Đặc sản nổi tiếng ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là món ngon vạn người mê trong nhà hàng, 300.000 đồng/kg

H.A - Ngày 02/03/2023 19:15 PM (GMT+7)

Nếu như trước đây nhiều người sợ không dám ăn thì giờ đây bọ rầy, chuột đồng đã trở thành món đặc sản vạn người mê trong các nhà hàng, quán ăn.

Bọ rầy

Ở An Giang có nhiều đặc sản độc - lạ và vô cùng hấp dẫn mà bất cứ ai đặt chân tới đây cũng muốn một lần được thưởng thức, trong đó phải kể tới con bọ rầy. 

Đặc sản nổi tiếng ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là món ngon vạn người mê trong nhà hàng, 300.000 đồng/kg - 1

Theo tìm hiểu, bọ rầy là một loại côn trùng cánh cứng, thường xuất hiện ở vùng Bảy Núi thuộc hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn. Loài này to cỡ ngón tay cái, có màu nâu cánh gián, có cánh, đầu và bộ chân cứng nhưng thân mềm và tròn. Chúng hiền khô chứ không cắn như các côn trùng khác nên dễ khai thác.

Hàng năm, khoảng tháng 4 tháng 5 âm lịch là bọ rầy vào mùa, mùa bọ rầy kéo dài khoảng 1 tháng. Vào khoảng thời gian này, cây cối đâm chồi nẩy lộc, loài côn trùng có tên gọi là đuông đất từ dưới lòng đất chui lên, trưởng thành và biến thành bọ rầy tìm đến các ngọn cây để sinh sống.

Đặc sản nổi tiếng ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là món ngon vạn người mê trong nhà hàng, 300.000 đồng/kg - 2

Trước đây, bọ rầy được xem là loài phá hoại mùa màng, thường cắn phá đọt non của hoa màu nên bị xua đuổi. Hơn nữa, ngoại hình của loài này khá giống với con bọ xít, ai nhìn cũng thấy ghê. Còn bây giờ, ít ai ngờ rằng chúng lại lại đặc sản nổi tiếng, có thể chế biến thành món ngon, có mặt trong các nhà hàng, quán nhậu. Thịt bọ rầy chiên rất thơm ngon và béo bổ, vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

Khi mới đem bọ rầy về, công đoạn đầu tiên là phải ngắt bỏ cánh cứng. Sau đó, móc bỏ phần đuôi, moi ruột, rồi đem rửa sạch bằng nước muối pha loãng. Bước tiếp theo để bọ rầy cho ráo, rồi đem chiên hoặc xào.

Đặc sản nổi tiếng ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là món ngon vạn người mê trong nhà hàng, 300.000 đồng/kg - 3

Muốn cầu kỳ hơn, có thể dồn thịt ba chỉ băm nhuyễn hay nhét thêm đậu phộng đem chiên giòn. Món bọ rầy chiên giòn ăn kèm với rau sống, cà chua xắt lát, cải xà lách chấm với tương ớt, muối ớt chanh, ngon khó tả.

Khô chuột đồng

Trong mắt của nhiều người, chuột là con vật hôi hám, bẩn thỉu và mang nhiều mầm bệnh. Thế nhưng, tại một số nơi, thịt chuột lại là đặc sản thơm ngon. Thậm chí ở La Chí (Hà Giang), thịt chuột còn xuất hiện trong mâm đồ cúng tổ tiên, cúng lúa mới, cúng xuống đồng, lễ hiến tế thần linh...

Đặc sản nổi tiếng ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là món ngon vạn người mê trong nhà hàng, 300.000 đồng/kg - 4

Còn ở miền Tây, đặc biệt là ở An Giang, khô chuột đồng được xem là đặc sản đặc sản mà du khách thường mua về làm quà. Nó cũng có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, là món nhậu được cánh mày râu ưa chuộng. 

Anh Hòa Bình - ở An Giang chia sẻ: "Hương vị của món thịt đồng tự nhiên vô cùng hấp dẫn, nhiều người xa quê hay khách các tỉnh thích món này. Sẵn gia đình có công thức làm khô cá, tôi thử áp dụng vào làm khô chuột đồng.

Những con chuột đồng mà người nông dân bắt từ ruộng lúa về được sơ chế sạch, sau đó ướp với gia vị chờ cho thấm rồi đem đi sấy khô. Những con khô chuột được khách hàng ở Hà Nội rất ưa chuộng vì độ ngon tự nhiên của thịt chuột lại rất lạ so với những loại khô quen thuộc trước đây".

Đặc sản nổi tiếng ở An Giang xưa không ai ăn vì sợ, nay là món ngon vạn người mê trong nhà hàng, 300.000 đồng/kg - 5

Khô chuột một nắng được sấy khoảng 50 phút còn dẻo và mềm có giá 250.000 đồng/kg và loại khô được sấy 3 giờ có giá 300.000 đồng/kg. Loại này có phần xương giòn, thịt dai. 

Khô chuột rất tiện lợi cho những tín đồ mê thịt chuột đồng mà ngại việc làm hay chế biến. Chỉ cần đem khô ra chiên hoặc nướng sơ rồi dùng với ít xoài hoặc rau sống đã ngon tuyệt vời.

Đặc sản nổi tiếng xưa bị chê tới bến, nay dân thành phố tranh nhau mua vì ngon khó cưỡng, 360.000 đồng/kg
Trước đây, sách bò nhiều người chê vì dai, có mùi hoi và mất công chế biến, làm sạch. Còn giờ đây, nộm sách bò là món ăn vặt được chị em thành phố thích mê. 

Thị trường

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương