COVID-19 8/11: Quán karaoke hoạt động "chui" khiến 20 người mắc COVID-19, bùng ổ dịch phức tạp

HÀ ANH - Ngày 08/11/2021 12:14 PM (GMT+7)

Cơ sở karaoke tại quán cafe Phố ở Bắc Giang đã được ký cam kết tạm dừng kinh doanh dịch vụ để phòng chống dịch COVID-19 nhưng vẫn lén lút hoạt động, làm lây lan dịch bệnh.

Bắc Giang: Thêm 70 ca mắc COVID-19, 6 trường hợp liên quan đến quán cafe Phố hoạt động "chui"

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, trong ngày hôm qua (7/11), trên địa bàn ghi nhận thêm 70 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó chùm ca bệnh liên quan tại huyện Yên Thế có 34 ca F0. Trong đó, có 19 trường hợp đã được cách ly trước đó và 15 trường hợp phát hiện qua khám sàng lọc và trong vùng phong tỏa.

Chùm ca bệnh liên quan đến quán cafe Phố tại huyện Lạng Giang có 6 ca F0 là các trường hợp F1 đã cách ly tập trung trước đó. Chùm ca bệnh liên quan tại huyện Tân Yên có 12 ca F0, là F1 của các trường hợp F0 trước đó. Chùm ca bệnh liên quan đến xưởng D, Công ty Luxshare - ICT có 14 trường hợp, đã được cách ly ly tập trung trước đó.

Chùm ca bệnh liên quan đến chợ Ninh Hiệp có 2 ca F0, đã được cách ly tập trung và có 1 ca F0 là người đi về từ vùng dịch (tỉnh Bình Dương), đã được cách ly tập trung tại Việt Yên.

Đáng chú ý, qua xét nghiệm tầm soát, tỉnh Bắc Giang đã phát hiện 1 ca F0 ngoài cộng đồng tại huyện Lục Ngạn. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra yếu tố dịch tễ.

Quán karaoke Cà phê Phố ở thôn Mia, xã An Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Công an cung cấp

Quán karaoke Cà phê Phố ở thôn Mia, xã An Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Ảnh: Công an cung cấp

UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, đến nay ổ dịch liên quan đến quán cafe Phố đã phát hiện hơn 20 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 cùng với khoảng 300 trường hợp F1.

Hiện Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người theo Điều 295 Bộ luật Hình sự.

Theo cơ quan công an, cơ sở Karaoke cafe Phố (địa chỉ tại thôn Mia, xã An Hà, huyện Lạng Giang do ông Cao Xuân Ngọc (SN 1957, trú thôn Mia, xã An Hà) đứng tên, do Cao Xuân Trung (SN 1988, con trai ông Ngọc) và Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1991 vợ Trung) khai thác, quản lý. Trước đó, cơ sở Karaoke trên đã được ký cam kết tạm dừng kinh doanh dịch vụ để phòng chống dịch COVID-19 nhưng vẫn lén lút hoạt động, gây hậu quả làm lây lan, phát tán dịch bệnh trên địa bàn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Lạng Giang có công văn yêu cầu ban chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục quán triệt, phân công thành viên ban chỉ đạo trực 24/24 giờ tại trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch của đơn vị mình; thành phần trực bắt buộc phải có lãnh đạo xã, thị trấn.

Đối với các xã, thị trấn phát sinh F0, ban chỉ đạo các xã, thị trấn ngay lập tức quyết định thành lập tổ công tác do một đồng chí lãnh đạo cấp xã làm tổ trưởng, có nhiệm vụ trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 (24/24 giờ) cho đến khi tình hình dịch được kiểm soát.

Nguồn

https://suckhoedoisong.vn/bac-giang-them-70-ca-mac-covid-19-6-truong-hop-lien-quan-den-quan-cafe-pho-hoat-dong-chui-169211108083002754.htm

Bốn lý do Hà Nội nên cách ly F1 tại nhà

Trong tuần qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn Hà Nội tăng nhanh từng ngày. Chỉ tính từ ngày 11/10 - 6/11, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận hơn 800 ca mắc (trung bình khoảng 34 ca/ngày), trong đó có 310 ca ngoài cộng đồng (chiếm tỷ lệ 31,7%); 446 ca tại khu cách ly (chiếm 51,7%), 124 ca tại khu phong tỏa (chiếm 13,9%); 21 ca nhập cảnh (chiếm 2,7%).

Đáng nói hiện Hà Nội đã xuất hiện 10 chùm ca bệnh tại: Gia Lâm, Mê Linh, Hà Đông, Ba Đình, Đống Đa, Nam Từ Liêm… Do đó, từ ngày 5/11, Hà Nội đã nâng cấp độ trong phòng, chống dịch COVID-19 lên cấp 2.

Nếu tính theo xã, phường, thị trấn trong vòng 14 ngày gần đây, Hà Nội có 3 điểm đang ở cấp độ dịch số 3 vì có nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, gồm: Thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai; xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh; phường Cống Vị, quận Ba Đình.

Ở cấp độ dịch theo thôn, tổ dân phố, Hà Nội có tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai có nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng (274 ca), được xếp vào cấp độ 4.

Ở cấp độ dịch theo thôn, tổ dân phố, Hà Nội có tổ dân phố Ngô Sài, thị trấn Quốc Oai có nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng (274 ca), được xếp vào cấp độ 4.

Trước tình hình trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khuyến cáo, tất cả người dân trên địa bàn, khi có một trong các biểu hiện mắc COVID-19 cần liên hệ ngay với trạm y tế phường, xã nơi lưu trú để được hướng dẫn và làm xét nghiệm miễn phí.

Được biết, Hà Nội cũng đã lên phương án, lập kịch bản ứng phó với 40.000 ca nhiễm. Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, dịch COVID-19 ở Thủ đô hiện vẫn trong tầm kiểm soát nhưng đã có dấu hiệu diễn biến phức tạp hơn khi xuất hiện nhiều ổ dịch cộng đồng do nới lỏng các biện pháp phòng, chống và thêm các ca F0 về từ địa phương có dịch.

“Dự báo, thành phố tiếp tục ghi nhận các chuỗi lây nhiễm phức tạp và có nguy cơ rất cao nếu không được quản lí chặt chẽ và có các biện pháp hành chính phù hợp”, bà Hà thông tin.

Qua đây, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng xác định y tế cơ sở là trọng yếu, trụ cột trong phòng, chống dịch giai đoạn mới, chăm sóc người dân ngay tại cơ sở.

Do đó, bà Hà đề xuất Bộ Y tế tiếp tục cập nhật phác đồ điều trị, nhất là trong trường hợp có số ca nhiễm lớn để làm cơ sở chuẩn bị vật tư, trang thiết bị để ứng phó kịp thời.

Cần thực hiện cách ly F1 tại nhà ngay lúc này?

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong đợt dịch thứ tư (tính từ ngày 29/4 đến nay), trên địa bàn thành phố đã ghi nhận khoảng 5.000 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng hơn 1.900 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly hơn 3.000 ca. Cũng trong thời gian này, tổng số F1 phải thực hiện cách ly tập trung tại Hà Nội lên tới gần 23.000 trường hợp.

Riêng về quy định cách ly tập trung F1, trong khi Bộ Y tế cho phép giảm thời gian cách ly xuống còn 14 ngày từ giữa tháng 7, thì Hà Nội từ ngày 4/9 lại nâng lên 21 ngày, sau khi hoàn thành cách ly y tế tập trung để tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày.

Trước nguy cơ dịch COVID-19 tại Hà Nội có thể bùng phát mạnh trở lại, nhiều ý kiến lo ngại quá tải khu cách ly, song trao đổi với PV Báo Giao thông ngày 6/11, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội vẫn khẳng định, thành phố chưa tính tới phương án cách ly F1, điều trị F0 tại nhà. “Hà Nội vẫn cách ly tập trung và điều trị tại cơ sở y tế”, lãnh đạo CDC Hà Nội cho biết.

Cũng theo ông Tuấn, hiện đã có sự chủ quan của một bộ phận người dân không thực hiện tốt 5K, đặc biệt người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Giao thông, PGS. TS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp của Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam lại cho rằng, dù vẫn đủ cơ sở cách ly tập trung nhưng ngay bây giờ Hà Nội nên thí điểm cách ly F1 tại nhà, tránh lặp lại bài học của TP.HCM khi dịch bùng phát mạnh.

Theo ông Phu, thực tế cho thấy, khi nới nỏng giãn cách, số ca F0 tăng lên đồng nghĩa F1 tăng nhiều. Do đó, cách ly F1 tại nhà vừa tạo thuận lợi cho người bị cách ly đỡ tốn kém lại không bị nhiễm chéo tại khu cách ly.

Thứ hai, hiện nhiều nhà dân tại Hà Nội có điều kiện, đủ cơ sở vật chất để cách ly tại nhà theo quy định. Thứ ba, hệ thống y tế cơ sở và chính quyền từ thôn, xóm, tổ dân phố tại Thủ đô cũng đã đủ năng lực, có thể thực hiện tốt việc giám sát, theo dõi. Thứ 4, nhiều người dân thành phố đã có ý thức cao trong phòng, chống dịch…

“Chính vì vậy việc cách ly tại nhà là cần thiết, đối tượng nào không đủ điều kiện thì mới đưa đi cách ly tập trung. Hà Nội nên làm ngay, trong trường hợp dịch bùng lớn thì đã có kinh nghiệm, thiết lập được hệ thống xử lý, điều trị, nếu không dễ bị động như TP.HCM đợt trước”, PGS. TS. Trần Đắc Phu nói.

Nguồn

https://www.baogiaothong.vn/bon-ly-do-ha-noi-nen-cach-ly-f1-tai-nha-d531467.html

Hải Phòng: Nhiều trường cho học sinh nghỉ khẩn cấp do phát hiện F0

Ngày 8-11, UBND quận Kiến An cho biết toàn bộ học sinh các cấp học tại quận này dừng đến trường, chuyển sang hình thức học online từ sáng nay cho đến khi có thông báo mới.

Nguyên nhân là do diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại phường Tràng Minh liên quan nhiều địa điểm, nhiều người. 

Các trường học trên địa bàn quận Kiến An thông báo học sinh dừng đến trường, chuyển sang học online

Các trường học trên địa bàn quận Kiến An thông báo học sinh dừng đến trường, chuyển sang học online

Theo báo cáo của UBND quận Kiến An, ngày 7-11, quận ghi nhận thêm 7 ca COVID-19. Ngoài bệnh nhân BHT (sinh năm 1984, phường Nam Sơn) là F1 làm cùng công ty với bệnh nhân YTH (trú xã An Đồng, huyện An Dương), 6 trường hợp còn lại ở phường Tràng Minh đều là người 1 nhà ở tổ dân phố Hạnh Phúc 2.

6 người này là: Bệnh nhân VVD (sinh năm 1999), VVC (sinh năm 1956), PTM (sinh năm 1958, VPT (sinh năm 2004), VVD (sinh năm 2007, VVH (sinh năm 2007). Trong số này, bệnh nhân VVD từ Gia Lai về phải cách ly tại nhà.

Theo điều tra dịch tễ, trước đó, bệnh nhân VVD từ Gia Lai qua Kon Tum chơi khoảng 3 ngày, tới 28-10 trở lại Gia Lai. Ngày 30-10, bệnh nhân đi bay từ Sân bay Pleiku (Gia Lai) về Sân bay Nội Bài (Hà Nội), sau đó đi taxi về Hải Phòng.

Bệnh nhân thực hiện cách ly tại nhà từ ngày 31-10, xét nghiệm lần 1 có kết quả âm tính COVID-19. Ngày 6-11, lấy mẫu xét nghiệm lần 2 có kết quả dương tính COVID-19. Sau đó, tới ngày, 7-11, cơ quan chức năng tiếp tục ghi nhận 5 trường hợp người nhà bệnh nhân dương tính COVID-19.

Tính đến tối 7-11, qua rà soát, lực lượng chức năng xác định trên địa bàn quận Kiến An có 118 trường hợp F1, các trường hợp F2, F3 đang truy vết. Ngoài ra, còn có 16 F1 liên quan tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện An Lão). Trong đêm 7-11, lực lượng chức năng tiếp tục truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm giám sát chặt chẽ việc phong tỏa, các trường hợp cách ly y tế tại nhà.

Cơ quan chức năng nhận định các ca bệnh tại phường Tràng Minh có tính chất phức tạp, thời gian diễn biến từ nhiều ngày, liên quan tới nhiều địa điểm tập trung đông người như chợ Phù Lưu, Trường THCS Bắc Hà, Trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện An Lão) nên đã dừng cho học sinh đến trường.

Nguồn

https://plo.vn/suc-khoe/hai-phong-nhieu-truong-cho-hoc-sinh-nghi-khan-cap-do-phat-hien-f0-1026573.html

Đà Nẵng xét nghiệm diện rộng, phát hiện 9 ca COVID-19 trong cộng đồng

Sáng 8-11, bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận 9 ca COVID-19 chưa được cách ly. Số ca mắc này tập trung ở 2 phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông của quận Sơn Trà thông qua xét nghiệm diện rộng cho đại diện hộ gia đình và hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Cụ thể, phường An Hải Bắc  có 3 ca và phường Nại Hiên Đông có 6 ca. Trong đó, tại 128 Nguyễn Trung Trực có 2 ca, tại 31 Nại Nghĩa 7 - cùng phường Nại Hiên Đông ghi nhận 2 ca đều thông qua xét nghiệm hộ gia đình.

Để sàng lọc COVID-19, từ ngày 7 đến 10-11, TP Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm diện rộng cho 30% đại diện hộ gia đình và 30% người lao động tại các cửa hàng ăn uống

Để sàng lọc COVID-19, từ ngày 7 đến 10-11, TP Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm diện rộng cho 30% đại diện hộ gia đình và 30% người lao động tại các cửa hàng ăn uống

Ngoài ra, trên địa bàn quận Sơn Trà còn ghi nhận 3 ca mắc mới là F1 đã được cách ly tập trung, 1 ca trong khu phong tỏa và 2 ca về từ TP HCM.

Từ ngày 3-11 đến nay, TP Đà Nẵng liên tục ghi nhận ca mắc mới xuất hiện trong cộng đồng. Các chuỗi lây nhiễm mới phát hiện phần lớn tập trung ở quận Sơn Trà, đặc biệt tại phường An Hải Bắc và Nại Hiên Đông.

Trước nguy cơ số ca mắc tăng lên, TP Đà Nẵng đã thực hiện kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 để giám sát, sàng lọc COVID-19 kể từ ngày 7 đến 10-11. Đối tượng xét nghiệm gồm 30% đại diện hộ gia đình và 30% người lao động tại các cửa hàng ăn uống trên địa bàn toàn TP.

Nguồn

https://nld.com.vn/suc-khoe/da-nang-xet-nghiem-dien-rong-phat-hien-9-ca-covid-19-trong-cong-dong-20211108110309302.htm

Nhiều địa phương nâng mức độ phòng chống dịch

Theo quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận, từ 0 giờ ngày 8-11, TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc phải áp dụng biện pháp hành chính là "vùng đỏ"; nhiều hoạt động trong nhà, ngoài trời bị hạn chế ở mức cao nhất. Các hoạt động vận tải khách đường bộ đi/đến TP Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.

Tại TP Phan Thiết, tối 7-11, người dân được khuyến cáo không ra đường từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau, trừ các trường hợp đặc biệt. Phan Thiết đã thiết lập 12 chốt kiểm soát để quản lý người và phương tiện ra vào thành phố theo quy định về phân vùng dịch cấp 4.

Tại Hậu Giang, Sở Y tế vừa có thông báo về việc cập nhật công bố đánh giá cấp độ dịch đối với xã, phường, thị trấn; các ấp, khu vực trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cấp độ 2 có 63/75 xã và 423 ấp; cấp 3 có 3 xã và 19 ấp; 9 xã và 83 ấp còn lại thuộc cấp độ 4. Từ ngày 8-11, người dân (trừ những trường hợp đặc biệt theo quy định) không được ra đường từ 21 giờ hôm trước đến 4 giờ hôm sau. Hoạt động bán hàng ăn uống tại chỗ tạm dừng trên toàn tỉnh.

UBND tỉnh An Giang cũng đã ban hành quyết định về việc áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính ở cấp độ 3 (nguy cơ cao, tương ứng với màu cam). Tỉnh tạm dừng giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Các hoạt động không thiết yếu như cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc), khu vui chơi, giải trí, quán bar, karaoke (kể cả karaoke loa kéo), game, massage, phố đi bộ và chợ đêm cũng tạm dừng. Người dân trong tỉnh không ra đường từ 20 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.

Ngày 7-11, ông Đặng Trí Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, đã ký văn bản gửi các sở, ngành, đoàn thể, địa phương yêu cầu tăng cường hiệu lực, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Từ 0 giờ ngày 9-11, Lâm Đồng tiếp tục tạm dừng các hoạt động dịch vụ như: vũ trường, quán bar, chợ đêm; tạm dừng các hoạt động dịch vụ karaoke, massage, rạp chiếu phim, internet, trò chơi điện tử.

Nguồn

https://nld.com.vn/thoi-su/nhieu-dia-phuong-nang-muc-do-phong-chong-dich-20211107214952956.htm

Đắk Lắk: Ngày thứ 2 xét nghiệm cộng đồng, TP Buôn Ma Thuột phát hiện 61 người dương tính SARS-CoV-2

Chiều 7/11, tin từ Trung tâm Y tế TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, trong ngày thứ hai xét nghiệm cộng đồng (7/11), thành phố đã ghi nhận thêm 61 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (trong đó phường Tân Lập 34 trường hợp, phường Tân Lợi 15, xã Hòa Thuận 7, xã Hòa Thắng 3, phường Tân An 2).

Ngành y tế test nhanh cho người dân phường Tự An hôm 6/11. Ảnh: Duy Hậu.

Ngành y tế test nhanh cho người dân phường Tự An hôm 6/11. Ảnh: Duy Hậu.

Hiện các trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Trước đó, ngày 6/11, TP Buôn Ma Thuột cũng ghi nhận hơn 50 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm cộng đồng.

Ngoài các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm cộng đồng, trong ngày 7/11 TP Buôn Ma Thuột còn ghi nhận 70 trường hợp mắc Covid-19.

Như vậy trong 24 giờ qua, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 119 người mắc Covid-19 (ngoài TP Buôn Ma Thuột, số ca mắc còn lại ở các huyện Lắk, Ea H'Leo, Cư M'Gar, Cư Kuin và Krông Buk...).

Ngày 8/11, TP Buôn Ma Thuột tiếp tục xét nghiệm cộng đồng tại các xã, phường còn lại, gồm Thắng Lợi, Tân Hòa, Thành Nhất, Thành Công, Tân Thành, Ea Tu, Thống Nhất.

Nguồn

https://danviet.vn/dak-lak-ngay-thu-2-xet-nghiem-cong-dong-tp-buon-ma-thuot-phat-hien-65-nguoi-duong-tinh-sars-cov-2-2021110718124981.htm

Ổ dịch mới xuất hiện tại Hải Dương chưa rõ nguồn lây, phức tạp, nguy hiểm

Như tin đã đưa, hôm qua tại TP Hải Dương ghi nhận ổ dịch mới gồm 5 ca mắc COVID-19. Trong đó có 4 trường hợp sinh sống trong gia đình và có 3 công dân là học sinh. 

Đáng chú ý, ca mắc đêm 6/11 được phát hiện qua sàng lọc, cộng đồng và di chuyển đến nhiều địa điểm, tiếp xúc với nhiều người.

5 bệnh nhân tại ổ dịch TP Hải Dương được phát hiện hôm qua gồm:

Bệnh nhân SN 2004 (nam), hiện đang học lớp 12 trường THPT Hồng Quang, trú tại phố Lê hồng Phong, phường Nguyễn Trãi. Trường hợp này được phát hiện qua sàng lọc ho sốt cộng đồng. Hàng ngày nam sinh đi học có tiếp xúc với nhiều bạn học, thầy cô giáo; khi về nhà tiếp xúc với bố mẹ và ông bà; trong vòng 1 tháng nay bệnh nhân này cùng người nhà không đi ra tỉnh khác.

Ngày 5/11, bệnh nhận có biểu hiện sốt 39 độ và chiều hôm sau, công dân được bố đưa đi khám tại phòng khám Tai Mũi Họng bác sỹ Dân (145 phố Trương Mỹ). Vào tối  6/11, bệnh nhân khai báo y tế tại Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi, được làm test nhanh 2 lần kết quả dương tính. Sau đó, nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh xét nghiệm cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân SN 1978 (Bố); Bệnh nhân SN 1979 (mẹ), bệnh nhân SN 2014 (em trai) cùng sinh sống tại phố Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Trãi. Cả 3 công dân này là người nhà của ca bệnh SN 2004 - học sinh lớp 12 trường THPT Hồng Quang.

Sau khi công dân SN 2004 có kết quả nghi ngờ, những bệnh nhân nói trên được lấy mẫu xét nghiệm gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và sáng qua cho kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân SN 2015 học cùng trường tiểu học Nguyễn Trãi với trường hợp SN 2014. Ngày 7/11, công dân có kết quả test nhanh dương tính, được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh làm xét nghiệm  cho kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Học sinh trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sáng qua sau khi 1 học sinh lớp 12 được phát hiện mắc COVID-19

Học sinh trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sáng qua sau khi 1 học sinh lớp 12 được phát hiện mắc COVID-19

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan tại các đám cưới, đám hiếu, nơi đông người. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Hải Dương yêu cầu UBND các phường, xã vận động đến từng hộ gia đình hạn chế việc tổ chức ăn uống không cần thiết.

Giảm bớt số lượng bàn ăn, khách mời, không tập trung quá 30 người/thời điểm tại lễ cưới. Không tổ chức ăn uống đông người tại đám hiếu, không quá 5 người/1 đoàn viếng và tạm dừng đến các khu vui chơi giải trí, vườn hoa, công viên, nơi tập trung đông người...

Đối với ngành giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã ban hành văn bản về việc thực hiện nhiệm vụ dạy và học từ 8/11/2021. Cụ thể: Đối với TP. Hải Dương học sinh tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX chuyển sang học trực tuyến, riêng trẻ mầm non nghỉ học.

Đánh giá ổ dịch tại TP Hải Dương, tại cuộc họp chiều qua giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh với TP Hải Dương, ông Triệu Thế Hùng – Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, đây là ổ dịch phức tạp, nguy hiểm khi chưa rõ nguồn lây, xâm nhập vào trường học là nơi đông người, các cháu học sinh chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19….

Do đó, tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm kiểm soát người từ vùng dịch về trong thời gian thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ. Tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc đối với các khu vực có nguy cơ cao để kịp thời phát hiện các mầm bệnh trong cộng đồng…

Cũng trong ngày hôm qua, ngoài việc ghi nhận 5 ca mắc tại TP. Hải Dương, địa phương này còn ghi nhận 8 trường hợp mắc khác ở huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn, huyện Bình Giang  và huyện Gia Lộc.

Trong sáng nay (8/11), tại huyện Kim Thành ghi nhận thêm 4 công dân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Những trường hợp này cùng SN 2004, hiện đang học lớp 12 trường THPT Kim Thành liên quan đến ổ dịch xã Cổ Dũng và đều là F1 đã được cách ly từ trước.

Theo ngành Y tế Hải Dương, từ 12/10/2021 đến 17h chiều 7/11/2021, trên địa bàn đã ghi nhận 68 ca bệnh, trong đó có 31 trường hợp có yếu tố dịch tễ đi từ các tỉnh có dịch như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hà Nội;  36 trường hợp là F1 của các bệnh này và 1 ca phát hiện qua sàng lọc ho sốt cộng đồng.

Nguồn

https://giadinh.net.vn/o-dich-moi-xuat-hien-tai-hai-duong-chua-ro-nguon-lay-phuc-tap-nguy-hiem-172211108101453488.htm

Một ngày 30 ca Covid-19 cộng đồng, Nam Định tạm đóng quán cà phê, giải khát

Trước thực trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp (ngày 7/11, tỉnh Nam Định có 45 ca mắc mới Covid-19, trong đó có tới 30 ca mắc cộng đồng), tỉnh Nam Định đã tăng cường nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Theo đó, từ 0h ngày 8/11, tạm dừng hoạt động của quán cà phê, giải khát trên địa bàn toàn tỉnh; hàng ăn phục vụ không quá 20 người cùng thời điểm, từ 21 giờ đến 5 giờ sáng dừng kinh doanh. Khuyến cáo người dân không ra đường từ 22 giờ đến 5 giờ sáng.

Ngành y tế tỉnh Nam Định xét nghiệm Covid-19 người dân trên địa bàn

Ngành y tế tỉnh Nam Định xét nghiệm Covid-19 người dân trên địa bàn

UBND tỉnh Nam Định yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT công lập và ngoài công lập, trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn các huyện Ý Yên, Nam Trực, Giao Thủy, Mỹ Lộc tạm dừng đến trường từ ngày 8/11.

Tại 4 huyện này, học sinh chuyển các hoạt động giáo dục cũng như hình thức dạy học từ trực tiếp sang học trực tuyến kể từ ngày 8/11, cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Nam Định có tổng số 9 huyện và 1 thành phố. Trước đó, từ giữa tháng 9 và đầu tháng 10, UBND tỉnh Nam Định đã cho phép học sinh ở huyện Ý Yên và TP Nam Định nghỉ học khi dịch Covid-19 tái xuất hiện ở 2 địa phương này.

UBND tỉnh Nam Định thực hiện phân bổ 117 nghìn liều vắc xin Pfizer và 150 nghìn liều vắc xin AstraZeneca cho các huyện, thành phố, chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định thực hiện đề án cấp cứu, hồi sức tích cực điều trị người bệnh Covid-19 nặng; Bệnh viện Phổi và Trung tâm Y tế TP Nam Định thực hiện thiết lập cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo tăng cường kiểm soát các trường hợp từ nơi khác về địa phương, nhất là vùng đỏ, vùng cam; yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quản lý chặt chẽ các trường hợp cách ly tập trung và cách ly tại nhà, không để dịch lây lan trong khu cách ly và cộng đồng. Mỗi huyện thành lập 1 cơ sở thu dung, điều trị F0 không triệu chứng, bệnh nhân nhẹ; thành lập ít nhất 1 trạm y tế lưu động sẵn sàng hoạt động; đẩy mạnh tiêm vắc-xin, phấn đấu phủ mũi 1 toàn dân trong năm 2021.

Thống kê riêng trong tuần qua, tỉnh Nam Định ghi nhận 141 ca mắc mới, trong đó cao điểm từ ngày 5 đến 7/11 phát hiện 110 ca; liên tục xuất hiện nhiều chùm ca bệnh tại các huyện: Nam Trực, Giao Thủy, Ý Yên, TP Nam Định và một số các trường hợp có nguồn lây từ những người đi từ vùng có dịch trở về.

Nguồn

https://www.baogiaothong.vn/mot-ngay-30-ca-covid-19-cong-dong-nam-dinh-tam-dong-quan-ca-phe-giai-khat-d531455.html

TP.Phan Thiết: Người dân không ra khỏi nhà từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau

Trước tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang diễn biến hết sức phức tạp, sáng 7/11, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã ký văn bản về việc tiếp tục tăng cường biện pháp phòng chống dịch theo cấp độ 4 trên địa bàn thành phố.

Theo đó, TP.Phan Thiết yêu cầu, từ ngày 7/11, người dân trên địa bàn không đi ra khỏi nhà từ 19 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Một số trường hợp được phép ra ngoài như: cấp cứu, cứu hỏa; các lực lượng phòng, chống dịch, cơ yếu; lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự; cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị, xử lý sự cố về điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật; xe ô tô vận chuyền hàng hóa thiết yếu; các tiểu thương chợ đầu mối…

Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết yêu cầu các phường, xã triển khai công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi đến người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch của thành phố gắn với việc tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các địa phương phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Tổ COVID cộng đồng ở từng địa bàn dân cư trong tuyên truyền, vận động để người dân an tâm thực hiện và giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo cấp độ 4. Đồng thời, các phường, xã tăng cường tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng khu dân cư.

Sáng cùng này, TP.Phan Thiết đã đưa vào hoạt động 12 chốt kiểm dịch tại các cửa ngõ vào thành phố, tại các phường cấp độ 3, cấp độ 4 để kiểm soát việc di chuyển của người dân theo quy định về công tác phòng chống dịch.

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID- 19 trên địa bàn TP.Phan Thiết tăng nhanh, nhất là ca bệnh trong cộng đồng. Nếu từ ngày 20- 26/10, thành phố có 93 ca mắc COVID-19 cộng đồng, thì từ ngày 27/10-2/11, số ca mắc mới tăng mạnh với 318 trường hợp. Đặc biệt, từ ngày 3-6/11, có tới 460 số ca cộng đồng. Lũy kế từ 27/4 đến nay, thành phố ghi nhận 2.659 ca mắc COVID- 19.

Từ 0 giờ ngày 8/11, tất cả các hoạt động kinh tế- xã hội trên quy mô toàn thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận sẽ áp dụng các biện pháp hành chính hoạt động theo cấp độ 4 (vùng đỏ). Trong thời gian TP.Phan Thiết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo cấp độ 4, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh bố trí không quá 50% số lượng cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tiếp, còn lại làm việc trực tuyến (trừ các cơ quan thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19).

Các doanh nghiệp chủ động xây dựng phương án làm việc 50% trực tuyến, chia ca (trừ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất thì thực hiện theo phương án sản xuất được phê duyệt).

Bên cạnh đó, từ ngày 8/11, các hoạt động vận tải khách đường bộ (gồm xe vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh và nội tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch) đi/đến TP.Phan Thiết cũng tạm dừng hoạt động.

Nguồn

https://congan.com.vn/doi-song/tpphan-thiet-nguoi-dan-khong-ra-khoi-nha-tu-19-gio-den-5-gio-sang-hom-sau_122693.html

COVID-19 7/11: Xuất hiện 4 ca mắc trong gia đình, toàn thành phố tạm dừng cho học sinh đến trường
Sau khi ghi nhận 4 ca dương tính, TP. Hải Dương phát đi thông báo khẩn tìm người đến các địa điểm và từ sáng mai (8/11), học sinh cấp mầm non nghỉ;...

Dịch COVID-19

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19