COVID-19 24/6: Tới viện kiểm tra khi thấy mệt mỏi, tiểu thương chợ đầu mối dương tính SARS-CoV-2

HÀ ANH - Ngày 24/06/2021 09:40 AM (GMT+7)

Thấy trong người mệt mỏi, bà H., một tiểu thương chợ đầu mối TP Vinh, đã đến bệnh viện kiểm tra thì được xác định dương tính SARS-CoV-2.

Tới viện kiểm tra khi thấy mệt mỏi, tiểu thương chợ đầu mối phát hiện dương tính SARS-CoV-2

Tối 24-6, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An cho biết qua xét nghiệm đã phát hiện thêm 2 trường hợp trên địa bàn TP Vinh dương tính SARS-CoV-2. Hai trường hợp này đều là tiểu thương buôn bán tại chợ đầu mối rau quả TP Vinh.

Cụ thể trường hợp thứ nhất là bà N.T.H. (SN 1974, tiểu thương chợ đầu mối TP Vinh), trú phường Vinh Tân, TP Vinh. Người này 3 ngày trở lại đây cảm thấy mệt mỏi nên đến BV Da liễu test nhanh cho kết quả 2 lần dương tính. Sau đó được lấy mẫu gửi đến CDC tỉnh, xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ hai là chị H.T.L. (SN 1983, tiểu thương chợ đầu mối TP Vinh), trú phường Hồng Sơn, TP Vinh. Người này được xác định là F1 của bệnh nhân Ng.Th.H. mắc Covid-19 trước đó và đã được ngành chức năng cho cách ly tập trung.

Ngay sau khi phát hiện 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, ngành y tế cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, truy vết, xác định các trường hợp có liên quan để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Trước đó, vào chiều 23-6, sau khi phát hiện các tiểu thương mắc Covid-19, lượng chức năng lập các chốt kiểm soát xung quanh khu chợ đầu mối rau quả và đình Tây chợ Vinh. Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm cho hàng trăm tiểu thương buôn bán tại các khu chợ Vinh và phun khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Như vậy tính đến tối 24-6, tỉnh Nghệ An đã phát hiện 45 ca mắc Covid-19, trong đó: TP Vinh: 32 ca; Diễn Châu: 9 ca; các huyện Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Nam Đàn, Đô Lương, mỗi địa phương có 1 ca.

Lây nhiễm SAR CoV-2 cho nhiều người, cặp tình nhân F0 bị khởi tố

Thông tin từ Viện KSND tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngày 23/6, VKSND TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Quý (31 tuổi) và Nguyễn Thị Phương (34 tuổi) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Trước đó, ngày 11/6, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh cũng đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quý (SN 1990, trú tại khu 7, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” tại chốt kiểm dịch Covid 19 tại khu vực cầu cạn Y Na, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.

Quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, xác định: Quý và Nguyễn Thị Phương (SN 1987, trú tại xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) có quan hệ tình cảm với nhau, ngày 28/5, Phương đi xe ôm của một người không quen biết từ thành phố Hà Nội đến đường cao tốc Quốc lộ 1A thuộc phường Đại Phúc, rồi Quý đón Phương về ở nhà Quý tại khu 7, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh ăn ở với nhau như vợ chồng.

Trong thời gian này, từ ngày 3/6, Quý đã có dấu hiệu ho húng hắng, đau mỏi toàn thân. Khoảng 23h, ngày 9/6, Quý và Phương thuê phòng 402 nhà nghỉ Nắng Hồng tại phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh. Khoảng 19h, ngày 10/6, Quý đến nhà anh N.V. T (SN 1986, ở khu 3, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh) để nói chuyện trong khoảng 60 phút, khoảng cách khoảng 1m. Sau đó, Quý đi đến chốt kiểm soát mềm dịch Covid-19 tại khu vực cầu cạn YNa, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh có hành vi chửi bới, thách thức tổ công tác.

Nguyễn Văn Quý tại cơ quan công an. Ảnh CABN.

Nguyễn Văn Quý tại cơ quan công an. Ảnh CABN.

Lực lượng Công an đã khống chế, đưa Quý về trụ sở để làm việc. Đến 16h, ngày 11/6, Quý được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đưa đến Bệnh viện Quân Y 110 để kiểm tra và xác định Quý dương tính với Covid-19.

Sau khi thông báo với Quý về việc Quý đã mắc bệnh Covid-19, Bệnh viện Quân Y 110 yêu cầu Quý khai báo lịch trình liên quan đến bệnh dịch Covid-19 để lập phiếu điều tra về dịch tễ. Tuy nhiên, Quý không phối hợp, không viết khai báo y tế, việc khai báo do bác sĩ bệnh viện viết theo nội dung Quý khai. Quý cũng không khai báo việc đã tiếp xúc gần với anh T. Tiến hành truy vết xác định có 71 F1 tiếp xúc gần với Quý được đưa đi cách ly tập trung. Ngày 14 và 17/6, lần lượt F1 của Quý là Phương và anh T. được xác định dương tính với Covid-19.

Về đối tượng Nguyễn Thị Phương, sáng ngày 10/6, Phương ngủ dậy không thấy Quý đâu. Phương biết rõ các quy định của Chính phủ và UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, Phương cũng biết rõ phường Đại Phúc lúc này đã có các ca mắc Covid, và một số khu của phường Đại Phúc đã có quyết định cách ly y tế, nhưng 10h cùng ngày, Phương vẫn trả phòng rồi đi bộ từ phường Đại Phúc đến gặp, tiếp xúc gần với anh L. tại cửa hàng của anh L. ở Khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh.

Đến khoảng 16h, ngày 10/6, Phương đi bộ đến vòng xuyến Hòa Đình, phường Võ Cường thì gặp anh V.V.T (SN 1977, trú tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), anh T. chở xe ôm đang chờ khách. Sau đó, anh T. điều khiển xe mô tô chở Phương đến ngã 6, phường Đại Phúc để Phương lấy đồ và tiếp tục chở Phương quay lại vòng xuyến thuộc khu Hòa Đình.

Đến khoảng 16h, ngày 11/6, Phương gọi điện bảo anh T. ra vị trí chốt gần vòng xuyến Hòa Đình đón Phương rồi chở Phương đi mua điện thoại tại phường Đại Phúc rồi quay lại vòng xuyến khu Hòa Đình. Sau khi nghe được thông tin Quý bị mắc bệnh Covid-19, khoảng 7h ngày 12/6, Phương đi bộ tới trung tâm y tế phường Đại Phúc khai báo y tế và được xét nghiệm, kết quả dương tính với Covid-19. Ngày 16 và 19/6, anh L. và anh T. lần lượt có kết quả dương tính với Covid-19.

TP.HCM phong tỏa 2 khu vực với hơn 7.000 dân ở huyện Hóc Môn

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Dương Anh Đức đã ký văn bản số 2100 về thiết lập vùng phong tỏa để phòng chống dịch COVID-19 đối với một phần ấp Hậu Lân, thuộc xã Bà Điểm và một phần khu phố 1, 2, 5, 6, 7 thuộc thị trấn Hóc Môn (huyện Hóc Môn).

Việc thiết lập vùng phong tỏa nói trên dựa trên đề xuất của UBND huyện Hóc Môn vào chiều 24/6.

Theo đó, UBND huyện Hóc Môn cho biết, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn ngày càng phức tạp nên để đảm bảo công tác phòng chống dịch hiệu quả, UBND huyện đề xuất UBND TP.HCM xem xét, chấp thuận việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với một phần các khu phố 1, 2, 5, 6, 7 của thị trấn Hóc Môn và một phần ấp Hậu Lân (xã Bà Điểm).

Với thị trấn Hóc Môn, tổng diện tích khu vực giãn cách là 56 ha, có 1.125 hộ dân, 5.883 người. Với một phần ấp Hậu Lân (xã Bà Điểm), tổng diện tích khu vực giãn cách là 5 ha, có 439 hộ, 1.471 người. Tất cả những người sống trong khu vực phong tỏa sẽ phải cách ly tại nhà và chỉ ra đường khi thật sự cần thiết như mua nhu yếu phẩm, thuốc men…

UBND TP.HCM giao UBND huyện Hóc Môn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo công tác phòng chống dịch; tổ chức chốt chặn các tuyến đường, tuyến hẻm ra vào các khu vực phong tỏa; đảm bảo cung ứng đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa.

Thời gian thực hiện phong tỏa là 14 ngày kể từ 0h ngày 25/6/2021.

(Theo Người Đưa Tin)

Nữ nhân viên y tế bật khóc khi gặp 2 con tại khu phong toả lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ thông tin kèm theo hình ảnh nữ nhân viên y tế gặp lại 2 con trai trong khu vực lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Nghệ An nhưng không dám lại gần khiến nhiều người xúc động. 

Cụ thể, Facebook này chia sẻ: “Hai vợ chồng chị vì nhiệm vụ chống dịch đã lâu không về nhà. Hôm nay gia đình chị nằm trong vùng phong toả vì có ca dương tính với SARS-CoV-2. Gặp lại 2 con trai trong khu vực lấy mẫu xét nghiệm, chị đứng từ xa dặn 2 con ở nhà ngoan ngoãn. Hai cháu nhớ mẹ nhưng chẳng dám lại gần”.

Chị Vân Anh nhìn thấy 2 con trai và bố mẹ chồng đang chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Chị Vân Anh nhìn thấy 2 con trai và bố mẹ chồng đang chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Thông tim kèm bức ảnh được đăng lên mạng xã hội đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng mạng.

Theo tìm hiểu của PV, nữ nhân viên y tế kể trên là chị Nguyễn Thị Vân Anh (38 tuổi), nhân viên y tế phường Vinh Tân, TP.Vinh (Nghệ An).

Ngày 24/6, chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, đã 2 tuần nay chị xa nhà, tham gia tuyến đầu chống dịch.

