COVID-19 6/11: Vợ chồng F0 bay từ TP.HCM ra HN không tuân thủ cách ly, lây nhiễm cho nhiều người​​​​​​​

H.A - Ngày 06/11/2021 12:14 PM (GMT+7)

Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, đang lập hồ sơ, xem xét xử lý vi phạm của cặp vợ chồng F0 bay từ TP.HCM ra Hà Nội, không tự cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà gây lây nhiễm cho nhiều người.

Cặp vợ chồng bay từ TP.HCM ra Hà Nội không tuân thủ cách ly, lây nhiễm Covid-19 cho nhiều người

Ngày 6/11, một lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân, TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ, xem xét xử lý vi phạm của cặp vợ chồng F0 bay từ TP.HCM ra Hà Nội, không tự cách ly theo dõi sức khoẻ tại nhà dẫn tới việc những người tiếp xúc có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, tạo thành chùm ca bệnh F0 phức tạp trên địa bàn. 

Nhân viên y tế chốt trực tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội ngày 4/11. Ảnh: Gia Khiêm

Nhân viên y tế chốt trực tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội ngày 4/11. Ảnh: Gia Khiêm

Trước đó, theo báo cáo của Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân, ngày 4/11, đơn vị tiếp nhận khai báo y tế của chùm ca bệnh F0 xuất hiện trên địa bàn quận này. 

Cụ thể, anh N.H.T (SN 1991) và vợ là V.M.N (SN 1991, cùng trú quận Gò Vấp, TP.HCM) bay từ TP.HCM ra Hà Nội vào ngày 27/10, ở tại toà nhà 47 Nguyễn Tuân, quận Thanh Xuân. Tuy nhiên, khi ra đến Hà Nội, vợ chồng anh T. không tuân thủ quy định tự cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà mà liên tục tiếp xúc với nhiều bạn bè, người quen, đi ăn, đi uống cà phê tại nhiều địa điểm ở TP Hà Nội tạo nên lịch trình di chuyển phức tạp. 

Sau đó, những người tiếp xúc, gặp mặt nhiều lần với vợ chồng anh T. là chị N.A.N (SN 1992, trú phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân); anh N.H.T (SN 1992, chồng chị N); anh Đ.P.L (SN 1993, trú quận Thanh Xuân); chị Đ.T.L (SN 1991, trú quận Thanh Xuân) đều có kết quả dương tính với Covid-19. 

Hiện cơ quan chức năng đang xác minh các trường hợp F1 có liên quan và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho những trường hợp này. Lực lượng chức năng cũng đã khử khuẩn toàn bộ nhà các trường hợp F0 nói trên và khu vực xung quanh cùng với ngách 40/345 Khương Trung, quận Thanh Xuân.

Nguồn

https://danviet.vn/cap-vo-chong-bay-tu-tphcm-ra-ha-noi-khong-tuan-thu-cach-ly-lay-nhiem-covid-19-cho-nhieu-nguoi-20211106073049989.htm

22 ca F0 cộng đồng, Thừa Thiên - Huế điều chỉnh việc phòng chống dịch

Tối 6-11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết địa phương vừa tiến hành điều chỉnh một số biện pháp kiểm soát phòng chống dịch do xuất hiện nhiều ca mắc COVID-19, trong đó có nhiều ca ở cộng đồng.

Theo thông cáo trong hôm nay, toàn tỉnh có 64 ca mắc mới, trong đó có 24 ca phát hiện tại khu cách ly, 12 ca tại khu phong tỏa, 4 ca tại chốt kiểm soát, 2 ca giám sát y tế tại nhà và 22 ca phát hiện tại cộng đồng.

Tính đến nay tỉnh Thừa Thiên - Huế có 1.316 F0 (từ tỉnh/thành khác chuyển đến 7), đang điều trị 368 ca, 944 ca được điều trị khỏi, 4 ca tử vong.

Cùng ngày UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có thông báo điều chỉnh một số biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn, áp dụng từ 0h ngày 7-11.

Phường Vỹ Dạ, TP Huế nơi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19. Ảnh: N.D

Phường Vỹ Dạ, TP Huế nơi ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19. Ảnh: N.D

Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe...) được phép hoạt động, thực hiện đồng thời các biện pháp an toàn phòng dịch: giãn cách tối thiểu 2 mét giữa các bàn, quét mã QR code, phục vụ không quá  50% công suất và không quá 50 khách hàng trong cùng một thời điểm.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (nhà hàng, quán ăn, quán cafe...) đăng ký số lượng và cam kết với chính quyền địa phương cấp xã về thực hiện đúng  các quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm thẩm định, xác nhận số lượng khách trong một lần phục vụ của cơ sở kinh doanh bảo đảm các điều kiện nêu trên; thường xuyên kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn phòng, chống dịch. Yêu cầu các cơ sở kinh doanh thực hiện việc quét mã QR. Xem đây là điều kiện bắt buộc để cho phép hoạt động

Đối với tiệc cưới, hỏi, liên hoan, tiệc mừng được tổ chức nhưng phải đảm bảo thực hiện theo quy định phòng chống dịch: giãn cách tối thiểu 2 mét giữa các bàn, quét mã QR code, phục vụ không quá 50% công suất và không quá 50 người.

Việc tổ chức đám tang, việc hiếu phải đảm bảo an toàn phòng chống  dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người và vận động người dân tổ chức theo  hình thức đơn giản.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống và hộ gia đình khi tổ chức  tiệc cưới, tiệc hỏi, liên hoan, tiệc mừng, đám tang, việc hiếu phải đăng ký và cam  kết với chính quyền địa phương cấp xã về thực hiện đúng các quy định phòng,  chống dịch.

Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm xác nhận, cho phép tổ chức tiệc cưới, tiệc hỏi, liên hoan, tiệc mừng, đám tang, việc hiếu theo quy định; tiến hành kiểm tra, giám sát các điều kiện an toàn phòng chống dịch.

Hoạt động thể dục, thể thao trong nhà, ngoài trời được hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và quét mã QR code.  Riêng các hoạt động thể thao trong nhà không được hoạt động quá 50% công suất.

Hoạt động giáo dục - đào tạo và dạy nghề: duy trì dạy học trực tiếp; đối với những địa bàn có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao hoặc các trường học có F0: xem xét các yếu tố dịch tễ, tổ chức kết hợp dạy học qua truyền hình, dạy học trực tuyến; cho học sinh đến trường ngay khi đã tầm soát, bảo đảm các  điều kiện phòng chống dịch.

Các di tích lịch sử, văn hóa; các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh: Được hoạt động khu vực ngoài trời, không tổ chức tham quan, hoạt động trong nhà; đảm bảo quy định về phòng, chống dịch.

Các hoạt động sinh hoạt tôn giáo được phép tổ chức, nhưng không quá  50 người và không quá 50% công suất tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải.

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết. Trường hợp thực sự cấp thiết phải tổ chức do người đứng đầu đơn vị, địa phương quyết định và chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo COVID-19 của tỉnh; chỉ được bố trí tối đa 50% chỗ ngồi trong hội trường, phòng họp và phải đảm bảo đầy  đủ các quy định phòng, chống dịch như: thực hiện giãn cách tối thiểu 1 mét, đeo  khẩu trang, khử khuẩn, quét mã QR code. 

Tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, quán ăn, trạm dừng, điểm bán hàng đặc sản lưu niệm, điểm rửa xe dọc tuyến Quốc lộ 1A (Hầm Hải Vân - Cầu  vượt Thuỷ Phù tại Km 842 - đường tránh Huế - vòng xuyến vào phường Tứ Hạ, thị  xã Hương Trà - địa giới tỉnh Thừa Thiên - Huế và tỉnh Quảng Trị).

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, xông hơi, cơ sở thẩm mỹ/spa, game online, rạp chiếu  phim, Pub beer; hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật; các giải thi đấu thể thao…

Nguồn

https://plo.vn/thoi-su/22-ca-f0-cong-dong-thua-thien-hue-dieu-chinh-viec-phong-chong-dich-1026340.html

Người dân Hậu Giang không được ra đường từ 21 giờ tới 4 giờ sáng hôm sau

Ngày 6-11, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành văn bản tăng cường một số biện pháp nhằm sớm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.,

Theo đó, từ ngày 8-11, tạm dừng các hoạt động ăn, uống tại chỗ của các nhà hàng, quán nhậu, quán cafe, quán ăn trên địa bàn toàn tỉnh, chỉ được bán hàng mang về. UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu người dân tuyệt đối không ra đường từ 21 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp đặc biệt được cho phép.

Hậu Giang đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Ảnh: CHÂU ANH

Hậu Giang đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Ảnh: CHÂU ANH

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, thực hiện Nghị quyết 128/CP và quyết định số 4800 của Bộ Y tế, trên địa bàn tỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ giải trí được khôi phục trở lại bình thường, cuộc sống người dân dần ổn định.

Tuy nhiên, số người dân trở về từ vùng dịch hiện còn nhiều, đặc biệt có nhiều người không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, nên phát sinh nhiều ổ dịch trong cộng đồng và đến nay chưa kiểm soát được. Hiện, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, khó kiểm soát ở nhiều địa phương.

Theo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, tính đến sáng 6-11, tỉnh này đã ghi nhận tổng số 1.753 ca mắc COVID-19. Trong đó, có một ca là người về từ Campuchia, 735 ca mắc là người về từ ngoài tỉnh, 434 ca mắc là F1 đã được cách ly tập trung, 568 ca mắc cộng đồng và 15 ca mắc trong khu vực phong tỏa do có ổ dịch cộng đồng.

Đến nay, Hậu Giang đã điều trị khỏi 1.067 ca, đang cách ly điều trị 679 ca. Về độ phủ vaccine, tính đến thời điểm đã có 506.742/536.163 người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, đạt tỉ lệ 94,51%.

Hiện, Hậu Giang đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Thống kê đến cuối ngày 5-11, đã tiêm được 48.676/70.423 liều, đạt tỉ lệ 69,12% so với Kế hoạch. 

Nguồn

https://plo.vn/thoi-su/nguoi-dan-hau-giang-khong-duoc-ra-duong-tu-21-gio-toi-4-gio-sang-hom-sau-1026320.html

Xuất hiện nhiều ổ dịch, Quảng Ninh cách ly F1, điều trị F0 tại nhà

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết ngày 6-11, toàn tỉnh ghi nhận thêm 41 ca dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến các địa phương Uông Bí, Đông Triều, Móng Cái.

Các công nhân liên quan đến ổ dịch Công ty TNHH Sao Vàng được đưa đến khu cách ly tập trung.

Các công nhân liên quan đến ổ dịch Công ty TNHH Sao Vàng được đưa đến khu cách ly tập trung.

Trong đó, 23 ca dương tính SARS-CoV-2 được phát hiện liên quan đến ổ dịch Chi nhánh Công ty Sao Vàng Uông Bí; 4 ca Công ty TNHH Lâm sản Mạnh Hùng (TP Uông Bí); liên quan đến ổ dịch xã Hồng Thái Tây (thị xã Đông Triều) là 12 ca; phường Mạo Khê 1 ca F0; 1 ca F0 tại Móng Cái từ Campuchia về sau hoàn thành cách ly tại tỉnh Tây Ninh.

Hiện nay, tại 2 địa phương là thị xã Đông Triều và TP Uông Bí xuất hiện nhiều ổ dịch như: Trường Tiểu học Hồng Thái Tây, ổ dịch tại Công ty giày da Yên Thọ, Trường mầm non Hoa Phượng (Mạo Khê), Trường mầm non Sao Mai (Mạo Khê, thị xã Đông Triều); ổ dịch ở Chi nhánh Công ty Sao Vàng Uông Bí, Công ty Than Nam Mẫu - TKV, Công ty TNHH Lâm sản Mạnh Hùng (TP Uông Bí).

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 3-11 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thị xã Đông Triều, TP Uông Bí có nhiều diễn biến phức tạp, phát sinh nhiều ổ dịch trong cộng đồng; hiện số ca bệnh F0 tăng nhanh chưa rõ nguồn lây, có nguy cơ bùng phát mạnh tại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, toàn tỉnh có 81 ca F0 đang được điều trị tại cơ sở y tế trong tỉnh và 17 ca F0 trên địa bàn thị xã Đông Triều đang được cách ly, điều trị tại nhà.

Theo thống kê, từ ngày 11-10 đến nay ghi nhận 11 ca tái dương tính và 130 ca F0, trong đó, có 43 ca F0 nhập cảnh cách ly tại tỉnh; 87 ca F0 nội địa (cụ thể: 7 F0 lây nhiễm trong khu vực cách ly tập trung; 11 F0 trở về từ các tỉnh phía Nam; 3 F0 lây nhiễm từ người thân thực hiện cách ly tại nhà; 66 F0 phát hiện trong cộng đồng).

Hiện, Quảng Ninh đã tiếp tục truy vết lấy mẫu các F1, F2; sàng lọc người ho sốt; lấy mẫu nhóm nguy cơ (giáo viên, lái xe tiếp xúc đông người, học sinh chưa được tiêm), thành lập 8 đội lấy mẫu xét nghiệm tại các địa phương cấp phường, xã có F0.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh thống nhất phương án tổ chức cách ly F1 tại nhà, điều trị F0 tại nhà (trừ trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người già yếu bệnh nền…); tổ chức lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho các F1, nếu nghi ngờ lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR; tiếp tục xét nghiệm sàng lọc đối với những người có tiếp xúc gần với các ca bệnh được công bố, xét nghiệm sàng lọc định kỳ với các cơ sở kinh doanh, sản xuất.

Theo cập nhật từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 TP Uông Bí, đến 19 giờ ngày 6-11, địa phương này đã ghi nhận 48 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2. Hiện, 9/10 xã, phường của thành phố đã có ca mắc Covid 19 hiện đang cư trú/tạm trú.

Nguồn

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/xuat-hien-nhieu-o-dich-quang-ninh-cach-ly-f1-dieu-tri-f0-tai-nha-c46a1304454.html

Hậu Giang: Ngừng bán tại chỗ, không ra đường từ 21h đến 4h kể từ 8/11

Ngày 6/11, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa ký ban hành văn bản tăng cường một số biện phép nhằm sớm kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả.

Hậu Giang đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi.

Hậu Giang đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi.

Theo lãnh đạo tỉnh Hậu Giang, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, khó kiểm soát ở nhiều địa phương, do đó, người đứng đầu tỉnh này yêu cầu từ 6h ngày 8/11, người dân tuyệt đối không ra đường từ 21h ngày hôm trước đến 4h ngày hôm sau.

Trừ các trường hợp cấp cứu, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, lực lượng phòng chống thiên tai, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài, lực lượng phát hành thư, báo, lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố về điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật, các phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu, phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện "1 cung đường - 2 điểm đến", phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hoá xuất nhập khẩu, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, gas.

Đồng thời, các nhà hàng, quán nhậu, cà phê, quán ăn trên địa bàn chỉ được bán mang về, không phục vụ ăn uống tại chỗ.

Theo báo cáo Sở Y tế tỉnh Hậu Giang, tính từ ngày 8/7 đến nay, địa phương ghi nhận 1.753 ca mắc Covid-19, riêng từ 18h ngày 5/11 đến 6h ngày 6/11, phát hiện 36 ca mắc mới, trong đó có 12 trường hợp cộng đồng, 21 trường hợp là F1 liên quan đến các ổ dịch trên địa bàn huyện Vị Thủy, Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp đã được cách ly tập trung trước đó.

Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện tại, có 506.742 người dân Hậu Giang từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó có 94.045 người đã tiêm đủ 2 mũi, 412.697 người tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 94%.

Bên cạnh đó, địa phương đang triển khai chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Nguồn:

https://www.baogiaothong.vn/hau-giang-ngung-ban-tai-cho-khong-ra-duong-tu-21h-den-4h-ke-tu-811-d531325.html

Bắc Giang phong tỏa ổ dịch có 87 ca F0, người dân sau 21h không ra khỏi nhà

Ngày 6/11, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định về việc thiết lập vùng phong tỏa, cách ly y tế toàn bộ huyện Yên Thế để thực hiện các biện pháp cần thiết phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thời gian thực hiện từ 18 giờ ngày 6/11/2021 đến khi có thông báo mới.

Thực hiện cách ly xã hội phải bảo đảm theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã. Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, cấp cứu hoặc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất (nếu được chính quyền cho phép).

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động. Người dân thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng, sau 21 giờ không ra khỏi nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp PCD, nghiêm túc tham gia khai báo y tế, thực hiện đầy đủ các biện pháp PCD của cơ quan chức năng và cộng đồng.

Trước đó, ngày 1/11/2021, trên địa bàn huyện Yên Thế xuất hiện ổ dịch với hàng chục F0 và hàng trăm F1, F2. Ca F0 khởi phát là một công nhân từ tỉnh Bắc Ninh về xã Hương Vĩ (huyện Yên Thế) ăn cỗ cưới. Trong thời gian chờ ăn cỗ, người này có ra quán uống bia ở thị trấn Bố Hạ cùng nhiều người. Trong các ngày 30, 31/10, người này đi ăn cỗ cưới, đón dâu, tiếp xúc với nhiều người.

Được biết, đến 14h ngày 6/11, đã ghi nhận 87 ca nhiễm COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại huyện Yên Thế. Hiện nay, lực lượng chức năng đang tập trung cao các biện pháp truy vết, khoanh vùng dập dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thành lập Ban Chỉ huy tiền phương tại huyện Yên Thế do đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng Ban để chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Nguồn

http://danviet.vn/bac-giang-phong-toa-o-dich-co-87-ca-f0-nguoi-dan-sau-21h-khong-ra-khoi-nha-50202161119321554.htm

NÓNG: Phát hiện F0 ở khách sạn Grand Plaza - nơi ĐT Việt Nam đóng quân

ĐT Việt Nam hiện đang đóng quân tại khách sạn Grand Plaza và thực hiện theo nguyên tắc “bong bóng” khi chỉ sinh hoạt trong khu vực cho phép đồng thời không tiếp xúc với bên ngoài. 

Các tuyển thủ đang nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho 2 màn so tài gặp Nhật Bản (11/11) và Saudi Arabia (16/11) tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, một thông tin vừa khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam cực kỳ âu lo đã tới.

CDC Hà Nội vừa ra thông báo phát hiện 8 F0 ở 2 địa điểm, một trong số đó là khách sạn Grand Plaza.

CDC Hà Nội vừa ra thông báo phát hiện 8 F0 ở 2 địa điểm, một trong số đó là khách sạn Grand Plaza.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) vừa ra thông báo tìm kiếm khẩn cấp người trên địa bàn thành phố có đến làm việc tại tòa nhà văn phòng Charmvit và khách sạn Grand Plaza - nơi đội tuyển đóng quân, vì lý do phát hiện 8 F0 tại hai tòa nhà này.

Điều ấy khiến cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam cảm thấy vô cùng âu lo về tình hình các cầu thủ, nhất là khi màn so tài giữa chúng ta và Nhật Bản đang tới rất gần. Hy vọng rằng, với việc tuyển Việt Nam thực hiện quy trình bong bóng, toàn bộ ban huấn luyện cũng như các ngôi sao đội bóng sẽ “bình an vô sự” để sẵn sàng cho hai trận đấu quan trọng phía trước.

Tình hình dịch bệnh tại Hà Nội vào thời điểm này cũng đang vô cùng căng thẳng. Theo thông báo từ ban tổ chức, trận đấu giữa Việt Nam với Nhật Bản sẽ đón 12.000 khán giả vào sân Mỹ Đình.

Tuy nhiên, những người muốn vào sân cần đảm bảo yêu cầu tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm PCR trong 72 giờ đồng thời đảm bảo yêu cầu 5K khi vào sân. Mới nhất, phía ban tổ chức cũng đã thông báo LĐBĐVN đã thống nhất với bệnh viện đa khoa MEDLATEC về việc hỗ trợ tổ chức thực hiện test nhanh COVID-19 cho khán giả với chi phí hợp lý nhất.

Theo đó, giá xét nghiệm test nhanh COVID-19 phục vụ khán giả xem hai trận đấu: 100.000 VNĐ/ Test/Người (đã bao gồm thuế phí). Khi đến các điểm thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID-19 của BVĐK MEDLATEC, quý khán giả cần xuất trình vé xem hai trận đấu và giấy tờ tùy thân để được thực hiện với chi phí ưu đãi. Về địa điểm triển khai xét nghiệm, người hâm mộ có thể đến 37 địa điểm của BVĐK MEDLATEC trên toàn quốc.

Nguồn

https://danviet.vn/nong-phat-hien-f0-o-khach-san-grand-plaza-noi-dt-viet-nam-dong-quan-20211106121147214.htm

Số ca F0 gia tăng, TP.HCM kích hoạt các trạm y tế lưu động, tổ phản ứng nhanh

Sau hơn 1 tháng thực hiện Chỉ thị 18 về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP tạm ổn định nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp. 

Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết, giám sát diễn biến dịch bệnh mỗi ngày cho thấy số ca mắc mới đang điều trị tại nhà và tại các cơ sở y tế có xu hướng tăng nhẹ trở lại trong thời gian gần đây.

Sở Y tế đã yêu cầu các địa phương hình thành các đội phản ứng nhanh cho hoạt động điều tra và kiểm soát dịch do HCDC đảm trách cũng như kích hoạt các trạm y tế lưu động với lực lượng y bác sĩ dự bị do các Trung tâm Y tế và các bệnh viện đảm trách.

Các bệnh viện thành phố, bệnh viện quận huyện và bệnh viện tư nhân lập danh sách nhân sự dự bị (bác sĩ, điều dưỡng) tham gia trạm y tế lưu động, chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ các quận huyện kịp thời chăm sóc và quản lý F0 cách ly tại nhà khi được Sở Y tế điều động. Bên cạnh đó, các nơi này cũng phân công luân phiên bác sĩ, điều dưỡng đến công tác tại các bệnh viện dã chiến thành phố, đặc biệt các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 3 tầng. 

Sở Y tế củng cố và duy trì khu cách ly điều trị Covid-19 tại mỗi bệnh viện theo mô hình đơn vị hoặc khoa Covid-19 để sẵn sàng tiếp nhận người nghi nhiễm Covid-19 khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện. Các bệnh viện tầng 3 sẵn sàng tiếp nhận các người bệnh do tuyến dưới chuyển đến. Tất cả bệnh viện (tầng 2 và tầng 3) rà soát, bổ sung thuốc điều trị, dụng cụ, trang thiết bị y tế... sẵn sàng cho công tác thu dung điều trị.

Các trung tâm y tế và trạm y tế quản lý cập nhật danh sách F0 trên địa bàn, báo cáo kịp thời số ca mắc về HCDC và Sở Y tế theo đúng quy định.

Tăng cường tầm soát người đến khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện, khi phát hiện chùm ca bệnh thì phải báo cáo nhanh cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố kịp thời điều tra dịch tễ, phát hiện ổ dịch mới để xử lý kịp thời.

Nguồn

https://danviet.vn/so-ca-f0-gia-tang-tphcm-kich-hoat-cac-tram-y-te-luu-dong-to-phan-ung-nhanh-20211106110733375.htm

Ca COVID-19 cộng đồng tăng nhanh, Hà Nội khẩn tìm người tới trường đại học, nhà hàng, công ty có F0

Sáng 6/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội phát đi thông báo tìm người trên địa bàn thành phố đã đến Học viện Tài chính (số 58 phố Lê Văn Hiến, tổ dân phố số 6, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) trong khoảng thời gian từ ngày 26/10 đến 18h ngày 4/11. 

Đây là thông báo tìm người thứ 3 được CDC Hà Nội phát đi chỉ trong chưa đầy 24 giờ.

Trưa qua, Hà Nội phát thông báo tìm người tới 12 chợ, quán ăn, cafe, địa điểm tại 7 quận có ca COVID-19. Tối qua, Hà Nội thông báo tìm người đến Công ty TNHH Shopee Express tại địa điểm kho chính: Lô 17-19-20 và kho phụ C1 C2 ở 386 Nguyễn Văn Linh - khu công nghiệp Đài Tư (Long Biên) từ ngày 20/10 và Nhà hàng Vườn Xoài (125 Hoàng Ngân, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) khoảng 17h ngày 3/11. 

Hiện, số ca COVID-19 trên địa bàn thành phố đang tăng nhanh từng ngày. 2 ngày gần đây, mỗi ngày Thủ đô có hơn 100 ca mắc mới, trong đó trên 60 ca cộng đồng. 

Trong thông báo tìm người mới nhất, CDC Hà Nội đề nghị người đến Học viện Tài chính trong khoảng thời gian trên thực hiện tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú và liên hệ ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế trên điện bàn hoặc gọi điện đến số đường dây nóng Trạm Y tế phường Đức Thắng: 0912.818.282 hoặc Trung tâm Y Quận Bắc Từ liêm: 0383.340.868 hoặc CDC Hà Nội: 0969.082.115/0949.396.115 để được hướng dẫn và tư vấn. 

Tính từ ngày 11/10 đến 18h ngày 5/11, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 808 ca dương tính (trung bình 33,7ca/ngày), trong đó có 256 ca ngoài cộng đồng (chiếm tỷ lệ 31,7%).

CDC Hà Nội khuyến cáo, tất cả người dân trên địa bàn Hà Nội, khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác hoặc khứu giác, cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi lưu trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí, nhằm phát hiện sớm nguy cơ mắc COVID-19.

Nguồn

https://giadinh.net.vn/ca-covid-19-cong-dong-tang-nhanh-ha-noi-khan-tim-nguoi-toi-truong-dai-hoc-nha-hang-cong-ty-co-f0-172211106100923864.htm

Cao Bằng lần đầu tiên ghi nhận ca mắc COVID-19

Tối 5/11, Bộ Y tế công bố tỉnh Cao Bằng ghi nhận 1 ca nhiễm COVID-19. Đây là trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên được phát hiện tại địa phương này. Như vậy đến nay 63/63 tỉnh, thành trên cả nước đều có ca bệnh COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Cao Bằng, ca nhiễm COVID-19 là anh L.V.T, sinh năm 2001, trú tại xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng. Anh T là nhân viên phục vụ của một nhà hàng tại tỉnh Bắc Ninh.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại xóm Nà Sài, xã Yên Thổ (Bảo Lâm, Cao Bằng). Ảnh: Trọng Thụ

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại xóm Nà Sài, xã Yên Thổ (Bảo Lâm, Cao Bằng). Ảnh: Trọng Thụ

Ngày 31/10, anh T. cùng em trai bắt xe khách từ Bắc Ninh về Tuyên Quang (trên xe có hơn 10 hành khách). Khoảng 3h sáng 1/11, anh T. đến xã Yên Hoa - Na Hang, Tuyên Quang, 2 anh em T. đi theo xe máy của bạn đón cả 2 từ xã Yên Hoa về xã Thượng Giáp, huyện Na Hang.

Sau đó, anh T. tiếp tục đi về xã Yên Thổ, huyện Bảo Lâm, Cao Bằng trưa 1/11 và được người nhà đón đến Trạm Y tế xã Yên Thổ khai báo y tế. Trong lúc chờ xe Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đến đón đi cách ly y tế tập trung, anh T. có quay về nhà khoảng 15 phút và tiếp xúc với người trong gia đình rồi quay lại trạm y tế. Đến 16h cùng ngày xe Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đến đón về Khu cách ly y tế tập trung.

Ngày 3/11, cửa hàng nơi anh T. làm việc tại Bắc Ninh có trường hợp mắc COVID-19. Qua khai thác anh T. cho biết có tiếp xúc gần với nhân viên nhà hàng mắc COVID-19 trong lúc dọn dẹp bàn ăn.

Về tiền sử tiêm chủng, anh T. đã được tiêm 1 mũi vắc xin Verocell ngày 13/10/2021 tại Trạm Y tế xã Yên Thổ.

Hiện, anh T. đã được đưa đi cách ly, điều trị, đồng thời, địa phương này cũng đang khẩn trương triển khai các biện pháp truy vết và triển khai các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Sau khi ghi nhận anh T. dương tính, CDC tỉnh Cao Bằng ra thông báo khẩn tìm người có mặt tại các điểm liên quan đến anh này.

Theo đó, những người đi xe ô tô khách Nhà xe Tiến Đạt ngày 31/10, lịch trình từ ngã tư Đa Cấu (Bắc Ninh) đến xã Yên Hoa - Na Hang (Tuyên Quang) lúc 3h ngày 1/11. Những người có mặt tại Trạm Y tế xã Yên Thổ (Bảo Lâm) từ hồi 11h - 16h ngày 01/11/2021 cần thực hiện khai báo y tế và liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất hoặc số điện thoại đường dây nóng 0812848389 để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19.

Nguồn

https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/cao-bang-lan-dau-tien-ghi-nhan-ca-mac-covid-19-c2a19105.html

Covid-19 "đến ngõ", đèn giao thông ở thành phố Trung Quốc đồng loạt chuyển đỏ

Thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh (giáp Triều Tiên) hôm 5.11 ghi nhận 8 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong đợt dịch mới nhất bùng phát ở Trung Quốc. Chính quyền Đại Liên yêu cầu người dân không rời khỏi nhà trừ những trường hợp đặc biệt cần thiết.

Giao thông ở Trang Hà ngưng trệ khi đèn giao thông toàn thành phố đồng loạt chuyển sang màu đỏ (ảnh: SCMP)

Giao thông ở Trang Hà ngưng trệ khi đèn giao thông toàn thành phố đồng loạt chuyển sang màu đỏ (ảnh: SCMP)

Trang Hà – thành phố giáp Đại Liên – với 820.000 dân dù chưa phát hiện ca mắc mới nào cũng vội vàng yêu cầu người dân ở trong nhà. Đèn giao thông trên tất cả các con đường ở Trang Hà đồng loạt chuyển sang màu đỏ.

Chính quyền thành phố quy định, người dân bị cấm đi lại trên đường cho đến khi có thông báo mới và chỉ những phương tiện đặc biệt được cấp phép mới được di chuyển qua các ngã ba, ngã tư đèn đỏ.

Ở Hắc Long Giang – tâm dịch hiện tại của Trung Quốc – chính quyền bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 3 đến 11 tuổi. Người dân tỉnh này cũng được tiêm vắc xin mũi thứ 3.

“Ổ dịch ở thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang vẫn đang lây lan mạnh”, Tân Hoa Xã đưa tin.

Trung Quốc hiện là nước duy nhất thế giới duy trì chiến lược “zero Covid”, được đánh giá là trái ngược hoàn toàn so với nhiều quốc gia khác như Anh, Singapore, Hàn Quốc – nơi khuyến khích người dân đưa cuộc sống trở lại bình thường song song với nỗ lực tiêm vắc xin.

Chính sách không khoan nhượng với Covid-19 của Trung Quốc bao gồm các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt như xét nghiệm hàng loạt, phong tỏa, cách ly, truy vết và giám sát biên giới.

“Zero Covid” của Trung Quốc đang bị đặt dấu hỏi về chi phí và hiệu quả khi các đợt lây lan lẻ tẻ liên tục xuất hiện. Hiện 20 tỉnh ở Trung Quốc đã ghi nhận hơn 800 ca nhiễm virus trong đợt dịch mới.

Gần 80% dân số Trung Quốc đã được tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ trong khi một số chuyên gia y tế hàng đầu nước này thúc giục chính phủ nới lỏng dần các biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội.

Nguồn

http://danviet.vn/covid-19-den-ngo-den-giao-thong-o-thanh-pho-trung-quoc-dong-loat-chuyen-do-50202161185921860.htm

Phát hiện 4 học sinh lớp 12 ở Hải Dương nghi mắc COVID-19

Sáng nay tại trường THPT Kim Thành (Hải Dương) ghi nhận 4 học sinh lớp 12 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp này được xác định là F1 của bệnh nhân 949868 (SN 2004), là học sinh lớp 12 cùng trường và đã được đưa đi cách ly tập trung từ hôm qua.

Bốn ca dương tính gồm:

Học sinh SN 2004, trú tại thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên; học sinh SN 2004, trú tại thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên; học sinh SN 2004, trú tại thôn Minh Thành, xã Lai Vu và học sinh SN 2004, trú tại thôn Phù Tải 1, xã Kim Đính, cùng trú tại huyện Kim Thành.

Tỉnh Hải Dương vừa ghi nhận 4 ca dương tính là học sinh lớp 12 trường THPT Kim Thành. Ảnh minh họa: Đ.Tùy

Tỉnh Hải Dương vừa ghi nhận 4 ca dương tính là học sinh lớp 12 trường THPT Kim Thành. Ảnh minh họa: Đ.Tùy

Sau khi nhận được thông tin, cơ quan chức năng phối hợp với trường THPT huyện Kim Thành và nơi sinh sống của những ca dương tính tiến hành truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, phun khử khuẩn và thực hiện các biện pháp ứng phó.

Trước đó vào ngày hôm qua, tại thôn Giữa, xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành) ghi nhận ổ dịch với 4 ca mắc gồm: vợ, chồng, con trai và mẹ đẻ đã được Bộ Y tế đánh mã số bệnh nhân. Đáng chú ý trong 4 trường hợp này thì bệnh nhân 949868 (SN 2004), là học sinh lớp 12 trường THPT Kim Thành.

Qua truy vết của cơ quan chức năng xác định, hằng ngày công dân đi học tại trường có tiếp xúc với các bạn học cùng lớp và thầy cô giáo. Vào sáng 4/11, bệnh nhân ăn sáng tại căng tin nhà trường, thời điểm này có nhiều học sinh khác. 

Sau đó bệnh nhân có dấu hiệu sốt được bạn đưa xuống phòng Y tế nhà trường uống thuốc nhưng không đỡ. Đến tối cùng ngày, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và hôm nay cho có kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài 4 học sinh lớp 12 trường THPT Kim Thành được phát hiện dương tính, cũng trong sáng nay, tại Hải Dương còn ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính. Bao gồm: cháu bé SN 2020, trú tại thôn An Cư, xã Đức Xương (huyện Gia Lộc) được xác định là F1 của bố, bà và công dân SN 1971, trú tại phố Mạc Thị Bưởi (thị trấn Nam Sách) có yếu tố dịch tễ về từ TP. TP. Hồ Chí Minh.

Nguồn

https://giadinh.net.vn/sang-6-11-phat-hien-4-hoc-sinh-lop-12-o-hai-duong-nghi-mac-covid-19-172211106100128552.htm

Bình Dương cho F0 điều trị tại nhà nhưng… quên phát thuốc

Sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, Bình Dương chuyển sang trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn với dịch và phát huy vai trò của y tế cơ sở, trong đó có việc đẩy mạnh các hoạt động của trạm y tế lưu động tại các phường, xã, khu công nghiệp nhằm giảm áp lực cho các cơ sở y tế.

Với chủ trương cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà, Bình Dương đã sắp xếp và tinh gọn lại các bệnh viện dã chiến trên toàn địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để "sống chung với dịch", mỗi huyện, thị xã, thành phố ở Bình Dương đều giữ lại một khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Các Trung tâm y tế được giữ lại bộ phận điều trị Covid-19 tầng 2, từ 10-20 giường ICU để chăm sóc sức khỏe cho người bệnh có triệu chứng. Song song đó, duy trì 153 trạm y tế lưu động trong khu dân cư, khu công nghiệp để đưa y tế đến gần với người dân, công nhân.

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 mới ở Bình Dương liên tục tăng trở lại, trong đó có nhiều ca mắc trong cộng đồng. Hiện tại, Bình Dương đang còn 7.075 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 4.459 bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện và 2.616 F0 điều trị tại nhà.

Theo báo cáo của Sở Y tế, mỗi ngày, các cơ sở y tế địa phương đã thực hiện việc cấp phát thuốc điều trị cho khoảng 200 F0 đang cách ly, điều trị tại nhà.

Nhiều F0 đang cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh Bình Dương phản ánh, lực lượng y tế địa phương đã không quan tâm và cấp phát thuốc. Ảnh: Văn Dũng

Nhiều F0 đang cách ly, điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh Bình Dương phản ánh, lực lượng y tế địa phương đã không quan tâm và cấp phát thuốc. Ảnh: Văn Dũng

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà ở các địa bàn như TP Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, họ không hề được y tế phường, xã cấp phát thuốc điều trị tại nhà mà phải tự ra ngoài mua thuốc về để điều trị.

Phản ánh đến Dân Việt, chị T.L (ngụ phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, gia đình chị có 6 người mắc Covid-19 và điều trị tại nhà. Thời điểm phát hiện dương tính với SARS-Cov-2 qua phương pháp test nhanh, chị đã báo cho trạm y tế của phường nhưng chờ mãi vẫn không có ai xuống lấy mẫu, hướng dẫn việc cách ly, điều trị và cấp phát thuốc.

"Cả gia đình tôi phải tự đi đến trạm y tế phường và tự lấy mẫu để gửi cho phường đem đi xét nghiệm PCR. Suốt 14 ngày ở nhà tự cách ly và điều trị, chúng tôi không hề nhận được viên thuốc nào từ lực lượng y tế mà phải nhờ người thân, bạn bè ra ngoài mua giúp. Đến ngày thứ 14, chúng tôi lại tiếp tục kéo nhau lên trạm y tế phường để lấy mẫu xét nghiệm lại và xin cấp giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, F0 khỏi bệnh", chị L. cho hay.

Cũng có hoàn cảnh tương tự, chị T.H (ngụ KP Bình Đường 1, phường An Bình, TP.Dĩ An) phản ánh, gia đình chị có 4 người mắc Covid-19 và dãy trọ nơi chị tạm trú cũng có 5 người khác là F0 nhưng không hề được cấp phát thuốc điều trị mặc dù đã lên trạm y tế phường để khai báo, lấy mẫu xét nghiệm. 

"Chỗ chúng tôi ở có hơn 10 người mắc Covid-19 được cách ly, điều trị tại nhà nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng y tế phường hay một viên thuốc nào được cấp để điều trị cả. Chúng tôi đều phải tự mua thuốc ngoài và lên mạng tìm hiểu", chị H cho hay.

Nguồn

https://danviet.vn/binh-duong-cho-f0-dieu-tri-tai-nha-nhung-quen-phat-thuoc-2021110610263466.htm

Điều tra công ty thủy sản có gần 700 công nhân mắc Covid-19

Ngày 6-11, theo nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động, Công an Thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) đã vào cuộc xác minh về vụ việc liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi (Công ty Tấn Khởi), địa chỉ tại Quốc lộ 1, khóm 2, phường 1, thị xã Giá Rai.

Trước đó, vào khoảng 9 giờ ngày 19-10, công nhân của Công ty Tấn Khởi là T.T.M.T. (SN 2005, ngụ xã Phong Tân, thị xã Giá Rai) chở mẹ đến Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai để khám bệnh. Tại đây, kết quả test nhanh Covid-19 cho thấy T.T.M.T. dương tính với SARS-CoV-2.

Công ty Tấn Khởi có gần 700 công nhân mắc Covid-19

Công ty Tấn Khởi có gần 700 công nhân mắc Covid-19

Theo báo cáo của Công an thị xã Giá Rai, trong 14 ngày trước khi phát hiện mắc Covid-19, hàng ngày T. đi lột tôm tại Công ty Tấn Khởi từ 5 giờ đến 16 giờ. Trong ngày 15-10, T.  đi đám cưới tại nhà bà T.T.Q. ở ấp 16A, xã Phong Tân. Công nhân này chưa tiêm ngừa Covid-19, cũng không được test Covid-19 trong 14 ngày làm việc tại công ty đến khi phát hiện mắc Covid-19.

Qua truy vết, test nhanh các trường hợp F1 liên quan nữ công nhân này ngay trong đêm 19-10, ngành y tế ghi nhận thêm hàng chục công nhân Công ty Tấn Khởi dương tính với SARS-CoV-2.

Kể từ đó đến nay, lực lượng chức năng đã ghi nhận gần 700 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại công ty này, chiếm khoảng 80% số công nhân của công ty. Ngoài ra, ngành y tế còn ghi nhận hơn 500 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thuỷ sản Châu Bá Thảo (có trụ sở tại phường Láng Tròn, thị xã Giá Rai), xác định nguồn lây từ Công ty Tấn Khởi.

Không chỉ 2 công ty trên, tại thị xã Giá Rai và huyện Đông Hải, trong những ngày qua cũng có một số công ty chế biến, xuất khẩu thủy sản có nhiều công nhân bị lây nhiễm Covid-19…

Theo quy định của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu. thời điểm đó thì tất cả người lao động trong các công ty thủy sản trên địa bàn phải được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc-xin mới đủ điều kiện làm việc, bắt buộc các đơn vị sử dụng lao động phải test Covid-19 theo định kỳ 7 ngày/lần cho người lao động.

Tuy nhiên, theo xác nhận của bác sĩ Huỳnh Văn Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai - trước khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên của Công ty Tấn Khởi, đơn vị này đã không test định kỳ cho người lao động trong nhiều tuần liên tiếp. 

"Hầu hết các công ty thủy sản có ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn chỉ thực hiện test cho người lao động được 3 lần. Lần đầu Trung tâm Y tế test miễn phí, lần thứ 2 và 3 doanh nghiệp chịu phí. Sau đó thì doanh nghiệp không thực hiện test nữa. Thời gian không test Covid-19 cho công nhân tại các doanh nghiệp này là khá lâu, khoảng 3-4 tuần"- bác sĩ Dũng cho biết.

Dư luận tại Bạc Liêu rất bức xúc và thắc mắc vì sao các doanh nghiệp thủy sản trên địa bàn thị xã Giá Rai không thực hiện test Covid-19 cho người lao động trong thời gian dài vẫn được hoạt động bình thường, dẫn đến bùng phát các ổ dịch lớn. Trong khi đó, người dân không chấp hành test Covid-19 cộng đồng thì bị phạt tiền, thậm chí là bị răn đe cưỡng chế?

Chúng tôi liên hệ với ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai, để làm rõ vấn đề dư luận bức xúc, ông Thắng nói: "Vụ việc công an đang điều tra nên tôi không phát biểu được".

Nguồn:

https://nld.com.vn/thoi-su/dieu-tra-cong-ty-thuy-san-co-gan-700-cong-nhan-mac-covid-19-20211106141135153.htm

Phát hiện F0, Hà Nội tìm người đến khách sạn có Đội tuyển Việt Nam lưu trú

Ngày 6/11, theo Sở thông tin và Truyền thông TP.Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội có thông báo tìm người trên địa bàn Thành phố có đến, làm việc tại:

Toà nhà văn phòng Charmvit và Khách sạn Grand Plaza, số 117 Trần Duy Hưng, Trung Hoà, Cầu Giấy, từ ngày 28/10 đến ngày 6/11/2021. Tại 2 tòa nhà này đã có 8 người được xác định là F0.

Những người đến các địa điểm trên thực hiện tự cách ly tại nhà/nơi lưu trú và liên hệ ngay với Trạm Y tế, Trung tâm Y tế trên địa bàn, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy: 0243.768.0014 - 0243.993.6118 hoặc CDC Hà Nội: 0241022 (nhánh 2) - 0969.082.115 - 0949.396.115 để được hướng dẫn và tư vấn.

Lực lượng chức năng lập rào chắn tại nơi có F0

Lực lượng chức năng lập rào chắn tại nơi có F0

Theo tìm hiểu của PV, đây là nơi mà các cầu thủ đội tuyển Việt Nam đang lưu trú. Khách sạn Grand Plaza được lựa chọn là địa điểm tập trung của ĐTQG từ khi vòng loại World Cup diễn ra.

Trao đổi với PV, lãnh đạo VFF cho biết, ĐT Việt Nam sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Sở Y tế Hà Nội, theo quy định truy vết những người tiếp xúc với F0.

Để phòng dịch COVID-19, ĐT Việt Nam khi tập trung sẽ thực hiện quy trình "bong bóng khép kín" trong suốt thời gian tập trung, tập luyện thi đấu vòng loại World Cup, không tiếp xúc với người bên ngoài "bong bóng".

Nguồn:

https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/phat-hien-f0-ha-noi-tim-nguoi-den-khach-san-co-doi-tuyen-viet-nam-luu-tru-c2a19146.html

Từ 0g ngày 8-11, toàn TP Phan Thiết áp dụng các biện pháp chống dịch vùng đỏ​​​​​​​

Ngày 6-11, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã ký công văn hỏa tốc tăng cường biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo cấp độ 4 trên địa bàn TP Phan Thiết.

Theo đó, bắt đầu từ 00 giờ ngày 8-11, tất cả hoạt động kinh tế - xã hội toàn TP Phan Thiết áp dụng các biện pháp hành chính cấp độ 4 (vùng đỏ) theo Điều 10 của Quyết định số 2780/QĐ-UBND ngày 18-10 của UBND tỉnh về ban hành Quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”.

UBND TP giao Công an thành phố chủ trì phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự thành phố và UBND các phường, xã tiếp tục rà soát, tăng cường các chốt kiểm soát. Thành lập các chốt hợp lý tại các vùng đỏ, vùng cam để quản lý việc ra/vào vùng đỏ, vùng cam theo quy định về công tác phòng chống dịch COVID-19. Các chốt kiểm soát đảm bảo linh hoạt, thuận tiện và phù hợp với thực tế địa phương.

Thành lập các chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố để kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố thời gian hoạt động từ 0g ngày 7-11.

Người dân không được ra/vào vùng đỏ, trừ các trường hợp: Đưa bệnh nhân đi cấp cứu, khám chữa bệnh; cứu hỏa, thiên tai, phòng chống dịch; tang lễ. Xe đưa rước công nhân được đi qua nhưng không được phép dừng, đỗ. Các cơ sở sản xuất, công trường, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như: Công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm,...), bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, cung cấp các hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng nông sản, thủy sản... Những hoạt động trên phải có phương án đảm bảo phòng, chống dịch do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị cung cấp hàng hóa, có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công vụ, nhiệm vụ phải xuất trình thẻ công chức, viên chức hoặc thẻ thông hành (do cơ quan, đơn vị đã cấp trước đây) và có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng hoặc có kết quả xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ…

UBND các phường, xã: Thiết lập các chốt kiểm soát tại các phường, xã vùng đỏ, vùng cam theo hướng dẫn của Công an thành phố. Tăng cường hoạt động của Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng, kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, không để lây lan ra diện rộng.

Tính đến tối 5-11, toàn tỉnh Bình Thuận đã có 6.303 ca mắc COVID-19 và Phan Thiết là địa phương có ca mắc nhiều nhất với 2.515 ca.

Đến trưa 6-11 toàn tỉnh Bình Thuận có 205 ca nghi nhiễm và Phan Thiết tiếp tục có ca nghi nhiễm nhiều nhất (144 ca), trong đó có đến 103 ca cộng đồng. Hiện Bình Thuận đang có hai địa phương vùng đỏ là TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc.

Nguồn

https://plo.vn/suc-khoe/tu-0g-ngay-811-toan-tp-phan-thiet-ap-dung-cac-bien-phap-chong-dich-vung-do-1026291.html

Đồng Nai: Ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng mạnh, thêm 1.084 ca mới​​​​​​​

Theo báo cáo Sở Y tế Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, đến sáng 6-11, toàn tỉnh ghi nhận thêm 1.084 ca nhiễm mới, trong đó có 235 ca sàng lọc cộng đồng, 350 ca trong khu phong tỏa và 499 ca trong khu cách ly.

Trong đó, F0 cộng đồng gồm TP Biên Hòa 40 ca ghi nhận hầu hết ở các phường trên địa bàn. Huyện Cẩm Mỹ 15 ca, trong đó 2 ca làm tại công ty thời trang G&G-Long Thành. TP Long Khánh 23 ca, huyện Long Thành 21 ca, huyện Tân Phú 16 ca, huyện Thống Nhất 21 ca, huyện Trảng Bom 28 ca.

Nhân viên Y tế test nhanh cho người dân. Ảnh: VH

Nhân viên Y tế test nhanh cho người dân. Ảnh: VH

Riêng huyện Vĩnh Cửu có số ca nhiễm nhiều nhất với 66 ca, trong đó 58 ca liên quan đến công ty ChangShin. Huyện Xuân Lộc ghi nhận 5 ca.

Như vậy, đợt dịch thứ 4 này Đồng Nai ghi nhận 71.195 ca, tổng số ca được điều trị khỏi là 59.120 ca. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tính đến hết này là 580.

Theo ngành Y tế tỉnh Đồng Nai, các ổ dịch cộng đồng có nguồn lây đa phần liên quan đến các doanh nghiệp sản xuất và người về từ vùng có dịch, tạo thành nhiều ổ dịch lây nhiễm thứ phát rải rác trong cộng đồng.

Các huyện, thành phố triển khai thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế. Cạnh đó, rà soát, sắp xếp lại các điểm cách ly tập trung để hỗ trợ thực hiện cách ly đối với những trường hợp không đảm bảo điều kiện tại nhà.

Nguồn

https://plo.vn/suc-khoe/dong-nai-ca-nhiem-covid19-tiep-tuc-tang-manh-them-1084-ca-moi-1026275.html

Phó Chủ tịch Cần Thơ nói về việc cho F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà​​​​​​​

Từ ngày 25-10 đến nay, TP Cần Thơ liên tục ghi nhận số ca nhiễm tăng cao mỗi ngày. Tính từ ngày 25-10 đến ngày 5-11 (12 ngày), Cần Thơ có thêm 2.629 ca nhiễm.

Diễn biến ca bệnh COVID-19 tại TP Cần Thơ từ ngày 24-10 đến 5-11. Ảnh: Cổng thông tin COVID-19 Cần Thơ.

Diễn biến ca bệnh COVID-19 tại TP Cần Thơ từ ngày 24-10 đến 5-11. Ảnh: Cổng thông tin COVID-19 Cần Thơ.

Báo cáo của Sở Y tế TP Cần Thơ, tính đến 14 giờ ngày 5-11, TP điều trị theo mô hình tháp ba tầng với khả năng điều trị là 3.100 giường (tầng 1 là 1.850 giường, tầng 2 là 1.050 giường và tầng 3 là 200 giường). Tổng số bệnh nhân đang điều trị cùng thời điểm trên là 2.245 người, trong đó tầng 1 có 1.686/1.850 đang điều trị (chiếm hơn 91% khả năng), tức tầng 1 chỉ còn trống 164 giường; tầng 2 đang điều trị 46,76% khả năng, tầng 3 là 34%.

Trao đổi với phóng viên PLO, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển, cho biết TP giảm một số bệnh viện (BV) dã chiến do đây là cơ sở của bộ đội và công an cần lấy lại để phục vụ công tác huấn luyện. Chính vì vậy mà tổng số giường điều trị cho bệnh nhân COVID-19 của TP giảm so với trước đây.

Theo ông Hiển, để đảm bảo công tác điều trị, TP đang chuẩn bị để cho F0, F1 được cách ly, điều trị tại nhà. Hiện TP đang hướng dẫn, chuẩn bị lực lượng, hỗ trợ tuyến cơ sở đủ phương tiện, cơ sở vật chất.

Thay vì cách ly, điều trị tập trung thì khi người dân ở nhà, lực lượng y tế cơ sở phải tới phát thuốc, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn cho người dân. Ví dụ như việc đo nồng độ SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi) cho người nhiễm SARS-CoV-2 thay vì tập trung thì giờ lực lượng y tế cơ sở lại nhà người dân đo, hoặc hướng dẫn người dân tự đo, nếu có vấn đề mới chuyển cấp cứu…

“Lúc trước TP chưa cho F1 cách ly tại nhà vì chưa phủ vaccine. Giờ khác, TP mạnh dạn cho F0, F1 ở nhà vì hiện người dân đã được tiêm vaccine nhiều, nói một cách nào đó thì người tiêm 2 mũi có nhiễm thì gần như không có triệu chứng” – ông Hiển thông tin.

Còn việc cấp cứu các ca nặng, ông Hiển cho biết TP vẫn duy trì như trước. Tầng 3 có ba BV là Đa khoa TP, Đa khoa Trung ương và BV Lao và Bệnh phổi. Còn tầng 3 chuyên sâu như phụ nữ có con nhỏ hay mang thai thì có BV Phụ sản, trẻ em nhiễm mà nặng thì có BV Nhi đồng.

“TP đang tập trung vào cái đó, bây giờ trong điều kiện không đủ BV dã chiến để thu dung, điều trị hết những bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 thì phải tính tới cho F0 điều trị tại nhà nhưng khi người ta có bệnh thì phải có BV thu dung, điều trị đáp ứng được. Ở đây nói đến là người có bệnh, tức người nhiễm SARS-CoV-2 thì nhiều nhưng không phải ai cũng có bệnh, có bệnh là ở tầng 2” – Phó Chủ tịch UBND TP cho hay.

Cũng theo ông Hiển, trước mắt TP sẽ cho F1, rồi F0 ở nhà. Hiện UBND TP đã giao cho Sở Y tế có hướng dẫn, trong một, hai ngày tới sẽ bắt đầu áp dụng.

“Không phải người nào cũng được ở nhà, mà phải đáp ứng điều kiện, ví dụ như phải tiêm hai mũi vaccine, sức khỏe tốt, không triệu chứng, rồi nơi ở của người đó có đảm bảo phòng riêng không, rồi phụ thuộc địa phương tổ chức hệ thống y tế nữa mới cho” – ông Hiển nói.

Nguồn

https://plo.vn/suc-khoe/pho-chu-tich-can-tho-noi-ve-viec-cho-f0-f1-cach-ly-dieu-tri-tai-nha-1026248.html

COVID-19: Lập đỉnh 169 ca cộng đồng một ngày, địa phương khuyến cáo hạn chế giao tiếp trong gia đình
Ngày 4/11, Bình Thuận thông báo ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục mới trong ngày là gần 200, trong đó 169 ca trong cộng đồng. Đây là số ca mắc cao nhất...

Dịch COVID-19

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19