Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland

HÀ ANH - Ngày 29/05/2021 12:10 PM (GMT+7)

Chiều 29/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết vẫn đang khẩn trương truy vết khoanh vùng các trường hợp tiếp xúc với ca nghi nhiễm làm việc tại toà nhà Novaland (65 Nguyễn Du, quận 1).

Theo HCDC, sáng cùng này, Sở Y tế TP.HCM cùng HCDC và Trung tâm Y tế quận 1 đã có mặt tại tòa nhà này để làm việc với ban quản lý tòa nhà sau khi có thông tin 1 bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19 là nhân viên của tòa nhà này. 

Trước đó, lực lượng chức năng đã tiến hành khoanh vùng, tạm phong tỏa tòa nhà để điều tra dịch tễ và phun khử khuẩn toàn bộ tòa nhà.

Qua điều tra sơ bộ, nữ bệnh nhân (sinh năm 1993, hiện đang ở trọ tại phường 16, quận Gò Vấp) là nhân viên phòng Hậu mãi tại tòa nhà 65 Nguyễn Du, Quận 1. Bệnh nhân có triệu chứng ho, sốt nên đi khám và được xác định là nghi nhiễm COVID-19. 

Lực lượng y tế đã xác định 171 trường hợp F1 tiếp xúc gần. Số tiếp xúc F2 được xác định là 1.329 người. Trước số lượng lớn người tiếp xúc gần ca nghi nhiễm, Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các Trung tâm y tế quận, huyện phối hợp triển khai truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm các tiếp xúc F1, F2 đang cư ngụ trên địa bàn các quận huyện.

“Ca nghi nhiễm này có liên quan đến chuỗi lây nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Cụ thể, người này là bạn của một hội viên trong Hội thánh. Liên quan đến ca nghi nhiễm này, lực lượng chức năng cũng đã thực hiện phong tỏa khu vực nơi người này ở tại phường 16, quận Gò Vấp. Ngành y tế thành phố đang khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân”, HCDC thông tin.

Hữu Huy

Phong toả trung tâm thương mại và khách sạn ở Tây Hồ vì một ca nghi nhiễm

Chiều nay (29/5), trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận một ca nghi mắc Covid-19, hiện đang chờ xét nghiệm khẳng định.

Đó là nam chuyên gia 40 tuổi, người Nhật Bản, làm việc tại Công ty Canon ở Khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh). Người này trú tại toà nhà tổ hợp Trung tâm thương mại và khách sạn Fraser Suites, ở 51 Xuân Diệu, phường Quảng An, quận Tây Hồ.

Ông Khuyến cho biết, quận đã thực hiện cách ly y tế "3 lớp", phong toả tạm thời toà nhà, phong toả cứng tầng 17 nơi bệnh nhân sinh sống. Đồng thời, mọi hoạt động tại Trung tâm thương mại ở toà nhà này cũng đã bị yêu cầu dừng lại.

Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland - 1

Cơ quan chức năng thạm thời phong toả trung tâm thương mại, khách sạn ở quận Tây Hồ

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định được 16 F1 sống cùng tầng với bệnh nhân, tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc gần, người liên quan để khoanh vùng, dập dịch.

"Việc gỡ phong toả toà nhà Fraser Suites trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm của các trường hợp liên quan", ông Khuyến thông tin thêm.

Từ ngày 29/4 đến 28/5, Hà Nội ghi nhận 159 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Trong đó, chùm ca bệnh tại Times City và Công ty T&T (42 ca), chùm Đà Nẵng (46 ca), chùm Bắc Ninh (19 ca), chùm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (19 ca), chùm Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (14 ca), chùm Hưng Yên (8 ca), chùm Hải Dương (1 ca) và chùm khác (10 ca).

(Báo Giao Thông)

Gia đình mục sư Hội thánh Phục Hưng không hợp tác khai báo dịch tễ

Thông tin này được bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, (HCDC) báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 vào tối 28-5.

Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland - 2

Một địa điểm tại huyện Hóc Môn bị phong tỏa vì liên quan ca mắc Covid-19 là hội viên Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. (Ảnh: Huế Xuân)

Theo bác sĩ Dũng, trong quá trình khai thác thông tin dịch tễ gia đình mục sư rất khó, không chịu hợp tác. Do đó, phải nhờ lực lượng công an và ngành hàng không phối hợp mới xác định được hành trình di chuyển của bệnh nhân này. 

"Nhà hàng xóm với gia đình mục sư được mời ra tiếp xúc cũng từ chối và cho rằng không liên quan đến hội thánh nên không đồng ý lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra lấy mẫu xét nghiệm thì cho kết quả dương tính. Lúc này mới phát hiện đây là mẹ vợ của mục sư", bác sĩ Dũng nói.

Cũng tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết hiện nay, số F1 và F2 tại các khu cách ly tăng lên khá nhiều. Do đó, cũng nhận được phản ánh, khu cách ly chỉ lấy rác 2 lần khiến rác dồn ứ rất nhiều, đây cũng được xem là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Ông Đức đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra việc này và thường xuyên lấy rác, vệ sinh sạch sẽ để giảm nguy cơ lây bệnh.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM, cho rằng hội thánh này đăng ký 20 người nhưng hoạt động 44 người là sai.

Ông Phong yêu cầu hiện nay, ngoài trọng điểm ổ dịch là hội thánh thì cần phải tập trung thêm tại các khu công nghiệp. "Đề nghị Sở Y tế, văn phòng UBND chuẩn bị đầy đủ giải pháp, phản ánh tình hình hiện nay những nguy cơ chúng ta đã dự báo. Đồng thời, có riêng báo cáo về khu công nghiệp đang triển khai các phương án nâng cao năng lực dự báo dịch bệnh lan ra", ông Phong nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, hiện nay đã có những phương án triển khai diễn tập ở các khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng chuỗi lây nhiễm tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có ở khắp nơi, sinh hoạt lại không đeo khẩu trang. Do đó, bên cạnh kiểm tra các hàng quán, các quận huyện phải cực chú ý kiểm tra việc đeo khẩu trang.

(Theo Người Lao Động)

TP.HCM kêu gọi những người sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động khai báo y tế

Chiều 29/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) ra thông báo kêu gọi những người sinh hoạt tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động khai báo y tế.

Theo HCDC, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt cùng nhau trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện không đảm bảo cùng với biến chủng vi rút Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao. Sau 3 ngày đã có 85 trường hợp nhiễm liên quan.

Để chặn đứng hoàn toàn chuỗi lây nhiễm này, bên cạnh việc đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết, HCDC cho rằng việc cần phải làm nữa là tìm ra tất cả những người sinh hoạt chung trong Hội thánh này. 

“Nguy cơ lây nhiễm trong Hội thánh này rất cao. Những người này nếu còn trong cộng đồng thì sẽ thành nguồn lây rất nguy hiểm đặc biệt ở những người không có triệu chứng. Hội thánh có cam kết số lượng hội viên là 48 người. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đánh giá có thể con số này cao hơn và vẫn còn những hội viên chưa thực hiện khai báo y tế”, HCDC cho biết.

HCDC đánh giá: Vì nhiều lý do mà một số hội viên không khai báo cho đến khi có dấu hiệu bệnh. Bằng chứng là đã có những trường hợp hội viên có triệu chứng bệnh mới đến khám tại bệnh viện và được phát hiện nhiễm COVID-19.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đề nghị những người tham gia Hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo kể cả khi không có bất cứ dấu hiệu mắc bệnh, không đợi đến khi có dấu hiệu bệnh mới đi khai báo. 

“Gia đình, người thân nếu biết con em mình sinh hoạt tại Hội thánh này hãy vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt. Người dân nếu có thông tin về những trường hợp liên quan đến Hội thánh này thì hãy cung cấp cho chính quyền địa phương”, HCDC kêu gọi.

Hữu Huy

Cách ly 21 ngày với toàn bộ người từ TP.HCM đến Quảng Ngãi

Ngày 29/5 hàng loạt các tỉnh lân cận ra văn bản tạm dừng xe khách đến TP.HCM sau khi TP ghi nhận 2 ổ dịch với 90 ca nhiễm Covid-19 trong 3 ngày.

