Cúng giao thừa nên cúng trong nhà hay ngoài trời trước, đây là câu trả lời chính xác nhất

Ngày 14/02/2018 00:03 AM (GMT+7)

Cúng giao thừa thường gồm hai lễ cúng cả trong nhà và ngoài trời, tuy nhiên nhiều người băn khoăn khi không biết nên cúng ngoài trời hay trong nhà trước.

Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng giao thừa (hay còn gọi là lễ Trừ Tịch), được cử hành vào thời khắc kết thúc năm cũ chuyển sang năm mới (hết giờ Hợi ngày 30 sang giờ Tý (23h-1h) mở đầu ngày mùng 1 Tết).

Mâm cỗ cúng đêm giao thừa có thể coi như một buổi tiệc để tiễn đưa vị thần năm cũ và nghênh đón vị thần mới. Gia đình sắm lễ với mong muốn cả nhà được bình an, hạnh phúc trong năm mới.

Theo phong tục thì lễ cúng giao thừa thường gồm hai lễ cúng trong nhà và cúng ngoài trời. Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn khi không biết nên cúng trong nhà hay ngoài trời trước.

Cúng giao thừa nên cúng trong nhà hay ngoài trời trước, đây là câu trả lời chính xác nhất - 1

Theo các chuyên gia nên cúng giao thừa ngoài trời trước khi cúng trong nhà. Ảnh minh họa

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt  - Công ty Phong thủy Việt Nam: “Cúng giao thừa là cúng vị chư thiên cai quản năm mới và tiễn chư thiên cai quản năm cũ đi nên phải cúng ngoài trời trước rồi mới cúng gia tiên, thần linh trong nhà”.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Vịnh - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Giáo dục – Liên hiệp hội KHKT Việt Nam (VNUSTA) cũng đồng tình với quan điểm trên. Theo TS Vịnh, cúng giao thừa có ý nghĩa là chiêu khí tốt, đón dương khí đầu năm, cầu những điều tốt vì thế nên cần thực hiện ngoài trời. Đối với gia đình cúng cả ngoài trời và trong nhà thì vẫn ưu tiên cúng ngoài trời trước.

Cúng giao thừa cúng lễ chay hay lễ mặn?

Thông thường trong lễ cúng giao thừa các gia đình thường sắm sửa cỗ có cả đồ chay như xôi, mâm ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trà, rượu và cả đồ mặn như gà trống luộc, bánh chưng… tuy nhiên theo các chuyên gia, chỉ nên cúng giao thừa bằng đồ chay và vàng mã chỉ cần mang tính tượng trưng, không nên quá nhiều gây lãng phí.

Cúng giao thừa nên cúng trong nhà hay ngoài trời trước, đây là câu trả lời chính xác nhất - 2

Lễ cúng giao thừa nên là lễ cúng chay để tránh bị dồn ứ thực phẩm ngày Tết. Ảnh minh họa

“Chiều 30 Tết, gia đình nào cũng cúng lễ mặn gồm bánh chưng, giò-chả, xôi gấc,… và thịt gà. Do vậy, đêm Giao thừa, gia chủ cần cúng đồ chay để thể hiện sự thanh cao, thanh sạch trong mâm cỗ. Hơn nữa, việc cúng đồ chay sẽ giản tiện, ít tốn kém và dồn ứ thực phẩm trong ngày Tết”, ý kiến riêng của TS Nguyễn Văn Vịnh.

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt, cúng giao thừa nên cúng đồ chay là tốt nhất để tạo phước lành, tránh sát sinh. Năm nay, trong mâm cúng giao thừa cần dùng nhiều màu đỏ để hợp với hành hỏa. Khi cúng gia chủ nên quay mặt về hướng Tây Bắc để cúng vị thiên vương cai quản đầu năm Mậu tuất.

Đi tảo mộ cuối năm cần làm những gì?
Người xưa quan niệm, “sống cái nhà”, “chết cái mồ”, người còn sống sửa sang nhà cửa vào ngày cuối năm thì cũng phải sửa sang, dọn dẹp mộ cho người đã...
Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Lẽ trời đất có khởi thuỷ phải có tận cùng, một năm có bắt đầu ắt phải có kết thúc, bắt đầu vào lúc giao thừa, cũng lại kết thúc vào lúc giao...

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán