Cung nữ trộm gối của Từ Hy Thái hậu, 64 năm sau con cháu ngỡ ngàng khi rạch ra xem

Khánh Hằng - Ngày 04/02/2022 00:08 AM (GMT+7)

Cho đến tận lúc hấp hối, cung nữ này mới tiết lộ sự thật về chiếc gối cho con cháu của mình.

Từ Hy Thái hậu là một trong những nhân vật nổi tiếng và quyền lực nhất trong thời kỳ phong kiến Trung Quốc. Bà là phi tần của Thanh Văn Tông Hàm Phong Đế, mẹ đẻ của Thanh Mục Tông Đồng Trị Hoàng đế. Từng có thời gian dài buông rèm nhiếp chính, Từ Hy Thái hậu khiến quần thần ai nấy đều phải khiếp sợ.

Từ Hy Thái hậu cũng nổi tiếng là người ăn chơi vô độ, tiêu xài hoang phí. Thời còn sống, trong tay bà sở hữu vô vàn đồ vật có giá trị. Bà có hẳn một căn phòng để chứa những báu vật sưu tầm được và một căn phòng khác để chứa những bộ quần áo, trang sức lộng lẫy của mình.

Một trong những đồ vật quý báu được Từ Hy Thái hậu yêu thích nhất là chiếc gối thảo dược. Chiếc gối này được thêu hoa văn vô cùng tinh xảo, bên trong chứa hoa cúc khô với mùi hương dễ chịu, có tác dụng an thần, trị chứng mất ngủ, lưu thông khí huyết. Chính vì thế, đây là chiếc gối luôn được Từ Hy Thái hậu ưu tiên sử dụng.

Cung nữ trộm gối của Từ Hy Thái hậu, 64 năm sau con cháu ngỡ ngàng khi rạch ra xem - 1

Tới năm Quang Tự thứ 26, tức năm 1990, phong trào Nghĩa Hòa Đoàn bùng nổ ở miền Bắc Trung Quốc, liên quân 8 nước tham chiến, đánh bại quân chính quy nhà Thanh, chiếm đóng Bắc Kinh , giải vây khu lãnh sự. Bắc Kinh thất thủ, Từ Hy Thái hậu và cả hoàng tộc phải rời kinh thành tới Tây An lánh nạn. Trong lúc chạy trốn, vì quá vội vàng nên Từ Hy Thái hậu đã không kịp đem theo toàn bộ những báu vật của mình, trong đó có chiếc gối thảo dược.

Theo sách "Từ Hy mật sử" ghi lại, một cung nữ của Từ Hy Thái hậu đã nhân lúc loạn lạc để bỏ trốn. Tuy nhiên, cung nữ này không muốn rời đi tay không nên đã đem theo chiếc gối của Từ Hy Thái hậu với ý nghĩ rằng chiếc gối có hình dáng khá bình thường, sẽ không dễ bị phát hiện.

Người cung nữ đã trốn được về quê nhà Tây An, lập gia đình và sống yên ổn tại đó. Sau này, Từ Hy Thái hậu hồi cung nhưng không biết tung tích gì về cả người cung nữ kia lẫn chiếc gối, chỉ có tin đồn rằng cung nữ đã bị giết hại trong lúc loạn lạc, còn chiếc gối đã bị người phương Tây lấy đi mất nên chỉ đành ngậm ngùi cho qua.

Cung nữ trộm gối của Từ Hy Thái hậu, 64 năm sau con cháu ngỡ ngàng khi rạch ra xem - 2

Nhiều năm sau, nhà Thanh sụp đổ, người cung nữ năm xưa vẫn còn sống và giữ chiếc gối của Từ Hy Thái hậu nhưng cũng không dám nói ra chuyện từng ăn trộm chiếc gối. Mãi đến tận khi hấp hối, bà mới kể lại sự thật cho con cháu nghe, hy vọng họ sẽ giữ gìn chiếc gối như một báu vật gia truyền.

Đến năm 1964, tức là 64 năm sau khi chiếc gối bị đánh cắp, con cháu của người cung nữ năm xưa hiện đều là công nhân trong một nhà máy hóa chất. Trong một lần, đứa con của gia đình này thấy chiếc gối cũ kỹ và bẩn thỉu nên quyết định tháo ra để giặt, nào ngờ lại nhận thấy những điều bất thường. Bên trong chiếc gối không chỉ là thảo dược mà còn có một bọc vải kỳ lạ. Rạch bọc vải này ra, người này thấy nó có tổng cộng 4 lớp, 1 lớp vải đỏ, 1 lớp vải vàng, 1 lớp giấy dầu và 1 lớp vải lụa. Bên trong cùng, người này tìm thấy 4 viên ngọc có kích thước bằng quả nhãn, sáng bóng và lấp lánh.

Nhớ lại lời của cung nữ năm xưa, con cháu của bà tin rằng đây là báu vật của Từ Hy Thái hậu nên đã cống nạp cho nhà nước. Sau đó, các chuyên gia đã xác nhận 4 viên ngọc này là dạ minh châu từng được gắn trên vương miện phượng hoàng của Từ Hy Thái hậu.

Cung nữ trộm gối của Từ Hy Thái hậu, 64 năm sau con cháu ngỡ ngàng khi rạch ra xem - 3

Tương truyền, vương miện của Từ Hy Thái hậu có gắn 9 con phượng hoàng, mỗi con lại ngậm 1 viên dạ minh châu. Thế nhưng khi Từ Hy Thái hậu qua đời vào năm 1908, trên vương miện của bà chỉ còn 5 viên dạ minh châu, trong đó viên lớn nhất được đưa vào miệng của bà. Hóa ra, 4 viên còn lại nằm trong chiếc gối mà cung nữ trên đã đánh cắp.

Năm 1928, Tôn Điện Anh đem quân đánh cắp lăng mộ của Từ Hy Thái hậu, cướp đi toàn bộ bảo vật quý báu trong lăng. Thi thể của Từ Hy Thái hậu cũng bị xâm phạm, bị cạy miệng để lấy ngọc rồi vứt qua một bên. Sau này, Tôn Điện Anh đã tặng viên ngọc đó cho Tống Mỹ Linh để lấy lòng Tưởng Giới Thạch, cuối cùng lại về tay tỷ phú người Mỹ John D. Rockefeller và hiện nay được lưu giữ trong bảo tàng.

Như vậy, 5 trong số 9 viên dạ minh châu của Từ Hy Thái hậu đã được tìm thấy, còn 4 viên còn lại vẫn lưu lạc trong nhân gian mà không rõ tung tích.

Sử sách ghi lại, viên dạ minh châu của Từ Hy Thái hậu có giá trị liên thành, mỗi viên có khối lượng khoảng 787.28 carat (hơn 157 gram). Viên dạ minh châu lớn nhất được định giá gần 11 triệu lượng bạc, quy ra hiện nay là hơn 800 triệu nhân dân tệ (hơn 2.800 tỷ đồng).

Tại sao đàn ông TQ thời xưa lại thích cưới những cô gái mới 14 tuổi?
Con gái thời xưa chỉ 13-14 tuổi đã kết hôn và có những lý do lớn ẩn sau việc này.

Thâm cung bí sử

Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử