COVID-19 23/4: Nữ nhân viên y tế "lập kỷ lục" tái nhiễm COVID-19

H.A - Ngày 23/04/2022 14:45 PM (GMT+7)

Người phụ nữ "xui xẻo" nhất đại dịch vừa đi làm lại được 10 ngày sau đợt cách ly do mắc Covid-19 chủng Delta thì lại tái nhiễm bởi chủng Omicron, may mắn cả 2 lần bệnh đều nhẹ.

6 diễn biến

Nữ nhân viên y tế "lập kỷ lục" tái nhiễm Covid-19

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha cho biết nghiên cứu về nữ bệnh nhân đặc biệt này sẽ được trình bày tại Đại hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu, diễn ra tại Bồ Đào Nha vào cuối tuần tới. Nữ nhân viên y tế 31 tuổi có thể là ca tái nhiễm "kỷ lục" của thế giới.

Theo đài CNBC, người phụ nữ giấu tên có kết quả dương tính lần đầu vào ngày 20-12-2021 trong một cuộc xét nghiệm PCR tầm soát cho nhân viên y tế nơi cô làm việc. Cô tự cách ly 10 ngày rồi trở lại làm việc, hoàn toàn không có triệu chứng.

Người Tây Ban Nha đeo khẩu trang khi đi chuyển trên đường phố - Ảnh: AA

Người Tây Ban Nha đeo khẩu trang khi đi chuyển trên đường phố - Ảnh: AA

Vào ngày 10-1, người phụ nữ xuất hiện dấu hiệu ho, sốt, hơi mệt nên lại xét nghiệm PCR và cũng dương tính. Kết quả giải trình tự toàn bộ bộ gien SARS-CoV-2 trên 2 mẫu bệnh phẩm từ 2 lần bệnh cho thấy cô nhiễm 2 chủng khác nhau: lần đầu là Delta, lần sau là Omicron.

Cả 2 lần cô đều chỉ bệnh nhẹ, có thể vì đã được tiêm chủng đầy đủ các mũi cơ bản và mũi tăng cường.

Các nghiên cứu trước đó cũng cho thấy khả năng "thoát miễn dịch" và lây lan vượt trội của Omicron so với Delta. Bệnh nhân từng nhiễm Delta có nguy cơ tái nhiễm Omicron thấp hơn trong những tháng đầu sau khi bệnh, tuy nhiên vẫn có một tỉ lệ nhỏ tái nhiễm sớm.

"Người từng nhiễm Covid-19 không thể cho rằng họ sẽ không tái nhiễm ngay cả khi được tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, cả việc từng nhiễm các biến chủng khác và việc tiêm chủng trước đây đều giúp bảo vệ một phần chống lại bệnh nặng và nhập viện ở những người nhiễm Omicron" - Đài CNBC dẫn lời tiến sĩ Gemma Recio từ Viện Català de Salut (Tây Ban Nha), thành viên nhóm nghiên cứu.

Tiến sĩ Recio nhấn mạnh trường hợp này cho thấy tầm quan trọng của việc giám sát bộ gien SARS-CoV-2 ở các trường hợp nhiễm xuyên miễn dịch (còn gọi là nhiễm đột phá, tức nhiễm ở người đã tiêm chủng) và tái nhiễm, vì có thể giúp phát hiện ra các biến chủng mới thoát miễn dịch.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/nu-nhan-vien-y-te-lap-ky-luc-tai-nhiem-covid-19-2022...

Thượng Hải chiến đấu quyết liệt với dịch Covid-19

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu cập nhật ngày 22-4 cho biết Thượng Hải ghi nhận thêm 17.629 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, ít hơn 4,7% so với một ngày trước đó. Số ca mắc Covid-19 có triệu chứng giảm 26,7% xuống còn 1.931 ca, mức giảm cao nhất kể từ ngày 1-3, trong khi 11 bệnh nhân tử vong.

Từ ngày 1-3 đến ngày 22-4, Thượng Hải báo cáo tổng cộng 443.500 ca mắc Covid-19 liên quan tới đợt bùng phát mới nhất do biến thể Omicron gây ra. 

Chính quyền thành phố tiếp tục siết chặt lệnh phong tỏa cho đến ngày 26-4. Các hạn chế đang áp đặt khiến nhân viên y tế, quan chức y tế, người giao hàng và tình nguyện viên cộng đồng ở những khu vực bị giới hạn gặp khó khăn khi đi lại.

