COVID-19 21/8: 2 nữ công nhân nhiễm SARS-CoV-2, tiếp xúc với nhiều người trong công ty

K.T - Ngày 21/08/2021 12:10 PM (GMT+7)

Ngay sau khi phát hiện 2 công nhân dương tính SARS-CoV-2 làm việc tại nhà máy may ở huyện Yên Thành (Nghệ An), cơ quan chức năng đã họp khẩn trong đêm để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch.

2 nữ công nhân nhiễm SARS-CoV-2, tiếp xúc với nhiều người trong công ty

Sau khi Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của 2 nữ công nhân làm việc tại Công ty may Việt Nhật (MLP, có địa chỉ tại khối 3, Thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành) dương tính với SARS-CoV-2, Ban chỉ đạo phòng chống Covid- 19 của tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp khẩn cấp vào tối 20-8 với huyện Yên Thành để triển khai các biện pháp phòng chống dịch. 

Lực lượng chức năng TP Vinh phong tỏa một tuyến đường khi phát hiện ca mắc COVID-19.

Lực lượng chức năng TP Vinh phong tỏa một tuyến đường khi phát hiện ca mắc COVID-19.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Yên Thành cho biết trên địa bàn huyện đã có trên 80 ca nhiễm COVID-19. Ngoài các ca nhiễm từ ngoại tỉnh về đã được cách ly thì có 3 chùm ca bệnh được xác định liên quan đến xã Đô Thành, trường Cao đẳng công nghiệp Việt - Hàn và Diễn Yên, Diễn Châu.

Đáng lo ngại nhất là chùm ca bệnh mới được phát hiện đối với 2 nữ công nhân tại Công ty may Việt - Nhật là chị T.T.K (SN 1996), trú xã Tăng Thành, Yên Thành và N.T.C. (SN 1996), trú xã Diễn Đồng, Diễn Châu. 

Cả 2 người này trước khi phát hiện mắc COVID-19 đều đi làm về trong ngày, tiếp xúc với nhiều người. Kết quả điều tra, truy vết cho thấy 2 ca bệnh có 131 F1, trong đó có 88 F1 là công nhân công ty. Liên quan đến 2 ca dương tính này, hiện công ty may đã dừng hoạt động, toàn bộ công nhân gồm 1.225 người cũng đã được cho nghỉ việc.

Thông tin từ CDC Nghệ An cho biết trong 12 giờ qua (từ 18 giờ tối 20-8 đến 6 giờ sáng 21-8), tại Nghệ An ghi nhận 21 ca dương tính mới với COVID-19. Trong đó, có 13 ca cộng đồng, 8 ca đã được cách ly tập trung trước đó. Cụ thể 13 ca cộng đồng bao gồm 5 ca liên quan chùm lây nhiễm tại trường Cao đẳng Việt Hàn; 10 ca liên quan đến chợ đầu mối; 2 ca tại công y may ở Yên Thành và 1 ca chưa rõ nguồn lây ở Hưng Chính, TP Vinh. Còn lại 8 trường hợp trở về từ các tỉnh thành phía Nam, đã được cách ly tập trung trước đó.

Như vậy, tính từ ngày 13-6 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 781 ca mắc COVID-19 ở 20 địa phương. Lũy tích số ca điều trị đã khỏi bệnh, ra viện, chuyển tuyến trên 292 bệnh nhân. Số ca tử vong 1, số ca hiện đang điều trị 488.

Ghi nhận thêm nhiều sinh viên, tiểu thương dương tính SARS-CoV-2

Tối 21-8, Tiến sĩ Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, cho biết trong 12 giờ qua (từ 6 giờ đến 18 giờ ngày 21-8), Nghệ An ghi nhận 47 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong 47 trường hợp dương tính mới, có 21 ca ghi nhận trong cộng đồng, 26 ca đã được cách ly từ trước.

Trong đó TP Vinh có 26 ca tại các phường, xã: Lê Mao (10), Hưng Bình,(1), Quang Trung (1), Lê Lợi (1), Vinh Tân (3), Đông Vĩnh (1), Hưng Bình (1), Cửa Nam (2), Hồng Sơn (1), Trung Đô (1), Nghi Phú (1), Nghi Ân (2); huyện Hưng Nguyên có 5 ca tại các xã: Hưng Thịnh (2), Hưng Yên Nam (2), Hưng Yên Bắc (1); huyện Nghi Lộc có 1 ca ở xã Nghi Diên (1); huyện Quỳ Châu có 1 ca ở xã Châu Hạnh (1); huyện Nam Đàn có 2 ca ở Trung Phúc Cường (2); thị xã Cửa Lò có 1 ca ở xã Nghi Thủy, (1); huyện Diễn Châu có 5 ca ở Diễn Nguyên (3) , Diễn Thái (1), Diễn Thịnh (1); huyện Yên Thành có 5 ca tại: Nhân Thành. (4) và xã Văn Thành (1); huyện Quỳnh Lưu có 1 ca ở Quỳnh Minh.

Các ca dương tính SARS-CoV-2 mới phát hiện chủ yếu liên quan đến ổ dịch tại chợ đầu mối Vinh, chợ Quang Trung… và những lao động từ các tỉnh phía Nam về.

Ngoài tra, trong thời gian trên, cơ quan chức năng phát hiện thêm nhiều sinh viên Trường Cao đẳng Việt - Hàn có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Đó là các trường hợp anh N.Đ.P. (SN 2003), trú xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu. Anh P. là sinh viên trường Cao đẳng Việt - Hàn, ngày 16-8, anh P. từ Vinh về đến Diễn Châu. Ngày 19-8, bệnh nhân đến trung tâm y tế khai báo, được cách ly tại trường mầm non Diễn Thái và được lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC. Ngày 21-8, cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 2 là anh P.V.D. (SN 2003), trú xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu. Anh D. là sinh viên trường Cao đẳng Việt - Hàn. Ngày 16-8, anh D. từ Vinh về huyện Yên Thành. Ngày 16-8, sau khi nhận được thông tin Trường Cao đẳng Việt - Hàn có trường hợp mắc Covid-19, bệnh nhân đến trung tâm y tế khai báo, được cách ly tại trường mầm non Diễn Nguyên và được lấy mẫu gửi CDC. Ngày 21-8, cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 3 là anh N. S. H. (SN 2003), trú xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu. Anh H. là sinh viên trường Cao đẳng Việt - Hàn. Ngày 18-8, bệnh nhân từ Vinh về huyện Yên Thành. Ngày 18-8, sau khi nhận được thông tin Trường Cao đẳng Việt - Hàn có trường hợp dương tính, bệnh nhân đến trung tâm y tế khai báo, được cách ly tại trường mầm non Diễn Nguyên. Ngày 20-8, bệnh nhân được lấy mẫu gửi CDC. Tối ngày 21-8, cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 4 là anh N.X.Q. (SN 2003), trú xã Nhân Thành, huyện Yên Thành. Anh Q. là sinh viên trường Cao đẳng Việt - Hàn. Ngày 16-8, anh Q. từ Vinh về đến Yên Thành. Ngày 19-8, sau khi nhận được thông tin Trường Cao đẳng Việt - Hàn có trường hợp mắc Covid-19, anh Q. đến trung tâm ý tế khai báo, được cách ly tại trường mầm non Nhân Thành và được lấy mẫu gửi CDC. Ngày 21-8, cho kết quả khẳng định dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 5 là N.T.T. (SN 2002), trú xã Nhân Thành, huyện Yên Thành. Anh T. là sinh viên Trường cao đẳng Việt - Hàn.

Trường hợp thứ 6 là N.Đ.L. (SN 2002), trú xã Nhân Thành, huyện Yên Thành. Anh L. là sinh viên Trường cao đẳng Việt - Hàn.

Liên quan đến chùm ca bệnh Trường cao đẳng Việt - Hàn, từ ngày 19 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện trên 20 ca dương tính SARS-CoV-2. Như vậy, tính từ ngày 13-6 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 828 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21. Lũy tích số ca điều trị đã khỏi bệnh, ra viện, chuyển tuyến trên là 305 bệnh nhân. Lũy tích số ca tử vong là 1 trường hợp. Số ca hiện đang điều trị: 522.

(Theo Người Lao Động)

Hà Nội: Cách ly y tế 14 ngày toàn bộ 2 phường Văn Chương và Văn Miếu

Chiều 21/8, đại diện UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, quận vừa ban hành quyết định cách ly y tế toàn bộ 2 phường Văn Chương và Văn Miếu, từ 18h ngày 21/8 đến 18h ngày 4/9.

Các đơn vị liên quan thuộc quận Đống Đa khẩn trương tham gia tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo phương án cách ly y tế và theo dõi dịch tễ COVID-19.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trưa 21/8, quận Đống Đa ghi nhận thêm 25 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 22 ca tại phường Văn Miếu, được phát hiện sau khi sàng lọc khu vực nguy cơ cao, các đối tượng ho sốt và ho sốt thứ phát. 1 ca tại phường Quang Trung (ho sốt thứ phát) và 2 ca tại phường Văn Chương (sàng lọc khu vực nguy cơ cao).

Trước đó, ngày 13/8, quận Đông Đa đã ban hành quyết định thành lập vùng cách ly y tế tại phường Văn Miếu nhưng chỉ cách ly 4 khụ vực.

(Theo Dân Việt)

Bạc Liêu nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội từ 0h ngày 23/8

Chiều ngày 21/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã ký quyết định áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng trong toàn tỉnh. Thời gian áp dụng 2 tuần, kể từ 0h ngày 23/8.

Như vậy, tỉnh Bạc Liêu nới lỏng giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15.

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng, người dân Bạc Liêu không được ra đường từ 21h đến 4h ngày hôm sau.

“Mọi người không được di chuyển ra, vào tỉnh Bạc Liêu, trừ trường hợp được sự cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh hoặc người được Chủ tịch UBND tỉnh phân công, ủy quyền. Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn tỉnh phải được kiểm soát nghiêm ngặt”, quyết định nêu rõ.

Với dịch vụ ăn, uống, Bạc Liêu quy định được phục vụ tại chỗ nhưng giới hạn mỗi bàn chỉ phục vụ tối đa 4 người, bàn cách bàn từ 2m trở lên.

Địa phương tiếp tục cho dừng các hoạt động của cơ sở kinh doanh, dịch vụ: quán bar, karaoke, phòng game, tập gym, yoga, bida, massage, cơ sở làm đẹp và các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng tập trung trên 10 người tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Hoạt động vận tải hành khách công cộng cũng chưa được phép hoạt động.

Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân hạn chế mở tiệc mừng hoặc sự kiện đông người; trường hợp tổ chức chỉ 10 người trở lại. Hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, giải trí cũng cho phép nhưng không quá 10 người.

(Theo Người Đưa Tin)

TP.HCM: Chi tiết 30 đối tượng được cấp giấy ra đường từ 0 giờ 23-8

Ngày 21-8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoà Bình đã ký văn bản khẩn số 2796 về việc tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

TP.HCM sẽ tạm ngưng shipper giao hàng ở TP Thủ Đức và 7 quận, huyện. Ảnh: LÊ THOA

TP.HCM sẽ tạm ngưng shipper giao hàng ở TP Thủ Đức và 7 quận, huyện. Ảnh: LÊ THOA

Theo đó, UBND TP chỉ đạo từ 0 giờ ngày 23-8 đến ngày 6-9, tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của TP, Trung ương đóng trên địa bàn TP triển khai thực hiện phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” với tối đã ¼ tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.

Các nhóm đối tượng được phép tham gia lưu thông vẫn thực hiện theo Công văn 2718 ngày 15-8 của UBND TP. Nhóm này bắt buộc phải có giấy đi đường và dấu hiệu nhận diện theo quy định.

Riêng lực lượng giao hàng sử dụng công nghệ (shipper) tạm ngưng hoạt động tại TP Thủ Đức và các quận, huyện: 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn. Đối với các quận, huyện còn lại thì shipper chỉ hoạt động trong quận, không chạy liên quận và có dấu hiệu nhận diện riêng theo quy định tại Công văn 2491 ngày 26-7 của UBND TP.

Các đối tượng được cấp giấy đi đường, gồm:

- Thành viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch; xử lý hạ tầng kỹ thuật.

- Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị: không quá 10% trên tổng số.

- Các trường hợp đặc biệt khác do Thủ trưởng các cơ quan tự chịu trách nhiệm cấp giấy và có báo cáo cho Công an TP.HCM. Cụ thể:

1. Cán bộ, công chức viên chức, người lao động thuộc các cơ quan Đảng, Chính quyền, đoàn thể, MTTQ.

2. Người làm việc tại các lĩnh vực thiết yếu về tài chính: ngân hàng, chứng khoáng.

3. Người lao động tại các đơn vị thuộc ngành GTVT trên địa bàn TP.

4. Nhân viên giao hàng của hệ thống phân phối hoạt động trong địa bàn 1 quận/huyện từ 6-18 giờ, trừ TP Thủ Đức và 7 quận, huyện (8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn).

5. Nhân viên giao hàng của đơn vị cung ứng lương thực thực phẩm, suất ăn, trang thiết bị, vật tư y tế phòng dịch: không giới hạn phạm vi và thời gian hoạt động.

6. Nhân viên phục vụ tại hệ thống phân phối, điện lực: không giới hạn phạm vi và thời gian hoạt động; riêng TP Thủ Đức và 7 quận, huyện nêu trên thì thực hiện “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”.

7. Nhân viên làm việc tại các ngành sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hoá, cửa hàng xăng dầu, gas: hoạt động từ 6-18 giờ, do Sở Công Thương quyết định số lượng và phạm vi hoạt động.

8. Người lao động tại các đơn vị thuộc ngành xây dựng trên địa bàn TP (cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật….).

9. Các công ty bảo trì, sửa chữa, ứng cứu hệ thống hạ tầng trang thiết bị của các cơ quan, toà nhà, chung cư.

10. Nhân viên y tế và lực lượng hỗ trợ y tế tham gia chống dịch bệnh COVID-19, người đi cách ly và đi cách ly về.

11. Công an, quân sự di chuyển thay ca làm việc tại các chốt kiểm soát dịch, tổ tuần tra và lực lượng phối hợp.

12. Nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động ngoại giao.

13. Nhân viên các cơ quan lãnh sự, ngoại giao đi thi hành nhiệm vụ đột xuất (có thời gian và đề xuất cụ thể).

14. Lực lượng hỗ trợ, cứu trực thuộc điều phối của Uỷ ban MTTQ (bếp ăn, từ thiện, lực lượng thiện nguyện…).

15. Lực lượng cung ứng dịch vụ viễn thông, lực lượng báo chí.

16. Lực lượng cung ứng dịch vụ bưu chính nhà nước.

17. Dịch vụ công chứng.

18. Nhân viên vệ sinh môi trường, hoạt động tang lễ…

19. Các công ty cung cấp dịch vụ bảo vệ.

20. Nhân viên khách sạn, nhà nghỉ phục vụ cách ly y tế và các lực lượng phòng chống dịch do cấp huyện, xã trưng dụng.

21. Người dân đi tiêm ngừa vaccine COVID-19 (cần có phiếu tiêm ngừa vaccine).

22. Tổ COVID-19 cộng đồng.

23. Cấp cứu, khám chữa bệnh định kỳ: không cấp giấy

24. Người dân vùng xanh đi chợ trên địa bàn theo quy định: thực hiện 1 lần/ tuần.

25. Người đi chợ thay: xét nghiệm 1 lần/tuần và trang phục đồ bảo hộ.

26. Các cơ sở sản xuất thực phẩm (bánh mì, tàu hũ, bún, hủ tiếu…), cơ sở xuất ăn công nghiệp.

27. Các công ty bảo hiểm (chỉ thực hiện các hoạt động liên quan công tác giám định, lập hồ sơ bồi thường và giải quyết các quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng): Làm việc “3 tại chỗ”; chỉ cấp phát khi ra ngoài trụ sở để giải quyết sự vụ kèm theo hồ sơ và thu hồi ngay sau khi về cơ quan.

28. Nhân viên cơ sở lưu trú (khách sạn, nha nghỉ) phục vụ cách ly người nước ngoài, nhân viên y tế… do Sở Du lịch quản lý…: Làm việc “3 tại chỗ” và thu hồi ngay sau khi về cơ quan.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Hoả tốc kéo dài giãn cách xã hội toàn thành phố Hà Nội "ai ở đâu thì ở đó"

Ngày 21-8, Chủ tich UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký, ban hành công điện số 19 hỏa tốc tăng cường các biện pháp thực hiện nghiêm giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Nhiều khu vực ở Hà Nội đang bị phong tỏa do liên quan đến các ca Covid-19 - Ảnh: Ngô Nhung

Nhiều khu vực ở Hà Nội đang bị phong tỏa do liên quan đến các ca Covid-19 - Ảnh: Ngô Nhung

Theo đó, UBND TP Hà Nội quyết định tiếp tục thực hiện cách ly toàn xã hội đến 6 giờ ngày 6-9-2021 trên phạm vi toàn TP để phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố yêu cầu người dân, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định giãn cách xã hội để phòng chống dịch tại Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND TP theo nguyên tắc "người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố; thôn xóm cách ly với thôn xóm; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; TP cách ly với tỉnh"; kiên quyết yêu cầu người dân "ai ở đâu thì ở đó" nhằm khống chế sự lây lan, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong thời gian giãn cách xã hội.

Đây là thời điểm then chốt, quyết định đến hiệu quả công tác phòng chống dịch, mỗi người dân Thủ đô là một chiến sĩ, mỗi gia đình, tổ dân phố, thôn, xóm, cơ quan, doanh nghiệp … là một pháo đài chống dịch. Chỉ một hành động chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong lúc này sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch, có thể phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội, an ninh trật tự của TP và sinh kế, sức khỏe, tính mạng của người dân và cộng đồng. Đề nghị mọi người dân và tổ chức, doanh nghiệp chấp hành nghiêm; tham gia đồng hành thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phòng chống dịch của TP.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Trung ương và TP; các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định giãn cách xã hội; siết chặt việc cấp và quản lý giấy đi đường cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, đảm bảo đúng đối tượng và quy định của TP; chịu trách nhiệm trước chính quyền Thành phố và pháp luật trong trường hợp vi phạm quy định nêu trên gây lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Căn cứ diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chủ động đánh giá tình hình và có thể quyết định các biện pháp cao hơn phù hợp thực tiễn của từng địa phương để kịp thời ngăn chặn, bóc tách nguồn lây trong thời gian ngắn nhất; đồng thời phải đảm bảo việc cung ứng đầy đủ các nhu yếu phẩm thiết yếu, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Giao Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng các phương án cao để tránh bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; chỉ đạo tổ chức truy vết bảo đảm không để sót đối tượng nguy cơ cao (F1) theo đặc thù dịch tễ của biến chủng mới; nâng cao năng lực xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm diện rộng và xét nghiệm theo kế hoạch đảm bảo an toàn, chính xác và trả mẫu trong 12 giờ với các đối tượng nguy cơ cao (F1) và trong 24 giờ với các mẫu còn lại; Bảo đảm khả năng thu dung điều trị 30.000 F0; triển khai phương án đáp ứng điều trị y tế gồm: Nhân lực y tế, oxy y tế, các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết... Tổ chức các tầng điều trị phù hợp, hiệu quả để giảm thiểu các trường hợp chuyển nặng và tử vong. Bố trí năng lực phù hợp với điều kiện của từng khu vực, từng tầng điều trị đảm bảo khả năng chống dịch lâu dài.

Tiếp tục nâng cao năng lực các dây chuyền tiêm với sự tham gia của các bệnh viện Trung ương và y tế tư nhân; sẵn sàng tổ chức tiêm quy mô lớn, đảm bảo an toàn ngay khi tiếp nhận thêm vắc-xin. Hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tiêm vắc-xin nhanh, an toàn, hiệu quả. Phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm tiêm chủng, chủ động chuẩn bị, khai báo các thông tin đầy đủ trước khi đi tiêm.

Chủ tịch UBND TP giao Công an TP Tổ chức triển khai kịp thời các giải pháp tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành của người dân khi ra đường và các phương tiện tham gia giao thông; việc cấp giấy đi đường của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm không đúng quy định. Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ tại khu vực thu dung, điều trị, các khu cách ly tập trung của TP. Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống tội phạm và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Giao Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, các địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội và sẵn sàng tham gia hỗ trợ người dân tại các địa phương trong sinh hoạt, công tác thu hoạch mùa màng…; phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã nâng công suất, khả năng cách ly tập trung đáp ứng 70.000 chỗ cho đối tượng F1; kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly tập trung của Thành phố và tại các quận, huyện, thị xã đảm bảo hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ khai giảng truyền hình, phát thanh trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tạo không khí phấn khởi cho giáo viên, học sinh; triển khai công tác giảng dạy năm học mới 2021 - 2022 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch của UBND TP đảm bảo an toàn, phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh và điều kiện thực tiễn của các địa phương và TP.

(Theo Người Lao Động)

TP.HCM không phong tỏa, không ban bố 'tình trạng khẩn cấp' về dịch 2 tuần tới

Chiều 21-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM đã họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Ông Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo Ảnh: TÁ LÂM

Ông Phạm Đức Hải phát biểu tại buổi họp báo Ảnh: TÁ LÂM

Phát biểu mở đầu hop báo, ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, cho biết sau khi công bố thông tin TP.HCM tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp nhằm tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch COVID-19 bắt đầu từ 0 giờ ngày 23-8, do tâm lý hết sức lo lắng nên sáng nay đã ghi nhận tình trạng bà con ra đường rất đông để mua sắm, tích trữ hàng hoá.

“Điều này sẽ dẫn đến tình trạng mất trật tự, ảnh hưởng đến việc giãn cách xã hội, đe doạ trực tiếp tới nguy cơ làm làm lây lan mạnh dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Nếu tình trạng này không chấm dứt sẽ không thể thực hiện được việc kiểm soát dịch bệnh, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch” – ông Hải nói.

Do vậy, ông Hải cho biết, Ban Chỉ đạo khẳng định: Không thực hiện phong tỏa TP.HCM trong 2 tuần tới, không thực hiện “tình trạng khẩn cấp” về dịch bệnh. Lý giải điều này, ông Hải cho biết vì theo Khoản 2, Điều 42 của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm qui định Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể làm ngay thì Chủ tịch nước ra lệnh ban bố.

Ông Hải nhấn mạnh: TP.HCM tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh.

Cụ thể, TP.HCM sẽ tăng cường lực lượng y tế, công an, quân đội và nhiều lực cán bộ, công chức, người tình nguyện. Công an đã có, quân đội đã có, lực lượng y tế đã có và đã được Trung ương tăng cường rồi, làn này tiếp tục tăng cường hơn nữa, chứ không có nghĩa là chúng ta đưa quân đội vào quá nhiều” – ông Hải nói.

Tiếp nữa là TP.HCM tăng cường phương tiện như máy móc thiết bị, xe xét nghiệp, dụng cụ xét nghiệm, thuốc… “Chúng ta đã có những phương tiện đó nhưng bây giờ tăng cường nhiều hơn trước tính chất, quy mô dịch bệnh tăng nhanh” – ông Hải nói.

TP.HCM cũng tăng cường lương thực, thực phẩm để tiếp tục chăm lo cho người dân tốt hơn để người dân yên tâm cùng TP phòng chống dịch bệnh. “Chính phủ đã hỗ trợ 130.000 tấn gạo cho 24 tỉnh thành, trong đó TP.HCM được hỗ trợ 71.000 tấn gạo” – ông Hải.

Cuối cùng là tăng cường siết chặt. “Chính vì chúng ta giãn cách chưa nghiêm, bây giờ siết chặt để giãn cách nghiêm hơn. Chính vì chúng ta kỷ luật kỷ cương chưa nghiêm nên bây giờ phải tăng cường siết chặt nghiêm hơn” – ông Hải nói và cho biết đó là tinh thần của việc tăng cường và nâng cao các giải pháp chống dịch.

Về các giải pháp cụ thể, theo ông Hải, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã có văn bản số 2789 về tăng cường một số biện pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, TP.HCM tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn; mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đào chống dịch” kể từ 0 giờ ngày 23-8 đến hết ngày 6-9.

Thứ nhất, thực hiện triệt để giãn cách xã hội, TP sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn, trong đó tập trung tại những vùng có nguy cơ cao và rất cao (“vùng cam”, “vùng đỏ").

Thứ hai, về chăm lo tốt an sinh xã hội: TP.HCM giao Sở LĐ-TB&XH TP tham mưu hỗ trợ bổ sung đầy đủ cho các đối tượng còn thiếu trong gói hỗ trợ an sinh số 2, thực hiện các biện pháp miễn giảm tiền điện nước ở các nhà trọ.

Thứ ba, tăng cường các biện pháp để kiểm soát, khống chế dịch bệnh, hạn chế tối đa tử vong.

Thứ tư, về cung ứng hàng hoá: TP giao sở Công thương đảm bảo cung cấp đầy đủ hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu.

Thứ năm, về hoạt động của doanh nghiệp: TP chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp, chỉ được tiếp tục hoạt động nếu đảm bảo các yêu cầu tại kế hoạch 2715 ngày 15-8 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Khẩn: Xem xét ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai

Ngày 21/8, Bộ Y tế ban hành Công văn khẩn về ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Nhằm tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho phụ nữ mang thai, bà mẹ và trẻ sơ sinh trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Việt Nam, Bộ Y tế yêu cầu căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương, khả năng cung ứng vắc xin COVID-19, xem xét ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú trên địa bàn, đơn vị.

Trong đó, việc tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai được thực hiện theo quy định của Quyết định 3802 do Bộ Y tế ban hành ngày 10/8 như sau:

Phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần là đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần là đối tượng trì hoãn tiêm chủng.

Chống chỉ định tiêm vắc xin Sputnik V cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Trước khi tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai, phải hỏi tuổi thai, giải thích nguy cơ, lợi ích và chỉ nên cân nhắc tiêm cho phụ nữ từ trên 13 tuần tuổi nếu lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào vơi cả mẹ và thai nhi.

Nếu phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần tuổi sau khi được giải thích vẫn đồng ý tiêm thì cần chuyển đến tiêm và theo dõi tại cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa…

Hiện Bộ Y tế cấp phép lưu hành 6 loại vắc xin ngừa COVID-19 là vắc xin AstraZeneca – được sử dụng nhiều ở nước ta, Pfizer, BioTech, Moderna, Vero Cell, Sputnik V. Trong các loại này, có duy nhất Sputnik V ghi rõ cấm sử dụng trong thai kỳ. Còn các loại vắc xin khác, khi nhà sản xuất không có chống chỉ định thì có thể sử dụng cho thai phụ.

"Ở bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện đã được phân bổ và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca, Moderna, Pfizer cho thai phụ. Qua hơn 3000 trường hợp đã tiêm, chúng tôi thấy rằng các vắc xin này khá an toàn; về hiệu quả vắc xin, thì chúng ta cần thêm thời gian đánh giá thì mới có thể đưa ra kết luận được. Đặc biệt, đối với biến thể Delta với sự nguy hiểm và lây lan nhanh chóng của nó, chúng ta vẫn cần thêm ví dụ để nghiên cứu". TS. Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết.

(Theo Tiền Phong)

Nhiều chùm ca bệnh COVID-19 ở Nghệ An mất dấu F0

Ổ dịch tái bùng phát ở chợ đầu mối thành phố Vinh, đến nay đã ghi nhận hơn 100 ca bệnh, lây lan ra 8 huyện, thành, thị và lan sang cả tỉnh Hà Tĩnh. Trong đó, số ca bệnh ghi nhận nhiều nhất là ở TP. Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn, TX.Cửa Lò, Nghi Lộc…

Ngày 14/8, sau hơn 1 tháng không ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng, TP. Vinh đã phát hiện ca bệnh đầu tiên liên quan đến ổ dịch chợ đầu mối Vinh. Bệnh nhân là chị L.T.T.X (42 tuổi, trú ở phường Cửa Nam). Chị X. chuyên bán hoa quả ở chợ đầu mối. Ngay lập tức, TP Vinh đã phong tỏa đồng thời rốt ráo tìm người từng đến chợ đầu mối để xét nghiệm diện rộng.

Sau khi xét nghiệm những người liên quan, hàng loạt địa phương lần lượt ghi nhận các ca bệnh đều liên quan đến ổ dịch này, trong đó phần lớn là tiểu thương.

Ổ dịch tại chợ đầu mối thành phố Vinh.

Ổ dịch tại chợ đầu mối thành phố Vinh.

Chùm dịch tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu xuất hiện nhưng lại mất dấu F0. Cụ thể, ngày 18/8, bà N.T.L (57 tuổi, làm nghề nông ở xã Diễn Yên), đưa con gái 33 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn test nhanh sau khi thấy có triệu chứng mệt mỏi. Kết quả cho thấy, cả hai mẹ con đều dương tính với SARS-CoV-2. Trước khi nhiễm bệnh, hai mẹ con bà L. không đi đâu xa, không tiếp xúc với người có yếu tố dịch tễ.

Sau khi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc với hai mẹ con bà L., ngày 19/8, cơ quan chức năng phát hiện thêm 10 người nhiễm bệnh. Đến nay, đã có tổng cộng 14 ca bệnh tại 3 xã Diễn Yên, Diễn Đoài của huyện Diễn Châu và xã Đô Thành của huyện Yên Thành liên quan đến ổ dịch này.

Chùm ca bệnh ở Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc. Ngày 17/8, hai sinh viên cùng quê ở xã Phú Thành và xã Tăng Thành, huyện Yên Thành có triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, rát họng. Một ngày sau, cả hai đến Trung tâm Y tế huyện Yên Thành để test nhanh phát hiện dương tính SARS-CoV-2.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An cho rằng, cả 2 bệnh nhân này có lịch trình học tập, di chuyển phức tạp và tiếp xúc với nhiều người tại nhiều địa phương. Vì thế, có nguy cơ lây lan dịch trên diện rộng rất cao. Huyện Yên Thành cũng lập tức được cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Gần 1.000 sinh viên, giảng viên của trường nhanh chóng được đưa đi cách ly tập trung, hơn 700 người khác bị yêu cầu cách ly tại nhà. Đến nay, Sở Y tế Nghệ An đã ghi nhận 17 ca dương tính liên quan đến chùm ca bệnh này.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Nghệ An còn có nhiều ca bệnh, chùm ca bệnh mất dấu F0 khác nhưng số lượng bệnh nhân chưa nhiều. Điển hình như tại Công ty may Việt Nhật MLB, có địa chỉ tại khối 3, thị trấn Yên Thành. Ngày 20/8, cơ quan y tế đã phát hiện 2 công nhân tại đây dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, một người quê ở xã Diễn Đồng (Diễn Châu), một người trú ở xã Tăng Thành, huyện Yên Thành. Công ty MLB có tổng số 1.225 cán bộ, công nhân. Cơ quan chức năng vẫn chưa rõ nguồn lây của 2 bệnh nhân này.

Riêng ổ dịch tại Bệnh viện Đa khoa Minh An (huyện Quỳnh Lưu), đến nay đã có 103 ca mắc tại 2 huyện. Trong đó: Quỳnh Lưu: 91 ca (tại 10 xã); TX. Hoàng Mai: 12 ca (tại 2 xã). Hiện nay, ổ dịch này đã được kiểm soát.

(Theo Tiền Phong)

TP.HCM: Từ 0h ngày 23/8 dừng các hoạt động của shipper tại 8 địa bàn

Chiều 21/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch những ngày tới.

Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh TP.HCM chuẩn bị áp dụng các biện pháp nâng cao công tác phòng, chống dịch từ 0h ngày 23/8.

Cuộc họp báo đã công bố khá chi tiết, cụ thể về các đầu việc trên cơ sở 5 giải pháp tăng cường của UBND TP.

Từ 0h ngày 23/8, sẽ tạm ngưng lực lượng giao hàng bằng công nghệ một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM

Từ 0h ngày 23/8, sẽ tạm ngưng lực lượng giao hàng bằng công nghệ một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM

Trưởng ban Tuyên giáo TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, sáng nay mật độ lưu thông đông hơn bình thường, tiến độ giãn cách hết sức lo lắng, các siêu thị, trung tâm thương mại người dân tập trung đông hơn.

Theo ông Khuê, cần phải thông tin cho dân hiểu, chia sẻ, sẵn sàng, đồng thuận, cùng hưởng ứng nghiêm ngặt thì Thành phố mới sớm trở về trạng thái bình thường.

Theo đó, từ 0h ngày 23/8 đến ngày 6/9, Thành phố sẽ tạm ngưng lực lượng giao hàng bằng công nghệ tại TP. Thủ Đức, và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Bình Chánh, Hóc Môn. Tại các quận khác, shipper được hoạt động nội quận, không được chạy khác quận, huyện.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 khẳng định, TP.HCM không thực hiện phong tỏa trong 2 tuần tới. Mặt khác, TP cũng không thực hiện tình trạng khẩn cấp về phòng chống dịch COVID-19, vì khoản 2 điều 42 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có quyền ban bố tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Thủ tướng; trong trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không họp thì Chủ tịch nước công bố.

Nhưng thành phố sẽ tăng cường các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh. Việc đưa quân đội vào tăng cường, theo ông Hải, lâu nay lực lượng công an, quân đội, lực lượng y tế đã có, đã được Trung ương tăng cường. Lần này tiếp tục tăng cường thêm chứ không có nghĩa "thấy đưa quân đội vào nhiều là có gì đó".

Trước đó ngày 20/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP có văn bản về tăng cường một số biện pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, TP tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với phương châm “xây dựng mỗi phường, xã, thị trấn. Mỗi cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch" kể từ 0h ngày 23/8 đến hết ngày 6/9.

Cụ thể, thực hiện nghiêm nhà cách ly nhà; tổ dân phố/tổ nhân dân cách ly tổ dân phố/tổ nhân dân; khu phố/ấp cách ly khu phố/ấp; phường, xã, thị trấn cách ly phường, xã, thị trấn. Thành lập Tổ công tác đặc biệt tại các phường, xã, thị trấn, trong đó tập trung tại những vùng có nguy cơ cao và rất cao (“vùng cam", “vùng đỏ").

Bình Phước: Phát hiện 11 người Việt bơi qua sông từ Campuchia vào Việt Nam

Ngày 21/8, Đồn biên phòng Tân Thành - Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết vừa phát hiện, bắt giữ 11 nam nữ người Việt có hành vi nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Các đối tượng bị phát hiện, bắt giữ. Ảnh: Hồng Ánh

Các đối tượng bị phát hiện, bắt giữ. Ảnh: Hồng Ánh

Theo đó, khoảng 1h30 cùng ngày, tại khu vực Cột mốc 65/36, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, Tổ tuần tra chốt số 1 thuộc Đồn biên phòng Tân Thành đã phát hiện 11 người Việt đang bơi qua sông từ Campuchia để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Làm việc với cơ quan chức năng, nhóm này khai nhận khoảng tháng 2/2020 sang Campuchia bằng đường chính ngạch tại tỉnh Tây Ninh đến làm thuê tại Phnôm Pênh.

Thời gian gần đây lực lượng chức năng Campuchia kiểm tra gắt gao, do giấy tờ hết hạn nên những người này đã tìm cách để trở về Việt Nam.

Sau khi bắt giữ, cơ quan chức năng đã hoàn tất các thủ tục pháp lý và phối hợp với ngành y tế địa phương đưa các đối tượng đi cách ly theo quy định.

(Theo Báo Giao Thông)

Đang cách ly, trốn đi dự đám giỗ làm lây lan dịch bệnh bị khởi tố

Chiều 21/8, Công an huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra tại xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.

Trước đó, ngày 6/7, N.T.B.làm nghề buôn bán tại chợ Bình Điền (TP.HCM), do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chợ đóng cửa nên B trở về nhà tại ấp Phú Thạnh, xã Phú Lễ, huyện Ba Tri.

Anh B có đến trạm y tế xã Phú Lễ khai báo y tế nhưng khai không rõ về từ chợ Bình Điền mà khai về từ phường 8, quận 7, TP.HCM. Chính quyền địa phương ra quyết định cách ly tại nhà 14 ngày đối với B, kể từ ngày 7/7.

Ngày 9/7, dù còn trong thời gian cách ly y tế nhưng B không tuân thủ quy định bỏ đi đám giỗ nhà người thân ở ấp Phú Thạnh và tiếp xúc nhiều người.

Đến ngày 11/7, B có dấu hiệu sốt, đau họng nên y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm với kết quả dương tính SARS-CoV-2. Qua điều tra dịch tễ xác định B đã làm lây lan dịch bệnh cho 7 người trong gia đình và tại đám giỗ.

Từ đây, ổ dịch bùng phát và lây lan ra địa bàn các xã Phú Lễ, An Bình Tây, Phước Ngãi, An Hiệp, Tân Xuân, An Ngãi Trung và thị trấn Ba Tri với 43 người mắc Covid-19.

Đây là vụ khởi tố thứ 2 tại tỉnh Bến Tre liên quan đến việc làm lây lan dịch bệnh. Trước đó ngày 23/7, cơ quan CSĐT Công an huyện Giồng Trôm đã ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra trên địa bàn xã Hưng Nhượng, huyện Giồng Trôm.

Vụ án có liên quan đến người phụ nữ bán thịt ở chợ Bình Điền, TP.HCM về quê ở Bến Tre nhưng khai báo y tế gian dối làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

(Theo Báo Giao Thông)

Đà Nẵng quyết định "ai ở đâu thì ở đó" thêm 3 ngày

Sáng 21-8, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết lãnh đạo TP đã quyết định tiếp tục dừng tất cả hoạt động, thực hiện "ai ở đâu thì ở đó" trong 3 ngày nữa. Thời gian thực hiện bắt đầu kể từ 8 giờ ngày 23-8, tiếp nối sau 7 ngày đã thực hiện biện pháp này. 

Ông Chinh cho hay thông tin này đã được lãnh đạo TP Đà Nẵng báo cáo với Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp vào sáng cùng ngày.

Việc kéo dài thực hiện "ai ở đâu thì ở đó" thêm 3 ngày nữa nhằm để TP Đà Nẵng tập trung xét nghiệm diện rộng lần thứ 3. Tiếp đó, TP sẽ dựa trên các kết quả xét nghiệm, khoanh vùng dịch bệnh để có các phương án chống dịch phù hợp trong thời gian tới.

TP Đà Nẵng tiếp tục thực hiện dừng mọi hoạt động trong 3 ngày nữa.

