COVID-19 8/7: Từ 0h ngày 9/7, phương tiện nào được phép ra vào TP.HCM?

HÀ ANH - Ngày 08/07/2021 12:10 PM (GMT+7)

Khi lưu thông, tài xế phải mang theo thông báo, giấy nhận diện xe, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường bộ.

Từ 0h ngày 9/7, toàn TP.HCM sẽ áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày.

Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có công văn hỏa tốc đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho các phương tiện đã có Thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian giãn cách tại TP.HCM.

Cụ thể, Tổng Cục đường bộ cho biết, các loại hình phương tiện được cấp Thẻ nhận diện phương tiện, gồm: Xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TP.HCM và ngược lại; Xe ô tô từ các tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ, Tây Nam bộ vận chuyển công nhân, chuyên gia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan được lưu thông đi đến, đi qua TP.HCM và ngược lại. Xe ô tô vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua TP.HCM.

Việc tiếp nhận thông tin và cấp Thẻ nhận diện thực hiện qua mã Code QR được cấp thông qua Zalo hoặc Email. Sở GTVT TP.HCM chịu trách nhiệm hướng dẫn chi tiết các thủ tục để các Sở Giao thông vận tải có liên quan và các đơn vị thực hiện. Hình thức thực hiện qua Zalo (Sở Giao thông vận tải TP.HCM), email của Sở này (sogtvthcm.gov.vn) để được xem xét giải quyết trong thời gian 1 ngày.

Kết quả giải quyết sẽ được Sở GTVT TP.HCM thông báo trả kết quả và cung cấp phiếu nhận diện (có mã tra cứu QR) tương ứng với mỗi phương tiện qua hộp thư điện tử, qua trục gửi nhận văn bản số hóa hoặc qua tài khoản Zalo.

Các đơn vị tự in thông báo và phiếu nhận diện và mang theo khi lưu thông. Đối với giấy nhận diện, các đơn vị tự in ra và đóng dấu treo của đơn vị, để phía trước lái xe để các đơn vị dễ nhận diện.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Sở GTVT các tỉnh, các lực lượng chức năng tạo điều kiện cho các phương tiện phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục sản xuất kinh doanh; xe chở công nhân, xe vận chuyển hàng hóa đến các cảng được hoạt động.

Sở cũng lưu ý người điều khiển phương tiện phải di chuyển đúng lộ trình và mục đích; phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương. Khi lưu thông trên đường, người điều khiển phương tiện phải được xét nghiệm và có kết quả âm tính theo quy định.

Khi lưu thông phải mang theo thông báo, giấy nhận diện xe, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường bộ.

Về công tác kiểm tra giám sát, Sở cho biết thông qua mã QR trên giấy nhận diện, các đơn vị chức năng có thể sử dụng phần mềm để quét mã QR, qua đó sẽ kết nối với phần mềm của Sở GTVT TP.HCM và hiện đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện.

Khi lưu thông, tài xế phải mang theo thông báo, giấy nhận diện xe, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường bộ. (ảnh minh họa)

Khi lưu thông, tài xế phải mang theo thông báo, giấy nhận diện xe, các giấy tờ liên quan và các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ và phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường bộ. (ảnh minh họa)

Kể từ ngày 9/7, các phương tiện lưu thông quá cảnh qua TP.HCM sẽ lưu thông theo 4 lộ trình cụ thể như sau:

Hướng lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) đi tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước và ngược lại:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 62 → Quốc lộ N2 → Tỉnh lộ 8 → Huỳnh Văn Cù → Quốc lộ 13 → tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước.

- Lộ trình 2: cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương → Quốc lộ 1 → Quốc lộ 13 → tỉnh Bình Dương, tỉnh Bình Phước.

Hướng lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) về tỉnh Đồng Nai và ngược lại:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 62 → Quốc lộ N2 → Tỉnh lộ 8 → Huỳnh Văn Cù → Quốc lộ 13 → Phú Lợi → Mỹ Phước – Tân Vạn → Quốc lộ 1K → tỉnh Đồng Nai.

- Lộ trình 2: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 1K → tỉnh Đồng Nai.

Hướng lưu thông từ các tỉnh miền Tây (tỉnh Long An) về tỉnh Tây Ninh và ngược lại:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 62 → Quốc lộ N2 → ĐT 825 → ĐT 822 → Tỉnh lộ 7 → Quốc lộ 22 → tỉnh Tây Ninh.

- Lộ trình 2: Quốc lộ 1 → Quốc lộ 22 → tỉnh Tây Ninh.

Hướng lưu thông từ tỉnh Tây Ninh về tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 22 → Tỉnh lộ 8 → Huỳnh Văn Cù → Quốc lộ 13 → Phú Lợi → Mỹ Phước - Tân Vạn → ĐT 743A → cầu Đồng Nai → Quốc lộ 51 → tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Lộ trình 2: Quốc lộ 22 → Quốc lộ 1 → cầu Đồng Nai → Quốc lộ 51 → tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

TP.HCM cho phép thí điểm cách ly F1 tại nhà toàn thành phố

UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận đề nghị thí điểm cách ly tại nhà F1 của Sở Y tế TP.HCM. Theo đó, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 TP yêu cầu Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho đối tượng tiếp xúc gần với ca bệnh (F1) phạm vi trên toàn thành phố.

Các đối tượng F1 được áp dụng cách ly tại nhà được xác định tiếp xúc gần ca bệnh, có mang khẩu trang y tế trong quá trình tiếp xúc, có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính với SARS-CoV-2 (trong khi chờ thực hiện xét nghiệm PCR) và thuộc một trong các nhóm sau:

+ Người tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 nhưng không thường xuyên.

+ Người làm việc cùng phòng với ca bệnh những vị trí làm việc cách xa trên 2 mét và không có sự tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh.

+ Người tiếp xúc gần là người già trên 60 tuổi, trẻ em, thai phụ, người tàn tật ...  cần sự chăm sóc hỗ trợ .

+ Người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung đủ 14 ngày và có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly tại nhà.

Các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà, người ở cùng nhà, cán bộ y tế và đơn vị liên quan phải thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian cách ly y tế tại nhà được thực hiện ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly hoặc ít nhất 2 lần vào thời điểm ngày thứ 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly đối với F1 đã cách ly tập trung đủ 14 ngày có kết quả xét nghiệm ngày thứ 14 âm tính trước khi chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nhà.

Sở Y tế chịu trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các biện pháp chuyên môn trong tổ chức cách ly F1 tại nhà, đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo UBND TP xem xét việc triển khai tiếp theo.

Các đơn vị khác như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC), Trung tâm Y tế được giao giám sát sức khỏe của F1 và người chăm sóc, hỗ trợ và người ở cùng nhà.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, UBND phường, xã phối hợp kiểm tra điều kiện tổ chức cách ly tại nhà đối với F1. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp giám sát việc tuân thủ quy định, yêu cầu an toàn phòng, chống dịch của F1 trong thời gian cách ly (qua thực tế hoặc qua các ứng dụng công nghệ thông tin) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý tốt việc tuân thủ cách ly y tế F1 tại nhà.

3 tài xế chở hàng ở Hà Nội dương tính SARS-CoV-2

Tối 8/7, theo thông tin từ CDC Hà Nội, 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là lái xe hàng đường đài từ TP HCM có liên quan đến Hà Nội

3 trường hợp này bao gồm: Anh L.X.T., sinh năm 1987 có triệu chứng đau rát họng, ho; Anh N.B.T., sinh năm 1998, không có triệu chứng;  Anh B.T.Q., sinh năm 1976. sốt, ho, đau rát họng, mệt mỏi.

Cả 3 tài xế đều đi cùng xe và có địa chỉ tại Quất Động, Thường Tín.

Kết quả điều tra dịch tễ xác định lịch trình của 3 bệnh nhân như sau:

- Trước 28/6, các bệnh nhân có đi chở hàng từ TPHCM về Hà Nội một lần nhưng chưa nhớ mốc thời gian, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục điều tra.

- Ngày 28 - 29/6, các bệnh nhân từ Hà Nội vào TPHCM.

- Từ 29/6 - 5/7, các bệnh nhân ở tại quận 12, TPHCM.

- Từ 5 - 7/7, các bệnh nhân rời TPHCM về Hà Nội. Đến khoảng 18h về đỗ xe tại bãi Liên Phương, Thường Tín. Tại bãi đỗ xe, các bệnh nhân có tiếp xúc với một bảo vệ sau đó về nhà.

- Ngày 8/7, các bệnh nhân di chuyển về Bắc Ninh để lấy hàng, sau đó đến Phòng khám Đa khoa Hoàn Mỹ (Bắc Ninh) lấy mẫu xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Bước đầu, TTYT Thường Tín xác minh được 4 F1 của các bệnh nhân. CDC Hà Nội đang phối hợp với TTYT Thường Tín tiếp tục điều tra, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm trường hợp liên quan.

Như vậy, trong đợt dịch này (từ 5/7), Hà Nội đã ghi nhận 21 ca dương tính với SARS-CoV-2.

(Dân Việt)

TP HCM: Giao hàng bằng xe ôm, xe công nghệ vẫn được hoạt động

Tối 8-7, UBND TP HCM đã tổ chức họp báo về việc triển khai Chỉ thị 16 của Chính phủ trên địa bàn TP HCM trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7. Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp.

Trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh việc dừng hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách bằng mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe "ôm"), Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức khẳng định xe không chở người vẫn được hoạt động, nghĩa là vận chuyển hàng hóa bằng xe ôm, xe công nghệ vẫn hoạt động bình thường.

Nói về việc giải quyết hồ sơ người dân trong thời gian giãn cách xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết khi giãn cách xã hội thì đương nhiên ảnh hưởng phần nào đến tốc độ xử lý hồ sơ. Tuy nhiên, các cơ quan, sở ngành ưu tiên giải quyết những gì cấp thiết của người dân. 

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức (ngồi giữa) chủ trì cuộc họp báo tối 8-7 (Ảnh: Phan Anh)

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức (ngồi giữa) chủ trì cuộc họp báo tối 8-7 (Ảnh: Phan Anh)

Liên quan đến việc di chuyển ra vào TP HCM, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết khi áp dụng Chỉ thị 16 thì người dân chỉ được ra đường để giải quyết nhu cầu cấp thiết, giãn cách nhà với nhà, phường với phường. Theo Phó Chủ tịch UBND TP HCM, nếu người dân không lý giải được việc di chuyển thì chắc chắn là không được phép. Và di chuyển từ TP HCM sang tỉnh khác cũng có quy định đã nói rõ. Ví dụ, người từ TP HCM sang tỉnh khác sẽ bị cách ly 7 ngày. TP HCM rất nỗ lực thống nhất với các tỉnh về quy trình để hạn chế việc ách tắc giao thông, hạn chế lưu thông hàng hóa và duy trì được việc phục vụ hoạt động thiết yếu… TP đã thỏa thuận được đội xe để duy trì hoạt động cung ứng cho thành phố, chuyên chở hàng hóa thực phẩm phải vận chuyển từ Đà Lạt và miền Tây vào TP HCM.

* Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cũng vừa có thông báo khẩn về tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ và đường thủy đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 9-7, dừng tất cả các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô trên địa bàn TP bao gồm: Xe buýt, taxi (trừ phương tiện được Sở GTVT công bố hoạt động phục vụ vận chuyển người dân đi đến bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cần thiết), xe du lịch, xe trung chuyển, xe vận tải khách tuyến cố định đi, đến và đi qua TP HCM. Trừ các trường hợp lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly.

Các trường hợp được hoạt động phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, đối với xe đưa rước công nhân, nhân viên, chuyên gia nước ngoài vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa, không quá 20 người/chuyến. Người đứng đầu đơn vị phải quy định cụ thể và cố định tuyến, chuyến xe, người ngồi trên xe để đảm bảo công tác truy vết khi cần thiết. Tất cả xe đều phải khử khuẩn, người ngồi trên xe phải mang khẩu trang.

(Theo Người Lao Động)

Phí cách ly tại khách sạn thấp nhất 2,6 triệu đồng/ngày, Hà Nội nói gì?

Chiều 8-10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội, đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo tại cuộc họp

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết tại Hà Nội từ ngày 17-8 đến nay không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng mà chỉ ghi nhận các ca bệnh từ nước ngoài trở về. Trong tuần, Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 cách ly ngay khi nhập cảnh. Đến nay tất cả các trường hợp F1, F2 tại Hà Nội đã hoàn thành việc cách ly y tế. Theo thông báo của Bộ Giao thông Vận tải, tới đây 1 ngày có khoảng 4 chuyến bay thương mại với hơn 1.000 người nhập cảnh vào Hà Nội. Đây là nguy cơ cần chú ý không để dịch bệnh lây lan, cần thực hiện nghiêm việc cách ly những người nhập cảnh.

Ông Quý nêu việc vừa qua trong chuyến bay thương mại thử nghiệm về Hà Nội có 89 công dân, trong đó có trẻ em, học sinh, lao động mất việc làm do dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi giá khách sạn cách ly ở Hà Nội thấp nhất là 2,6 triệu/ngày (chưa kể tiền xét nghiệm). Người dân được giải cứu mà vào cách ly ở khách sạn giá như vậy trong 14 ngày là khó khăn, vì vậy khi đưa về cách ly ở khu quân đội, người dân đều làm đơn xin ở lại khu cách ly quân đội vì được chăm sóc tốt, lại chỉ mất 1,6 triệu đồng cho cả 14 ngày.

Theo ông Quý, nếu cách ly hết ở khu quân đội thì không đủ chỗ nhưng cách ly ở khách sạn thì lại khó khăn kinh tế cho người dân. Sở Du lịch cần xem xét rà soát thêm các khu khách sạn bình dân với giá thành hợp lý hơn để phục vụ người dân.

(Theo Người Lao Động)

Hành khách bay đi/đến TP HCM phải có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2

Ngày 8-7, Cục Hàng không Việt Nam (VN) ban hành chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Theo đó, tất cả hành khách trên các chuyến bay đi/đến TP HCM và ngược lại bắt buộc phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực (theo quy định hiện hành của Bộ Y tế).

Số lượng hành khách trên xe buýt trung chuyển hành khách từ nhà ga ra máy bay không vượt quá 50% số lượng hành khách theo tiêu chuẩn của xe buýt trung chuyển.

Nhân viên hàng không làm việc tại các sân bay đặc biệt là nhân viên của Tân Sơn Nhất bắt buộc tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ (xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR).

Các thành viên tổ bay thực hiện các chuyến bay đi/đến TP HCM phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin ngừa Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ (xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR). 

Không bố trí các chuyến bay quốc tế chở khách về TP HCM trừ trường hợp được sự đồng ý của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Các tổ bay quốc nội đi/đến TP HCM hạn chế tối đa việc di chuyển vào Tthành phố, tổ bay ở lại trong cảng hàng không và thực hiện chặng bay tiếp theo.

Hàng hoá trên các chuyến bay đi/đến TP HCM phải được phun khử khuẩn theo quy định.

Các quy định trên được áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

(Theo Người Lao Động)

TP HCM tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về, xe công nghệ trong 15 ngày

Ngày 8-7, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản khẩn gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện; các doanh nghiệp thuộc TP về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần nội dung Chỉ thị số 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong ký văn bản khẩn, hướng dẫn thực hiện Chị thị 16

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong ký văn bản khẩn, hướng dẫn thực hiện Chị thị 16

Theo đó, trên cơ sở "có kế thừa, có đổi mới; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện mở rộng dần; không cầu toàn, không nóng vội" nhằm triệt để khoanh vùng, tập trung truy vết và dập dịch trong cộng đồng, UBND TP HCM quyết định thực hiện cách ly xã hội toàn TP theo tinh thần của Chỉ thị số 16 trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7 theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố - tổ nhân dân cách ly với tổ dân phố - tổ nhân dân, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện và TP Thủ Đức cách ly với quận - huyện và TP Thủ Đức.

Người dân ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật cần thiết

UBND TP HCM yêu cầu mọi người dân ở nhà nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết:

- Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;

- Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.

- Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở nêu tại Mục 4 của Văn bản này.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét.

UBND TP HCM yêu cầu toàn thể nhân dân tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình và tham gia có trách nhiệm các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng.

UBND phường, xã, thị trấn tổ chức các đội tuần tra, giám sát, hoạt động 24/24, không để xảy ra các trường hợp tập trung đông người và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch; đặc biệt tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân ra khỏi nhà không thuộc các trường hợp quy định trên và không có lý do chính đáng.

Dừng các hoạt động không thiết yếu, đại lý vé số

TP HCM tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống, nếu không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm thời đóng cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục.

Đồng thời tạm dừng hoạt động bán vé số của đại lý vé số và bán vé số dạo trên địa bàn TP; tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7.

Các cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,…); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... được tiếp tục hoạt động.

Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Hạn chế tối đa việc di chuyển

Đối với các hoạt động giao thông, TP HCM dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe ô tô. Hạn chế tối đa việc di chuyển của nguời dân; trừ các trường hợp vì lý do công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly, xe chuyên chở nguyên vật liệusản xuất, hàng hoá và một số xe taxi chở người dân đến, đi từ bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cần thiết.

Dừng hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe mô tô (bao gồm xe có sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách và xe "ôm").

Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh lân cận, tổ chức giao thông tạo điều kiện cho các phương tiện vận tải hàng hoá, vận chuyển công nhân, được lưu thông thuận lợi.

UBND TP HCM cũng yêu cầu Sở Công Thương chỉ đạo các doanh nghiệp bình ổn tăng lượng hàng hóa cung ứng cho các hệ thống phân phối hiện đại (các hệ thống phân phối lớn, chủ lực như Saigon Co.op, Satra, Bách hóa Xanh,…), gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng lên 120.000-150.000tấn/tháng, đảm bảo đầy đủ nhu cầu của người dân TP.

(Theo Người Lao Động)

TP HCM: Thêm một số thí sinh nghi mắc Covid-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chiều tối 8-7, Sở GD-ĐT TP HCM thông tin thêm về một số trường hợp thí sinh nghi mắc Covid-19 trong ngày thi 8-7.

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, trong ngày thi tốt nghiệp THPT 8-7, một số điểm thi trên địa bàn TP đã phát hiện thêm những ca nghi mắc Covid-19.

Cụ thể, tại điểm thi THCS Vân Đồn (quận 4): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3-7 theo kế hoạch xét nghiệm của Sở GD-ĐT và có kết quả nghi nhiễm vào trưa 8-7. Thí sinh không tham gia thi buổi chiều. Quận 4 đang phối hợp với điểm thi để xử lý.

Tại điểm thi THCS Tùng Thiện Vương (quận 8): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3-7 theo kế hoạch xét nghiệm của sở. Tuy nhiên, cha mẹ của em này đi xét nghiệm cộng đồng ngày 5-7 theo mẫu gộp và dương tính; khi xét nghiệm lại theo mẫu đơn thì mẹ của em dương tính (thông báo sáng 8-7). Thí sinh này có bạn chở đi thi và khi xét nghiệm nhanh thì có kết quả âm tính. Điểm thi đã cho 2 thí sinh thi phòng dự phòng (cùng một thí sinh có dấu hiệu mệt mỏi do tối ngủ trễ) và giữ ở lại điểm thi vào buổi trưa để chiều thi tiếp.

Tại điểm thi THPT Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân): 2 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3-7 theo kế hoạch xét nghiệm của sở nhưng có người nhà dương tính (thông báo sáng 8-7). Điểm thi đã cho 2 thí sinh thi ở phòng dự phòng, giữ ở lại điểm thi để xét nghiệm nhanh và chiều thi tiếp.

Tại điểm thi THCS Phú Định (quận 6): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3-7 theo kế hoạch xét nghiệm của sở và có mẹ dương tính (thông báo sáng 8-7). Điểm thi đã giữ thí sinh ở lại điểm thi để xét nghiệm nhanh và chiều thi tiếp ở 2 phòng thi dự phòng.

Tại điểm thi THCS Âu Lạc (quận Tân Bình): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3-7 và bị nghi dương tính sáng 8-7. Quận Tân Bình đã phối hợp xử lý. Điểm thi đã cho thí sinh cùng phòng thi liên quan thi ở 2 phòng dự phòng.

Sau khi thi, các em được giữ ở lại điểm thi để xét nghiệm nhanh Covid-19 rồi về nhà vì tất cả đều là thí sinh hệ GDTX nên không thi môn ngoại ngữ chiều 8-7. Điểm thi được khử khuẩn và tiếp tục triển khai các biện pháp tổ chức thi an toàn theo lịch.

Tại điểm thi THPT Lương Thế Vinh (quận 1): 1 thí sinh đã xét nghiệm âm tính ngày 3-7 nhưng đến trưa 8-7 sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp được mẹ chở về và người mẹ có triệu chứng nhiễm Covid-19, hiện đang lưu bệnh tại Trung tâm y tế quận 1. Điểm thi tiếp tục triển khai các biện pháp tổ chức thi an toàn theo lịch.

Thí sinh TP HCM dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Tấn Thạnh

Thí sinh TP HCM dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Tấn Thạnh

Theo Sở GD-ĐT TP, sở đã cùng các điểm thi phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhanh, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch tại các điểm thi có phát sinh các ca nghi nhiễm. Phối hợp tổ chức xét nghiệm nhanh, xét nghiệm PCR cho các thành viên liên quan để xác định rõ từng trường hợp.

Riêng các phòng thi có liên quan đến trường hợp nghi mắc Covid-19 thì chia phòng thi thành 2 phòng thi dự phòng, tăng giãn cách và thực hiện các biện pháp an toàn theo hướng dẫn của y tế. Các trường hợp khác sử dụng phòng thi dự phòng cho thí sinh. Bên cạnh đó là khử khuẩn toàn bộ điểm thi, sau mỗi buổi thi; tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là 5K trong các buổi thi còn lại của toàn bộ điểm thi.

(Theo Người Lao Động)

Đồng Nai giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 từ 0h ngày 9/7

Tối 8/7, Bác sĩ Phan Huy Anh Vũ – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai xác nhận: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Đồng Nai sẽ áp dụng thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h đêm nay (9/7).

Báo cáo tại cuộc họp khẩn chiều cùng ngày (8/7), ông Phan Huy Anh Vũ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, đến chiều ngày 8/7 toàn tỉnh đã có tổng cộng 160 ca dương tính Covid-19. Trong đó, từ đầu đợt dịch lần thứ 4 đến nay là 128 ca, bao gồm 93 ca liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM.

Nếu không có những biện pháp cấp bách thì chỉ 10 ngày nữa, tỉnh Đồng Nai sẽ quá tải, sẽ có những ổ dịch nhỏ trong cộng đồng. Hiện nay, các Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Da liễu đang trong tình trạng quá tải. Dự báo, nếu số ca bệnh vượt quá 1.000 ca, ngành Y tế Đồng Nai sẽ quá tải.

Tại cuộc họp lãnh đạo tỉnh đã thống nhất phương án toàn tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

(Theo Báo Giao Thông)

Hà Nội tạm dừng hoạt động vận tải hành khách đi đến 14 tỉnh, thành

Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị vận tải, khai thác bến xe và các tổ chức, cá nhân có liên quan hoạt động trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, kể từ hôm nay (8/7) Sở GTVT Hà Nội yêu cầu tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ (bao gồm: xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định) từ Hà Nội đến 14 tỉnh, thành phố) và ngược lại, gồm: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam (trừ xe hợp đồng chở chuyên gia, cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất). Chỉ cho phép hoạt động trở lại nếu sau 14 ngày liên tiếp không ghi nhận ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng (theo công bố của Bộ Y tế) hoặc đến khi có thông báo mới.

Hà Nội chỉ cho phép hoạt động vận tải đi đến 14 tỉnh trở lại nếu sau hai tuần liên tiếp không ghi nhận ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng - Ảnh BX. Giáp Bát

Hà Nội chỉ cho phép hoạt động vận tải đi đến 14 tỉnh trở lại nếu sau hai tuần liên tiếp không ghi nhận ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng - Ảnh BX. Giáp Bát

"Các đơn vị vận tải bằng xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định khi hoạt động phải tuân thủ nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát hành khách của các lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra trên địa bàn thành phố. Thường xuyên cập nhật diễn biến dịch tại các tỉnh, thành phố, các vùng dịch (danh sách các vùng dịch được công bố, cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế) để chủ động kế hoạch vận tải; không được dừng, đỗ đón trả khách tại các địa bàn có dịch…", Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.

Các đơn vị khai thác bến xe được yêu cầu không làm thủ tục xuất bến cho các phương tiện đi đến các tỉnh, thành phố đã có thông báo dừng hoạt động vận tải hành khách; tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

(Theo Báo Giao thông)

Thêm một điểm hỏa tốc dừng thi tốt nghiệp THPT Quốc gia ngay trong đêm

Tối ngày 7/7, bà Nguyễn Thúy Hà, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, kiêm Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, ký văn bản hỏa tốc về việc đình chỉ tổ chức công tác coi thi tại điểm thi trường THPT Lấp Vò 3 (xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò).

Lý do đình chỉ điểm thi này bởi ảnh hưởng của yếu tố dịch bệnh COVID-19 ở mức nguy hiểm.

Điểm thi trường THPT Lấp Vò 3 bị đình chỉ do dịch bệnh COVID-19 ở mức độ nguy hiểm. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Điểm thi trường THPT Lấp Vò 3 bị đình chỉ do dịch bệnh COVID-19 ở mức độ nguy hiểm. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Ngay trong đêm, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Trưởng điểm thi trường THPT Lấp Vò 3 thông báo khẩn đến thí sinh, cha mẹ thí sinh và cán bộ, công chức, chiến sĩ, người lao động làm công tác coi thi không đến làm nhiệm vụ vào ngày 8/7.

Theo sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, sau khi bàn giao bài thi môn văn và toán cho ban vận chuyển đề thi, bài thi, điểm thi này phải tổ chức niêm phong toàn bộ cơ sở vật chất, hồ sơ có liên quan đến việc tổ chức kỳ thi, bàn giao lại cho hiệu trưởng trường THPT Lấp Vò 3 quản lý, chờ chỉ đạo của ban chỉ đạo kỳ thi tỉnh.

Ban in sao đề thi cũng sẽ không giao đề thi các môn thi ngày 8/7 cho điểm thi này, đồng thời ban thư ký của hội đồng thi thực hiện biện pháp khử khuẩn, đảm bảo an toàn đối với bài thi, tài liệu thi môn văn và toán của điểm thi.

Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó, một thí sinh tại điểm thi này được phát hiện có kết quả test nhanh dương tính SARS-CoV-2. Thí sinh này là người nhà của công nhân tại Xí nghiệp may 6, một trong những điểm dịch rất lớn ở Đồng Tháp. Trong buổi thi môn văn, điểm thi tại Trường THPT Lấp Vò 3 có 257 thí sinh đăng ký dự thi và có 25 thí sinh vắng do ảnh hưởng COVID-19.

Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Đồng Tháp, có hơn 4.000 thí sinh tại TP Sa Đéc, huyện Châu Thành, Lai Vung và xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh và một số thí sinh có liên quan đến dịch Covid-19 sẽ thi vào đợt 2.

(Theo Đời sống & Pháp luật)

Thủ tướng ra Công điện trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại TP.HCM

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh và lây lan khá nhanh ra một số địa phương khác, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 để thực hiện mục tiêu kép.

Theo Công điện gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, dịch bệnh hiện vẫn diễn biến rất phức tạp ở Thành phố Hồ Chí Minh và đã lây lan khá nhanh ra một số địa phương khác.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế với tinh thần chủ động, quyết liệt, mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu kép.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Thực hiện nghiêm các giải pháp ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị tích cực.

Đặc biệt lưu ý thực hiện các quy định về giãn cách, khoanh vùng; tránh tình trạng khoanh rộng bên ngoài, lỏng lẻo bên trong; phải tổ chức tốt việc cung cấp lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội.

Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ vùng dịch theo quy định. Bộ Y tế công bố chính thức và cập nhật thường xuyên danh sách các vùng dịch trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Đối với Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi toàn bộ thành phố chưa được coi là vùng dịch thì tất cả những trường hợp đến từ, đi qua các khu vực chưa được công bố là vùng dịch đều phải khai báo y tế bắt buộc; chính quyền địa phương nơi đến phải lập danh sách quản lý, điều tra dịch tễ và có quyết định cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phù hợp với kết quả điều tra dịch tễ.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường chỉ đạo các biện pháp mạnh mẽ, dứt khoát, triệt để hơn nhằm sớm cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, khống chế các ổ dịch.

Tuyệt đối không để tiếp diễn tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ quy định giữ khoảng cách trong khi đang thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Hoàn thành ngay các công việc cần thiết (về pháp lý và tuyên truyền vận động) để hạn chế ở mức cao nhất người dân đi lại.

Khẩn trương thống nhất cơ chế phối hợp với các tỉnh lân cận để kiểm soát tốt người lao động trong các khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh ở địa phương này nhưng cư trú ở địa phương khác; kiểm soát chặt chẽ người điều khiển phương tiện vận tải ra, vào thành phố nhằm kiểm soát nguồn lây bệnh, nhưng không gây ách tắc phương tiện vận tải hàng hóa và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất có thể trong điều kiện dịch bệnh.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ để bảo đảm đời sống, sinh hoạt của nhân dân; đặc biệt chú trọng hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động tự do, không có tích lũy, thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh... Không để bất kỳ người dân nào thiếu đói do dịch bệnh. 

(Theo Dân Việt)

Vì sao người từ TP HCM đến các tỉnh thành khác chỉ phải cách ly tại nhà 7 ngày?

Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc hướng dẫn UBND các tỉnh, thành trên cả nước về việc tiếp nhận người từ TP HCM về địa phương. Theo công văn này, người từ TP HCM đến các tỉnh thành khác phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 3 lần.

Giải thích về số ngày cách ly chỉ là 7 ngày thay vì 21 ngày như đối với các trường hợp F1 (tiếp xúc gần ca nhiễm) và người nhập cảnh như hiện nay, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động sáng 8-7, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết với các trường hợp từ TP HCM được coi là đối tượng có nguy cơ vì đi từ vùng dịch tễ, chứ không phải là trường hợp F1. 

Do đó, với các trường hợp về/đến từ TP HCM cần tuân thủ việc cách ly y tế và xét nghiệm theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế. Với các trường hợp khác vẫn thực hiện các ly y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Cách ly y tế tại nhà 7 ngày với người về từ TP HCM- Ảnh minh hoạ: VOV

Cách ly y tế tại nhà 7 ngày với người về từ TP HCM- Ảnh minh hoạ: VOV

Trước diễn biến dịch Covid-19 tại TP HCM đang hết sức phức tạp, khó lường, tiếp tục lây lan nhanh sang một số địa phương lân cận, ngày 7-7, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn các địa phương việc tiếp nhận người từ TP HCM về địa phương. Theo đó, tất cả những người từ TP HCM về được coi là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh, phải cách ly y tế tại nhà 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo, trừ người đi qua TP HCM nhưng không dừng, đỗ.

Cũng theo công văn này, những người này phải thực hiện xét nghiệm 3 lần trong ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly y tế tại nhà. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không tham gia tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

(Theo Người Lao Động)

Phú Yên: Các bác sĩ là F1 không chịu đi cách ly tập trung, xử lý thế nào?

Sáng 8/7, trao đổi với Báo Giao thông, ông Huỳnh Văn Khoa, Chủ tịch UBND huyện Tuy An (Phú Yên) cho hay, sau nhiều lần yêu cầu, hiện 3 bác sĩ là F1 ở địa phương này đã chấp hành thực hiện cách ly tập trung sau thời gian dùng dằng, chần chừ không chịu đi cách ly.

“Sau khi nắm thông tin về 3 trường hợp bác sĩ có ý né tránh cách ly tập trung, chúng tôi đã yêu cầu chấp hành và ngày 7/7, lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế để đưa 3 trường hợp này đi cách ly tại Khu cách ly tập trung của huyện Tuy An theo đúng quy định.

Ba bác sĩ có chuyên môn nhưng ý thức phòng, chống dịch như vậy thì cần phải xem lại. Họ tìm cách tránh né, không chấp hành làm mất thời gian của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch. Sau khi họ kết thúc cách ly tập trung, huyện sẽ xem xét rà soát lại và sẽ có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp đối với các trường hợp này”, ông Khoa nói.

Nhiều khu vực ở Phú Yên bị phong tỏa do Covid-19

Nhiều khu vực ở Phú Yên bị phong tỏa do Covid-19

Cũng theo ông Khoa, hiện chưa có kết quả xét nghiệm Covid-19 đối với 3 trường hợp trên. Trên địa bàn huyện Tuy An hiện tại ghi nhận có 31 trường hợp dương tính với Covid-19.

Trước đó, UBND thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) gửi văn bản báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Tuy An về vụ việc 3 bác sĩ ở địa phương này là F1 nhưng không chấp hành thực hiện cách ly tập trung.

Cụ thể, chiều 6/7, UBND thị trấn Chí Thạnh nhận thông báo của Trung tâm Y tế huyện Tuy An về 20 trường hợp F1 phải thực hiện cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Đến khoảng 20h46 cùng ngày, lãnh đạo địa phương phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tuy An đưa được 17 người đến nơi cách ly tập trung.

Trong khi đó, có ba bác sĩ công tác tại Trung tâm Y tế huyện Tuy An là F1 chưa thực hiện cách ly tập trung.

Một bác sĩ lấy lý do tự lái xe riêng đi cách ly trong khách sạn ở TP Tuy Hòa (Phú Yên) nhưng cơ quan chức năng không rõ thời gian đi khi nào.

Hai bác sĩ còn lại thì để cho cơ quan chức năng vận động mất nhiều thời gian. Tuy nhiên họ cho rằng mình đang có triệu chứng đau họng nên sẽ đến Trung tâm Y tế huyện Tuy An điều trị để né tránh cách ly tập trung.

Việc các bác sĩ là F1 nhưng lại cố tình trì hoãn không đi cách ly tập trung khiến người dân địa phương rất bức xúc.

(Theo Báo Giao Thông)

Hai trường hợp dương tính SARS-CoV-2 đi xe máy từ TP HCM về Gia Lai

Tối 7-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai phát đi thông báo việc ghi nhận thêm 2 trường hợp là K.N (SN 2003) và K.Q (SN 2001, cùng trú tại làng Kte, xã H’Bông, huyện Chư Sê) dương tính mới với SARS-CoV-2.

Vào sáng 4-7, K.N và K.Q đi xe máy cá nhân từ quận 7, TP HCM về đến xã H’Bông, huyện Chư Sê vào lúc 16 giờ chiều cùng ngày.

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp từ nơi khác về tỉnh Gia Lai

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp từ nơi khác về tỉnh Gia Lai

Đến hôm sau, cả 2 lên Trạm y tế xã H’Bông khai báo y tế và có quyết định cách ly tại nhà. Tại nhà, 2 trường hợp nêu trên chỉ tiếp xúc với cha, mẹ và em gái.

Đến ngày 6-7, Trung tâm Y tế huyện Chư Sê tiến hành lấy mẫu gộp và chuyển Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai để xét nghiệm và có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Chiều hôm nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại và xác định cả 2 dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện nay, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục khẩn trương khoanh vùng, truy vết đối với F1, F2 của 2 trường hợp nêu trên.

Như vậy, từ ngày 26-4 đến 7-7, tỉnh Gia Lai ghi nhận 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

(Người Lao Động)

Phát hiện nữ bảo vệ trong công ty dương tính SARS-CoV-2

Sáng 8-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính SARS-CoV-2 mới tại cộng đồng được ghi nhận trên địa bàn huyện Đông Anh. Ca bệnh này liên quan đến ổ dịch tại Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI trong Khu công nghiệp Bắc Thăng Long.

Chùm ca bệnh liên quan đến Công ty SEI hiện đã có 9 ca dương tính SARS-CoV-2

Chùm ca bệnh liên quan đến Công ty SEI hiện đã có 9 ca dương tính SARS-CoV-2

Bệnh nhân là T.T.N. (nữ, SN 1980, ở xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh). Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân Covid-19 số 22.838 - làm cùng tổ bảo vệ tại Công ty SEI. Ngày 7-7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính SARS-CoV-2 (do CDC Hà Nội thực hiện).

Như vậy, tính từ ngày 5-7 đến sáng 8-7, Hà Nội đã ghi nhận 18 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 9 trường hợp thuộc chùm ca bệnh ở Khu công nghiệp Thăng Long liên quan đến tỉnh Bắc Giang; 7 trường hợp thuộc chùm ca bệnh tại xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức; 2 trường hợp liên quan đến TP HCM (gồm 1 ca ở quận Hoàng Mai và 1 ca ở quận Đống Đa).

(Người Lao Động)

Bắc Giang yêu cầu người về từ TP.HCM phải xét nghiệm COVID-19 có thu phí

Ngày 8-7, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký công điện khẩn về việc tăng cường quản lý người từ TP.HCM và các tỉnh, TP có dịch COVID-19 về tỉnh Bắc Giang.

Nội dung công điện dẫn việc TP.HCM bắt đầu thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 từ 00 giờ ngày 9-7. Tuy nhiên, từ thời điểm thông báo đến khi thực hiện còn hai ngày, nên có thể sẽ có công dân tỉnh Bắc Giang hoặc tỉnh, TP khác di chuyển từ TP.HCM di chuyển về Bắc Giang.

Để phòng chống nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu chủ tịch UBND huyện và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, không để sót những người từ TP.HCM và các địa phương đang có dịch đến Bắc Giang.

Đặc biệt, công diện nhấn mạnh việc tổ chức khai báo y tế, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm (có thu phí) theo quy định đối với những người thuộc diện trên. Trường hợp thực hiện khai báo y tế không rõ ràng hoặc có yếu tố dịch tễ thì phải cách ly tự trả phí đủ 21 ngày, còn lại cách ly tại nhà 14 ngày.

Tỉnh Bắc Giang khuyến cáo tới người dân trên địa bàn đề nghị người thân của mình ở lại TP.HCM và các vùng có dịch, chưa tự di chuyển về tỉnh vào thời điểm này.

Cùng với đó, các cơ quan củng cố tổ chức và định hướng hoạt động của các tổ COVID-19 cộng đồng để đáp ứng yêu cầu quản lý dân cư tại địa bàn trong tình hình mới; khẩn trương ban hành kế hoạch, bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, làm tốt công tác phòng chống dịch trong cộng đồng…

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Hai hẻm thông nhau ở TP.HCM có 97 ca nhiễm và nghi nhiễm COVID-19

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, từ ngày 27-6 đến ngày 2-7, quận Tân Bình đã phát hiện 65 ca nhiễm SARS-CoV-2 ở khu vực đã phong tỏa tại hẻm 86 Âu Cơ, phường 9, quận Tân Bình. Được biết 65 ca nhiễm này có liên quan đến BN16095 là người bán tạp hóa trong hẻm.

Trước đó, ngày 25-6, BN16479 sinh sống tại hẻm 58 Âu Cơ được phát hiện nhiễm COVID-19 qua tầm soát tại bệnh viện. Do đó, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa 2 nhà kế bên và một nhà đối diện nhà BN16479, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Ngày 26-6, quận Tân Bình tiếp tục nhận được thông tin có thêm 2 ca nhiễm SARS-CoV-2 là BN16095 và BN16096 (ở cùng nhà tại hẻm 86 Âu Cơ) cũng qua tầm soát tại bệnh viện.  

Ngành y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở hai hẻm thông nhau. Ảnh: HCDC

Ngành y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở hai hẻm thông nhau. Ảnh: HCDC

Qua điều tra dịch tễ, ghi nhận 2 ca bệnh ở tiệm bán tạp hóa từng tiếp xúc nhiều người, đồng thời hẻm 86 Âu Cơ nơi 2 ca bệnh BN16095 và BN16096 sinh sống lại thông với hẻm 58 Âu Cơ có BN16479 trước đó nên quận Tân Bình quyết định phong tỏa diện rộng 2  hẻm, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát khu vực phong tỏa và khu vực nguy cơ cao xung quanh.

Qua hoạt động tầm soát mở rộng, kết quả có 21 mẫu gộp dương tính từ ngày 27-6, các lực lượng chức năng tiến hành lấy lại mẫu đơn thì phát hiện 65 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại đây ngày 2-7.  

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, ngày 3 và 4-7, Trung tâm Y tế quận đã huy động lực lượng của đơn vị cùng phối hợp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường 9, trạm y tế phường 9 cùng lấy mẫu lấy mẫu test nhanh kháng nguyên COVID-19, đồng thời lấy mẫu gộp làm xét nghiệm khẳng định RT-PCR cho các hộ dân trong và xung quanh khu vực phong tỏa để tìm F0, ngăn không để dịch lan rộng.

Sau 2 ngày lấy mẫu, quận Tân Bình đã lấy 2.611 mẫu test nhanh và test khẳng định RT-PCR cho người dân trong khu vực phong tỏa và khu vực nguy cơ cao xung quanh, theo đó phát hiện thêm 32 ca nghi nhiễm với SARS-CoV-2. Các lực lượng chức năng vẫn đang điều tra truy vết dịch tễ, tìm rõ nguồn lây của các ca nghi nhiễm này.

Hiện người dân sinh sống tại hai hẻm này đã thực hiện theo các quy định tại khu vực phong tỏa.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Thông báo khẩn tìm người đến 19 địa điểm ở Bình Thuận và TP.HCM

Ngày 8-7, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã phát đi Thông báo Khẩn số 23, yêu cầu những người dân có đi đến địa điểm dưới đây liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để thực hiện việc khai báo và được tư vấn hỗ trợ.

Một khu cách ly ở TP Phan Thiết.

Một khu cách ly ở TP Phan Thiết.

- Công trường thi công đường cao tốc tại Vĩnh Hanh, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong từ ngày 23-6 đến 01-7; từ 18 giờ 30 ngày 05-7 đến 15 giờ ngày 7-7.

Văn phòng Ban Quản ý Dự án 7, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, từ 08 giờ đến 08 giờ 30 ngày 2-7.

Tiệm rửa xe ô tô gần Văn phòng Ban Quản ý Dự án 7, thị trấn Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc, khoảng 10 giờ 30 ngày 2-7.

-Số nhà 63 Nguyễn Trí, Quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, chiều ngày 2-7.

- Số nhà 96 Thạch Thị Thanh, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, chiều ngày 2-7.- Số nhà 40, đường 3, phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, chiều ngày 2-7.

- Gara ô tô đường Cây Keo, phường Tam Phú, TP Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, chiều ngày 02-7 và 17 giờ 30 ngày 03-7.

- Căn hộ A3,05,04, Chung cư Tam Phú, phường Tam Phú –TP Thủ Đức – thành phố Hồ Chí Minh, từ ngày 2-7 đến ngày 04-7.

- Trường Trung học phổ thông Đông Dương cơ sở 2, đường số 9, phường Bình Phước, TP Thủ Đức, từ 07 giờ 30 đến 9 giờ 00 ngày 03-7.

- Bệnh viện Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 9 giờ ngày 3-7.

- Bệnh viện đa khoa Thủ Đức:

+ Từ 09 giờ đến 11 giờ ngày 03-7;

+ Từ 15 giờ đến 17 giờ 30 ngày 03-7.

- Quán cà phê ở thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai (không nhớ địa chỉ), từ 11 giờ đến 12 giờ ngày 04-7.

- Tiệm bảo dưỡng xe hãng TOYOTA, quốc lộ 13, TP Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, từ 08 giờ đến 10 giờ ngày 5-7.

- Chung cư Opa gần cầu vượt Linh Xuân, thành phố Hồ Chí Minh, từ 10 giờ đến 10 giờ 30 ngày 5-7.

- Chung cư Bình Khánh, phường Bình Khánh-TP Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh, từ 10 giờ 30 đến 12 giờ 30 ngày 05-7.

- Quán cơm (không rõ địa chỉ) tại Long Khánh- tỉnh Đồng Nai, khoảng 14 giờ ngày 05-7.

- Chốt Kiểm dịch gần UBND huyện Tuy Phong khoảng 18 giờ 30 ngày 05-7 và 15 giờ ngày 07-7.

- Dự họp tại Nhà Văn hóa xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, từ 14 giờ đến 16 giờ 30 ngày 06-7.

- Quán ăn đối diện nhà Văn hóa xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, từ 16 giờ 30 đến 18 giờ ngày 06-7.

- Tiệc liên hoan tại Nhà cho thuê ở Ba Họng, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong, từ 18 giờ đến 21 giờ ngày 06-7.

Sở Y tế đề nghị UBND huyện, thị xã, thành phố, các c quan truyền thông và các cơ quan, đơn vị thông báo thông tin trên qua các phương tiện thông tin đại chúng cho người dân biết.

Yêu cầu những người đến địa điểm và thời gian nêu trên, liên hệ ngay với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn/Phòng khám đa khoa khu vực; Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện khai báo y tế để được hướng dẫn giám sát, xét nghiệm, cách ly y tế theo quy định.

Cung cấp đầy đủ, chính xác số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Thực hiện giãn cách toàn TPHCM theo Chỉ thị 16 ra sao?
Từ 0 giờ ngày 9/7, TPHCM sẽ thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Tin tức 24h

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19