Một góc phố ở Thượng Hải ngày 21-4. Ảnh: Reuters

Một góc phố ở Thượng Hải ngày 21-4. Ảnh: Reuters

Lệnh phong tỏa gần đây nhất đã hết hạn vào ngày 20-4. Tuy nhiên, các quan chức Thượng Hải nhận ra rằng Covid-19 đang lây lan ở những khu vực có nguy cơ thấp vốn không ghi nhận ca mắc Covid-19 nào trong 14 ngày qua. Vì vậy, họ quyết định áp đặt 9 biện pháp mới, trong đó có xét nghiệm hàng loạt, truy vết... để kiềm chế đợt bùng phát Omicron.

Thượng Hải cũng tiến hành xét nghiệm hàng loạt bổ sung trên khắp thành phố với tần suất phụ thuộc vào nguy cơ lây nhiễm ở từng vùng. Bằng cách thực hiện mục tiêu "không Covid-19" tại các khu vực không được bảo vệ, Thượng Hải sẽ tập trung vào việc ngăn ngừa Covid-19 lây lan từ các khu vực rủi ro và bệnh viện ra bên ngoài.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Tôn Xuân Lan trước đó thúc giục các chính quyền địa phương không ngừng truy vết, cách ly và điều trị tất cả trường hợp mắc Covid-19 ở Trung Quốc. 

"Cần đẩy mạnh nỗ lực để loại bỏ virus SARS-CoV-2 ở những con đường và thành phố bùng phát dịch Covid-19. Chúng ta phải đẩy nhanh tốc độ theo đuổi mục tiêu "không Covid-19"" - bà Tôn phát biểu tại một hội nghị ngày 21-4.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/thuong-hai-chien-dau-quyet-liet-voi-dich-covid-19-20...

Các khu cách ly tập trung tại TP HCM chỉ còn... 1 F0

Trên địa bàn TP HCM số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện, phường, xã chỉ còn 1 ca và không có ca F0 đang cách ly tại khu chế xuất, khu công nghiệp.

Thông tin trên vừa được Sở Y tế TP HCM báo cáo với UBND TP HCM và Bộ Y tế về hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Người dân xếp hàng xin cấp giấy chứng nhận F0 tại nhà

Người dân xếp hàng xin cấp giấy chứng nhận F0 tại nhà

Theo đó, Sở Y tế cho biết ngày 21-4 TP có 94 ca mắc Covid-19, trong đó, gồm 81 ca phát hiện tại các cơ sở khám chữa bệnh và 13 ca phát hiện tại cộng đồng. Bên cạnh đó, còn có 300 ca nghi ngờ do người dân tự test nhanh dương tính, chưa đủ điều kiện khẳng định ca bệnh. Đến nay, tổng số ca cộng dồn tại TP HCM được Bộ Y tế công bố là 608.698 ca.

Ngoài ra, theo báo cáo, số ca nhập viện trong ngày là 48. Số ca đang điều trị tại bệnh viện là 544 ca, trong đó có 468 ca điều trị ở tầng 2, 76 ca điều trị ở tầng 3. Đáng chú ý, số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện, phường, xã chỉ còn 1 ca và không có ca F0 đang cách ly tại khu chế xuất, khu công nghiệp.

Theo Sở Y tế đây là thời điểm có số ca cách ly tập trung thấp nhất kể từ đầu mùa dịch, đặc biệt trong bối cảnh ngành y tế triển khai cách ly F0 tại nhà. Báo cáo này cũng cho thấy TP không còn ghi nhận số ca nào tử vong trong ngày.

Trước đó, tại buổi họp báo định kỳ về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn TP HCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế cũng cho biết hiện dịch Covid-19 trên địa bàn đã giảm sâu. Nhiều tuần gần đây, TP không ghi nhận ca tử vong do Covid-19. Điều này cho thấy hiệu quả rõ rệt của các chiến dịch bảo vệ nhóm người nguy cơ, tiêm vắc-xin…

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/cac-khu-cach-ly-tap-trung-tai-tp-hcm-chi-con-1-f0-202204221...

Covid-19 "hạ nhiệt" trên toàn cầu

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa được cung cấp cho các cơ quan truyền thông ngày 21-4. Trong đó, WHO cho hay trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến 17-4, cả thế giới ghi nhận 5,59 triệu ca mắc Covid-19 mới, giảm 24% so với tuần trước. Số ca tử vong là 18.215 người, giảm 21% so với tuần trước.

Theo báo cáo chi tiết từ WHO, số ca mắc Covid-19 mới giảm rõ rệt ở khu vực Tây Thái Bình Dương, Đông Địa Trung Hải, châu Âu và Đông Nam Á. Ở Tây Thái Bình Dương, Đông Địa Trung Hải và châu Âu, ngay cả các nước có số ca mắc cao nhất thì vẫn thấp hơn tuần trước. Ở Đông Nam Á, các nước có số ca mắc mới tăng nhiều gồm Thái Lan, Bhutan, Indonesia nhưng nhìn chung vẫn giảm 2%-44% so với tuần trước. Trong khi đó, châu Phi giảm nhẹ 7%.

Đi ngược xu hướng giảm toàn cầu là Mỹ, với số ca mắc mới là 245.595, tăng 24%. Sự gia tăng này được cho là do biến chủng phụ mới BA.2.12.1 của Omicron, với bằng chứng chưa đầy đủ cho thấy có thể lây nhanh hơn khoảng 27% so với BA.2 dù không gây bệnh nặng hơn. BA.2.12.1 đã chiếm tới 19% số ca mắc Covid-19 ở nước Mỹ chỉ sau 1 tuần được xác định.

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng mua vé tại một rạp chiếu phim vừa được mở cửa trở lại ở Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 21-4 Ảnh: REUTERS

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng mua vé tại một rạp chiếu phim vừa được mở cửa trở lại ở Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 21-4 Ảnh: REUTERS

Tin mừng là ở hầu hết quốc gia, dù tỉ lệ mắc tăng hay giảm thì tỉ lệ tử vong do Covid-19 vẫn giảm. Trong số các nước có số ca mắc mới cao nhất, chỉ Thái Lan ghi nhận số ca tử vong tăng 20%. Theo Bangkok Post, các quan chức y tế Thái Lan đã lường trước điều này khi lễ hội Songkran diễn ra những ngày qua, trong bối cảnh tỉ lệ tiêm chủng ở người cao tuổi chưa cao.

WHO xác định 99,5% số ca Covid-19 trên toàn thế giới hiện nay là do biến chủng Omicron gây ra, chỉ 0,1% là do Delta và 0,4% là do các dòng chưa được định danh. WHO cho rằng vẫn cần thận trọng vì số ca mắc giảm xuống có thể do một số quốc gia - đi theo hướng "sống chung với Covid-19" - không còn xét nghiệm quá thường xuyên.

Thu hút sự chú ý hơn cả vào lúc này là tình hình ở Trung Quốc. Nước này đã có những tín hiệu khởi sắc những ngày gần đây, ngay cả tại Thượng Hải, vì đã qua đỉnh dịch. Tuy nhiên, ngành y tế Trung Quốc lại đối diện thách thức mới: Khủng hoảng sức khỏe tâm thần.

Tờ The Guardian trích dẫn thống kê từ WHO cho biết có tới 54 triệu người Trung Quốc bị trầm cảm và 41 triệu người bị rối loạn lo âu. Hai vấn đề tâm thần này từ lâu đã gắn liền với Covid-19 và các chính sách giãn cách xã hội trên toàn thế giới, song có phần nặng nề hơn ở các nơi giãn cách bị kéo dài, điển hình là nước vẫn theo đuổi chính sách "Zero Covid-19" như Trung Quốc. Công cụ tìm kiếm Baidu của nước này ghi nhận từ khóa "tư vấn tâm lý" tăng đột biến từ tháng 3 năm nay.

Theo đài CNN, chính sách phòng Covid-19 nghiêm ngặt cũng có nguy cơ phá hỏng vị thế trung tâm hàng không của Hồng Kông (Trung Quốc). Các chuyến bay liên tục bị cấm, nối lại, rồi lại bị cấm. Từ ngày 20-4, 11 đường bay của 10 hãng hàng không tạm thời bị cắt, bao gồm những đường bay quan trọng từ London (Anh), Amsterdam (Hà Lan). Sự gián đoạn này được cho là liên quan tới quy định gây tranh cãi: Nếu có 3 hành khách trở lên trên một chuyến bay dương tính với Covid-19 hoặc không có đủ giấy tờ chứng minh sức khỏe, đường bay đó bị đình chỉ trong 7 ngày. 

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/covid-19-ha-nhiet-tren-toan-cau-20220421211323387.ht...

Nới lỏng xét nghiệm Covid-19, du lịch Singapore, Thái Lan dễ dàng hơn

Báo The Straits Times ngày 22-4 đưa tin du khách nhập cảnh Singapore sẽ không cần xét nghiệm Covid-19 từ ngày 26-4 tới nếu họ đã tiêm phòng đầy đủ.

Điều này giúp du khách đi bằng đường hàng không và đường biển tiết kiệm chi phí xét nghiệm và tránh được rắc rối khi phải đặt lịch xét nghiệm trước khi khởi hành tới Singapore.

Quy định trên không áp dụng cho du khách từ 13 tuổi trở lên chưa được tiêm phòng đầy đủ. Những người này vẫn sẽ phải xét nghiệm Covid-19 trong vòng 2 ngày trước khi khởi hành tới Singapore, bị cách ly 7 ngày tại nơi cư trú và xét nghiệm PCR trước khi kết thúc cách ly.

Du khách nhập cảnh Singapore sẽ không cần xét nghiệm Covid-19 từ ngày 26-4 tới nếu họ đã tiêm phòng đầy đủ. Ảnh: The Straits Times

Du khách nhập cảnh Singapore sẽ không cần xét nghiệm Covid-19 từ ngày 26-4 tới nếu họ đã tiêm phòng đầy đủ. Ảnh: The Straits Times

Quy định bỏ xét nghiệm Covid-19 trước đó được áp dụng cho du khách nhập cảnh Singapore bằng đường bộ. 

Bộ Y tế Singapore (MOH) công bố quy định trên vào ngày 22-4. MOH cũng cho biết từ ngày 1-5, các chủ sở hữu trong lĩnh vực xây dựng, đóng tàu và chế tạo không phải người Malaysia sẽ không cần phê duyệt nhập cảnh Singapore. Tuy nhiên, họ phải trải qua quy trình gồm kiểm tra y tế, xác minh tiêm phòng... có thể mất tới 4 ngày.

Hiện tại, du khách đi bằng đường hàng không và đường biển vào Singapore cần thực hiện xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trước chuyến đi của họ. 

Tương tự, Thái Lan cũng miễn xét nghiệm Covid-19 cho du khách đã tiêm phòng đầy đủ từ ngày 1-5. Báo The Bangkok Post dẫn lời Thủ tướng Prayut Chan-o-cha ngày 22-4 cho biết điều này nhằm kích thích du lịch và nền kinh tế.

"Du lịch đang phục hồi và xét nghiệm kháng nguyên sẽ thuận tiện hơn và nhanh hơn đối với du khách. Nhiều nước đang nới lỏng các hạn chế du lịch và đất nước chúng ta phụ thuộc đáng kể vào du lịch để hỗ trợ nền kinh tế" - ông Prayut phát biểu sau khi chủ trì một cuộc họp của Trung tâm quản lý tình hình Covid-19 (CCSA). 

Đối với du khách chưa tiêm phòng đầy đủ, họ cần trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính không quá 72 giờ trước khi nhập cảnh Thái Lan, sau đó cách ly 5 ngày và xét nghiệm PCR một lần nữa vào ngày cách ly thứ tư hoặc thứ năm.

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/noi-long-xet-nghiem-covid-19-du-lich-singapore-thai-...

Thủ tướng Anh bị điều tra về việc ăn tiệc hồi phong tỏa COVID-19

Cuộc điều tra, do Ủy ban đặc quyền của Hạ viện thực hiện, sẽ xem xét tuyên bố của ông Johnson trước Hạ viện vào tháng 12 năm ngoái rằng "mọi hướng dẫn và quy định phòng dịch được tuân thủ tại mọi thời điểm". 

Ủy ban sẽ bắt đầu điều tra khi cảnh sát London hoàn thành cuộc điều tra riêng và một báo cáo nội bộ về vụ bê bối trên được hoàn tất. Ông Johnson là Thủ tướng đầu tiên của Anh bị điều tra vì những cáo buộc không trung thực trước Quốc hội.

Ngày 19/4 vừa qua, Thủ tướng Johnson đã xin lỗi trước Hạ viện sau khi bị cảnh sát phạt tiền vì vi phạm quy định phòng dịch COVID-19 hồi tháng 6/2020. Ông Johnson và Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak nằm trong số các quan chức bị cảnh sát phạt vì tham dự các cuộc tụ tập tại văn phòng và dinh thự của Thủ tướng Johnson. 

Vụ việc trên đã khiến sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Johnson đối mặt thách thức nghiêm trọng, khi các đảng đối lập kêu gọi ông Johnson từ chức vì vi phạm luật. Vụ bê bối cũng khiến mức tín nhiệm của ông Johnson sụt giảm và đảng Bảo thủ cầm quyền bị tụt xa so với Công đảng trong các cuộc thăm dò dư luận.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/thu-tuong-anh-bi-dieu-tra-ve-viec-an-tiec-hoi-phong-toa-covid...

Món bánh nhà nghèo giờ thành đặc sản hút khách ở thành phố, ngày bán vèo vèo cả nghìn chiếc
Bánh ít lá gai gắn là món quà vặt gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ sinh ra và lớn lên ở vùng đất Bình Định. Giờ đây, thứ dân dã này đã trở thành đặc...

Đặc sản 4 phương

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19