Cụ thể, đầu giờ chiều UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra công văn hỏa tốc yêu cầu dừng toàn bộ các loại xe vận chuyển hành khách từ TP.HCM vào Lâm Đồng từ 0 giờ ngày 30/5. Tỉnh này cũng đồng thời kích hoạt 6 chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch COVID-19 trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng yếu.

Văn bản còn nêu rõ, toàn bộ hoạt động khách công cộng sẽ tạm dừng bao gồm xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi xuất phát từ TP.HCM đến Lâm Đồng. Hoạt động vận tải khách công cộng từ các địa phương khác đến Lâm Đồng có hành trình đi qua TP.HCM không được dừng đón trả khách tại TP.HCM.

Tương tự như vậy ngày 28/5 Sở GTVT Tiền Giang cũng ban hành quyết định ngưng hoạt động các tuyến vận tải hành khách theo hình thức xe tuyến cố định và xe buýt đi và đến địa bàn. Riêng xe hợp đồng chở không quá 50% sức chứa, không quá 20 người một chuyến (ngoại trừ hoạt động xe đưa rước công nhân và nhân viên).

Ngày 29/5 Bình Thuận cũng yêu các xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch đi và đến TP.HCM và các tỉnh xuất hiện dịch phải dừng chạy từ hôm nay đến hết ngày 4/6.

Riêng tại Quảng Ngãi, từ 0 giờ ngày 30/5, sẽ cách ly tại nhà 21 ngày đối với người từ TP.HCM đến Quảng Ngãi. Trước đó Quảng Ngãi cũng yêu cầu cách ly y tế người từ Đà Nẵng về địa phương từ 0 giờ ngày 20/5, thời gian cách ly tại nhà 21 ngày, trừ những trường hợp áp dụng biện pháp cách ly khác theo quy định và giao Sở Y tế tỉnh hướng dẫn cụ thể.

Hiện nay TP.HCM cũng đã có thông báo thông báo tạm ngưng một số tuyến xe buýt trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Các tuyến ngưng từ 29/5 cụ thể là: 29/5, gồm tuyến số 50 (ĐH Bách khoa - ĐHQG TP), tuyến số 52 (Bến Thành - ĐH Quốc tế), tuyến số 86 (Bến Thành - ĐH Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng), tuyến số 140 (Bến xe buýt Sài Gòn - Phạm Thế Hiển - Khu dân cư Phú Lợi).

Riêng tuyến số 123 (Phú Mỹ Hưng - quận 1) ngưng hoạt động vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, áp dụng cho đến hết ngày 30/6. Những tuyến xe buýt tiếp tục hoạt động phải đảm bảo việc vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến, hành khách buộc phải mang khẩu trang, ngồi xen kẽ, ngồi cách hàng ghế và bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

(Theo Báo Giao Thông)

Bình Định truy tìm hành khách đi chung chuyến bay với ca mắc Covid-19

Ngày 29-5, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã có thông báo liên quan đến trường hợp BN 6.601 mắc Covid-19 tại tỉnh Gia Lai, từng đi từ sân bay Nội Bài về sân bay Phù Cát trên chuyến bay VJ 437 cùng 45 hành khách. Đó là BN L.H.L (SN 1977), ngụ thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai.

Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland - 3

Sân bay Phù Cát, nơi bệnh nhân 6.601 từng đến

Trước đó, ngày 22-5, BN 6.601 tiếp xúc với BN 5.410 tại Hà Nội. Ngày 23-5, BN 6.601 đi từ sân bay Nội Bài trên chuyến bay VJ 437 về sân bay Phù Cát. Sau khi xuống sân bay này, bệnh nhân cùng với 3 đồng nghiệp trên chuyến bay đi thẳng về Gia Lai.

Ngày 25-5, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 lần 1 của BN 6.601 âm tính. Tuy nhiên, đến ngày 28-5, kết quả xét nghiệm lần 2 lại dương tính. Các ca F1 của BN này đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Tối 28-5, ngành chức năng Bình Định nhận được thông báo của Gia Lai về ca mắc Covid-19 trên. Qua đó, Sở Y tế và Công an tỉnh Bình Định đã liên hệ đến Cảng hàng không Phù Cát để lấy danh sách hành khách đi cùng chuyến bay với BN này.

