WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu

Ngày 12/03/2020 00:26 AM (GMT+7)

Gần nửa đêm ngày 11/3 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Y tế thế giới chính thức tuyên bố COVID-19 là đại dịch.

Khuya ngày 11/3, tại cuộc họp báo thường kỳ ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố: “Sự bùng phát của COVID-19 là một đại dịch”.

WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu - 1

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus – Tổng giám đốc WHO (Ảnh: Reuters)

"WHO đã và đang đánh giá sự bùng phát từng giờ và chúng tôi lo ngại sâu sắc về mức độ lây lan cùng độ nghiêm trọng của dịch lẫn sự thờ ơ đáng báo động của nhiều bên. Do đó, chúng tôi đưa ra đánh giá COVID-19 là đại dịch", ông Tedros nói trong cuộc họp.

Ông Tedros nói thêm: "Việc mô tả COVID-19 là đại dịch không làm thay đổi đánh giá của WHO về mối đe dọa do COVID-19 gây ra, cũng không thay đổi những gì WHO đang làm và nó không thay đổi những gì các nước nên làm". Ông kêu gọi các nước thực hiện "hành động khẩn cấp và mạnh mẽ" để đối phó đại dịch COVID-19.

COVID-19 xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái và đã lan rộng ra khắp thế giới ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế toàn cầu, các ngành công nghiệp ngưng trệ, các chuyến bay bế tắc, trường học đóng cửa, các sự kiện bị trì hoãn.

Ngày 30/1, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tuyên bố dịch bệnh viêm phổi do virut corona chủng mới là trường hợp y tế khẩn cấp toàn cầu sau khi xuất hiện hơn 100 ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc và 8 trường hợp lây nhiễm từ người sang người. 

Hiện cả thế giới đã có 118.000 ca nhiễm, 4.291 người tử vong, lan ra 114 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Trung Quốc đại lục ghi nhận gần 81.000 ca nhiễm, hơn 3.100 ca tử vong và gần 62.000 người bình phục.

Thực tế, WHO không còn có hạng mục phân loại bệnh là "đại dịch", ngoại trừ cúm. Các quan chức WHO đã báo hiệu trong nhiều tuần rằng họ có thể sử dụng từ "đại dịch" như một thuật ngữ mô tả nhưng nhấn mạnh rằng nó không mang ý nghĩa pháp lý. COVID-19 không phải là cúm.

WHO từng tuyên bố cúm lợn H1N1 bùng phát năm 2009 là đại dịch. Tuy nhiên, dịch này sau đó được coi là không quá nghiêm trọng, khiến WHO hứng chỉ trích.

Năm 2010, WHO định nghĩa "đại dịch" là "sự lây lan trên toàn thế giới" của một căn bệnh mới, ảnh hưởng đến một số lượng lớn người. 

Giáo sư về Luật Y tế toàn cầu Lawrence O. Gostin, Đại học Georgetown, giải thích: một đợt bùng phát có thể trở thành bệnh dịch khi nó ảnh hưởng và lan rộng ra một quốc gia hoặc một khu vực cụ thể. Còn đại dịch là sự lây lan rộng khắp về mặt địa lý của một căn bệnh tại nhiều nơi trên thế giới, qua nhiều châu lục.

WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu - 2

WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu - 3

WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu - 4

Vùng đỏ Covid-19: Cách người Ý sống trong điều kiện cách ly
Ở Ý, các biện pháp kiểm dịch cách ly đã được mở rộng do sự lây lan dịch bệnh virus corona (Covid-19). Cư dân ở các khu vực khác nhau của đất nước này...
Hà Anh (Dịch từ Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19