TP Đà Nẵng tiếp tục thực hiện dừng mọi hoạt động trong 3 ngày nữa.

Trước đó, từ 8 giờ ngày 16-8 đến 8 giờ ngày 23-8, TP Đà Nẵng thực hiện dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn, thực hiện nghiêm nguyên tắc "ai ở đâu ở đó", người dân không được ra khỏi nhà, thực hiện cách ly tuyệt đối nhà với nhà. 

Các cơ quan, công sở, đơn vị giảm tối đa số lượng người làm việc tại trụ sở, chỉ cử người ở lại làm những công việc thật sự cần thiết, trừ các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch. Các doanh nghiệp sản xuất tại các khu công nghiệp và khu công nghệ cao được phép hoạt động và chỉ được tối đa 30% số lượng người lao động tại đơn vị; tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải đảm bảo tổ chức "3 tại chỗ" (làm việc tại chỗ - ăn uống tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ).

Tính từ 10-7 đến 20-8, TP Đà Nẵng ghi nhận 2.464 ca mắc COVID-19, đang điều trị cho 1.471 ca dương tính. Riêng chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Hòa Cường đã ghi nhận tổng cộng 592 ca mắc COVID-19, trong đó 210 ca là tiểu thương chợ đầu mối, 37 ca là người đi chợ và 345 trường hợp là F1, F liên quan đến các ca mắc trước đó.

Bình Định: Sau 14 ngày tiếp xúc với F0, F1 mới được phát hiện mắc COVID-19

Sáng 21-8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Định đã thông tin về 6 ca COVID-19 mới ghi nhận trên địa bàn. Trong đó, huyện Hoài Ân nhiều nhất với 4 ca; huyện Tây Sơn và thị xã An Nhơn mỗi địa phương có 1 ca.

Nhân viên y tế Bình Định lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân địa phương.

Nhân viên y tế Bình Định lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân địa phương.

Đáng chú ý, trong số 4 ca COVID-19 tại huyện Hoài Ân, 1 người là nam bệnh nhân 317932 (20 tuổi, ngụ xã Ân Tường Tây), được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 vào ngày thứ 14 kể từ khi tiếp xúc với người mắc COVID-19.

Cụ thể, ngày 6-8, nam thanh niên trên tiếp xúc với bệnh nhân 237210 (ghi nhận tại huyện Hoài Ân ngày 10-8) nên sau đó được đưa đi cách ly tập trung. Kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR lần 1 vào ngày 10-8, lần 2 ngày vào 12-8 và lần 3 vào ngày 15-8 đều âm tính SARS-CoV-2. Ngày 19-8, thanh niên này được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lần thứ 4, kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Theo ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế Bình Định, trước đó, địa phương này cũng đã phát hiện một trường hợp tương tự, là F1 của nam bệnh nhân đến từ TP HCM.  

Tính đến sáng 21-8, Bình Định đã ghi nhận 544 ca COVID-19. Trong đó, 292 người đã khỏi bệnh, được xuất viện về nhà; 5 người tử vong và 247 người đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

TP HCM kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, không thu gom hàng hóa

Sáng 21-8, người dân TP HCM đã ra đường rất đông để mua sắm, tích trữ hàng hoá. Lãnh đạo TP HCM kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, TP cam kết sẽ cung ứng đầy đủ hàng hóa trong thời gian thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19

"Thành phố khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo cung ứng hàng hoá, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân". Đó là khẳng định của ông Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM - sáng 21-8.

Thực tế cho thấy, sau khi có thông tin TP HCM tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp nhằm tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch Covid-19 bắt đầu từ 0 giờ ngày 23-8, đã ghi nhận tình trạng bà con ra đường rất đông để mua sắm, tích trữ hàng hoá.

Điều này sẽ dẫn đến tình trạng mất trật tự, ảnh hưởng đến việc giãn cách xã hội, đe doạ trực tiếp tới nguy cơ làm làm lây lan mạnh dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Nếu tình trạng này không chấm dứt sẽ không thể thực hiện được việc kiểm soát dịch bệnh, ảnh hưởng lớn đến công tác phòng chống dịch.

Người dân đổ xô mua sắm tại siêu thị Big C Tồ Hiến Thành (quận 10, TP HCM) sáng 21-8.

Người dân đổ xô mua sắm tại siêu thị Big C Tồ Hiến Thành (quận 10, TP HCM) sáng 21-8.

TP HCM kêu gọi người dân hãy bình tĩnh, không thu gom hàng hóa. TP HCM cam kết sẽ cung ứng đầy đủ cho người dân trong thời gian thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lãnh đạo TP HCM đề nghị người dân hãy tin tưởng vào chính sách chăm lo của TP; không tin, không chia sẻ, không bình luận những thông tin sai sự thật. Mong người dân hãy ủng hộ, chung sức cùng TP HCM để cùng vượt qua đại dịch.

(Theo Người Lao Động)

Cho thôi việc phó chủ tịch phường nói "bánh mì không phải lương thực thiết yếu"

Trước đó, ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, đã có đơn xin thôi việc vì hoàn cảnh gia đình. Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang, vừa ký quyết định giải quyết cho ông Thọ thôi việc theo nguyện vọng cá nhân kể từ ngày 1-9. 

Ông Trần Lê Hữu Thọ là người xử lý vụ việc trong clip "bánh mì không phải là lương thực thiết yếu" gây xôn xao dư luận cuối tháng 7-2021. Sau khi vụ việc được báo chí phản ánh, UBND phường Vĩnh Hòa đã tổ chức kiểm điểm làm rõ vụ việc, cho ông Thọ thôi giữ chức Trưởng Ban phòng chống dịch của phường Vĩnh Hòa.

Ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, xin lỗi anh công nhân.

Ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, xin lỗi anh công nhân.

Như Báo Người Lao Động Online đã thông tin, chiều 18-7, công nhân Trần Văn Em (SN 1996; ngụ xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) xin phép người quản lý đi ra ngoài mua bánh mì và nước uống vì đói bụng, cần ăn chút gì để làm tiếp. Trên đường, anh Em bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm vì cho rằng ra đường khi không cần thiết, đồng thời bị thu chứng minh nhân dân, đưa xe về phường.

Khi làm việc với Em, ông Trần Lê Hữu Thọ đã quay clip lại để làm bằng chứng, sau đó clip này bị phát tán lên mạng xã hội. Ông Thọ có nhiều lời nói phản cảm, như bánh mì không phải lương thực thiết yếu, rồi dọa cho anh Em nghỉ việc. Sau đó, công nhân Em bị nghỉ việc. Sau khi báo chí đang tải, anh Em được bố trí làm vị trí mới.

Ông Trần Lê Hữu Thọ sau đó đến trực tiếp công trường gửi lời xin lỗi và tặng quà cho anh Trần Văn Em. Ông Thọ cho biết cũng đã nhìn nhận, tự kiểm điểm những sai sót trong quá trình thực hiện công tác phòng chống dịch, coi đây là bài học sâu sắc của cá nhân.

(Theo Người Lao Động)

Quảng Nam khởi tố hình sự vụ người bán rau làm lây lan dịch bệnh ở Điện Bàn

Sáng 21/8, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) thông tin, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn vừa có quyết định khởi tố vụ án hình sự "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con người" xảy ra tại khối phố Tứ Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Người phụ nữ buôn bán rau tại chợ An Hải Đông (Đà Nẵng) trốn khai báo y tế khiến nhiều người ở Điện Bàn nhiễm COVID-19.

Người phụ nữ buôn bán rau tại chợ An Hải Đông (Đà Nẵng) trốn khai báo y tế khiến nhiều người ở Điện Bàn nhiễm COVID-19.

Theo thông tin ban đầu vụ việc, từ ngày 31/7-9/8, một người phụ nữ (trú tại khối phố Tứ Hà, phường Điện Ngọc) làm nghề buôn bán rau tại chợ An Hải Đông (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) từ Đà Nẵng về nhưng không đến trạm y tế phường Điện Ngọc để khai báo y tế và cách ly tập trung theo quy định, thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Trong thời gian này, người phụ nữ này đã tiếp xúc với nhiều người. Qua xét nghiệm, người này có kết quả dương tính với Sars-CoV-2.

Tiếp tục truy vết, lực lượng y tế xác định có 5 trường hợp F1 có liên quan đến bệnh nhân, trong đó có chồng của bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2. Tiếp tục truy vết, lực lượng chức năng xác định có thêm 2 trường hợp nhiễm bệnh COVID-19 cùng trú tại địa phương là đối tượng F1 của người chồng.

Ngoài ra, qua truy vết, lực lượng y tế xác định 33 trường hợp F1 và 125 trường hợp F2 có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc với bệnh nhân là chồng của người phụ nữ buôn bán rau.

Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn đang tiếp tục điều tra, giải quyết vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Trong sáng 21/8, Quảng Nam ghi nhận thêm 30 ca bệnh mới. Tính từ ngày 18/7 đến nay, Quảng Nam ghi nhận 409 ca mắc COVID-19, trong đó có 9 ca cộng đồng, 200 ca lây nhiễm thứ phát (được cách ly trước khi được phát hiện), 140 ca xâm nhập từ các tỉnh/thành, 30 ca bệnh nhập cảnh.

(Theo Báo Giao Thông)

Người đàn ông ngoại quốc từ vùng dịch về trốn trong cốp xe nhằm "thông chốt"

Sáng 21/8, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh – Chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam xác nhận, tổ kiểm soát vừa phát hiện một người đàn ông ngoại quốc nằm trong cốp xe để trốn chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Theo đó, vào khoảng 20h15 ngày 20/8, Chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch COVID-19 phía Nam tại xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh phát hiện ô tô 4 chỗ mang BKS 18A – 219.44 di chuyển theo hướng Nam – Bắc vào địa phận Hà Tĩnh nên yêu cầu dừng kiểm tra.

Người đàn ông trốn trong cốp xe nhằm thông chốt kiểm dịch.

Người đàn ông trốn trong cốp xe nhằm thông chốt kiểm dịch.

Tại đây, tài xế Nguyễn Bá Thuật (SN 1994, xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) xuống khai báo y tế có anh và Đào Văn Hiểu đi từ tỉnh Đồng Nai ra miền Bắc, không dừng lại ở Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, tổ trực chốt kiểm tra phương tiện thì phát hiện có một người đàn ông khác đang nằm trong cốp. Người đàn ông không có giấy tờ tuỳ thân, theo lời khai là người Trung Quốc, 33 tuổi.

Tài xế Thuật cho biết, anh nhận chở người đàn ông nước ngoài từ Đồng Nai ra Bắc Ninh với giá 5 triệu đồng. Khi nào chở người này ra tới nơi thì mới nhận tiền công.

Tổ kiểm soát dịch cho hay, việc cho người đàn ông nước ngoài nằm trong cốp xe là nhằm trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi phát hiện sự việc, tổ trực chốt đã tiến hành lập biên bản và đưa cả 3 người vào khu cách ly tập trung của Khu ký túc xã Mitraco (thị xã Kỳ Anh).

Bệnh nhân COVID-19 tăng nhanh, Nghệ An lập thêm 2 bệnh viện dã chiến tại Cửa Lò

Sở Y tế Nghệ An vừa quyết định lập Bệnh viện Dã chiến số 4 tại Khách sạn ARMY do Bệnh viện Nội tiết Nghệ An phụ trách dự kiến khoảng 200 giường; Bệnh viện Dã chiến số 5 tại Khách sạn Công đoàn do Bệnh viện Ung bướu Nghệ An phụ trách, dự kiến khoảng 400 giuờng. Cả 2 bệnh viện này đều được trưng dụng các khách sạn ở thị xã Cửa Lò.

Ngoài ra, Sở Y tế đã tổ chức lớp tập huấn "Triển khai vận hành Bệnh viện Dã chiến số 4" cho 150 nhân viên Bệnh viện Nội tiết Nghệ An. Các nhân viên được tập huấn các nội dung như: phân luồng, tiếp nhận, sàng lọc, chăm sóc, điều trị người nghi nhiễm SARS-CoV-2 ; Sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân.

Trước đó, Sở Y tế Nghệ An đã kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 3. Bệnh viện này được xây dựng trên cơ sở trưng dụng Trung tâm PHCC-BNN Giao thông 4 - Cửa Lò, với quy mô 250 giường bệnh.

Ngày 29/6, Nghệ An chính thức đưa Bệnh viện Dã chiến số 1 (đặt tại Trung tâm Y tế huyện Hưng Nguyên), quy mô 100 giường. Tiếp đó, ngày 13/8, Bệnh viện Dã chiến số 2 (đặt tại Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Đàn) cũng được xây dựng hoàn tất, chính thức thu dung, với quy mô 150 giường bệnh.

(Theo Tiền Phong)

Chưa kịp đánh ghen, nhóm thanh niên đã bị xử phạt vì vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19
9 thanh niên đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Bắc Ninh,...đã tụ tập, mang theo gậy bóng chày với mục đích gây rối, đánh ghen.

Tin tức 24h

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19