Theo chị Vân Anh, chồng chị là anh Trần Quốc An, đang công tác tại đồn Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, Anh Quốc An cũng trực chốt suốt 4 tháng qua trong rừng sát biên giới Việt - Lào.

Chị Vân Anh cho biết, tối 23/6, khi vừa kết thúc công việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại phường Vinh Tân, TP.Vinh chị nhận nhiệm vụ đến khu vực bị phong toả (nơi gia đình chị sinh sống do liên quan ca nhiễm COVID-19 vừa được phát hiện).

“Lúc này tôi nhìn thấy 2 con trai và bố mẹ chồng trong nhóm người chờ lấy mẫu. Đây là lần đầu tiên tôi được gặp lại người thân sau 2 tuần xa cách. Dù nhiều lần tôi đi làm nhiệm vụ qua nhà nhưng không dám vào chỉ đứng nhìn từ xa”, chị Vân Anh kể.

Theo lời nữ nhân viên y tế, khi gặp được gặp 2 con, trong trang phục bảo hộ, chị vẫn tuân thủ nguyên tắc giữ khoảng cách. Đứng từ xa, nhìn các con và dặn con ở nhà ngoan ngoãn, nghe lời ông bà, để bố mẹ yên tâm công tác.

“Bé học lớp 8 thì hiểu chuyện nhưng còn thằng cu lớp 2 thì cứ đòi ôm mẹ. Dù thương, nhớ con và rất muốn ôm con vào lòng nhưng tôi không thể làm vậy. Tôi đứng từ xa nhìn con bật khóc khiến mọi người xung quanh khóc theo”, chị Vân Anh tâm sự.

Chị Vân Anh chia sẻ, mỗi ngày chị bắt đầu công việc từ 6h sáng, lắm hôm nhiều việc đến rạng sáng hôm sau mới nghỉ. Những ngày thời tiết miền Trung nắng nóng trên 40 độ C, các nhân viên y tế của trạm ai cũng bị kiệt sức. Mọi người thay phiên nhau uống nước, nghỉ ngơi những lúc vắng người dân đến lấy mẫu xét nghiệm.

Tranh thủ thời gian rảnh, chị Vân Anh gọi điện về, hỏi thăm sức khoẻ và tình hình 2 con.

"Nhớ con lắm, nhiều khi nói được mấy câu đã chực trào nước mắt", nữ nhân viên y tế nói.

Anh Nguyễn Ngọc Cảnh (31 tuổi, em ruột chị Vân Anh), người chụp lại khoảnh khắc chị Vân Anh và 2 con trai trong khu vực lấy mẫu xét nghiệm cho biết, anh chụp bức ảnh để gửi cho anh rể đang làm nhiệm vụ xem nhưng không ngờ đăng lên mạng lại nhận được sự quan tâm lớn từ dư luận.

Theo anh Cảnh, khi thấy cháu đòi ôm mẹ, mọi người xung quanh khóc anh cũng khóc theo.

“Tôi rất thương chị và 2 cháu nhưng không giúp được gì. 2 tuần nay, 3 mẹ con mới có dịp gặp nhau nhưng lại không thể lại gần”, anh Cảnh nói.

Theo anh Cảnh, đợt dịch trước, chị Vân Anh cũng xung phong tình nguyện vào khu vực có dịch. Tuy nhiên, sáng đi sớm, tối về muộn, chị Vân Anh vẫn cố gắng tận dụng thời gian rảnh lo cơm nước, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc 2 con.

“Đợt dịch này lượng công việc gia tăng, các F0 tăng vọt, địa bàn phường chị tôi sinh sống cũng ghi nhận các F nên chị phải để 2 con ở nhà để tham gia chống dịch”, anh Cảnh kể,

Anh Cảnh cho biết, từ ngày bố mẹ đi chống dịch, người anh lớn (học lớp 8) nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc em trai. Thời gian sau, không yên tâm, chị Vân Anh nhờ bố mẹ chồng đón 2 con về nhà.

"Đợt dịch trước tôi đi chi viện, chồng từ đơn vị xin về nhà chăm 2 con. 4 tháng nay, anh vào rừng trực chốt, sóng chập chờn, không thể gọi về nhà", chị kể.

(Theo Dân Việt)

Tài xế và phụ xe khách Bắc-Nam đã đi những đâu trước khi phát hiện dương tính?

Sáng nay (24/6), Bộ Y tế công bố 2 công dân trú tại huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) và một công dân trú tại huyện Thanh Miện (Hải Dương) mắc COVID-19 được đánh mã số bệnh nhân 13949, 13951,13952. Những bệnh nhân này được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày hôm qua khi đến Bệnh viện Đa Khoa Lâm Hoa Thái Bình xét nghiệm sàng lọc. 

Theo Sở Y tế tỉnh Thái Bình, 3 bệnh nhân được Bộ Y tế công bố sáng nay là lái xe và phụ xe thuộc Công ty Trung Đức chạy tuyến Bắc-Nam, xe mang BKS 15B. 03684 xuất phát từ bến xe Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng) đến cây xăng số 47 – ngã tư Bình Phước – Thủ Đức -TP. Hồ Chí Minh.

Khoảng 10h trưa 19/6, xe khách nói trên đi từ TP. Hải Phòng đến TP. Hồ Chí Minh và trên xe chở 6 hành khách. Trên đường di chuyển, xe khách có dừng nghỉ ăn uống tại quán cơm Anh Tuấn (huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), sửa xe tại ngã tư Bá Đạt (TP. Nha Trang, Khánh Hòa). Khoảng 8h sáng 21/6, xe khách di chuyển đến Ngã tư Bình Phước- Thủ Đức – TP. Hồ Chí Minh trả khách, khi trả xong khách xe quay lại về TP. Hải Phòng.

Lực lượng chức năng mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Lực lượng chức năng mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Trên đường về xe đón 10 hành khách, có dừng tại quán cơm Ngọc Quý tại Cà Ná (Bình Thuận), dừng tại quán cơm Ngọc Quý (Quảng Trị) và quán cơm gần khu công nghiệp Phúc Lộc (Ninh Bình).

Vào khoảng 23h đêm 22/6, xe trả 2 khách tại Đông Hải và An Ninh (cùng huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình). Tiếp đó, xe về TP. Hải Phòng chân cầu Niệm Nghĩa – Vĩnh Bảo, đến 0h ngày 23/6, xe trả hết hành khách tại TP. Hải Phòng.

Sau khi trả hết khách, xe di chuyển về An Cầu, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) vào lúc 2h sáng ngày 23/6 và cả 3 bệnh nhân ngủ trên xe. Đến 7h sáng, xe khách trả hàng tại Quỳnh Hải (huyện Quỳnh Phụ) và 3 bệnh nhân đi ăn sáng tại quán canh cá Bẩy (trị trấn Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ).

Do có triệu trứng đau đầu, ho, đau họng trước đó, cho nên khi ăn sáng xong tài xế xe khách đến gara Tiến Thành (TP. Thái Bình) mượn xe ô tô 4 chỗ cùng với 2 phụ xe đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa Thái Bình khám sàng lọc test nhanh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong tối qua, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình phát đi Thông báo khẩn số 6 tìm người đến 5 địa điểm và những người tiếp xúc gần với 3 bệnh nhân nói trên.

Nữ sinh Hưng Yên dương tính với SARS-CoV-2, có 2 F1 ở Hà Nội

Sáng 24/6, lãnh đạo UBND huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) cho biết, trên địa bàn huyện vừa ghi nhận 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 2 trường hợp này là F1 của bệnh nhân 13632 và bệnh nhân 13377.

Theo lãnh đạo huyện Yên Mỹ, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thứ nhất là chồng của nữ chủ quán cắt tóc (bệnh nhân 13632 ở xã Trung Hưng, Yên Mỹ, Hưng Yên). Hiện lực lượng chức năng đã truy vết được 19 trường hợp F1 liên quan đến ca này.

Lực lượng chức năng huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) lập chốt kiểm soát dịch bệnh

Lực lượng chức năng huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) lập chốt kiểm soát dịch bệnh

Trường hợp dương tính thứ 2 là nữ, sinh năm 2003, một học sinh THPT Yên Mỹ, là bạn học từng tiếp xúc với bệnh nhân 13377 (con gái của bệnh nhân 13374. Bệnh nhân 13374 là lái xe tuyến Bắc – Nam, ở thị trấn Yên Mỹ). Trường hợp này cơ quan chức năng xác định có 13 người là F1.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Mỹ cho hay, cả 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới được ghi nhận đều được đưa đi cách ly tập trung từ trước.  Trước đó, 2 người này được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả lần 1 âm tính nhưng đến lần 2 thì cả 2 người đều có kết quả dương tính.

Trong 30 F1 của cả 2 trường hợp này có 30 người đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung tại Hưng Yên. Còn 2 người nữa ở Hà Nội (là cậu mợ của học sinh vừa dương tính) chính quyền đã thông báo cho Hà Nội để lấy mẫu xét nghiệm.

(Theo Dân Việt)

TP HCM: Ca nhiễm SARS-CoV-2 đi chợ Bình Đông, xét nghiệm khẩn 420 người

Sáng 24-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho hay vừa triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 tại chợ Bình Đông, quận 8. 

UBND phường 14, quận 8 đã phát thông báo khẩn về việc tìm người từng đến chợ Bình Đông từ 7 giờ đến 9 giờ các ngày 12 và 13-6, khẩn trương liên hệ Trạm Y tế phường 14 hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn khai báo y tế và thường xuyên theo dõi sức khỏe tại nhà.

Lấy mẫu xét nghiệm khẩn những người liên quan ca nghi mắc Covid-19 đi chợ Bình Đông, phường 14, quận 8 (Ảnh TTYT quận 8)

Lấy mẫu xét nghiệm khẩn những người liên quan ca nghi mắc Covid-19 đi chợ Bình Đông, phường 14, quận 8 (Ảnh TTYT quận 8)

Trước đó, chiều tối 23-6, Trung tâm Y tế quận 8 đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho tiểu thương buôn bán tại chợ Bình Đông và người dân đến chợ trong khung giờ nói trên. Tổng số người được lấy mẫu xét nghiệm trong chiều tối 23-6 tại chợ Bình Đông là 420, đang chờ kết quả. 

Việc xét nghiệm này diễn ra ngay sau khi lực lượng y tế điều tra truy vết phát hiện 1 trường hợp nghi mắc Covid-19 ở phường 14 có đến chợ Bình Đông mua cá, thịt, rau trong khung giờ trên. 

Ngày 22-6, phường 14 đã phong tỏa khu nhà lồng 301G-H chợ Bình Đông cho đến khi có thông báo mới.

Thực hiện giãn cách toàn TP Tuy Hòa từ 15 giờ ngày 24-6

Đầu giờ chiều 24-6, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) ký ban hành văn bản tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh COVID-19 ở địa phương này. Các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch được UBND TP Tuy Hòa đưa ra sau khi cơ quan y tế ghi nhận có sáu ca dương tính với COVID-19 ở địa phương này.

UBND TP Tuy Hòa họp khẩn sáng 24-6 triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch. Ảnh: TẤN LỘC

UBND TP Tuy Hòa họp khẩn sáng 24-6 triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch. Ảnh: TẤN LỘC

Theo đó, chủ tịch UBND TP Tuy Hòa quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15, kể từ 15g ngày 24-6. Đối với các khu vực đã phong tỏa do có các người mắc COVID-19 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trong 15 ngày, kể từ 15 giờ ngày 24-6.

Theo đó, thực hiện cách ly xã hội theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, khu phố các ly với khu phố. Yêu cầu người dân tại các địa bàn nêu trên ở tại nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị tạm dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá hai người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Các khu vực đã phong tỏa tại TP Tuy Hòa gồm quán cơm Yến Nam ở thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến; khu vực xung quanh nhà 26 Trần Phú, phường 2; thôn Phú Vang, xã Bình Kiến; khu phố 5, phường Phú Thạnh; thôn Phú Ân, xã An Phú.

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa yêu cầu tiếp tục tạm dừng các loại hình hoạt động gồm: tắm biển, spa, cơ sở làm đẹp (cắt - uốn tóc nam nữ, nail...); massage; xông hơi; cơ sở thẩm mỹ; các tụ điểm, khu vui chơi, giải trí; rạp chiếu phim; trung tâm -  nhà hàng tiệc cưới; homestay.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình buffet, các cơ sở kinh doanh ăn uống và trạm dừng nghỉ dọc quốc lộ 1A, ăn uống có tổ chức hát với nhau, karaoke; pub; beer club; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, truy cập Internet; các địa điểm du lịch, tham quan, di tích, bảo tàng, thư viện (vẫn cung cấp tài liệu qua Internet); chợ đêm, công viên công cộng; các cơ sở kinh doanh thể dục thể thao trong nhà (gym, fitness, billiards, yoga,...); các trung tâm thể dục thể thao; các khu tập luyện thể thao công cộng trên địa bàn TP.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Một công nhân trốn cách ly vào làm việc, cả công ty bị phong tỏa

Ngày 23-6, UBND huyện Bàu Bàng (Bình Dương) đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu công ty TNHH Máy móc và công nghệ Remacro Việt Nam (khu công nghiệp Bàu Bàng, thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng) tạm dừng hoạt động và phong tỏa toàn bộ công ty với khoảng 300 công nhân.

Cả công ty bị phong tỏa do công nhân là F1. Ảnh: KD

Cả công ty bị phong tỏa do công nhân là F1. Ảnh: KD

Công ty bị phong tỏa này vì anh LVC (23 tuổi, HKTT tại Kiên Giang, là công nhân) đã trốn cách ly vào công ty này làm việc. Nghiêm trọng hơn, anh C. đang là F1, từng tiếp xúc với 2 F) ở trong khu cách ly tập trung.

Theo đó, ngành chức năng đã yêu cầu toàn bộ công nhân ở lại công ty đến khi có kết quả xét nghiệm của người này.

Trước đó, Công an huyện An Biên (Kiên Giang) đã có thông báo về trường hợp anh C. đến công an huyện Bàu Bàng.

Cụ thể, ngày 6-5 anh C. nhập cảnh từ Malaysia về Việt Nam và được cách ly tập trung tại Bệnh viện dã chiến Long Định (Tiền Giang).

Sau khi hết thời gian cách ly tập trung, anh C. về nhà tại Kiên Giang để tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định.

Tuy nhiên, khi nhân viên y tế đến nhà để lấy mẫu xét nghiệm lần 4 thì phát hiện anh C. đã lên huyện Bàu Bàng (Bình Dương) để làm việc tại công ty nói trên.

Đáng chú ý, theo báo cáo thì có hai người cách ly chung với anh C. sau khi trở về nhà và lấy mẫu xét nghiệm lần 4 thì dương tính với COVID-19.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

TP.HCM tìm người từng đến chợ có chuỗi 43 ca mắc COVID-19 ở Bình Tân

Ngày 24/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa thông báo tìm người đến chợ khu phố 2 (phường An Lạc, quận Bình Tân).

Theo HCDC, hiện nay, TP đã phát hiện các ca bệnh COVID-19 tại chợ khu phố 2, phường An Lạc nên đề nghị những tiểu thương tại các chợ; tiểu thương đến lấy hàng tại chợ khu phố 2 để phân phối; người dân đi chợ này từ ngày 1/6 đến nay thực hiện khai báo ngay tại y tế địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm COVID-19, cách ly y tế theo quy định.

TP.HCM đã phát hiện các ca bệnh COVID-19 tại một số khu chợ đầu mối trên địa bàn và có thể lây giữa các chợ do tiểu thương đến lấy hàng và di chuyển về nơi mình buôn bán

TP.HCM đã phát hiện các ca bệnh COVID-19 tại một số khu chợ đầu mối trên địa bàn và có thể lây giữa các chợ do tiểu thương đến lấy hàng và di chuyển về nơi mình buôn bán

TP.HCM đã phát hiện các ca bệnh COVID-19 tại một số khu chợ đầu mối trên địa bàn và có thể lây giữa các chợ do tiểu thương đến lấy hàng và di chuyển về nơi mình buôn bán

HCDC cũng cho biết, qua đánh giá nguy cơ, chuỗi liên quan chung cư Ehome 3 tại quận Bình Tân là chuỗi có số ca nhiễm cao thứ hai tại TP. Theo số liệu đến hết ngày 21/6, chuỗi này có 196 ca COVID-19, chỉ đứng sau chuỗi liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng (587 ca nhiễm). Bên cạnh đó, chuỗi lây nhiễm liên quan chợ khu phố 2, phường An Lạc có 43 ca COVID-19 cũng được coi là một trong những điểm nóng tại TP.HCM.

HCDC cho biết, hiện nay TP.HCM đã phát hiện các ca bệnh COVID-19 tại một số khu chợ đầu mối trên địa bàn và có thể lây giữa các chợ do tiểu thương đến lấy hàng và di chuyển về nơi mình buôn bán.

Thành phố cần tìm người từng đến 3 khu chợ gồm chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn), chợ Sơn Kỳ (quận Tân Phú) và chợ Bình Điền (quận 8).

HCDC đề nghị những tiểu thương tại các chợ; tiểu thương đến lấy hàng tại 3 chợ này để phân phối/ bán ở các chợ khác; người dân đi 3 chợ này từ ngày 1/6 đến nay thực hiện khai báo ngay tại y tế địa phương nơi cư trú để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm COVID-19, cách ly y tế theo quy định.

Tính từ 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận 2.098 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và đứng thứ 2 cả nước về số ca mắc.

(Theo Dân Việt)

Bệnh viện tỉnh Phú Yên dừng tiếp bệnh nhân sau khi ca nghi mắc Covid-19 đến khám

Tối 23-6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Phú Yên đã họp khẩn để triển khai các biện pháp nhằm truy vết, phòng chống dịch liên quan đến trường hợp nghi mắc Covid-19 là người phụ nữ tên N.T.Y, sinh năm 1968, ngụ quán cơm Yến Nam tại xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa - nơi bệnh nhân 12190 ghé đến và 1 trường hợp F1 của bệnh nhân 12190 tên L.V.H cũng ở Phú Yên. Bà Y. được xét nghiệm lần đầu và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2, còn ông H. đang chờ kết quả.

Phòng khám Đức Tín bị phong tỏa

Phòng khám Đức Tín bị phong tỏa

Sau khi đại diện Sở Y tế Phú Yên và lãnh đạo TP Tuy Hòa báo cáo về tình hình truy vết và đề xuất các phương án phòng chống dịch, ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, kết luận thống nhất cho phong tỏa Phòng khám Đức Tín và tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, trừ những trường hợp cấp cứu để tập trung cho công tác truy vết, sàn lọc. Đây là 2 nơi mà bà Y. đã đến khám bệnh trước khi vào TP Nha Trang tiếp tục khám bệnh và được phát hiện là dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay trong chiều 23-6, phòng khám Đức Tín và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên đã cho sàn lọc, lấy mẫu xét nghiệm đối với các y - bác sĩ, nhân viên có tiếp xúc với bà Y.

Ông Thế cũng yêu cầu phong tỏa khu vực xung quanh quán cơm Yến Nam, nơi bà Y. làm chủ. Đồng thời, thực hiện việc truy vết nhanh chóng các trường hợp F2, F3 có liên quan đến bà Y. và các trường hợp F1 tại Phú Yên, chuẩn bị tập trung nhân lực, vật lực để phòng khi dịch có thể bùng phát.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, bà Y. ngụ tại xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa - quán cơm Yến Nam - nơi bệnh nhân 12190 đã từng đến. Theo đó, bà N.T.Y và 1 trường hợp khác tại quán cơm tên L.V.H vào ngày 10 và 11-6 có tiếp xúc với bệnh nhân 12190.

Từ ngày 11 đến 14-6, bà Y. khám bệnh tại bác sĩ Phương, đường Nguyễn Huệ (phường 2, TP Tuy Hòa). Ngày 16-6, bà Y. đến ga Hảo Sơn gặp một số người trong ngành đường sắt. Ngày 18-6, trường hợp này đến thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa (Phú Yên). Ngày 19-6, bà Y. đến phòng khám Đức Tín, sau đó nhập Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên đến 8 giờ ngày 22-6.

Ngày 22-6, bà N.T.Y đi xe gia đình vào Nha Trang gồm 5 người (3 trường hợp F1 và 2 trường hợp F2). Từ 12 giờ 36 đến 15 giờ 30, bà Y. đi khám tại Bệnh viện Quân Y 87, sau đó về nhà tại số 30 Bửu Đoá (phường Phước Long, TP Nha Trang). Đến hôm nay, bà Y. có kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

(Theo Người Lao Động)

Nghệ An phát hiện 2 ca nhiễm COVID-19 ngoài cộng đồng, là tiểu thương ở chợ Vinh

Tối 23/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An thông tin, tỉnh này phát hiện thêm 2 ca nhiễm COVID-19 mới.

Qua điều tra, 2 ca nhiễm mới đều có liên quan đến địa điểm chợ Vinh.

Cụ thể: Ca bệnh mới thứ nhất là T.T.H, giới tính nữ, sinh năm 1982, địa chỉ ở xã Hưng Hòa, thành phố Vinh. Bệnh nhân buôn bán ở chợ Vinh; phát hiện sau khi được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng vào tối ngày 20/6.

Ca bệnh mới thứ hai là T.T.Q, giới tính nữ, sinh năm 1987, địa chỉ ở khối Vĩnh Mỹ, phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Bệnh nhân buôn bán rau quả tại chợ Vinh. Ngày 23/6, bệnh nhân test nhanh tại Bệnh viện Thái An 2 lần dương tính. Sau đó, bệnh nhân được lấy lại mẫu chuyển đến CDC khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi xác định được 2 ca bệnh mới, ngành y tế Nghệ An cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành điều tra, truy vết để xác định các trường hợp có liên quan để cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Như vậy, tính đến tối 23/6, Nghệ An đã phát hiện 41 ca dương tính với SARS-CoV-2: Thành phố Vinh có 28 ca, huyện Diễn Châu 9 ca, huyện Tân Kỳ có 1 ca, huyện Quỳ Hợp 1 ca, huyện Nam Đàn 1 ca và huyện Đô Lương 1 ca.

(Theo Dân Việt)

Gần 20 người trốn trên xe tải chở lợn "thông chốt" kiểm soát dịch Covid-19

Rạng sáng 23-6, tại chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Vàng Chua (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), lực lượng chức năng liên tục phát hiện 5 xe chở lợn mang BKS của tỉnh Bắc Giang có hành vi chở người trốn chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 20 người trốn trên 5 xe tải chở lợn

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 20 người trốn trên 5 xe tải chở lợn

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 20 người trốn trên 5 xe tải chở lợn để trốn qua chốt, vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh của thị xã Đông Triều và tỉnh Quảng Ninh.

Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, có trường hợp đã có hành vi chống đối, lái phương tiện bỏ chạy, gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ tại đây.

Lãnh đạo UBND thị xã Đông Triều cho hay, theo quy định của thị xã Đông Triều, các xe chở hàng qua chốt kiểm dịch trên địa bàn thị xã chỉ được phép có 1 lái xe,1 phụ xe và phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ.

(Theo Người Lao Động)

Khánh Hòa tìm người liên quan đến ca mắc COVID-19

Chiều 23/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC Khánh Hoà) đã phát thông báo truy tìm những người liên quan đến ca mắc COVID - 19 ở Phú Yên.Theo CDC Khánh Hoà, ca mắc COVID - 19 ở Phú Yên sinh năm 1968, đi từ Phú Yên vào Khánh Hoà bằng xe riêng gia đình có BKS 78A - 06... Trường hợp này có tiếp xúc với bệnh nhân 12190 tại quán cơm Yến Nam (quốc lộ 1A, xã Hoà Xuân Nam, thị xã Đông Hoà, tỉnh Phú Yên) vào ngày 10/6.

Theo ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc CDC Khánh Hoà, ca mắc COVID - 19 này đã được đưa đi điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hoà. Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, ca nghi nhiễm này tên là N.T.Y (SN 1968, ở phường Phước Long, TP. Nha Trang, địa chỉ thường trú ở xã Hòa Kiến, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Từ ngày 11 đến 22/6, ca bệnh này có lịch trình di chuyển tại TP Tuy Hòa. 10h ngày 22/6, bệnh nhân đi xe gia đình vào Nha Trang (đoàn gồm 5 người, trong đó có 3 F1 và 2 F2). Bệnh nhân có đến khám tại khoa cấp cứu Bệnh viện Quân y 87 và về lại nhà ở đường Bửu Đóa, phường Phước Long, TP. Nha Trang.

(Theo Người Lao Động)

Đồng Nai khẩn cấp truy vết người liên quan ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 ở Bình Thuận

Đồng Nai đang truy vết, sàng lọc F1, F2 liên quan đến ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 ở Bình Thuận từng làm việc tại Phòng khám đa khoa An Phúc Sài Gòn thuộc huyện Trảng Bom.

Theo đó, ca nghi nhiễm là nữ bác sĩ 38 tuổi, ngụ ở huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, hiện đang công tác tại Khoa Sản - Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Người này từng làm việc tại Phòng khám đa khoa An Phúc Sài Gòn thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai 

Theo điều tra dịch tễ, trước đó vào tối ngày 12-6, nữ bác sĩ trên bắt xe khách từ Bình Thuận đến làm việc tại Phòng khám đa khoa An Phúc Sài Gòn (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) vào ngày 13-6. Tại đây, người này trực tại phòng khám sản, tiếp xúc với nhiều bệnh nhân và đồng nghiệp.

Tạm dừng hoạt động phòng khám đa khoa An Phúc Sài Gòn vì liên quan ca nghi nhiễm từng làm việc ở đây

Tạm dừng hoạt động phòng khám đa khoa An Phúc Sài Gòn vì liên quan ca nghi nhiễm từng làm việc ở đây

Sau đó, từ ngày 14-6, chị này về làm việc tại khoa Sản-Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Đến ngày 18-6, nữ bác sĩ này xuất hiện ho khan, sốt nhẹ, tức ngực nên được xét nghiệm sàng lọc SARS-Cov-2.

Ngày 23-6, kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy nữ bác sĩ trên nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Hiện ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã cho tạm dừng hoạt động Phòng khám đa khoa An Phúc Sài Gòn để tiến hành phun xịt khử trùng và điều tra truy vết những người liên quan tới phòng khám trên.

Ngành y tế cũng thông báo những người đến phòng khám này vào ngày 13-6 đến nay cần đến khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K.

(Theo Người Lao Động)

Bộ Y tế yêu cầu không cách ly tập trung người về từ TPHCM, Bắc Giang

Bộ Y tế chỉ yêu cầu theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người trong vòng 14 ngày đối với những người từng đến các địa điểm có người mắc COVID-19 ở, lưu trú, khu vực phong toả như TPHCM, Bắc Giang…

Ngày 23/6, Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc cách ly y tế đối với người đến từ vùng đang có dịch. Theo đó, thực hiện công điện số 789/CĐ-TTg ngày 5/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế thực hiện mục tiêu kép, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện biện pháp kiểm soát người về từ các địa bàn cả trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng theo đúng các quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Bộ Y tế yêu cầu không cách ly tập trung người về từ TPHCM, Bắc Giang...

Bộ Y tế yêu cầu không cách ly tập trung người về từ TPHCM, Bắc Giang...

Cụ thể, yêu cầu tất cả những người đến từ các tỉnh, thành phố ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng bắt buộc phải khai báo y tế trung thực, chịu trách nhiệm về các thông tin khai báo để phân loại các đối tượng nguy cơ. Thực hiện cách ly y tế đối với những người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mục COVID-19 (FI) hoặc người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 (F2).

Đồng thời, theo dõi sức khỏe và yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người trong vòng 14 ngày đối với những người từng đến các địa điểm có người mắc COVID-19 ở, lưu trú, khu vực phong toả (cách ly vùng) do có trường hợp mắc COVID-19 trong thời gian theo thông báo của UBND cấp tỉnh. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời. Đối với những người không thuộc các đối tượng trên, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh chung theo quy định.

Như vậy, Bộ Y tế không yêu cầu cách ly tập trung tất cả công dân đến/về từ vùng dịch mà chỉ tự theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều địa phương đã áp dụng việc cách ly tập trung với tất cả người về từ vùng dịch.

Chẳng hạn, tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện cách ly tập trung đối với tất cả người dân từ TPHCM về Quảng Ngãi, cách ly tại nhà 21 ngày đối với tất cả người dân từ TP. Đà Nẵng về Quảng Ngãi. Tương tự, từ ngày 22/6, tỉnh Quảng Nam sẽ cách ly tập trung người đến/ở/về từ tỉnh Bình Dương, trừ một số trường hợp có quy định khác để thực hiện mục tiêu kép. Quảng Nam cũng yêu cầu lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, đưa đi cách ly tập trung những người đến/về từ TPHCM. Riêng đối với người về từ TP.Đà Nẵng, Quảng Nam yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày.

(Theo Tiền Phong)

 Từ 1/7, thời hạn cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp là bao lâu?
Từ 1/7, thời hạn cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp được quy định tại Thông tư 60/2021/TT-BCA về trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân.

Tin tức 24h

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h