Cứu sống bé sơ sinh có khối u bạch huyết khổng lồ

Ngày 02/07/2015 21:41 PM (GMT+7)

Vì cháu bé có khối u bạch huyết quá lớn, khiến trẻ bị mắc kẹt tại vùng kín của sản phụ khi đang cố gắng sinh thường. Các bác sĩ đã phải chuyển hướng sang việc mổ bắt con, và đưa trẻ sơ sinh đi phẫu thuật gấp trong tình trạng khá nguy kịch

Bị mắc kẹt khi sinh thường

Mới đây, bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã phẫu thuật thành công cho bé gái 2 tuần tuổi bị khối u bạch huyết khổng lồ tại vùng cổ. Cháu bé là con của sản phụ Dương Thị O. (quê quán huyện Bình Lục, Hà Nam). Trước đó, chị O. nhập viện phụ sản Từ Dũ TP.HCM để sinh con. Chị O. buộc phải sinh mổ, vì cháu bé có khối u khổng lồ khiến trẻ bị mắc kẹt trong quá trình sinh thường.

Ca mổ bắt con thành công, bé gái cân nặng trên 3 ký, nhưng khối bướu khổng lồ tại vùng cổ đã chiếm gần hết trọng lượng. Ngay lập tức cháu bé được chuyển sang bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiếp tục điều trị.

Cứu sống bé sơ sinh có khối u bạch huyết khổng lồ - 1

Cháu bé với khối u bạch huyết khổng lồ

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc, trưởng khoa ngoại bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, cháu bé nhập viện trong tình trạng bị khối bướu lớn vùng cổ đang lây dần xuống hàm và vùng mang tai, suy hô hấp nặng nề. Sau khi tiến hành làm các xét nghiệm và chụp CT vùng cổ, các bác sĩ đã kết luận, bé gái sơ sinh trên bị Lymphangioma rất lớn vùng cổ bên phải bao bọc hoàn toàn bó mạch cảnh.

Cháu sơ sinh còn quá nhỏ, nếu phẫu thuật, sẽ đối diện với nhiều nguy cơ và biến chứng trên bàn mổ. Nhưng nếu không kịp thời bóc tách khối bướu, cháu bé có nguy cơ bị tắc đường thở và tử vong bất kỳ lúc nào. Chính vì thế, các bác sĩ quyết định phẫu thuật khối u bướu bạch huyết khổng lồ bẩm sinh của bé gái.

Ca bệnh hiếm

Theo bác sĩ  Đào Trung Hiếu, cháu bé bị một khối bướu chân vịt, gây tổn thương dạng nang dịch lớn, không có vỏ bao từ vùng thái dương quanh tai phải xuống vùng cổ trước và sau, xuống tới sát xương đòn. Khối u bướu này còn gây tổn thương lan vào khoang cạnh hầu và khoang sau hầu bên phải. Tổn thương bao bọc hoàn toàn bó mạch cảnh. 

Bác sĩ Đào Trung Hiếu cho biết thêm: “Khối u bướu này có rất nhiều nang nhỏ, các nang nằm sâu trong hốc. Do khối u bướu bẩm sinh nên hệ thống mạch vành bị tắc. Hơn nữa, bướu bao quanh bó mạch cảnh, khiến máu khó lưu thông lên não. Đồng thời chèn cả đường thở, các mạch máu thần kinh, khiến bé khó thở và suy hô hấp”.

Theo bác sĩ Hiếu, đây là ca bệnh rất hiếm, với khối u bướu bạch huyết khổng lồ bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, kèm theo những tổn thương lan rộng. Đối với trẻ sơ sinh thì việc bóc tách khối u bướu này là cực kỳ khó khăn, đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ năng, thực hiện một cách tỉ mỉ.

Nhưng may mắn đã đứng về phía bệnh nhi, khi sau 5 tiếng đồng hồ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách được khối u bướu khổng lồ. Hiện, cháu bé vẫn còn thở máy do mới phẫu thuật xong. Nhưng các bác sĩ cho biết, sinh hiệu của bé vẫn ổn, vết mổ dần khô, da dẻ hồng hào. Cháu bé sẽ sớm hồi phục sức khỏe. 

Thoại Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan