COVID-19 24/10: Một địa phương phát hiện hàng trăm F0 trong cộng đồng, nhiều chùm ca bệnh liên quan chợ

Bảo Anh. - Ngày 24/10/2021 12:10 PM (GMT+7)

Địa phương này ghi nhận 959 trường hợp mắc mới tính từ ngày 01/10 đến nay, trong đó có 598 ca mắc phát hiện trong cộng đồng.

Đắk Lắk phát hiện hàng trăm F0 trong cộng đồng

Theo Sở Y tế Đắk Lắk, tính riêng từ ngày 01/10 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 959 trường hợp mắc mới. Số ca mắc này cao nhất từ trước đến nay, trong đó có 598 ca mắc phát hiện trong cộng đồng (gồm phát hiện trong khu phong tỏa và sàng lọc tại các bệnh viện).

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo đánh giá của ngành Y tế Đắk Lắk, các chùm ca bệnh trong 14 ngày qua bùng phát chủ yếu liên quan đến các chợ, đặc biệt là các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh. Công dân trở về từ vùng dịch với số lượng rất lớn cũng là nguy cơ tiềm ẩn dịch lây lan trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã đồng ý cho Bệnh viện dã chiến số 1 tăng thêm 200 giường bệnh điều trị tầng 1; Bệnh viện Đa khoa khu vực 333, Trung tâm Y tế Krông Búk mở rộng quy mô, tăng số giường điều trị tầng 2; Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên chuẩn bị cơ sở, nhân lực sẵn sàng mở rộng quy mô, tiếp nhận thêm bệnh nhân điều trị ở tầng 3; hướng dẫn các bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện hình thành khu điều trị bệnh nhân COVID-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu Sở Y tế tiếp thu các ý kiến góp ý, sớm điều chỉnh Kế hoạch hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” tỉnh Đắk Lắk để ban hành thực hiện…

TPHCM: Kỷ lục thấp nhất về số ca tử vong vì COVID-19

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM ngày 22/10 cho biết, trong 24 giờ qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận thêm 2.749 trường hợp mới mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố. Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đã có tổng cộng 422.247 trường hợp nhiễm trong nước, 502 trường hợp nhập cảnh. 

Hiện nay, số ca F0 đang cách ly điều trị tại nhà là 13.152 người. Số ca đang cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung là 5.121 người. Số ca nhập viện tầng 2 và tầng 3 trong ngày là 934 người. Tổng số ca đang điều trị tại bệnh viện là 11.329 người. Số trẻ em dưới 16 tuổi nhiễm đang điều trị là 802 người. Số phụ nữ mang thai đang điều trị là 121 người.

Đặc biệt, số ca tử vong trên địa bàn Thành phố đã giảm sâu ở mức kỷ lục mới, trong 24 giờ qua chỉ ghi nhận 33 trường hợp tử vong vì COVID-19. So với giai đoạn cao điểm nhất là ngày 22/8 toàn thành phố có tới 340 ca tử vong thì đến nay số ca tử vong chỉ còn 1/10. Điều đó cho thấy, chiến lược phòng chống dịch đang tiến tới thành công, hệ thống điều trị đã phát huy tối đa hiệu quả bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. 

Thành phố đang tiếp tục thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 với mục tiêu tiêm vét các trường hợp chưa tiêm mũi 1, đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho người đủ thời gian. Hiện các địa phương đang triển khai truyền thông rộng rãi lịch tiêm, địa điểm tiêm cho người dân được biết, tăng cường vét mũi 1 và tăng tốc tiến độ tiêm mũi 2. Đảm bảo độ bao phủ vắc xin cho người dân cư trú trên địa bàn Thành phố. Người mất giấy chứng nhận tiêm mũi 1 được linh động giải quyết tiêm mũi 2.

Đến ngày 22/10 đã có khoảng 99% người trên 18 tuổi tiêm vắc xin COVID-19 mũi 1 và 78% tiêm mũi 2. Thành phố cố gắng phủ hết vắc xin COVID-19 cho người trong độ tuổi trưởng thành trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo an toàn cho giai đoạn mở cửa trở lại phục vụ phát triển kinh tế xã hội. 

Trong bối cảnh hiện tại, trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố cảnh báo dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, người dân cần nâng cao ý thức phòng chống dịch, tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, chủ động đi tiêm vắc xin để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm hoặc diễn tiến nặng trong trường hợp không may nhiễm bệnh.

Nguồn: 

https://tienphong.vn/tphcm-ky-luc-thap-nhat-ve-so-ca-tu-vong-vi-covid-19-post1386974.tpo

Bình Phước ra công văn hỏa tốc về việc đến địa phương, áp dụng từ hôm nay (24-10)

Theo UBND tỉnh Bình Phước, kết quả giám sát hơn 2.700 người đến địa phương, tỉnh đã ghi nhận 63 ca dương tính. Trong đó, có 37 người đã được tiêm 2 mũi vắc-xin, 19 người đã được tiêm 1 mũi vắc-xin nhưng vẫn mắc Covid-19.

Mặt khác tính đến hết ngày 22-10-2021, toàn tỉnh có 62,4% dân số từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1 và 12,2% dân số từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 2 là tỉ lệ rất thấp. Ngoài ra thời gian qua, Bình Phước cũng đã ghi nhận 21 nhân viên y tế bị mắc Covid-19 (các nhân viên y tế hầu hết đã được tiêm đủ 2 mũi vắc - xin).

Từ ngày 24-10, Bình Phước tăng cường siết chặt người từ các địa phương khác trở về

Từ ngày 24-10, Bình Phước tăng cường siết chặt người từ các địa phương khác trở về

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh quy định việc quản lý, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 kể từ 7 giờ ngày 24-10-2021 như sau:

Người đến, về từ địa bàn có dịch cấp độ 1

Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh/có giấy ra viện) không quá 6 tháng: Luôn thực hiện 5K.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 liều vắc - xin phòng Covid-19: Thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, kể từ ngày đến, về Bình Phước; luôn thực hiện thông điệp 5K.

Người đến, về từ địa bàn có dịch cấp độ 2, cấp độ 3

Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng, liều cuối cùng tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh/có giấy ra viện) không quá 6 tháng: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, kể từ ngày đến, về Bình Phước; luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày đến, về Bình Phước.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 liều vắc - xin phòng Covid-19: Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) hoặc cách ly y tế tập trung trong 7 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày đến, về Bình Phước.

Người đến, về từ địa bàn có dịch cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa

Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng, liều cuối cùng tiêm ít nhất là 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh/có giấy ra viện) không quá 6 tháng: Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) hoặc cách ly y tế tập trung trong 7 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày đến, về Bình Phước.

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 liều vắc - xin phòng Covid-19: Cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) hoặc cách ly y tế tập trung trong 14 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày đến, về Bình Phước.

Đối với nhân viên y tế

Chấp hành nghiêm việc đảm bảo phòng hộ cá nhân, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm và thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định.

Đối với nhóm nhân viên y tế có nguy cơ cao (khu điều trị bệnh nhân Covid-19): Thực hiện xét nghiệm định kỳ 5 ngày/lần; đối với các nhân viên y tế còn lại: Tiếp tục thực hiện xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nguồn:

https://nld.com.vn/chinh-tri/binh-phuoc-ra-cong-van-hoa-toc-ve-viec-den-dia-phuong-ap-dung-tu-toi-nay-24-10-20211024110932021.htm

Kon Tum: Thêm một ca từ khu cách ly trở về dương tính với SARS-CoV-2, lây lan ra cộng đồng

Cụ thể, trường hợp F0 trong cộng đồng đó là T.T.A (SN 1987, trú tại phường Quang Trung, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum).

Theo điều tra dịch tễ, ngày 3/10, T.T.A di chuyển từ TP Đà Nẵng về tỉnh Kon Tum và thực hiện cách ly tập trung từ ngày 3/10 đến ngày 16/10. Trong thời gian cách ly tập trung, T.T.A được thực hiện xét nghiệm 3 lần với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR và cả 3 lần đều cho kết quả âm tính. 

Sáng 17/10, T.T.A hết thời gian cách ly tập trung và trở về nhà. Ngày 22/10, T.T.A được lấy mẫu để xét nghiệm và đến ngày 23/10 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp F0 đang thực hiện cách ly tại nhà, ngành y tế đã tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện có 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là F1 của T.T.H. Ngoài ra, còn phát hiện thêm 3 trường hợp nữa sinh sống tại khu vực đã bị khoanh vùng dịch tễ (liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã nêu).

Hiện, tất cả các trường hợp trên đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1 tỉnh Kon Tum (xã Chư Hreng, TP Kon Tum).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, UBND TP Kon Tum đã tổ chức khoanh vùng dịch tễ tạm thời đoạn đường Hà Huy Tập dài 200m từ ngã tư Nguyễn Sinh Sắc và Hà Huy Tập đến ngã tư Âu Cơ và Hà Huy Tập để triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Kon Tum đã có tổng cộng 15 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng.

Nguồn: 

https://danviet.vn/kon-tum-them-mot-ca-tu-khu-cach-ly-tro-ve-duong-tinh-voi-sars-cov-2-lay-lan-ra-cong-dong-2021102415132487.htm

Hải Dương: Xuất hiện 2 ca dương tính tại ổ dịch Liên Đông

Thông tin cho PV, đại diện Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã Hồng Quang, huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại ổ dịch tại thôn Liên Đông. Những trường hợp này được xác định là F1 của bệnh nhân 873739 và đã cách ly tập trung.

Trường hợp thứ nhất: Sinh năm 1966 (em gái ruột ca bệnh 873739). Theo điều tra dịch tễ của cơ quan chức năng, vào tối 13/10 khi bệnh nhân 873739 từ Bà Rịa Vũng Tàu về quê có đến nhà em gái chơi. Đến 19/10, bệnh nhân nói chuyện và tiếp xúc với em ruột cùng công dân (SN 1968, nam) là thợ xây cho nhà em gái.

Trường hợp thứ 2: Sinh năm 1968 (nam), là thợ xây xây nhà cho ca dương tính SN 1966. Qua điều tra, ca dương tính có tiếp xúc với những người làm cùng và vợ.

Ngày 20/10, sau khi nhận được thông tin bệnh nhân 873739 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, người em gái và thợ xây được đưa cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính lần 1. Vào hôm qua, 2 công dân nói trên được nhân viên y tế tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm lần 2 làm xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trước đó vào 20/10, tại thôn Liên Đông, xã Hồng Quang (huyện Thanh Miện) ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 được Bộ Y tế đánh mã số bệnh nhân. Cụ thể: bệnh nhân 873739 (SN 1967, nam) được xác định đi từ ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) về quê. 

Về đến nhà, vào sáng 14/10, ca bệnh đến Trạm Y tế xã Hồng Quang khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà. Ngày 19/10, nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu cho kết quả nghi ngờ, công dân được yêu cầu lấy lại mẫu đơn và cho kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính.

Bệnh nhân thứ hai được đánh mã số 873740 (SN 1969, nữ), là chủ cửa hàng tạp hóa, được xác định F1 của ca bệnh 873739. Ngày 18/10, bệnh nhân 873739 đến mua hàng tạp hoá và có tiếp xúc với nữ công dân. Sau khi người đàn ông có kết quả dương tính, chủ cửa hàng tạp hoá được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Đến 21/10, cháu ruột của bệnh nhân 873739 (SN 1997, nam), cùng trú tại thôn Liên Đông, xã Hồng Quang có kết quả dương tính và được xác định ngồi ăn cơm cùng với bệnh nhân vào chiều 14/10.

Như vậy, đến chiều nay (24/10) tại ổ dịch thôn Liên Đông, xã Liên Hồng đã có 5 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 trường hợp được Bộ Y tế đánh mã số bệnh nhân.

Nguồn: 

https://giadinh.net.vn/hai-duong-xuat-hien-2-ca-duong-tinh-tai-o-dich-lien-dong-172211024151028774.htm

TP HCM chính thức công bố cấp độ dịch để căn cứ áp dụng “mở cửa”

Ngày 24-10, UBND TP HCM đã có thông báo về cấp độ dịch trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế.

Theo đó, UBND TP HCM thông báo kết quả đánh giá cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố tính đến ngày 24-10 như sau: 

- Đối với cấp TP HCM: cấp độ 2 (vùng vàng – nguy cơ trung bình).

- Đối với cấp quận, huyện và TP Thủ Đức: 

Đạt cấp độ 1: có 9/22 địa phương (vàng xanh – bình thường mới) 

Đạt cấp độ 2: có 12/22 địa phương (vàng vàng – nguy co trung bình) 

Đạt cấp độ 3: có 1/22 địa phương (vùng cam – nguy cơ cao).

Trước đó, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố sẽ căn cứ vào cấp độ để mở cửa lại các hoạt động. “TP HCM đang chủ trương mở lại các dịch vụ nhưng sẽ mở từ từ, mở ở đâu, khi nào mở, quy mô thế nào là dựa trên đánh giá mức độ an toàn" – ông Phan Văn Mãi cho biết.

Cụ thể, TP HCM sẽ mở dần các dịch vụ ăn uống tại chỗ, dịch vụ khác để người dân phát triển sinh kế. 

“Tất nhiên, khi phải mở theo các Bộ tiêu chí an toàn của từng lĩnh vực thành phố đã quy định. Gốc của vấn đề là có nguy cơ hay không. Nếu đảm bảo kiểm soát được nguy cơ thì làm" - ông Phan Văn Mãi nói.

Theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho hay TP HCM không ra "một công thức chung áp dụng hết cho các địa phương". Thay vào đó, có những nội dung cần liên thông sẽ liên thông nhưng có những việc thuộc địa bàn sẽ do chính quyền địa phương tự quyết. “Ví dụ như khu vực này đạt cấp 1 rồi thì sẽ được mở nhiều dịch vụ hơn địa bàn còn ở nguy cơ mức 2, 3. Các hoạt động sinh kế cũng theo đó mà mở cửa. Tuy nhiên, do dịch đang diễn biến nên cứ theo nguyên tắc của Nghị quyết 128, địa bàn nào an toàn thì được mở”- Chủ tịch UBND TP HCM nêu quan điểm.

Nguồn: 

https://nld.com.vn/chinh-tri/nong-tp-hcm-vua-cong-bo-cap-do-dich-de-can-cu-ap-dung-mo-cua-20211024133407804.htm

Đánh giá cấp độ dịch COVID-19: Cả nước có 22 tỉnh, thành đang thuộc màu xanh

Theo tổng hợp của Bộ Y tế, tất cả các tỉnh thành đã thực hiện việc đánh giá cấp độ dịch bệnh COVID-19. 63 tỉnh, thành đã thực hiện việc đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế. Phạm vi đánh giá ở cấp tỉnh, huyện và phường/xã.

Theo tổng hợp của Bộ Y tế cập nhật đến 22h ngày 23/10, cả nước có 22 tỉnh, thành đang ở cấp độ dịch 1 (màu xanh, bình thường mới) – giảm 4 địa phương so với trước đó vài ngày.

Các loại phương tiện di chuyển đông đúc trên đường Trường Chinh, khu vực trước Khu Công nghiệp Tân Bình. (Ảnh: Xuân Tình/TTXVN)

Các loại phương tiện di chuyển đông đúc trên đường Trường Chinh, khu vực trước Khu Công nghiệp Tân Bình. (Ảnh: Xuân Tình/TTXVN)

22 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái.

41 tỉnh thành mức vàng, không có tỉnh thành nào ở mức cam hay đỏ. Trong đó có những địa phương toàn tỉnh màu vàng – không có xã, phường nào màu đỏ như: Long An (với lý do tỷ lệ người trên 65 tuổi tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 đạt 51,59%), Đồng Nai,Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước, Bình Định, Bình Dương, Cà Mau, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hưng Yên, Khánh Hoà, Kiên Giang, Nghệ An, Ninh Thuận, Quảng Bình, Quảng Trị, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Trà Vinh, Thừa Thiên Huế…

Như vậy, trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, có 2 địa phương thuộc cấp độ 1 là Hà Nội và Hải Phòng, 3 thành phố còn lại gồm TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ là vùng vàng, thuộc cấp độ 2.

Cả nước có 143 huyện, xã phường, ấp/ thôn ở mức mức cam - mức nguy cơ cao (trong đó có 16 huyện) và 59 xã phường mức đỏ - nguy cơ rất cao. Các chỉ số này đều tăng so với những ngày trước đó.

Trong hơn 10 ngày thực hiện Nghị quyết 128 đã có những chuyển biến đáng kể về mở cửa lại dịch vụ, đi lại thông suốt hơn, vận chuyển hành khách công cộng đã từng bước mở lại. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh luôn tiềm ẩn nếu người dân không tuân thủ 5K. Tại nhiều địa phương vẫn ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng.

Bộ Y tế nhận định, sau gần 2 năm ứng phó với đại dịch COVID-19, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng chống dịch.

Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, số người mắc và số người tử vong trong thời gian qua liên tục giảm. Cuộc sống đang dần trở về trạng thái bình thường mới.

Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới đã thay đổi quan điểm ứng phó với dịch, từ cố gắng dập dứt điểm ca bệnh sang "chung sống an toàn".

Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 884.895 ca mắc COVID-19, đứng thứ 40/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 154/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 8.986 ca nhiễm).

Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay), số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 880.149 ca, trong đó có 801.847 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Tổng số liều vaccine phòng COVID-19 đã được tiêm ở nước ta tính đến chiều 22/10 là 71.889.209 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 51.157.792 liều, tiêm mũi 2 là 20.731.417 liều.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/danh-gia-cap-do-dich-covid-19-ca-nuoc-co-22-tinh-thanh-dang-thuoc-mau-xanh-169211024104409616.htm

Điều kiện để cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi... ở TP.HCM đón khách trở lại

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Theo đó tại quyết định số 3589/QB-BCĐ ngày 15-10, các siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm trên địa bàn TP.HCM muốn hoạt động trở lại cần đáp ứng các tiêu chí dưới đây:

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi... muốn hoạt động lại phải đáp ứng các tiêu chí về an toàn phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Trường Giang

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi... muốn hoạt động lại phải đáp ứng các tiêu chí về an toàn phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: Trường Giang

Tiêu chí 1: Người lao động tại các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, các tài xế, nhân viên giao hàng, phải đáp ứng yêu cầu: tiêm đủ liều vắc-xin ngừa COVID-19ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm; là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng.

Các bộ phận còn lại thì đã tiêm đủ chủng vắc-xin ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm; là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng; chưa tiêm ngừa COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệp âm tính (xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR) còn hiệu lực quy định.

Đối với khách hàng cũng cần tiêm chủng ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm; là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 háng.

Tiêu chí 2: Về công tác xét nghiệm, người lao động trở lại làm việc lần đầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Đối với xét nghiệm sàng lọc và định kỳ, phải thực hiện theo hướng dẫn của ngành y tế.

Tiêu chí 3: Về quy định khoảng cách an toàn tại các khu vực, người có trách nhiệm cần đảm bảo kiểm soát mật độ người hoạt động tại địa điểm kinh doanh theo các quy định phòng, chống dịch và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người kế cận. Trong trường hợp khoảng đảm bảo khoảng cách 2m, cần có phương án và biện pháp hạn chế tiếp xúc như làm vách ngăn giữa các khu vực, gian hàng...

Có biện pháp đảm bảo khoảng cách an toàn tại bãi giữ xe, kho hàng và khu vực nhà vệ sinh. Đồng thời có sơ đồ bố trí lối ra vào, phân luồng, kẻ vạch hướng dẫn ối ra vào riêng biệt, di chuyển một chiều. Tuy nhiên tiêu chí này không áp dụng với siêu thị minh, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ thực phẩm.

Tiêu chí 4: Kiểm tra giám sát các biện pháp phòng, chống tại đơn vị.

Tổ chức sàng lọc: khai báo y tế, đo nhiệt độ, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay cho nhân viên, thương nhân, người lao động và khách hàng trước khi mua sắm, liên hệ công việc.

Tổ chức kiểm tra, giám sát nhắc nhở việ đeo khẩu trang, đảm bảo quy định giãn cách.

Không bố trí làm việc đối với nhân viên khi có một trong các dấu hiệu như sốt, ho, mệt mỏi, đau rát họng, khó thở. Khi phát hiện ra trường hợp nhân viên, khách hàng có dấu hiệu trên cần tiến hành các biện pháp kiểm tra y tế và xử lý theo quy định hướng dẫn của ngành y tế.

Tiêu chí 5: Trang bị các thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch tại đơn vị như máy đo thân nhiệt, phun xịt khử trùng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế chuyên dụng...

Tiêu chí 6: Đảm bảo vệ sinh môi trường phòng chống dịch tại các khu vực. Theo đó khu vực tập kết, giao nhận hàng phải tách biệt khu mua sắm. Khử khuẩn khu vực bán hàng đối với các bề mặt khách hàng thường tiếp xúc. Khử khuẩn nền nhà, lối đi chung, bàn ghế... ít nhất 01 lần/ngày. Trang bị thùng rác có nắp đậy, khử khuẩn thùng chứa rác và lối vận chuyển rác tối thiêu 01 ngày/lần. Tăng cường thông khí giữa các phòng, gian bán hàng, khu vực chơi; hạn chế sử dụn điều hòa, đảm bảo nhiệt độ phòng không thấp hơn 25 độ C.

Tiêu chí 7: Thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch tại đơn vị như phát loa nhắc nhở khách hàng, nhân viên ít nhất 2 giờ.../lần hoặc đặt biển cảnh báo, tuyên truyền, tranh cổ động... ngay lối ra vào, dễ thấy.

Công khai thông tin liên lạc với cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch COVID-19, thông tin liên lạc với các đơn vị y tế, hoặc đường dây nóng của địa phương ở nơi dễ thấy.

Tiêu chí 8: Có kế hoạch/phương án phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế, trong đó có phương án xử ý khi có ca nghi nghiễm, phương án đống mở cửa hoạt động trở lại khi khắc phục xong các biện páp an toàn phòng chống dịch. Căn cứ vào tình hình thực tế và kiểm tra kết quả, đánh giá điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Có thông báo cho chính quyền địa phương nơi trú đóng để tổ chức hậu kiểm.

Nguồn:

https://plo.vn/an-sach-song-khoe/dieu-kien-de-cua-hang-thuc-pham-cua-hang-tien-loi-o-tphcm-don-khach-tro-lai-1023568.html

Những người chưa tiêm vaccine có được đi máy bay không?

Gia đình tôi có 5 người nhưng mới chỉ có 2 người được tiêm vaccine, trong đó có hai cháu nhỏ chưa được tiêm và một người lớn tuổi không tiêm được vaccine. Giờ gia đình muốn từ TP.HCM đi các tỉnh khác bằng máy bay thì những người chưa tiêm vaccine có lên máy bay được không?

Bạn đọc Anh Van (TP.HCM)

Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời:

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 1840, quyết định này sẽ thay thế cho các quyết định trước đây về điều kiện đi lại liên quan đến vận tải bằng đường hàng không.

Theo đó, quy định áp dụng đối với hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không trên phạm vi toàn quốc và thực hiện từ ngày 21-10-2021 đến hết ngày 30-11-2021.

Hành khách khi di chuyển bằng đường hàng không trong thời điểm này nếu xuất phát từ các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cần Thơ hoặc lưu trú (trước chuyến bay), xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) thì cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Đối với các trường hợp khác thì chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện sau:

- Là người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

- Là người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay.

- Có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giá trị trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu xét nghiệm đến trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Ngoài ra, hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác…

Như vậy, theo như quy định mới nhất thì người chưa tiêm vaccine vẫn có thể đi máy bay nếu có giấy xét nghiệm âm tính. Quy định này sẽ giúp cho nhiều người được di chuyển bằng đường hàng không, đặc biệt là trẻ em (đối tượng hiện nay mới chỉ bắt đầu triển khai tiêm vaccine).

Nguồn:

https://plo.vn/ban-doc/nhung-nguoi-chua-tiem-vaccine-co-duoc-di-may-bay-khong-1023079.html

Khánh Hòa có thêm 23 bệnh nhân xuất viện và 12 ca mắc Covid-19

Sáng 24/10, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Khánh Hòa, tỉnh này có thêm 23 bệnh nhân mắc Covid-19 được các y bác sĩ của các bệnh viện dã chiến điều trị khỏi bệnh. Như vậy, số bệnh nhân ra viện từ ngày 22/7 đến nay là 8.066 ca, chiếm gần 93% số ca mắc.

Cũng theo báo cáo, từ 17h ngày 23/10 đến 7h ngày 24/10, tỉnh Khánh Hòa ghi nhận thêm 12 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2. Các ca bệnh được ghi nhận tại Tp.Nha Trang 5 ca, Tp.Cam Ranh 4 ca và thị xã Ninh Hòa 3 ca.

Trong đó, 1 trường hợp cách ly tại nhà, 5 trường hợp ghi nhận trong khu cách ly y tế tại dân cư và 6 trường hợp ghi nhận trong khu cách ly tập trung.

Liên quan đến các trường hợp dương tính mới, ngành y tế và cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã truy vết, cách ly tập trung 18 F1 và cách ly tại nhà 14 F2.

Như vậy, từ ngày 23/6 đến 7h ngày 24/10, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 8.708 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Có 8/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ghi nhận có ca mắc Covid-19.

Như vậy, từ ngày 23/6 đến 7h ngày 24/10, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 8.708 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Có 8/9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ghi nhận có ca mắc Covid-19.

Trong đó, nhiều nhất là Tp.Nha Trang với 4.900 trường hợp, tiếp đến là thị xã Ninh Hòa với 2.191 trường hợp, huyện Vạn Ninh 815 trường hợp, huyện Diên Khánh 292 trường hợp, Tp.Cam Ranh 254 trường hợp, huyện Cam Lâm 194 trường hợp, huyện Khánh Vĩnh 61 trường hợp và huyện Khánh Sơn 1 trường hợp.

Đến nay, huyện Khánh Sơn đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới.

Toàn tỉnh đã truy vết 12.415 F1 và 14.492 F2, thực hiện lấy 709.797 mẫu xét nghiệm RT-PCR và 4.878.705 mẫu test nhanh kháng nguyên. Hiện, tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện phong tỏa tạm thời 35 địa điểm có các bệnh nhân mắc Covid-19 ở huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa, Tp.Cam Ranh và Tp.Nha Trang.

CDC Khánh Hòa quản lý, theo dõi sức khỏe của người dân và phối hợp với các đơn vị tại địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại khu vực phong tỏa.

Theo CDC Khánh Hòa, từ ngày 20/7 đến nay có 89 ca tử vong liên quan đến Covid-19.

Theo Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống Covid-19”, đến chiều 23/10, trong toàn tỉnh có 683 thôn, tổ dân phố bình thường mới -“vùng xanh”; 142 thôn, tổ dân phố nguy cơ -“vùng vàng”; 84 thôn, tổ dân phố vùng nguy cơ cao - “vùng cam” và 59 thôn, tổ dân phố nguy cơ rất cao - “vùng đỏ”.

Nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/khanh-hoa-co-them-23-benh-nhan-xuat-vien-va-12-ca-mac-covid-19-a531636.html

COVID-19 23/10: Ổ dịch có 78 học sinh mắc COVID-19, địa phương khẩn cấp xây dựng khu cách ly
Hiện, học sinh ở các huyện, thành phố Việt Trì, Lâm Thao, Phù Ninh và Tam Nông, tỉnh Phú Thọ tạm nghỉ học để phòng dịch.

Dịch COVID-19

Bảo Anh. (t/h)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19