Đà Nẵng sắp có đường mang tên Tướng Giáp

Ngày 27/11/2013 16:57 PM (GMT+7)

Sau kỳ họp HĐND thành phố Đà Nẵng, diễn ra từ ngày 11-13/12, Đà Nẵng sẽ chính thức có con đường mang tên vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp.

Ngày 27/11, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết, tại kỳ họp thứ 8, HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011 - 2016, sẽ thông qua “Đề án đặt, đổi tên đường và công trình công cộng TP Nẵng đợt 2 năm 2013”.

Sau kỳ họp này (diễn ra vào các ngày 11, 12 và 13/12/2013), Đà Nẵng sẽ chính thức có con đường mang tên vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Trước đó, Hội đồng đặt, đổi tên đường TP Đà Nẵng đã đưa ra 2 phương án đề nghị đặt tên Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, phương án 1 đặt tên đường Võ Nguyên Giáp trên Quốc lộ 1A (đoạn từ Cầu vượt Hòa Cầm đến giáp địa phận Quảng Nam). Đoạn đường có điểm đầu là cầu vượt Hòa Cầm, điểm cuối giáp Quảng Nam. Mặt đường bằng bê tông nhựa, chiều dài 8.530m, rộng 2x10,5m + 2m dải phân cách; vỉa hè mỗi bên rộng 5m.

Phương án 2, đặt tên đường Võ Nguyên Giáp, đoạn giữa trục đường Hoàng Sa và Trường Sa. Đoạn đường có điểm đầu là đường Nguyễn Huy Chương, điểm cuối là đường Hồ Xuân Hương với mặt đường bằng bê tông nhựa, chiều dài 5.340m, rộng 2x15m, vỉa hè mỗi bên rộng 9 m.

Đà Nẵng sắp có đường mang tên Tướng Giáp - 1

Đường Hoàng Sa hiện tại

Đà Nẵng sắp có đường mang tên Tướng Giáp - 2

Đường Trường sa hiện tại

Sau 1 tuần đưa ra dự thảo để lấy ý kiến người dân, hầu hết ý kiến đều nghiêng về phương án 2 - tức lấy đoạn giữa đường Hoàng Sa và Trường Sa để đặt tên đường Võ Nguyên Giáp. Theo lý giải của nhiều người, nếu “cắt” đường Hoàng Sa, Trường Sa để điều chỉnh đặt tên Võ Nguyên Giáp sẽ tăng ý nghĩa bảo vệ chủ quyền vì Đại tướng là biểu tượng cho sức mạnh và tinh thần quyết chiến, quyết thắng của cả dân tộc. Mặt khác, con đường này vốn được coi là con đường đẹp nhất Đà Nẵng với phong cảnh sơn thủy hữu tình.

Ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Đà Nẵng cũng ủng hộ phương án 2 và cho biết, nếu trên trục đường Hoàng Sa, Trường Sa nay đổi lại ở hai cánh mang tên Hoàng Sa, Trường Sa, còn ở giữa là Võ Nguyên Giáp, đặt ở bờ biển Đông, nơi xung yếu, tiền tuyến của cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của dân tộc thì sẽ càng có tác dụng khẳng định mạnh mẽ hơn ý chí bảo vệ đất nước nói chung và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc trên biển Đông nói riêng.

“Lấy tên của một vị tướng huyền thoại mang tầm cỡ thế giới như Đại tướng Võ Nguyên Giáp để đặt tên cho một tuyến đường du lịch trọng điểm của thành phố là quá phù hợp. Chọn đoạn QL 1A từ Hoà Cầm đến giáp Quảng Nam ở cửa ô phía Nam TP thì cũng được nhưng ở đó còn thưa vắng, không xứng tầm”, ông Bùi Văn Tiếng cho biết.

Theo Đoàn Sông Hàn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan