Đặc sản xưa không ai ngó ngàng, nay được dân thành phố "săn lùng" vì có hương vị lạ, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 15/09/2024 16:42 PM (GMT+7)

Bộ phận này của con bò là nguyên liệu chế biến nhiều món ngon, đặc biệt là lẩu nướng. Trên thị trường, chúng được bán với giá khoảng 200.000 đồng/kg.

Tại các quán làm lẩu nướng ở vỉa hè hay trong các nhà hàng ở Hà Nội, nầm bò là một nguyên liệu rất được ưa chuộng. Món nầm bò nướng có hương vị thơm ngon, mềm ngọt đặc biệt là khi ăn không hề cảm thấy ngán.

Theo tìm hiểu, nầm là một bộ phận nằm ở ngực (hoặc cả bụng) trên cơ thể của con vật. Cụ thể ở đây là phần vú, nơi tiết sữa để nuôi con của con cái. Về lý thuyết, hầu như tất cả các con vật có vú đều có nầm. Như vậy, nầm bò chính là phần vú của con bò cái. Nhiều người nhầm lẫn nầm với phần ức gà, thực tế ức gà là cơ, nầm chỉ là một mô mỡ. 

Nầm bò là phần vú của con bò cái, được nhiều người tìm mua trong những năm gần đây

Nầm bò là phần vú của con bò cái, được nhiều người tìm mua trong những năm gần đây

Nếu như trước đây thịt bò, tim bò phổ biến hơn cả, thì những năm gần đây nhiều người tìm mua các bộ phận khác như gân bò, tuỷ bò, nầm bò... về đổi vị cho bữa cơm gia đình. Đặc biệt, nầm bò trở thành món ăn khoái khẩu, nhất là vào những ngày đông lạnh giá, có giá đắt đỏ vẫn rất đắt hàng. 

Ở các chợ truyền thống hay trong siêu thị và các cửa hàng bán thực phẩm sạch, nầm bò có giá lên tới 200.000 đồng/kg.

Bán thịt bò ở chợ Xa La (Hà Đông, Hà Nội), anh Linh (40 tuổi) chia sẻ: "Mình bán thịt bò hơn chục năm nay, trước nầm bò hầu như không ai ăn nên phần này thường để riêng ra để nấu lên cho chó mèo ăn. Mấy năm nay, nhiều người lại đặt mua nầm bò về để làm đồ nướng, vì thế bộ phận này của con bò trở nên đắt hàng, giá cũng đắt đỏ. 

Nếu như thịt bò có giá tới 280.000 đồng/kg thì nầm bò có giá gần 200.000 đồng/kg nhưng cũng không có nhiều vì đây là phần vú của con bò. Mỗi ngày tôi chỉ gom được khoảng 3-4kg nầm, dành cho khách đã đặt trước sau đó mới bày ra bán". 

Trên thị trường có nhiều nầm bò trôi nổi, nầm bò đông lạnh kém chất lượng, anh Linh khuyên các chị em nội trợ nên tìm những địa chỉ uy tín để mua. "Để chọn được phần nầm bò ngon, bạn nên chọn nầm bò có màu hồng nhạt, tươi mới, sờ vào có độ đàn hồi, không chọn nầm bò có mùi hôi, ấn vào thấy chảy nước.

Nầm bò nướng là món ăn khoái khẩu trong những năm gần đây

Nầm bò nướng là món ăn khoái khẩu trong những năm gần đây

Món nầm bò có ngon hay không còn phụ thuộc vào cách làm sạch nầm bò, để làm sạch nầm bò bạn thực hiện như sau: Trước tiên phải rửa nầm bò với nước muối pha loãng và gừng băm nhỏ nhằm loại bỏ hết phần mùi hôi và chất bẩn. Rửa nước muối gừng như vậy khoảng 2-3 lần sau đó rửa lại với nước sạch, để ráo rồi mới đem thái miếng để nấu", anh Linh nói.

Nầm bò có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, lôi cuốn người thưởng thức như nướng, luộc, xào sả ớt… Phần nầm khi nướng lên sẽ rút bớt mỡ, khi ăn sẽ cảm nhận được miếng thịt vừa giòn vừa mềm, thấm đều gia vị. Nầm bò thơm nức mũi, ăn cùng ít rau xanh và nước chấm muối ớt mằn mặn cay, cay càng thêm kích thích vị giác. 

Loại cây mọc đầy ven đường, có vị đắng nhưng là đặc sản được dân thành phố ưa chuộng vì lạ miệng, 120.000 đồng/kg
Cây dại này mọc ở khắp các vùng đồng bằng và vùng núi ở nước ta, có vị đắng nhưng khi chế biến thành món ăn lại vô cùng hấp dẫn, thu hút người dân...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương