COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM

HÀ ANH - Ngày 02/06/2021 12:11 PM (GMT+7)

Không chịu đi cách ly, không đeo khẩu trang..., hành động của những người phụ nữ khiến dư luận phẫn nộ và cuối cùng họ phải nhận hình thức xử phạt nghiêm minh từ cơ quan chức năng.

Chiều 1/6, UBND Phường 13, Quận 4, TP.HCM cho biết, cơ quan này đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng về hành vi không đeo khẩu trang, phạt 350.000 đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng, không xuất trình giấy tờ tùy thân, đối với bà N.T.N. (33 tuổi, ngụ tại Quận 4).

Theo UBND Phường 13, lúc 23h45 ngày 31/5, bà N. đến một cửa hàng tiện tích trên đường Tôn Đản để đóng tiền điện nhưng không đeo khẩu trang.

Lúc này, nhân viên không tiếp và nhắc nhở, yêu cầu bà N. đeo khẩu trang. Bà này không chấp hành, rồi xảy ra mâu thuẫn, cãi vã với các nhân viên.

Khi Công an Phường 13 có mặt giải thích, vận động, yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân để xử lý vụ việc, bà N. không hợp tác, có lời lẽ thiếu kiềm chế.

Bà N. giải thích việc không đeo khẩu trang là vì "không có dịch bệnh gì ở Việt Nam". Thậm chí  bà N. còn "cãi tay đôi" với Công an Phường 13, nhất định không tuân thủ việc đeo khẩu trang.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 1

Cần cẩu được huy động để đảm bảo an toàn trong quá trình cưỡng chế.

Trước thái độ bất hợp tác của bà N., Công an Phường 13 đã đưa người này về trụ sở phường xử lý theo quy định. Vụ lùm xùm được người dân quay lại, lan truyền trên mạng xã hội Facebook, gây xôn xao dư luận.

Cách đây ít ngày, sự việc 1 F1 cố thủ trong nhà, không chịu đi cách ly tập trung cũng dã khiến dư luận phẫn nộ.

Theo đó, ngày 27/5, UBND TP. Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà P.T.Q. (44 tuổi, trú phường Trần Nguyên Hãn) - người phụ nữ trong vụ cố thủ trên tầng 3 không chịu đi cách ly tập trung, khiến công an phải điều xe cẩu đến cưỡng chế.

Theo quyết định, bà Q. bị xử phạt số tiền 10 triệu đồng, về hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điểm b khoản 1 điều 11 Nghị định 117/2020.

Trước đó, ngày 25/5, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 phường Trần Nguyên Hãn nhận được thông báo về việc có một ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Sau khi rà soát, cơ quan chức năng xác định phường Trần Nguyên Hãn có hai trường hợp thuộc diện F1 của ca nhiễm nêu trên, gồm ông P.V.T. (69 tuổi) và bà P.T.Q. (44 tuổi).

Ngay lập tức, cơ quan y tế đến nhà ông T. và bà Q. yêu cầu khai báo y tế để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp. Tuy nhiên, trong khi ông T. chấp hành thì bà Q. lại không tự giác, khai báo không thành khẩn.

Cả hai được yêu cầu chuẩn bị tư trang để đi cách ly tập trung. Lúc này, bà Q. đề nghị cơ quan chức năng phải đưa ra các chứng cứ chứng minh mình là F1. Khi tổ công tác đưa ra các chứng cứ, bà này lại lấy lý do muốn lên tầng 3 xử lý việc riêng, sau đó chốt cửa ở bên trong.

Mãi đến 20h30 ngày 26/5, dù đã dùng nhiều hình thức thuyết phục nhưng vẫn không thành, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 phường Trần Nguyên Hãn ra quyết định cưỡng chế đối với bà Q.

Lực lượng cưỡng chế chia làm hai tổ công tác, một tổ đi cầu thang lên tầng 3, một tổ sử dụng xe cẩu để nâng lên và đưa vào ban công tầng 3.

Khi bị cưỡng chế đi xuống, bà Q. tiếp tục kháng cự, lấy nhiều lý do để gây khó khăn cho tổ công tác. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã cương quyết đưa bà này ra xe chuyên dụng đưa đi cách ly tập trung.

Theo lời của bà Nguyễn Hải Yến - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Nguyên Hãn thì: 'Bà ấy bảo cho một chút thời gian để cúng bái, cúng xong lại nói phải sắp sửa quần áo mấy tiếng đồng hồ không chịu xuống".

(Theo Gia đình & Xã hội)

TP.HCM: Một công ty có đến 50 bệnh nhân COVID-19 liên quan đến hội thánh truyền giáo

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin từ ngày 18/5 đến hết ngày 1/6, TP.HCM đã phát hiện 3 chuỗi lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, với tổng số bệnh nhân là 226 ca bệnh đã được công bố. 2 biến chủng lần đầu xuất hiện tại thành phố là biến chủng Anh và biến chủng Ấn Độ.

Chuỗi lây nhiễm tại một công ty ở quận 3 phát hiện ngày 18/5 gồm 2 bệnh nhân là đồng nghiệp làm việc trong văn phòng, nơi cư trú ở quận 7 và TP Thủ Đức. Chuỗi lây nhiễm thứ hai tại quán bánh canh ở quận 3 phát hiện ngày 21/5 gồm 5 trường hợp. Đến nay, hai chuỗi lây nhiễm này chưa phát hiện thêm người mắc bệnh.

Tại ổ dịch Hội truyền giáo Phục hưng sinh hoạt tại quận Gò Vấp được phát hiện từ ngày 26/5, qua điều tra truy vết, tự khai báo hoặc được phát hiện qua khám sàng lọc tại các bệnh viện. Tính đến 6h sáng 2/6 tại TP.HCM đã có 219 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố liên quan đến ổ dịch này.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 2

Trong hội truyền giáo này tổng số người tham gia là 55 người, trong đó 40 người đã xác định mắc bệnh, chiếm tỉ lệ 70%. Các hội viên này sống ở 16/22 quận huyện và lây nhiễm tiếp cho các bệnh nhân tại nơi họ sống và làm việc, hình thành các ổ dịch tại 20/22 quận huyện và 6 tỉnh miền Nam (gồm Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu).

Hiện nay có một số ổ dịch đáng chú ý liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng như:

Công ty TNHH Thiên Tú FN ở quận Tân Bình có 50 bệnh nhân. BN6301 (thành viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng) lây nhiễm cho 44 ca F1, 5 ca F2. Bệnh nhân là các nhân viên làm chung và lây lan tiếp cho người nhà.

Công ty TNHH IDS ở quận Tân Phú có 23 bệnh nhân. BN6787 lây nhiễm cho 9 ca F1, 12 ca F2 và 1 ca F3. Bệnh nhân là nhân viên làm chung và lây lan tiếp cho người nhà.

Trường Mầm non song ngữ ở quận 12 có 20 bệnh nhân. BN6427 lây nhiễm cho 10 ca F1 và 9 ca F2. Bệnh nhân là giáo viên của trường rồi lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận đã lây lan sang tỉnh Bạc Liêu, Long An, Đồng Tháp.

HCDC đánh giá riêng chuỗi lây nhiễm liên quan Hội truyền giáo Phục hưng có mức độ lây lan mạnh do các đặc thù sinh hoạt và điều kiện làm việc của các F0, F1, F2.

Đáng lưu ý là sự xuất hiện các chuỗi mới xuất phát từ 1 bệnh nhân trong hội thánh được ghi nhận tại các tòa nhà văn phòng với tỷ lệ lây nhiễm rất cao, ví dụ điển hình là Công ty TNHH Thiên Phú FN.

Bên cạnh đó, trong chuỗi lây nhiễm này có 3 ca bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp và hiện chưa phát hiện lây nhiễm trong khu vực này.

Đối với bệnh viện, đã được phân luồng chặt chẽ, giám sát ngay từ cổng bệnh viện, khiến rất ít trường hợp lọt sâu vào cơ sở y tế. Đến nay cũng chưa phát hiện bất kỳ trường hợp lây lan nào trong bệnh viện. Nơi công cộng cũng đã được kiểm soát, giãn cách, nên cũng hạn chế lịch trình di chuyển của bệnh nhân, hạn chế việc lây lan tại những nơi này.

Tuy vậy, HCDC lo ngại thành phố có thể xuất hiện những ca bệnh không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan. Do đó người dân tuyệt đối không được chủ quan, luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch bệnh theo 5K. Bên cạnh đó cũng không hoang mang, lo lắng, theo dõi và thực hiện theo đúng quyết định của chính quyền, khuyến cáo của ngành Y tế.

Các cơ quan đơn vị cần nâng cao khả năng phòng thủ, tổ chức làm việc, sản xuất an toàn, không để virus có cơ hội lây lan tại đơn vị.

(Theo Dân Việt)

Để người dân ra, vào Gò Vấp thuận lợi, TP HCM tổ chức khai báo y tế điện tử từ 12 giờ ngày 3-6

Ngày 2-6, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, Sở Y tế và UBND quận Gò Vấp đã phối hợp triển khai quy trình khai báo y tế điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho người dân khi ra, vào khu vực quận Gò Vấp trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Quy trình khai báo điện tử được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 bắt đầu áp dụng từ 12 giờ ngày 3-6.

Người dân thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi ra, vào khu vực quận Gò Vấp theo 3 bước và lưu tờ khai điện tử có mã QR được cấp trên điện thoại thông minh. Người dân nên chủ động khai báo y tế tại nhà trước khi thực hiện việc di chuyển ra, vào quận Gò Vấp.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 3

3 bước khai báo y tế điện tử

Khi người dân đến chốt kiểm soát ở cửa ngõ quận Gò Vấp, chỉ cần xuất trình mã QR đã lưu trên điện thoại thông minh cho nhân viên kiểm soát.

Trong trường hợp, người dân không sử dụng điện thoại thông minh, có thể nhờ người khác khai báo hộ và thông báo họ tên, số điện thoại trên tờ khai điện tử cho nhân viên kiểm soát.

Ngoài ra, UBND quận Gò Vấp sẽ triển khai bố trí lực lượng tình nguyện viên tại các chốt kiểm soát nhằm hỗ trợ việc khai báo hộ cho các trường hợp gặp khó khăn trong khai báo y tế điện tử.

Giai đoạn 2, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, và UBND quận Gò Vấp sẽ tiếp tục phối hợp mở rộng ứng dụng trên điện thoại thông minh để hỗ trợ kiểm soát dịch đối nhóm người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất được phép hoạt động trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16.

Do đó, để chuẩn bị tổ chức thực hiện tốt, các tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động trong khu vực quận Gò Vấp và các tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực quận Gò Vấp nhưng có người lao động đang cư trú trong khu vực quận Gò Vấp cần thực hiện khai báo thông tin của tổ chức, doanh nghiệp trên trang thông tin https://khaibaoyte.khambenh.gov.vn/, hoàn thành trước ngày 5-6 và chịu trách nhiệm về thông tin khai báo.

Trong quá trình thực hiện, nếu người dân, tổ chức và doanh nghiệp có góp ý, phản ánh hoặc đề nghị hướng dẫn, hỗ trợ, vui lòng liên hệ tổng đài 1022.

(Theo Người Lao Động)

Bình Dương khẩn cấp tìm người từng đến 7 địa điểm ở TP Dĩ An

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương vừa phát đi thông báo về ca mắc Covid-19 (BN7554) được Bộ Y tế công bố ngày 1-6, đang được cách ly và điều trị tại TP HCM liên quan đến điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng có yếu tố dịch tễ ở phường Tân Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Theo đó, BN7554 sinh sống tại đường Phạm Đăng Giảng (quận Bình Tân, TP HCM) nhưng làm quản lý xây dựng dự án Khu dân cư (KCD) An Phát có địa chỉ tại đường Bùi Thị Xuân, khu phố Tân Phú, phường Tân Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 4

Hiện ngành y tế đã điều tra, truy vết được 47 trường hợp F1, đã đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm (chờ kết quả); cách ly y tế và phun thuốc khử khuẩn các địa điểm liên quan đến ca bệnh.

Đồng thời thông báo những ai từng đến 7 địa điểm ở TP Dĩ An (theo danh sách và khung giờ bên dưới), đến ngay cơ sở y tế địa phương khai báo y tế để được hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

1. Cửa hàng bán nước đá (đối diện KDC An Phát) trong khoảng 7 giờ đến 13 giờ 30 phút ngày 29-5, 27-5; 7 giờ 15 phút ngày 28-5.

2. Quán cơm gà xối mỡ (cách KDC An Phát 500m) trong khoảng 11 giờ 20 phút ngày 28-5, 27-5 và ngày 24-5.

3. Tiệm sửa máy mô tơ điện (đối diện KDC): 13 giờ ngày 29-5, 7 giờ ngày 24-5.

4. Quán cháo lòng đối diện KDC An Phát:  7 giờ ngày 21-5.

5. Cửa hàng Vật Liệu xây dựng ngay cạnh bên KDC An Phát: khoảng 13 giờ 15 phút ngày 29-5, 9 giờ đến 10 giờ ngày 28-5.

6. Bưu điện Việt Nam (đối diện Công ty Giầy Thái Bình, gần Bến xe Tân Đông Hiệp) từ 17 giờ  đến 17 giờ 30 phút ngày 26-5; 16 giờ đến 17 giờ ngày 25-5.

7. Khu dân cư An Phát từ ngày 11-5.

(Theo Người Lao Động)

Bình Dương: 5 thành phố, thị xã giãn cách theo Chỉ thị 15

Ngày 2-6, ông Nguyễn Lộc Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký văn bản hỏa tốc yêu cầu 3 thành phố và 2 thị xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Cụ thể: TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An, TP Dĩ an, thị xã Tân Uyên, thị xã Bến Cát và một số xã, thị trấn của huyện Bàu Bàng nơi có khu công nghiệp, triển khai thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Riêng các khu phố đang được phong tỏa thuộc phường Đông Hòa (TP Dĩ An), phường Bình Chuẩn (TP Thuận An) và phường Hiệp Thành (TP Thủ Dầu Một) áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Các địa phương còn lại thực hiện theo Chỉ thị 19.

Lãnh đạo các địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện theo hướng dẫn 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi làm việc, hạn chế ra ngoài khi không cần thiết...

Tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu chính quyền ở địa phương để xảy ra tụ tập đông người.

Chủ tịch tỉnh Bình Dương cũng giao cho Công an tỉnh phối hợp với Sở y tế lên kế hoạch lập các chốt kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến đường huyết mạch kết nối với các địa phương.

Các sở, ban ngành, tùy theo nhiệm vụ của đơn vị mình, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

Tính đến hết ngày 1-6, Bình Dương ghi nhận 3 ca dương tính với COVID-19 (BN7305, BN7306, BN7309) là ba mẹ con trong gia đình tại khu phố Bình Quới B (phường Bình Chuẩn, TP Thuận An).

Đây là F1 của hai ca bệnh tại TP.HCM (BN7067 và BN7068) liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng.

Tỉnh này cũng đã phong tỏa nhiều khu vực liên quan đến số ca dương tính với COVID-19 tại TP Thuận An, TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

TP.HCM: Khẩn trương khoanh vùng, tìm người liên quan ca nghi nhiễm ở Chung cư Mỹ Phúc, quận 8

Chiều 2/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, tối qua (1/6) đã nhận được thông tin có 1 ca nghi nhiễm tại Block B của Chung cư Mỹ Phúc, phường 16, quận 8.Ngay lập tức, các lực lượng chức năng đã đến hiện trường và thực hiện phong tỏa tạm thời Block B của chung cư, đồng thời tiến hành vệ sinh khử khuẩn khu vực này. Trường hợp nghi nhiễm này đã được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi. 

“Đến sáng ngày 2/6, qua điều tra dịch tễ ghi nhận ca nghi nhiễm tại Block B Chung cư Mỹ Phúc, hiện tại xác định được 2 trường hợp tiếp xúc gần là vợ và bảo vệ chung cư, các trường hợp tiếp xúc gần khác đang được tiếp tục truy vết thông qua trích xuất camera tại chung cư cũng như những nơi mà ca này từng đến. Cơ quan chức năng đã tiến hành lấy khoảng 200 mẫu gộp cho cư dân sinh sống trong 17 tầng của chung cư này”, HCDC thông tin. 

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 5

Cũng theo HCDC, tối 1/6, ở địa bàn quận 8 cũng ghi nhận thêm 1 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại hẻm 450B đường Dương Bá Trạc, phường 1, quận 8. 

Khai thác thông tin dịch tễ cho thấy, ca nghi nhiễm tại phường 1, quận 8 có tuân thủ các biện pháp phòng dịch khi hạn chế di chuyển nhiều nơi. Qua đó ghi nhận được 10 trường hợp F1 và khoanh vùng một hẻm nhỏ gồm 33 hộ (126 nhân khẩu) xung quanh khu vực nhà ca nghi nhiễm này để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. 

Hiện tại, trường hợp nghi nhiễm này cũng đã được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị.

Hữu Huy

Ổ dịch COVID-19 ở Quảng Châu lan rộng sang thành phố lân cận

Theo Global Times, các cư dân ở một số khu vực thuộc quận Thiền Thành và quận Nam Hải (thành phố Phật Sơn) đã bắt đầu phải hạn chế ra đường từ thứ Ba, 1/6.

Người dân các khu vực nguy cơ thấp khác được khuyến cáo không nên ra đường thường xuyên, và không tụ tập đông người. Rạp chiếu phim, phòng tập gym và quán bar bị đóng cửa.

Bắt đầu từ trưa thứ Tư, 2/6, những người rời Phật Sơn sẽ phải nộp giấy chứng nhận âm tính SARS-CoV-2 được thực hiện trước đó trong vòng 72 giờ.

Thành phố Phật Sơn buộc phải tiến hành các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt sau khi thành phố giáp ranh Quảng Châu bùng phát ổ dịch COVID-19 liên quan đến biến chủng mới được phát hiện ở Ấn Độ.

Ngày 2/6, Uỷ ban Y tế Quốc gia (NHC) cho biết Trung Quốc đã ghi nhận thêm 24 ca COVID-19 mới trong vòng 24 giờ. 10 ca trong số đó được ghi nhận ở tỉnh Quảng Đông (bảy ca ở Quảng Châu, ba ca ở Phật Sơn).

19 ca không triệu chứng mới cũng được báo cáo cùng ngày.

Như vậy, tính từ ngày 21/5 đến nay, thành phố Quảng Châu - tâm điểm của ổ dịch cộng đồng mới nhất ở Trung Quốc - đã ghi nhận tổng cộng 41 ca mắc COVID-19.

Ca bệnh đầu tiên ở Quảng Châu được phát hiện vào ngày 21/5. Đây là một bệnh nhân nữ 75 tuổi, họ Guo, sống ở quận Liwan (Quảng Châu). Bệnh nhân được xác định nhiễm virus biến chủng Ấn Độ. Tuy nhiên, quan chức y tế địa phương cho rằng bà không phải là ca bệnh F0, mà có thể đã lây bệnh từ một người khác trong quá trình tiếp xúc.

Phó Thị trưởng Quảng Châu, Li Ming, cho virus biến chủng có thời gian ủ bệnh ngắn, tải lượng vi rút cao và lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, bà Li khẳng định ổ dịch ở Quảng Châu vẫn đang "trong tầm kiểm soát".

Hàng trăm chuyến bay tại sân bay quốc tế Bạch Vân đã bị hủy bỏ, và cơ quan chức năng yêu cầu người dân một số khu vực ở thành phố Quảng Châu "cố thủ" trong nhà. Mỗi hộ dân chỉ được phép cử một người ra ngoài mua nhu yếu phẩm hàng ngày.

(Theo Dân Việt)

KHẨN: Tìm những người liên quan ca F1 buôn bán nhiều chợ ở Hóc Môn

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) khuya 1-6 đã phát thông tin khẩn về xử lý 1 trường hợp nghi mắc Covid-19 liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng.

Trường hợp nghi nhiễm này cư trú trên địa bàn xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Đây là trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân đã được công bố vào ngày 31-5 nên đã được đưa vào khu cách ly tập trung. Được biết, đây là trường hợp F2 chuyển thành F0 liên quan Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 6

Lực lượng chuyên trách đang triển khai biện pháp y tế trong đêm

Ngay khi nhận thông tin từ HCDC, Trung tâm Y tế huyện Hóc Môn đã tiến hành khử khuẩn, phong tỏa khu vực liên quan và truy vết các trường hợp có tiếp xúc ca nghi nhiễm. Qua truy vết ban đầu, xác định 5 trường hợp tiếp xúc gần F1 và 121 người dân đang cư trú trong khu phong tỏa.

Đánh giá ban đầu cho thấy khu vực này có nguy cơ lây nhiễm cao do người dân thường xuyên không đeo khẩu trang, khu dân cư lao động nhà chật hẹp và đông người. Trước đây vài ngày có đám tang và người dân vẫn đến viếng và tập trung đông. Bên cạnh đó, có trường hợp F1 là mẹ của ca nghi nhiễm là người buôn bán tự do, tiếp xúc nhiều và đi bán tại nhiều chợ khác nhau.

Hiện huyện Hóc Môn đang khẩn trương truy vết các trường hợp có tiếp xúc và xác minh khoanh vùng các địa điểm nguy cơ để tìm người có liên quan.

(Theo Người Lao Động)

Hơn 30 người đến từ nhiều tỉnh thành tụ tập khai trương thẩm mỹ viện

Ngày 2-6, Công an TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết trước đó, vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 1-6, đơn vị đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại thẩm mỹ viện Minh Châu Asian (Phường 1, TP Bảo Lộc) khi đang tổ chức khai trương.

Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 31 người đang tụ tập đến từ nhiều tỉnh, thành phố chưa khai báo y tế; trong đó, có 28 người đến từ các tỉnh thành như: TP Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Lào Cai, Thái Bình, Thanh Hóa, Đồng Nai, Nghệ An... và 3 người tại TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Tại thời điểm kiểm tra, nơi đây đang diễn ra chương trình ca nhạc bằng hình thức hát Karaoke với sự tham gia của nhiều người không thực hiện 5K; trong đó, có cả một số nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng.

Cùng thời điểm, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với 2 khách sạn mà 31 người này đang thuê ở.

Mặc dù đến từ nhiều địa phương khác; trong đó, có một số địa phương đang có dịch Covid-19, nhưng hầu hết những người này chưa thực hiện khai báo y tế.

Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản ghi nhận vụ việc để trình UBND TP Bảo Lộc xem xét, xử lý theo quy định.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 7

Trong hơn 30 người tụ tập này có nhiều diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước.

Được biết, trước đó vào chiều 31-5, người đại diện của thẩm mỹ viện Minh Châu Asian đã đến trụ sở UBND Phường 1 xin phép tổ chức lễ khai trương.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và địa phương đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh nên lãnh đạo địa phương đã giải thích và yêu cầu người này ký cam kết không tổ chức lễ khai trương để đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, cở sở thẩm mỹ viện này không chấp hành yêu cầu trên.

(Theo Người Lao Động)

Bất ngờ tiếp tục cho phép chuyến bay chở người nhập cảnh tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc gửi các hãng hàng không, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam về việc tiếp tục thực hiện chuyến bay chở người nhập cảnh vào Việt Nam qua 2 cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 8

Hành khách nhập cảnh tại sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh: Dương Ngọc

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam thông báo tiếp tục thực hiện các chuyến bay quốc tế chở người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Nội dung này thay thế cho nội dung nêu tại văn bản số 2276/CHK-VTHK ngày 31-5-2021. Quy trình xem xét, quyết định cấp phép bay được thực hiện như trước đây.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quyết định này nhằm tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Giao thông vận tải.

Cục yêu cầu các Cảng vụ hàng không triển khai các nội dung nêu trên đến các hãng hàng không, các cơ quan, đơn vị liên quan hoạt động trên địa bàn biết và thực hiện.

Trước đó, chiều tối 27-5, sau khi phát hiện loạt ca bệnh Covid-19 tại TP HCM, Cục hàng không Việt Nam đã có văn bản hỏa tốc về việc quyết định tạm dừng nhập cảnh hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 27-5 đến hết ngày 4-6 (theo giờ Việt Nam).

Sau đó, ngày 31-5, Cục lại thông báo tạm dừng tiếp thu các chuyến bay quốc tế chở người nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Nội Bài từ 0 giờ ngày 1-6 đến hết ngày 7-6. Đồng thời kéo dài thời hạn dừng tiếp thu các chuyến bay quốc tế chở người nhập cảnh vào Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất đến hết ngày 14-6.

(Theo Người Lao Động)

Bến xe miền Đông đóng cửa nhiều khu vì 1 người nhiễm COVID-19 đi qua

Ông Đỗ Phú Đạt, Phó giám đốc bến xe miền Đông cho biết, nơi đây nhận được thông tin về trường hợp một nữ giáo viên đi từ bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) về tỉnh Đắk Lắk vào tối 25-5 xét nghiệm có kết quả dương tính với COVID-19

"Ngay sau đó, bến xe yêu cầu nhà xe cung cấp cho cơ quan chức năng danh sách hành khách đi trên chuyến xe ngày 25-5. Thông qua camera, các bộ phận của bến xe truy vết được phạm vi và số người tiếp xúc với nữ hành khách. Từ 0 giờ ngày 31-5, tuyến xe đi Đắk Lắk đã tạm ngưng hoạt động tại đây" - ông Đạt thông tin.

Hành khách mắc COVID-19 đi chuyến xe của nhà xe Hưng Phát (Hợp tác xã xe khách liên tỉnh và du lịch Đông Bắc).

Qua truy vết, nữ giáo viên này đã đi từ cổng 4 bến xe, ăn tại quán A8, tiếp xúc với chủ quán và nhân viên. Ngoài ra, cô có mua nước ở quán A9, tiếp xúc với chủ quán, một số người giao nhận hàng hóa. Sau đó, nữ giáo viên ngồi uống nước với phụ xe trong thời gian 30 phút và tiếp xúc nhân viên nhà vệ sinh dãy A.

Do đó, bến xe tạm thời dừng và đóng cửa các khu vực quán A8, A9, A10, nhà vệ sinh dãy A, tiến hành khử khuẩn toàn bến xe và đề nghị các cá nhân liên hệ y tế địa phương.

Đối với nhân viên của bến xe miền Đông có tiếp xúc, ông Đạt cho biết trong quá trình làm việc đều thực hiện 5K, có vách kính ngăn, khi giao tiếp thực hiện qua ô cửa giao nhận tiền và giấy tờ liên quan.

Tổ phòng chống dịch COVID-19 công ty đề nghị cho các nhân viên về nhà, khai báo y tế cho đơn vị, đồng thời đến khai báo y tế ở địa phương.

(Theo Pháp luật Tp.HCM)

Thêm 7 tỉnh tạm dừng hoạt động vận tải đi và đến Cần Thơ

Sáng ngày 2-6, ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ cho biết vừa ký ban hành Thông báo tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi, đến thêm bảy địa phương, nâng tổng số lên 39 tỉnh, thành.

Bảy tỉnh mới tạm dừng vận tải hành khách gồm: Đồng Tháp, Tây Ninh, Gia Lai, Ninh Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Nam Định. Theo đó, Sở GTVT TP yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch và xe buýt từ TP Cần Thơ đi các địa phương này và ngược lại. Thời gian bắt đầu tạm dừng từ 12 giờ ngày 2-6 cho đến khi có thông báo mới.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 9

Bến xe trung tâm TP Cần Thơ vắng vẻ sau các thông báo tạm dừng vận tải hành khách. Ảnh: CHÂU ANH

Các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, xe hỗ trợ vận chuyển người dân đi khám chữa bệnh chở bệnh, đi cấp cứu được phép lưu thông.

Đối với xe đưa đón công nhân, người lao động từ nơi cư trú đến các khu công nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất… Sở GTVT TP đề nghị chỉ sử dụng cố định một phương tiện vận chuyển cho cả chiều đi và chiều về, không nên thay đổi phương tiện vận chuyển nếu không có lý do đặc biệt.

Cạnh đó, Sở cũng yêu cầu lái xe lập danh sách cho công nhân, người lao động trên xe cho cả chiều đi và chiều về để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền khi cần thiết.

Trước đó, ngày 1-6, Sở GTVT TP Cần Thơ có Thông báo tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đến tỉnh Trà Vinh.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Đồng Nai khẩn cấp tìm người liên quan đầu bếp sân golf Long Thành

Sáng 2-6, Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết kết quả xét nghiệm lần 1 tất cả 67 trường hợp (gồm 28 F1 và 39 F2) có liên quan nam đầu bếp ở Công ty Golf Long Thành, đều âm tính. Hiện ngành y tế Đồng Nai đang tiếp tục truy vết các trường hợp tiếp xúc khác và lấy mẫu xét nghiệm.

COVID-19 2/6: Bất ngờ lý do người phụ nữ chống đối lực lượng phòng chống dịch ở quận 4, TP.HCM - 10

Sân golf Long Thành thông báo tạm ngừng hoạt động để phòng chống Covid-19 

Trong khi đó, CDC Đồng Nai cũng vừa phát thông báo khẩn đề nghị những người đã đến sân golf Long Thành từ ngày 17-5 đến 24-5 hãy liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất và thực hiện theo hướng dẫn để phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời.

Bước đầu CDC Đồng Nai xác định có 52 trường hợp F1 tiếp xúc gần với đầu bếp này, 108 F2. Ngoài ra có khoảng 4.500 người cũng đang được công an rà soát, cung cấp danh sách cho chính quyền và thông báo để những người này thực hiện nghiêm quy định 5K, hạn chế đi ra ngoài, tiếp xúc trong thời gian này.

Hiện UBND TP Biên Hòa đã phong tỏa sân golf Long Thành.

(Theo Người Lao Động)

Xót xa hình ảnh nhân viên y tế dội nước đá lên người dưới nắng nóng 40 độ C
Hình ảnh các y bác sĩ ở tâm dịch Bắc Giang làm mát bằng cách treo túi đá sau lưng, dội nước đá lên người... khiến nhiều người xót xa.
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19