COVID-19 ngày 1/5: Phát hiện tái dương tính, ca bệnh 92 tiếp xúc với những ai ở chung cư TP.HCM?

Ngày 01/05/2020 11:45 AM (GMT+7)

Block B2 ở TP.HCM đang được phong tỏa có 39 căn với 92 nhân khẩu đã được nhân viên y tế đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

 Trước khi phát hiện tái dương tính, bệnh nhân ở TP.HCM tiếp xúc với bao nhiêu người?

Tối khuya 30/4, các lực lượng chức năng của phường Đa Kao, Quận 1 TP.HCM đang túc trực, phong tỏa toàn khu vực lô B2, chung cư 1A - 1B Nguyễn Đình Chiểu do bệnh nhân 92 tái dương tính Covid-19 sinh sống tại địa điểm này.

Bà Nguyễn Thị Lê Hương, Bí thư Đảng ủy phường Đa Kao, Quận 1 TP.HCM, cho biết: Block B2 đang được phong tỏa có 39 căn với 92 nhân khẩu đã được nhân viên y tế đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

COVID-19 ngày 1/5: Phát hiện tái dương tính, ca bệnh 92 tiếp xúc với những ai ở chung cư TP.HCM? - 1

Cơ quan chức năng túc trực 24/24 toàn bộ khu lô B2, chung cư 1A -1B Nguyễn Đình Chiểu.

Theo bà Hương, sau khi nhận thông báo có bệnh nhân tái dương tính với SARS-CoV-2, UBND phường đã huy động các lực lượng thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tự, chăm lo, cung cấp đầy đủ 3 bữa ăn cho người dân, hỗ trợ vận chuyển đồ cho người dân nếu có nhu cầu.

Để đảm bảo công tác cách ly hiệu quả, hiện nay phường phối hợp giữa các lực lượng công an, bảo vệ dân phố, trật tự đô thị và dân phòng gồm 4 lực lượng tham gia. Mỗi ca có 6 người, chia ca để đảm bảo trực 24/24.

Được biết, sau khi xuất viện bệnh nhân 92 vẫn được nhân viên y tế theo dõi tại nhà một ngày 2 lần và lấy mẫu 3 lần để xét nghiệm.

Theo điều tra ban đầu, trong thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân đã ra ngoài có đeo khẩu trang và tiếp xúc với một số người khi mua thực phẩm ở siêu thị. Hiện 4 nhân viên siêu thị cũng đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Gần 1,6 tỉ nạn nhân thầm lặng của hung thần Covid-19

Gần 1,6 tỉ người lao động trong nền kinh tế phi chính thức, tương đương gần 50% lực lượng lao động toàn cầu, đang đối mặt với nguy cơ mất việc vì đại dịch Covid-19, theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hôm 29-4.

Hơn 430 triệu doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề như bán lẻ và sản xuất có nguy bị "gián đoạn nghiêm trọng". Thế giới hiện có khoảng 3,3 tỉ lao động và 2 tỉ trong số này làm việc trong nền kinh tế phi chính thức – những người dễ bị tổn thương nhất trong thị trường lao động.

COVID-19 ngày 1/5: Phát hiện tái dương tính, ca bệnh 92 tiếp xúc với những ai ở chung cư TP.HCM? - 2

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), 1,6 tỉ người lao động có nguy cơ mất việc vì Covid-19. 

Theo ILO, đời sống của 1,6 tỉ lao động trong nền kinh tế phi chính thức đã bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid-19. Do lệnh phong tỏa hoặc họ làm việc trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thu nhập bình quân của những người này bị sụt giảm 60% trong tháng đầu tiên của khủng hoảng Covid-19.

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder khẳng định trong bối cảnh khủng hoảng việc làm và dịch Covid-19 còn tiếp diễn, nhu cầu bảo vệ những lao động này trở nên cấp bách hơn.

"Với hàng triệu lao động, không thu nhập có nghĩa là không lương thực, không an ninh và không tương lai. Hàng triệu doanh nghiệp trên thế giới hiện gần như không thể thở" – ông Ryder nói.

Thủ tướng Nga dương tính với Covid-19

Thủ tướng Mishustin khẳng định với Tổng thống Vladimir Putin trong một cuộc họp trực tuyến rằng ông sẽ tự cách ly nhưng vẫn lên kế hoạch giữ liên lạc về các vấn đề chính trị quan trọng. Theo AP, Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov sẽ tạm thời thực hiện các nhiệm vụ của ông Mishustin.

COVID-19 ngày 1/5: Phát hiện tái dương tính, ca bệnh 92 tiếp xúc với những ai ở chung cư TP.HCM? - 3

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. 

Hiện vẫn chưa rõ lần cuối ông Mishustin gặp ông Putin là khi nào. Kể từ khi virus khởi phát, Tổng thống Putin đã hạn chế họp trực tiếp và chuyển sang hình thức họp trực tuyến mỗi ngày với giới chức Nga.

Tổng thống Putin đã chúc ông Mishustin mau bình phục, đồng thời bày tỏ hy vọng về việc ông Mishustin sẽ tham gia soạn thảo chính sách để cải thiện kinh tế Nga, vốn đang bị ảnh hưởng vì Covid-19.

Mỹ mua thêm túi đựng thi thể phòng trường hợp xấu nhất

Tờ Wall Street Journal (WSJ) hôm qua, 29/4 (giờ Mỹ) đưa tin FEMA vừa đặt mua thêm 100.000 túi đựng thi thể, sau khi đã yêu cầu 100.000 túi từ Bộ Quốc phòng vào đầu tháng Tư.

Đơn hàng 100.000 túi đựng thi thể, trị giá 5,1 triệu đô la, được kí kết vào ngày 21/4, theo WSJ.

COVID-19 ngày 1/5: Phát hiện tái dương tính, ca bệnh 92 tiếp xúc với những ai ở chung cư TP.HCM? - 4

Dịch bệnh tiếp tục gia tăng mạnh tại Mỹ. Ảnh minh hoạ

Nhà cung cấp là một công ty nhỏ ở California. Dự kiến, lô hàng sẽ được bàn giao vào ngày 4/5 tới.

Một phát ngôn viên của FEMA cho biết cơ quan này đang chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất”, cũng như nhằm chuẩn bị cho khả năng dịch bệnh tiếp tục bùng phát hoặc xảy ra thảm họa khác.

Trước đó vài ngày, Tổng thống Donald Trump cho biết dự kiến đại dịch COVID-19 có thể sẽ cướp đi sinh mạng của 60.000 đến 70.000 người tại Mỹ. Lô 100.000 túi đựng thi thể do Bộ Quốc phòng cung cấp trước đó, theo FEMA, đã được phân phối đến các “điểm nóng” COVID-19 ở Mỹ.

Trong 24 giờ qua, Mỹ có thêm 30.825 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.095.019 bệnh nhân. Số ca tử vong tăng thêm 2.200 người, nâng tổng số ca tử vong lên 63.856 trường hợp.

Nga tăng kỷ lục hơn 7.000 ca nhiễm mới trong một ngày

Trong 24 giờ qua, nước Nga ghi nhậndịch COVID-19 diễn biến đặc biệt nghiêm trọng khi có đến 7.099 ca nhiễm mới, 101 ca tử vong. Tổng số bệnh nhân ở quốc gia này đã tăng lên 106.498 người, trong đó có 1.073 trường hợp tử vong.

COVID-19 ngày 1/5: Phát hiện tái dương tính, ca bệnh 92 tiếp xúc với những ai ở chung cư TP.HCM? - 5

Nga đang triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt trong bối cảnh số người nhiễm Covid-19 tăng cao. (Ảnh: TASS)

Thủ đô Moscow tiếp tục là vùng dịch lớn nhất với 53.739 ca nhiễm và 611 ca tử vong. Ông Sergei Sobyanin - Thị trưởng TP Moscow cho hay với số lượng bệnh nhân tăng chóng mặt, hiện Thành phố đang cân nhắc triển khai kế hoạch xây dựng một số bệnh viện dã chiến để đáp ứng. Đồng thời số giường bệnh tại thành phố này sẽ được tăng cường từ 20.000 lên 28.000 giường trong thời gian tới.

Chính phủ Nga ngày 29/4 đã ban lệnh cho phép công dân đa quốc tịch hoặc có giấy phép thường trú ở nước khác được rời khỏi Nga. Trong khi đó, lệnh cấm nhập cảnh đối với hành khách nước ngoài sẽ có hiệu lực cho đến khi Nga kiểm soát được dịch.

TP Hồ Chí Minh thêm một ca dương tính trở lại với COVID-19 sau xuất viện
Ngày 30/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân 92 (nam, SN 1999, quê Đà Lạt là du học sinh từ Pháp về), sau...
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức TP.HCM