Đà Nẵng: Nhiều trẻ mắc bệnh thủy đậu vì gia đình chủ quan

Ngày 15/03/2015 20:20 PM (GMT+7)

Trong vòng khoảng 2,5 tháng từ đầu năm đến nay, bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu nhập viện điều trị tại Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng ngày càng tăng.

Ghi nhận sáng ngày 14/3, tại Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng, dù là ngày cuối tuần nhưng nhiều phụ huynh đưa con đến để khám bệnh. Chỉ trong khoảng 2 giờ đồng hồ, có gần trăm lượt được thăm khám bệnh thủy đậu. Tại các buồng bệnh, có rất đông bệnh nhân nằm điều trị, đa số đều là trẻ em từ 4 tháng tuổi đến khoảng 10 tuổi.

Theo các điều dưỡng viên chăm sóc tại phòng bệnh cho biết, liên tục thời gian qua có nhiều gia đình đưa con đến bệnh viện khám và phát hiện bệnh thủy đậu. Một số chỉ có dấu hiệu ban đầu như mệt, phát ban, ngứa, khiến gia đình chủ quan không cho đi khám. Đến khi chuyển sang biến chứng nặng, nhiễm trùng da, trẻ mới được đưa tới bệnh viện nên phải nhập viện điều trị.

Đà Nẵng: Nhiều trẻ mắc bệnh thủy đậu vì gia đình chủ quan - 1

Nhiều trẻ em nhập viện điều trị bệnh tại bệnh viện Da Liễu

Anh Trần Văn Hạnh (35 tuổi, trú xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bồng đứa con 10 tháng tuổi trên tay nựng khi con liên tục khóc. Anh Hạnh cho biết: “Hai vợ chồng tôi đi làm thường xuyên, để con cho bà ngoại chăm sóc. Thấy cháu hay mệt, phát ban đỏ trên người tưởng bị sảy do nắng nóng. Gia đình cho tắm nước lá sả thì thấy cũng đỡ. Sau đó vài ngày có thấy cháu giãy dụa, ngứa, chấm nhỏ dưới da liền đưa đi phòng khám tư. Bác sĩ khuyên bôi thuốc tím, tắm nước lá sẽ hết. Thấy không yên tâm, đến khi đưa con đến bệnh viện Da liễu mới biết cháu bị thủy đậu chuyển sang thể nặng”.

Hiện tại, con anh Hạnh đã nhập viện nằm điều trị đã hơn một tuần, được các bác sĩ thăm khám điều trị tích cực.

Trò chuyện với đa số phụ huynh đưa con đi khám và đã điều trị tại đây, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp chủ quan như gia đình anh Hạnh nên con bị thủy đậu nặng. Có gia đình đến 3 người mắc bệnh, cả người lớn và trẻ em. Đặc biệt hơn khi có một số phụ nữ đang mang thai phải điều trị nội trú tại Khoa Da.

Theo thống kê của Bệnh viện Da Liễu Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay có khoảng 400 trường hợp mắc bệnh thủy đậu điều trị nội trú và ngoại trú. Mỗi ngày có rất đông gia đình đưa con nhỏ đến khám.

Trao đổi với chúng tôi, BS. Phạm Thị Kim Oanh (Khoa Da – Bệnh viện Da Liễu Đà Nẵng) cho biết: Số người mắc bệnh thủy đậu khi đến khám ngày càng nhiều, đặc biệt là trẻ em do được gia đình không chữa trị đúng cách, đến khi chuyển sang biến chứng nặng mới đưa con đến. Ngoài trẻ em ra thì người lớn cũng bị mắc bệnh này nhưng chủ quan.

Khoa Da có tổng 80 giường, đầu tháng 2 vừa qua đã bố trí thêm 10 giường, nhưng bệnh nhân nằm không đủ, các cháu nhỏ phải nằm ghép với nhau.

“Các bậc cha mẹ khi phát hiện con mình có những biểu hiện của bệnh thủy đậu thì nên đưa ngay đến các trung tâm y tế và bệnh viện để được khám và chữa trị đúng cách. Không nên chủ quan dùng các phương pháp chữa trị dân gian như tắm với nước lá, hay bôi thuốc tím sẽ dễ khiến bệnh thêm nặng, để lại di chứng. Đặc biệt, nên đưa con đi tiêm phòng ngừa vắc xin thủy đậu theo lịch”, BS. Oanh khuyến cáo.

Tùng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan