Tiền Phong)

Tây Ninh thông báo khẩn tìm người trốn cách ly tập trung

Đêm qua (20/6), Sở Y tế Tây Ninh phát thông báo khẩn, về việc truy tìm 2 nam thanh niên trốn cách ly tập trung.

Theo thông báo, Trịnh Hữu Quyết (SN 1995, địa chỉ cư trú xã Yên Trường, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1997, địa chỉ cư trú thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) đang thực hiện cách ly tập trung tại Trung tâm huấn luyện dự bị động viên thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh (K71).

COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 8

Cả hai nam thanh niên Quyết và Tuấn nhập cảnh vào ngày 31/5, kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính lần 3.

Sở Y tế tỉnh Tây Ninh yêu cầu người dân khi phát hiện Nam và Tuấn thì giữ lại, liên hệ cơ quan chức năng hoặc cơ quan y tế địa phương đưa về cách ly và tiếp tục theo dõi theo quy định, hoặc liên hệ với đường dây nóng phòng chống dịch tỉnh Tây Ninh số điện thoại: 0947.209.050

(Theo Tiền Phong)

Indonesia ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng cao nhất kể từ tháng 1

Theo Reuters, số liệu chính thức của Indonesia cho thấy quốc gia Đông Nam Á ghi nhận thêm 13.737 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 20.6, mức cao nhất kể từ ngày 30.1. Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Indonesia là gần 2 triệu.

Indonesia cũng ghi nhận thêm 371 ca tử vong, mức cao nhất kể từ đầu tháng 4. Tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở Indonesia là 54.662.

Riêng tại thủ đô Jakarta, Indonesia ghi nhận thêm 5.582 ca mắc Covid-19. Đây là ngày thứ tư liên tiếp thủ đô của Indonesia có hơn 4.000 ca nhiễm mới trong ngày.

Giới chức Indonesia cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần này ở Indonesia bắt nguồn từ đợt nghỉ lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo, khi người dân Indonesia đổ về quê, bất chấp lệnh hạn chế di chuyển.

So với thời điểm ghi nhận 2.385 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 15.5, số ca nhiễm Covid-19 trong ngày ở Indonesia đến nay đã tăng 575%.

COVID-19 21/6: Quán cắt tóc, gội đầu, dịch vụ ăn uống trong nhà ở Hà Nội hoạt động trở lại - 9

Các chuyên gia nói đợt lây nhiễm Covid-19 mới ở Indonesia rất có thể do biến chủng Delta (có nguồn gốc Ấn Độ).

“Sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 bắt đầu từ 10 tuần trước, diễn ra một cách từ từ cho đến nay mới tăng đột biến”, Masdalina Pane, chuyên gia về chính sách y tế tại Hiệp hội Dịch tễ học Indonesia, nói trên tờ Arab News.

“Chúng tôi đã cảnh báo nguy cơ bùng phát đợt dịch mới, nhưng chưa được quan tâm đúng mức vì số ca nhiễm khi đó còn thấp”, bà Pane nói.

Hôm 18.6, Hiệp hội đã kêu gọi chính phủ áp đặt lệnh phong tỏa trên quy mô toàn bộ đảo Java để ngăn ngừa virus lây lan.

Bác sĩ tại các bệnh viện trên đảo đã cảnh báo về nguy cơ thiếu giường điều trị bệnh nhân Covid-19. Hệ thống y tế trên đảo có nguy cơ sụp đổ nếu chính phủ không mạnh tay can thiệp.

“Đừng để Indonesia trở thành Ấn Độ thứ hai”, Erlina Burhan. Chuyên gia tại Hiệp hội các nhà nghiên cứu bệnh học Indonesia (PDPI), nói.

Ước tính 2.000 người dân Indonesia đã gửi đơn kiến nghị trực tuyến tới Thủ tướng Indonesia Joko Widodo, mong muốn chính phủ có biện pháp thắt chặt hơn nữa để đối phó với làn sóng lây nhiễm mới.

(Theo Dân Việt)

Những hình ảnh tình làng nghĩa xóm thân thương trong khu vực phong tỏa chồng phong tỏa ở TP.HCM
Trong hoàn cảnh "phong tỏa chồng phong tỏa", người dân các Block trong cụm chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân, TP.HCM) đã tạo nên một bức tranh đẹp về...
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h