COVID-19 ngày 12/3: Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy

Ngày 12/03/2020 09:39 AM (GMT+7)

Khu vực nam hướng dẫn viên du lịch - bệnh nhân 39 nhiễm Covid-19 của Việt Nam trú tại Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) đã được khoanh vùng cách ly.

Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy

Sáng 12/3, ghi nhận của PV Dân Việt cho thấy, tại ngõ 165 Cầu Giấy (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), nhịp sống người dân nơi đây vẫn diễn ra bình thường, hàng quán vẫn mở, sạp thịt của bà T. vẫn "bán chạy" như mọi khi. Đầu ngách 59/165, cơ quan chức năng dựng 3 hàng rào sắt với 2 tấm biển cảnh báo nền đỏ chữ trắng ghi "khu vực cách ly". 

 Cơ quan chức năng quận Cầu Giấy đã khoanh vùng, dựng hàng rào cách ly khu vực nam hướng dẫn viên du lịch tạm trú tại ngách 59, ngõ 165 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng (Hà Nội). (ảnh: Thành An)

Cơ quan chức năng quận Cầu Giấy đã khoanh vùng, dựng hàng rào cách ly khu vực nam hướng dẫn viên du lịch tạm trú tại ngách 59, ngõ 165 Cầu Giấy, phường Dịch Vọng (Hà Nội). (ảnh: Thành An)

Khu vực này nằm ở cuối ngõ 165, tiếp giáp với Khu đô thị Cầu Giấy bởi một con mương, trước đây khá lụp xụp nhưng gần đây được người dân cải tạo, cơi nới khá thông thoáng.

Tại khu vực các ly, lực lượng công an và trật tự kê một chiếc bàn nhỏ ngồi gác, nhiều người dân đi qua thỉnh thoảng ngoái vào nhìn. Bên trong hàng rào cách ly là một dãy gồm gần 10 nhà người dân ở. "Tôi vẫn sinh hoạt bình thường, không có vấn đề gì" - một người dân bên trong khu cách ly cầm bát mì tôm ra hiên nhà ăn và nói vọng ra.

Tuy nhiên, nhiều người dân xung quanh vẫn "xì xào" bàn tán về trường hợp nam hướng dẫn viên du lịch này. "Nghe nói cậu ấy đi nhiều nơi lắm, đi ăn sáng, đi gặp bạn bè... mọi người nhớ cẩn thận nhé. Ra ngoài thì đeo khẩu trang vào, hạn chế ra chợ thôi" - bà Th, trong lúc mua rau ở ngách 225 Cầu Giấy nói.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 12/3, Bộ Y tế đã công bố thông tin về ca mắc Covid-19 thứ 39. Đây là hướng dẫn viên du lịch tại Hà Nội từng tiếp xúc với du khách Anh đi trên chuyến bay VN0054.

Đây là trường hợp bệnh nhân Covid-19 thứ 5 của TP.Hà Nội và là trường hợp thứ 39 của Việt Nam.

Trước đó, đêm 11/3, chính quyền TP.Hà Nội phong tỏa khu vực này sau khi xác định một hướng dẫn viên du lịch trú ở đây tiếp xúc bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bắt đầu từ 20h đêm qua (11/3), một công an và hai bảo vệ dân phố túc trực ở khu vực cách ly (ngách 59/165 Cầu Giấy), cách ngôi nhà có người nghi nhiễm Covid-19 khoảng 50 m, liên tục nhắc nhở người dân xung quanh đeo khẩu trang và hạn chế ra ngoài.

Trong đêm, các cán bộ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy đã đến phun khử trùng khu vực trong khoảng 30 phút. Sau đó, hàng rào được dựng lên kèm theo biển báo "khu vực cách ly".

 Một người dân bên trong khu cách ly tại ngõ 165 Cầu Giấy, Hà Nội. (ảnh: Thành An)

Một người dân bên trong khu cách ly tại ngõ 165 Cầu Giấy, Hà Nội. (ảnh: Thành An)

Hơn 21h cùng ngày, UBND quận Cầu Giấy họp, thông tin về ca nghi ngờ dương tính với Covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, trong tối ngày 11/3, Đài truyền hình Việt Nam (VTV) có đưa thông tin về ca nhiễm thứ 39 tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, tuy nhiên, thông tin này các cơ quan chức năng chưa nắm được.

Theo thông tin trên VTV, trường hợp được nhắc đến là B.C.P, nam, 25 tuổi, là hướng dẫn viên du lịch, có địa chỉ tại Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, nhập viện BV Nhiệt đới (cơ sở 2) ngày 8/3/2020, có triệu chứng sốt nhẹ (37,6 độ C), không ho, không khó thở...

Ông Nguyễn Nhật Cảm nhấn mạnh: Theo quy định, việc công bố thông tin về các trường hợp dương tính với Covid-19 là do Bộ Y tế công bố. đến thời điểm này, Bộ Y tế chưa có thông tin nào về trường hợp này có kết quả dương tính.

Tuy nhiên, dù chưa có thông tin về kết quả dương tính song chính quyền quận Cầu Giấy đã và đang thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn. Cụ thể, UBND phường đã tiến hành khử khuẩn, cách ly, rào chắn, chỉ đạo các lực lượng chức năng chốt trực, tuyên truyền với các hộ gia đình trong khu vực. 

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội, chiều 11/3, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết: Trên địa bàn có một trường hợp làm nghề hướng dẫn viên du lịch tên B.C.P (29 tuổi, quê Nghệ An, trú tại ngõ 165 Cầu Giấy, đã tiếp xúc với đoàn du khách Anh đi trên chuyến bay VN0054, (xuất phát từ Vương quốc Anh về đến Hà Nội ngày 2/3, sau đó phát hiện nhiều người nhiễm Covid-19).

 Người dân vẫn đi lại xung quanh bên ngoài khu vực cách ly. (Ảnh: Thành An).

Người dân vẫn đi lại xung quanh bên ngoài khu vực cách ly. (Ảnh: Thành An).

Ngay sau khi nắm được thông tin, UBND quận Cầu Giấy đã cho rà soát lịch trình của người hướng dẫn viên, qua đó cho thấy người này đã đi rất nhiều nơi như Ninh Bình, Hà Nội (khách sạn tại Hoàn Kiếm, quận Nam Từ Liêm, nơi , ở tại phường Dịch Vọng…).

Cụ thể, B.C.P đã đưa nhóm du khách Anh kể trên đến đền vua Đinh (Ninh Bình), sau đó quay trở lại khách sạn tại quận Hoàn Kiếm. Tiếp đó, người này trở lại phường Dịch Vọng tiếp xúc với người bạn tên P. và có mời người tên T. đến ăn tối.

Ngày 5/3, hướng dẫn viên này không đi đâu. Ngày 6/3, đi thăm bạn, mua đồ ở phường Dịch Vọng, tiếp xúc với 3 nhân viên (có đeo khẩu trang). Sau đó, B.C.P đi lấy cao răng và tiếp xúc với một bác sĩ. Tiếp sau đó, hướng dẫn viên du lịch này đến ăn sáng ở ngõ 60 phố Dương Khuê (quận Nam Từ Liêm) rồi về nhà không tiếp xúc với ai.

Đến ngày 7/3, hướng dẫn viên này đón 7 khách ở phố Đường Thành rồi đưa đi Ninh Bình và có tiếp xúc với một lễ tân tên V. Sau đó, ăn trưa ở Ninh Bình, đi cùng đoàn.

Ngày 8/3, người này lái xe đưa khách đi Ninh Bình. Đến chiều, khi biết hai người trong đoàn đoàn du khách Anh đi trên chuyến bay VN0054 dương tính với Covid-19, B.C.P  đã tự đi xe đến bệnh viện Xanh-pôn khám, sau đó, được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hiện quận Cầu Giấy đã rà soát toàn bộ những người có liên quan và đến nay xác định 20 người có tiếp xúc gần với trường hợp hướng dẫn viên du lịch kể trên, trong đó quận Cầu Giấy có 4 người, các quận, huyện khác có 16 người, ngoài ra có 79 người tiếp xúc với người tiếp xúc của trường hợp người hướng dẫn viên này.

Cách ly tất cả những người tiếp xúc với hành khách chuyến bay VN0054

Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tối 11-3 đã có quyết định yêu cầu cách ly, theo dõi sức khỏe tất cả các trường hợp có tiếp xúc với khách bay chuyến VN0054. Theo đó, người tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) cần cách ly trong 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc. Trong thời gian cách ly, cơ quan y tế sẽ lấy mẫu xét nghiệm, giám sát sức khỏe. Trường hợp âm tính vẫn cách ly cho đủ 14 ngày.

Người tiếp xúc với người tiếp xúc gần bệnh nhân, cách ly tại nhà cho đến khi có xét nghiệm âm tính.

Chuyến bay VN0054 từ London (Anh) về sân bay Nội Bài sáng 2-3 chở 217 người, trong đó 21 người ngồi ở khoang thương gia, 180 khách hạng phổ thông, 16 người trong tổ bay và tiếp viên. Có 48 người Việt, còn lại là người nước ngoài.

COVID-19 ngày 12/3: Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy - 4

Máy bay được khử trùng sau khi phát hiện các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 - Ảnh: VNA

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, hiện đã xác định 13 người đi chuyến bay nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 12 người ngồi ở khoang hạng thương gia, một ở khoang hạng phổ thông. Trong số này có 2 khách người Việt Nam và 11 khách người Anh và Ireland mắc COVID-19. Người đầu tiên được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 trên chuyến bay là bệnh nhân số 17 (chị T.T.H.N., SN 1993, ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội); tiếp đó là bệnh nhân số 21 (ông N.Q.T., SN 1959, ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình)

Sau khi nhập cảnh, những hành khách này đã di chuyển đến nhiều tỉnh thành khác. Các địa phương đang tìm kiếm và giám sát y tế đối với các hành khách này. Trong số các hành khách trên chuyến bay VN0054, tối 11-3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP HCM xác nhận hành khách người Anh có tiếp xúc gần với ca nhiễm COVID-19 trên chuyến bay VN0054 đã xuất cảnh về nước rạng sáng 11-3. Trước đó, ngày 5-3, hành khách này đến Hội An, lưu trú tại khách sạn An Hà, phường Sơn Phong, TP Hội An, Quảng Nam. Ngày 7-3, hành khách này tiếp tục rời Hội An đến TP HCM.

Đến sáng 12-3, Việt Nam ghi nhận 38 ca nhiễm mắc COVID-19, 16 người đã khỏi bệnh, 22 bệnh nhân đang điều trị và 119 ca có tiền sử dịch tễ và có triệu chứng ho, sót, khó thở được cách ly, theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Hiện số người cách ly, giám sát y tế gần 25.000, tăng gần 5.000 ca so với một ngày trước.

Italia: Nâng mức phong tỏa toàn quốc, số ca nhiễm tăng kỷ lục

Theo Daily Star, phát biểu vào tối ngày 11.3, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte thông báo toàn bộ cửa hàng đóng cửa, hoạt động kinh doanh sẽ bị ngừng lại, trừ tiệm thuốc và cửa hàng thực phẩm.

Tuyên bố của ông Conte được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo chính thức coi COVID-19 là đại dịch. Italia trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Quốc gia châu Âu này ghi nhận thêm 2.313 ca nhiễm mới và thêm 196 ca tử vong. Tổng cộng số người nhiễm COVID-19 ở Italia là 12.462 và 827 trường hợp tử vong. Với mức tăng này, Italia cũng có số ca nhiễm vượt xa các quốc gia xếp dưới như Iran, Hàn Quốc và Pháp.

Người đứng đầu cơ quan phòng vệ dân sự Italia, ông Angelo Borelli nhấn mạnh rằng con số 2.313 ca nhiễm mới chưa phản ánh đúng tình hình dịch bệnh vì nhà chức trách chưa có toàn bộ dữ liệu thống kê ở Lombardy – vùng tâm dịch.

Luca Zaia, thống đốc vùng Veneto ở phía bắc Italia hối thúc chính phủ áp dụng biện pháp mạnh như ở Trung Quốc. “Tôi muốn thấy đường sá không còn xe cộ, các cửa hàng đóng cửa hoàn toàn, bãi biển không một bóng người, quảng trường vắng lặng”, Zaia nói.

Thủ tướng Italia Conte chưa tuyên bố ngừng các hoạt động vận tải hành khách công cộng. Nhưng ông để ngỏ khả năng áp dụng quy định phong tỏa chặt chẽ hơn nữa ở vùng Lombardy với thủ phủ là thành phố Milan.

Trong thông điệp gửi tới người dân, ông Conte nói: “Chỉ vài ngày trước, tôi đã yêu cầu bạn thay đổi thói quen như buộc phải ở nhà và các bạn đã làm điều đó một cách phi thường. Các bạn đang hi sinh rất nhiều, tôi biết điều đó là không dễ dàng nhưng các bạn đang đóng góp rất lớn cho đất nước. Cả thế giới đang dõi theo chúng ta”.

Ông Conte khẳng định người dân không cần đổ xô đi mua thực phẩm vì các cửa hàng bán thực phẩm vẫn mở cửa. Thủ tướng Italia muốn từng bước nâng cao biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan để tránh tác động tới quyền tự do dân sự của người dân.

Dịch bệnh COVID-19 tác động mạnh nhất đến người già, trong khi Italia có tới 23% dân số trên 65 tuổi. Điều này lý giải vì sao tỉ lệ tử vong vì COVID-19 ở Italia cho đến nay ở mức rất cao, lên tới 6,6%.

Bước sang ngày phong tỏa thứ hai, đa số người Italia tuân thủ các khuyến cáo của chính phủ và đây cũng là lần đầu tiên Italia áp dụng các biện pháp phong tỏa kể từ thời Thế chiến 2.

Xe y tế Quảng Nam đưa 4 du khách thuộc diện cách ly ra sân bay Đà Nẵng

Theo thông tin ban đầu, khoảng 16h15 phút, xe y tế Quảng Nam biển số xanh 92A–006.38 và biển số trắng 92DA-0016 chở theo 4 du khách Anh. Trong đó có người từng đi cùng chuyến bay VN163 từ Hà Nội vào Đà Nẵng ngày 2/3 là Mr Richard Cutis và Mrs Amada Cutis. Chuyến bay này có 2 du khách Anh dương tính với COVID-19 nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay VN0054 (cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17).

Theo quy định thì 4 du khách này buộc phải cách ly theo dõi 14 ngày nhưng lại được đưa ra sân bay để bay đi Hà Nội trên chuyến bay VN188. Họ tính liên hệ với các hãng hàng không để bay tới Hà Nội rồi từ đó bay về Anh. Nhưng khi hay tin các du khách này có tên trong danh sách bay cùng chuyến với người dương tính với với COVID-19 nên hãng hàng không Vietnam Airlines đã từ chối cho bay.

COVID-19 ngày 12/3: Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy - 5

Được biết, trong số 4 du khách, có người có biểu hiện bất thường về sức khỏe nên cơ quan quản lý tại sân bay buộc phải can thiệp.

Cơ quan y tế của Đà Nẵng cũng được yêu cầu tới sân bay phòng trường hợp 4 hành khách bị bỏ lại và buộc xe chở các du khách này quay trở lại Quảng Nam. Sân bay Đà Nẵng buộc phải xịt khử trùng ngay sau đó

Khuya ngày 11/3, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, chưa nghe báo cáo về trường hợp này. Trong ngày hôm nay (12/3) khi có thông tin sẽ trả lời cụ thể.

Đan Mạch: Thông báo phong tỏa toàn quốc

Theo Daily Mail, Thủ tướng Đan Mạch, Mette Frederiksen, tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học, nhà trẻ và trường đại học trong hai tuần để ngăn chặn COVID-19 lây lan.

Đan Mạch cấm các sự kiện tổ chức trong nhà với quy mô hơn 100 người tham gia trở lên. Công chức làm việc ở những lĩnh vực không quan trọng được cho nghỉ ở nhà. Người lao động trong khối tư nhân cũng được khuyến khích làm việc tại nhà.

Quốc gia Bắc Âu với 5,7 triệu dân này thông báo ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào ngày 27.2. Đến ngày 11.3, số ca nhiễm đã tăng lên tới 516, đặc biệt tăng mạnh trong vài ngày gần đây.

COVID-19 ngày 12/3: Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy - 6

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố áp dụng các biện pháp hạn chế đối với người dân để kiểm soát virus Corona lây lan.

“Quy định này sẽ có tác động rất lớn, nhưng không làm vậy, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn nhiều. Chúng tôi sẽ làm những gì có thể để giảm thiểu hậu quả cho người dân”, Thủ tướng Đan Mạch nói.

Hành động khẩn cấp của Đan Mạch được Thủ tướng Mette Frederiksen đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức coi COVID-19 là đại dịch. WHO cảnh báo nhiều chính phủ “không hành động" quyết liệt để chống lại dịch bệnh lây lan trên toàn cầu.

Chính phủ Đan Mạch cũng tuyên bố sẽ chuyển chiến lược chống COVID-19 từ “ngăn chặn” sang “trì hoãn”, ưu tiên làm chậm sự lây nhiễm dịch bệnh trong thời điểm hiện nay thay vì cố gắng ngăn dịch.

Thủ tướng Frederiksen nói thêm: “Chúng ta không thể vượt qua chuyện này mà không có hậu quả. Các công ty có thể sẽ đóng cửa. Nhiều người sẽ mất việc. Chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để hạn chế tác động đối với người lao động”.

Bà Frederiksen nói dịch bệnh COVID-19 không chỉ là mối đe dọa với Đan Mạch mà còn đối với cả thế giới.

Iran: Thêm Phó Tổng thống và hai bộ trưởng nhiễm COVID-19

Theo Fars News, ngoài ông Jahangiri dương tính với Covid-19, hai bộ trưởng khác trong đội ngũ chính phủ Iran nhiễm virus.

Các tin đồn về sức khỏe của ông Jahangiri xuất hiện hôm 11.3, khi Phó Tổng thống Iran không xuất hiện trong cuộc họp cấp cao.

Hiện chưa rõ, ông Jahangiri gần đây có tiếp xúc với Tổng thống Iran Hassan Rouhani hay không. Fars News cho biết tình hình sức khỏe của ông Jahangiri hiện vẫn đang chuyển biến tốt.

Ngoài Phó Tổng thống Eshaq Jahangiri, hai bộ trưởng Iran nhiễm COVID-19 là Bộ trưởng Di sản văn hóa và Du lịch Ali Asghar Mounesan và Bộ trưởng Công nghiệp, Khai mỏ và Doanh nghiệp Reza Rahmani.

COVID-19 ngày 12/3: Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy - 7

Phụ nữ Iran ở thủ đô Tehran đeo khẩu trang.

Tính đến ngày 11.3, Iran ghi nhận ít nhất 9.000 ca nhiễm COVID-19 và 354 người tử vong. Dịch bệnh xuất hiện ở toàn bộ 31 tỉnh thành của Iran. Tổng cộng có hơn 9.700 ca nhiễm Covid-19 ở Trung Đông, chủ yếu là tại Iran.

Ngoài Iran, Iraq, Ai Cập và Liban là các quốc gia trong khu vực ghi nhận ca tử vong vì COVID-19.

Có những tin đồn rằng số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở Iran lớn hơn nhiều so với con số chính thức mà nước này công bố.

Trong số các ca tử vong ở Iran, có 5 thành viên Vệ binh Quốc gia (IRGC) và một số lượng không xác định các thành viên của lực lượng dân quân Basji.

Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei hôm 10.3 thông báo quốc gia Hồi giáo này sẽ coi các bác sĩ và y tá tử vong trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 là “liệt sĩ”.

COVID-19 ngày 12/3: Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy - 8

COVID-19 ngày 12/3: Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy - 9

COVID-19 ngày 12/3: Cách ly khu vực bệnh nhân số 39 mắc COVID-19 ở Cầu Giấy - 10

Hành khách dương tính với Covid-19 tại Campuchia từng tiếp xúc 56 người ở TP.HCM
Một hành khách đi trên chuyến bay VN0054, sau khi đến Hà Nội tiếp tục đi vào TP.HCM, sang Campuchia và được xác định dương tính với Covid-19.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h