Kết quả kiểm tra sơ bộ đến sáng 29-5, các ngành chức năng tỉnh Bình Định đã có địa chỉ một số hành khách cùng chuyến bay VJ 437. Trong đó có 10 trường hợp trú tại TP Quy Nhơn, số hành khách còn lại chủ yếu là người ở các tỉnh khác hoặc đã về Hà Nội.

Hiện ngành y tế tỉnh Bình Định đang tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 các trường hợp ở địa phương đi chung chuyến bay với BN 6.601.

(Theo Người Lao Động)

Hải Phòng ra thông báo khẩn số 5 tìm người liên quan đến ca dương tính SARS-CoV-2 vừa ghi nhận

Liên quan đến trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân COVID-19, đã có xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 vào sáng 29/5/2021, Sở Y tế Hải Phòng cho biết ca bệnh là nữ giới, liên quan với BN 4380 (giáo viên trường THPT Ngô Quyền), đã được cách ly y tế ngay sau khi phát hiện ca bệnh BN 4380.

Tối 28/5/2021, Trung tâm Y tế quận Lê Chân lấy mẫu xét nghiệm lần 2. Đến sáng 29/5/2021, Trung tâm Y tế dự phòng thực hiện xét nghiệm và cho kết quả Dương tính với SARS-COV-2

Khi nhận tin kết quả xét nghiệm, Sở Y tế Hải Phòng đã phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo, UBND quận Lê Chân và các quận huyện; chỉ đạo các lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn nơi ca bệnh đang cách ly. Tiến hành điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu F1, F2, người tiếp xúc với ca bệnh; thực hiện cách ly các trường hợp này theo quy định.

Sở Y tế Hải Phòng, UBND quận Lê Chân và các cơ quan, lực lượng chức năng đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Đồng thời ra thông báo khẩn số 5 đề nghị những người đến Trường THPT Ngô Quyền Hải Phòng, từ ngày 24/5/2021 đến ngày 29/5/2021.

Cần liên hệ ngay với Trạm Y tế nơi cư trú để Khai báo y tế và được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Hoặc liên hệ qua các số điện thoại đường dây nóng Sở Y tế: 097878.9499, 090.2210.218, 091.249.8366 để được tư vấn, hỗ trợ.

Lê Phương

Bắc Giang thêm 173 ca dương tính với SARS-CoV-2, tiếp tục giãn cách xã hội 1 huyện

Sáng 29/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, tính đến 17h30 ngày 28/5, tỉnh ghi nhận 1.922 ca dương tính SARS-COV-2 (F0), tăng 173 ca so với 1 ngày trước đó.

Tại Khu công nghiệp Vân Trung: Tăng 7 trường hợp (có 348 trường hợp F0). Ổ dịch này đã được kiểm soát, các trường hợp mới phát hiện đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đã ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Tại Khu công nghiệp Quang Châu: Tăng 166 trường hợp, đều trong các khu cách ly hoặc khu vực phong tỏa (có 1.436 trường hợp F0).

Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn huyện Tân Yên kể từ 6 giờ ngày 29/5/2021 theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có thông báo mới.

Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland - 4

Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát dịch COVID-19. Ảnh Báo Bắc Giang.

Như vậy, đây là huyện/thành phố thứ 8 ở Bắc Giang thực hiện giãn cách/cách ly xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ. Trước đó, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện cách ly xã hội 6 huyện gồm: Lục Nam, Việt Yên, Yên Dũng, Yên Thế, Lạng Giang, Hiệp Hòa và giãn cách xã hội TP. Bắc Giang.

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, từ 6h ngày 29/5, huyện Tân Yên dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, cụ thể: Khu vui chơi, giải trí, massage, karaoke, quán bar, quán games, internet, rạp chiếu phim, phòng tập thể thao (gym, yoga…). Việc hiếu được tổ chức nhưng không tập trung quá 20 người, khuyến khích nhân dân tổ chức đơn giản, gọn, hạn chế số người tập trung.

Đối với các nhà hàng, cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cho phép phục vụ tập trung dưới 20 người/địa điểm và bảo đảm khoảng cách an toàn (tối thiểu 2 m); thực hiện cam kết phòng, chống dịch theo quy định; khuyến khích bán hàng qua mạng, mang đi.

Hạn chế việc di chuyển của người dân đến các địa phương. Tạm dừng các hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, nghiêm túc tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

Công an tỉnh phối hợp với UBND huyện Tân Yên chỉ đạo lập các chốt kiểm soát kể từ trước 6 giờ ngày 29/5/2021; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Công Thương phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn duy trì sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

(Theo Dân Việt)

TP.HCM thay đổi hình thức cách ly tại nhà thành cách ly tập trung đối với người ở hai địa điểm sau

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa thông báo thay đổi trong giám sát từ cách ly tại nhà thành cách ly tập trung với hai địa điểm sau:

1. Tầng 6 tòa nhà Concentrix, Công Viên Phần Mềm Quang Trung, quận 12 từ cách ly tại nhà thành cách ly tập trung.

2. Nhà Thờ Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp từ cách ly tại nhà thành cách ly tập trung.

HCDC cũng bổ sung 5 địa điểm phải thực hiện cách ly tại nhà, bao gồm:

1. Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, Phú Nhuận từ 9h - 11h ngày 27/5.

2. Hẻm 80 Lưu Chí Hiếu, Tây Thạnh, Tân Phú.

3. 23C Lũy Bán Bích, Tân Thới Hòa, Tân Phú.

4. Lô B, Chung cư Sen Xanh (Lotus Garden) số 36 Trịnh Đình Thảo, Hòa Thạnh, Tân Phú.

5. Điểm bầu cử trường đại học Công nghệ thông tin, Tân Phú 17-17h30 ngày 23/5.Trước đó, vào hôm qua (28/5), HCDC hướng dẫn giám sát phòng dịch COVID-19 tại TP.HCM. Theo đó, người dân đến 44 địa điểm tại 12 quận, huyện và thành phố Thủ Đức được yêu cầu cách ly tại nhà.

HCDC lưu ý người từng đi/đến các địa điểm trên trong vòng 14 ngày cần khai báo y tế địa phương để lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà đủ 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đi/đến. Nếu thời gian đi/đến những địa điểm trong danh sách giám sát đã hơn 14 ngày thì phải khai báo y tế để lấy mẫu xét nghiệm và tự theo dõi sức khỏe.

Hữu Huy

TP HCM: Truy tìm người từng đến một khu thương mại ở TP Thủ Đức

Sáng 19-5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) phát thông tin mới về việc điều tra, khoanh vùng người liên quan Covid-19 tại một chung cư ở TP Thủ Đức.

Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland - 5

TP HCM thông báo tìm người từng đến một khu thương mại ở TP. Thủ Đức

Tối ngày 28-5, Trung tâm Y tế (quận 2 cũ) nhận được thông tin có 1 trường hợp nghi nhiễm làm việc tại tòa nhà Toong (thuộc khu Faifo Lane chung chư The Vista Verde) trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức. Trường hợp này nhận biết mình là tiếp xúc của một bệnh nhân liên quan đến chuỗi lây nhiễm của Hội thánh truyền giáo Phục hưng nên đã khai báo y tế, được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả nghi nhiễm Covid-19.

Ngay khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế đã phối hợp cùng Trạm Y tế phường Thạnh Mỹ Lợi tiến hành điều tra truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các nhân viên đang có mặt trong khu Faifo Lane, tiến hành khử khuẩn môi trường, tiến hành phong tỏa tạm thời khu Faifo Lane. Đồng thời phát đi thông báo tất cả người từng đến khu thương mại này trong thời gian từ ngày 21 đến 26-5 phải khai báo y tế tại trạm y tế phường nơi cư ngụ để được lấy mẫu xét nghiệm.

(Theo Người Lao Động)

Rời khu cách ly tập trung, 23 người không về nhà cách ly mà đi... ăn nhậu

Tối 28-5, một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị đang tiến hành xác minh rõ sự việc và tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh này xử lý vụ việc 23 người không thực hiện đúng quy định về phòng dịch Covid-19.

Trước đó, vào ngày 27-5, Bệnh viện Y học Cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Trị (đóng tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) trao giấy xác nhận hoàn thành cách ly tập trung cho các trường hợp cách ly phòng dịch Covid-19 tại đây.

Quá trình trao giấy chứng nhận, các y bác sĩ đã hướng dẫn, yêu cầu các trường hợp trên tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày. Tuy nhiên, khi rời bệnh viện có 23 trường hợp không về nhà, mà đến khu phố An Hòa 2 (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh) để ăn nhậu.

Nắm được sự việc, Bệnh viện Y học Cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu nhân viên ở quán nhậu có tiếp xúc với đoàn người trên tự cách ly tại nhà; đồng thời tiến hành phun hóa chất khử trùng tại quán.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, 23 trường hợp không chấp hành quy định về phòng chống dịch Covid-19 phần lớn ngụ tại thôn Mỹ Chánh, xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị). Các trường hợp này là F1 của ca bệnh Covid-19 số 3211 nên đưa đi cách ly tập trung.

(Theo Người Lao Động)

Trẻ em từ 0-16 tuổi cách ly do Covid-19 sẽ được miễn phí tiền ăn

Bắt đầu từ hôm nay, 29-5, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội sẽ đài thọ toàn bộ tiền ăn cho các cháu từ 0-16 tuổi khi phải cách ly do dịch Covid-19.

Thông tin trên được đại diện Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐ - TB - XH) cho biết tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 29-5. 

Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland - 6

Cuộc họp trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

Đại diện Bộ LĐ-TB-XH cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống và thị trường lao động trong nước có tác động tiêu cực rất lớn. Đợt dịch thứ 4 tác động đến 9,1 triệu người, trong đó, có khoảng 540.000 người mất việc. Khả năng chống chịu để duy trì đời sống khó có thể kéo dài nếu không có những biện pháp tác động mạnh mẽ hơn. 

Lực lượng tăng trưởng chính của đất nước là tại các khu công nghiệp và tại khu công nghiệp nay tiềm ẩn nguy cơ cao, khả năng lây nhiễm 2 chiều. Do đó, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương có đông công nhân như Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM... quan tâm đến quản lý công nhân, giãn cách cách ly đi đôi với duy trì sản xuất kinh doanh. Quản lý công nhân cả ở 2 chiều trong khu chế xuất, khu công nghiệp và cả đi lại bên ngoài.

Theo đại diện Bộ LĐ-TB-XH, để thực hiện phương châm phòng chống dịch bệnh từ xa từ sớm biện pháp căn cơ lâu dài là vắc xin. Do đó, ưu tiên tiêm cho công nhân trong khu công nghiệp, khu chế xuất. Ngoài ra, các địa phương tăng cường kiểm soát nhập cảnh, lao động trái phép. 

Đối với hỗ trợ các địa phương, người lao động giảm sau thu nhập đang kiến nghị đề xuất để trình lên Chính phủ. 

Thời gian qua, có khoảng 6% trường hợp phải cách ly F1 là trẻ em (khoảng 4.083 trường hợp F0 và F1). Số liệu này có thể sẽ tăng lên khi lượng cách ly tại khu công nghiệp khu chế xuất tăng. Do đó, Bộ LĐ-TB-XH đề nghị các địa phương quan tâm, chăm lo đời sống sinh hoạt của các cháu khi  bố mẹ phải thực hiện cách ly. 

Bắt đầu từ hôm nay (29-5), Bộ LĐ-TB-XH sẽ đài thọ toàn bộ tiền ăn cho các cháu từ 0-16 tuổi trong thời gian cách ly do dịch Covid-19, đến ngày 31-12. Trước mắt, bộ sẽ hỗ trợ cho Bắc Ninh, Bắc Giang và Điện Biên mỗi tỉnh 1 tỷ đồng. 

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Công thương cũng kiến nghị, đẩy mạnh tìm kiếm vắc xin, huy động mọi nguồn lực. Đồng thời, đề nghị các địa phương nâng cao trách nhiệm trong chỉ đạo tổ chức ưu tiên tiêu thụ hàng hóa ở thị trường trong nước. 

Dừng tất cả xe khách tuyến TP HCM - Lâm Đồng

Ngày 29-5, UBND tỉnh Lâm Đồng có công văn hỏa tốc về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc dừng tất cả các loại xe vận chuyển hành khách từ TP HCM vào địa phương này.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trước tình hình dịch Covid-19 trong nước, nhất là tại TP HCM và các tỉnh lân cận diễn biến phức tạp, có nguy cơ "xâm nhập" vào Lâm Đồng rất cao. Vì vậy, kể từ 0 giờ ngày 30-5, dừng tất cả các loại xe khách từ TP HCM lên Lâm Đồng.

Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland - 7

Lực lượng liên ngành kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên tất cả các cửa ngõ ra vào tỉnh Lâm Đồng.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng có trách nhiệm thông báo đến các nhà xe, các công ty kinh doanh vận tải vận chuyển hành khách tuyến TP HCM - Lâm Đồng biết và chấp hành. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng địa phương tiến hành kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao huyện Cát Tiên, Bảo Lâm, Di Linh, Đơn Dương, Lạc Dương, Đam Rông thành lập các chốt liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 (hoạt động từ 19 giờ ngày 29-5) tại cửa ngõ từ các tỉnh đến Lâm Đồng.

Đặc biệt, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng được giao khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2 để thực hiện cách ly theo quy định, tuyệt đối không để bỏ sót. Đồng thời, rà soát, truy vết các trường hợp đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày qua để tiến hành các biện pháp cách ly, phòng chống dịch theo quy định.

(Theo Người Lao Động)

Giải tán đám cưới do một gia đình ở quận 7 tổ chức ngay trong mùa dịch Covid-19

Sáng 29-5, người dân bức xúc khi chứng kiến một gia đình trên đường Nguyễn Bính, phường Tân Phong, quận 7, TP HCM tổ chức đám cưới cho con dù tình hình dịch bệnh ở TP HCM đang diễn biến phức tạp. Điều đáng nói đám cưới này có khoảng 30 người tham gia trong không khí rất náo nhiệt.

Phía trước cổng ngôi nhà còn được trang trí hoa, ảnh cô dâu và chú rể. Hai bên đường đậu kín ôtô và xe máy.

Chứng kiến vụ việc trên người dân đã dùng điện thoại quay clip rồi phản ánh với chính quyền địa phương.

Cập nhật: TP.HCM truy vết 1.500 người liên quan ca nghi mắc COVID-19 làm việc ở tòa Novaland - 8

Hình ảnh đám cưới diễn ra trong mùa dịch Covid-19 ở quận 7 (ảnh bạn đọc cung cấp)

Nhận được thông tin, UBND phường Tân Phong phối hợp với lực lượng công an phường nhanh chóng có mặt tại hiện trường giải tán đám cưới. Những người tham dự đám cưới lập tức được yêu cầu khai báo y tế.

Làm việc với chính quyền địa phương, chủ ngôi nhà này cho hay không nắm được thông tin UBND TP HCM ra thông báo cấm tụ tập đông người nên mới tổ chức đám cưới. Phường sau đó đã giải thích cho chủ nhà hiểu rõ chỉ đạo của UBND TP về công tác phòng chống dịch Covid-19 và lập biên bản bước đầu về vụ việc.

"Hôm nay là ngày vui của chủ hộ nên phường chưa lập biên bản vi phạm hành chính, chỉ lập biên bản kiểm tra. Phường sẽ mời chủ hộ lên làm việc và lập biên bản, ra quyết định xử phạt quy phạm hành chính theo quy định"- lãnh đạo UBND phường Tân Phong nói.

Trước đó, ngày 28-5, UBND TP HCM giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục tạm dừng các hoạt động không thiết yếu đã được quy định.

Với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tuyệt đối không phục vụ tại chỗ, chỉ phục vụ bán hàng mang về, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

(Theo Người Lao Động)

                              Malaysia đối mặt thảm họa Covid-19, tốc độ lây nhiễm vượt Ấn Độ
Sau khi đợt lây nhiễm Covid-19 bùng phát đến mức báo động, Malaysia mới bắt đầu thông báo phong tỏa toàn quốc, khi tốc độ lây nhiễm Covid-19 đã vượt qua Ấn Độ - vùng dịch với số ca nhiễm trong ngày cao nhất thế giới hiện nay.

Tin tức 24h

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19