Đặc sản xưa ít người biết đến, nay người giàu tranh nhau mua vì hiếm và thơm ngon, giá 1,5 triệu đồng/kg

H.A - Ngày 05/03/2023 23:36 PM (GMT+7)

Cũng là lòng lợn nhưng loại lòng này có giá đắt đỏ, cực kỳ khan hiếm, không phải có tiền là mua được.

Nếu trước đây, nhắc tới lòng lợn người ta sẽ chỉ biết tới lòng non, lòng già, thì vài năm trở lại đây có một loại lòng "thượng hạng", được những người sành ăn lùng mua khắp nơi dù có giá vô cùng đắt đỏ. Đó là lòng se điếu.

Theo tìm hiểu, lòng se điếu cũng là một loại lòng non của con lợn, nhưng đây là một loại đột biến chỉ có ở những con lợn cái sống lâu năm và có thân hình ốm.

Theo đó, hình dáng của lòng se điếu tựa như cái ống se điếu bát hút thuốc lào lâu năm bị đặc lại trong ống, vì thế nó mới có tên như vậy. Lòng se điếu được đánh giá là loại lòng ngon, tuyệt phẩm, khi ăn sẽ cảm nhận được độ giòn, cùng vị béo ngon mà không bị quá ngấy.

Đặc sản xưa ít người biết đến, nay người giàu tranh nhau mua vì hiếm và thơm ngon, giá 1,5 triệu đồng/kg - 1

Chị Hóa - một tiểu thương bán thịt lợn ở chợ Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: "Đoạn lòng đột biến này thông thường chỉ xuất hiện ở một số con lợn còi, được nuôi lâu năm, không phải con lợn nào cũng có. Ngoài ra, tỉ lệ con lợn có lòng se điếu là cực thấp, thậm chí, có con có lòng se điếu thì được vài đoạn thôi, còn lại là lòng non bình thường. Vì vậy, số lượng lòng se điếu có trên thị trường siêu hiếm. Kể cả những sạp chuyên bán lòng lợn cũng tùy hôm mới có loại lòng này để bán cho khách".

Chị Hóa nói thêm, lòng se điếu có giá từ 800.000 - 1,5 triệu đồng đồng/kg tùy vào độ dày - mỏng, đặc - rỗng của lòng. "Khách lấy sỉ đều qua tận nhà tôi để lấy rất sớm, tôi sẽ không giữ lại cho người nào cả. Và cứ ngoài 7h sáng, lòng se điếu sống sẽ không còn. Khách đến muộn sẽ phải đợi ngày khác. Còn khách hàng nào muốn đến lấy muộn, phải hẹn giờ và cọc tiền trước thì tôi mới giữ lại", chị cho hay.

Để làm sạch lòng se điếu cần dùng một chiếc đũa xâu lại để lật mặt trong ra ngoài, đồng thời bỏ hết phần màng mỡ bên trong. Sau đó lấy một nắm bột mì trộn cùng muối hột rồi bóp kỹ phần lòng heo, sau đó rửa lại thật sạch dưới vòi nước.

Tiếp đến, cho chanh vào bóp nhẹ với lòng heo, vắt sạch hết mỡ trên lòng heo thì rửa lại với nước sạch và lộn phần ruột lại như ban đầu rồi mang đi chế biến.

Có một số hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội chứng minh trong loại lòng này có chứa không ít các loại giun sán, ký sinh trùng. Các chuyên gia cho rằng, không chỉ phần lòng se điếu mà tất cả các bộ phận nội tạng khác của lợn cũng đều có chung tỉ lệ chứa sán. Lòng se điếu thuộc ruột non của lợn, là bộ phận xử lý thức ăn vì thế nguy cơ chứa giun sán là rất cao.

Dù ăn lòng se điếu hay bất cứ loại lòng nào khác thì khâu sơ chế trước khi làm phải đặc biệt cẩn thận. Cần đảm bảo "ăn chín, uống sôi". Nếu các phần lòng lợn không được rửa sạch, sát muối, loại bỏ hết chất bẩn hay ký sinh trùng trước khi chế biến thì nguy cơ nạp cả búi sán vào cơ thể là có thể xảy ra.

Loại cá có tên lạ xưa chỉ nhà nghèo mới ăn, nay đem phơi khô thành đặc sản nổi tiếng vì quá ngon, 300.000 đồng/kg
Dù có ngoại hình xấu xí nhưng loại cá này mang lại giá trị kinh tế cao vì có phần thịt chắc, thơm ngon, hấp dẫn. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương