Cuối tuần: Bắc Bộ hửng nắng, Nam Bộ mưa tăng

Ngày 18/10/2013 13:14 PM (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, không khí lạnh được bổ sung và mở rộng ảnh hưởng xuống các tỉnh Trung Bộ, nên miền Bắc hửng nắng, miền Trung mưa lại, các tỉnh miền Nam triều cường dâng cao.

Những ngày qua, cơn bão số 11 đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung nước ta gây mưa và gió mạnh cho dọc khắp các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế. Bão tan nhanh nhưng ngay sau đó không khí lạnh tăng cường xuống kết hợp với hoàn lưu mây bão đã gây mưa rất to cho các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, nước lũ trên các sông lên nhanh tạo thành một trận lũ lớn.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão Trung ương, tính đến hết ngày 16/10 đã có 9 người chết, 76 người bị thương, 47 ngàn ngôi nhà, trường học… bị ngập, tốc mái, hư hỏng nặng, nhiều diện tích lúa, hoa màu, vật nuôi bị lũ cuốn trôi. Địa phương thiệt hại nặng nề nhất về người là Quảng Bình với 5 người chết, 1 người mất tích, 27 người bị thương, hơn 18 ngàn ngôi nhà và phòng học bị hư hỏng, tốc mái. Mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa có nơi đạt trên 500mm, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình đã bị ngập sâu, đặc biệt ở hai tỉnh Hà Tĩnh và phía bắc Quảng Bình gồm các huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch, Bố Trạch đã bị ngập nghiêm trọng, có nơi ngập sâu từ 1,5 – 2 mét. Tại nhiều tuyến đường Quốc lộ, Tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn… giao thông đã bị tê liệt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư, tổ hợp hình thế không khí lạnh và gió đông vẫn sẽ duy trì và vùng ảnh hưởng lại mở rộng xuống các tỉnh Trung Bộ sau khi ảnh hưởng tới Bắc Bộ và Thanh Hóa trong ngày và đêm nay. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ngày hôm nay tại Bắc Bộ và Thanh Hóa vẫn sẽ nhiều mây nhưng thời tiết sẽ tốt lên nhanh chóng. Đặc biệt trong ngày chủ nhật, trời nắng đẹp và nhiệt độ cao nhất cũng chỉ ở mức 26 – 28 độ C nên thời tiết mát mẻ, dễ chịu.

Trái với các tỉnh Bắc Bộ, các tỉnh miền Trung từ Nghệ An trở vào đến Quảng Ngãi, đến cuối tuần mưa sẽ lại tăng trở lại sau khi giảm tạm thời trong ngày hôm qua và ngày hôm nay. Lũ trên các song đang xuống nhưng có khả năng sẽ tăng nhẹ trở lại dịp cuối tuần và tình hình ngập cải thiện chậm hơn.

Với các tỉnh Nam Bộ, triều cường đang lên nhanh, đến cuối tuần mực nước đỉnh triều trên các sông sẽ đạt đỉnh báo động 3 do vậy tình trạng ngập úng sẽ tăng dần và xảy ra liên tục trong cả hai ngày nghỉ cuối tuần.

Thời tiết một số khu  vực

Khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa: Ngày thứ bảy có mưa rào và dông vài nơi, sau không mưa, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 17 – 20 độ C. Nhiệt độ cao nhất 22 – 25 độ C, sau tăng lên 25 – 28 độ C.

Khu vực từ bắc và trung Trung Bộ: Ngày 19 có mưa, phía bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, vùng núi cần đề phòng lũ quét, phía nam trời nắng. Ngày 20 phía bắc có mưa rào và dông rải rác, phía nam có mưa vài nơi, trời nắng. Nhiệt độ thấp nhất 16 – 22 độ C, phía nam 23 – 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất phía bắc 23 – 26 độ C, phía nam 26 – 29 độ C.

Khu vực nam Trung Bộ và Nam Bộ: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất 24 – 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 – 33 độ C.

Theo Phúc Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết