Đại gia nổi tiếng Ninh Bình: "Bầu" bóng đá một thời, bỏ ra 50 tỷ/năm để nuôi một đội bóng

K.T - Ngày 26/01/2021 00:10 AM (GMT+7)

Đại gia Hoàng Mạnh Trường không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh xi măng mà còn cả trong lĩnh vực bóng đá một thời.

Nhắc đến doanh nhân vùng đất cố đô, người ta sẽ nghĩ ngay đến ông Nguyễn Văn Trường, Hoàng Mạnh Trường, Nguyễn Xuân Thành… Họ được đánh giá là những đại gia danh tiếng tại Ninh Bình. Trong đó ông Mạnh Trường không chỉ nổi tiếng trong giới kinh doanh mà còn cả trong lĩnh vực bóng đá một thời.

Đại gia có tiếng trong ngành sản xuất xi măng

Ông Hoàng Mạnh Trường học cấp III tại trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, Ninh Bình. Sau tốt nghiệp, ông quyết định vào Sài Gòn sinh sống và lập nghiệp. Tại đây ông đã lập gia đình và sinh được 4 người con: một gái và 3 trai.

Năm 2005, vị đại gia đầu tư xây dựng nhà máy xi măng tại Khu công nghiệp Gián Khẩu thuộc huyện Gia Viễn. Ông thành công rồi nhanh chóng trở thành đại gia lớn trong ngành sản xuất xi măng. Đặc biệt ông đã đưa nhà máy ấy thành một tập đoàn tư nhân lớn nhất đất nước với số lượng công nhân lên đến hàng nghìn người.

Đại gia nổi tiếng Ninh Bình: amp;#34;Bầuamp;#34; bóng đá một thời, bỏ ra 50 tỷ/năm để nuôi một đội bóng - 1

Chân dung ông Hoàng Mạnh Trường.

Năm 2007, ông Mạnh Trường là một trong 13 doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định khen thưởng.

Đến năm 2013, tập đoàn của ông đã ký một hợp đồng xuất khẩu dài hạn chừng 1 triệu tấn/năm sang thị trường Australia khiến các công ty trong ngành xôn xao và ngưỡng mộ. Ông cũng vượt qua nhiều nhà cung cấp xi măng lớn để trúng gói thầu hợp đồng xuất khẩu 5 năm, trở thành đơn vị duy nhất cung cấp 1,5 triệu tấn xi măng cho Dự án xây dựng đường Cao tốc đảo Reunion Island thuộc Pháp.

Hiện tập đoàn xi măng sở hữu 9 nhà máy sản xuất với tổng công suất gần 15 triệu tấn/năm phủ khắp đất nước. Đặc biệt, các nhà máy, dây chuyền sản xuất của các công ty thành viên đã được đầu tư, cải tạo, mở rộng cũng như xây dựng mới, sử dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm tối đa chi phí….

Bên cạnh xi măng, doanh nhân vùng đất cố đô còn mạnh tay đầu tư vào các lĩnh vực: bất động sản, kinh doanh khách sạn, khai mỏ, thủy điện… thu được số lợi nhuận vô cùng lớn và dần có chỗ đứng trên thị trường. Cụ thể, trong lĩnh vực khách sạn, ông là chủ sở hữu của những khách sạn 4 sao tại Sài Gòn và Ninh Binh, chủ dự án khu lịch với vốn đầu tư lên đến 30.000 tỷ đồng…

Đại gia nổi tiếng Ninh Bình: amp;#34;Bầuamp;#34; bóng đá một thời, bỏ ra 50 tỷ/năm để nuôi một đội bóng - 2

Năm 2007, ông Mạnh Trường là một trong 13 doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”.

Từng là ông chủ của một đội bóng có nhiều thành tích

Năm 2007, đại gia Mạnh Trường mua suất của đội bóng Sơn Đồng Tâm (Long An) rồi đưa về Ninh Bình với tên gọi Vinakansai Ninh Bình. Hai năm sau, ông quyết định chuyển sang sử dụng tên thi đấu chính thức Câu lạc bộ bóng đá Xi măng The Vissai Ninh Bình. Cuối năm đó đội đoạt chức vô địch giải hạng Nhất và giành quyền thi đấu ở Giải bóng đá vô địch quốc gia kể từ năm 2010.

Để nuôi đội bóng, vị doanh nhân Ninh Bình sẵn sàng "chịu chơi" đến mức bỏ ra 50 tỷ đồng/năm. Hễ ai đầu quân về đây coi như "một bước lên tiên". Nhiều cầu thủ ký hợp đồng với bầu Trường được trả tiền mặt, phải dùng bao tải và ô tô chở về nhà... Thậm chí ông còn thưởng tiền cho cầu thủ của mình mà không phải suy nghĩ, từng nổi hứng khao bia miễn phí cho hơn 20 nghìn khán giả đến cổ vũ đội bóng...

Đại gia nổi tiếng Ninh Bình: amp;#34;Bầuamp;#34; bóng đá một thời, bỏ ra 50 tỷ/năm để nuôi một đội bóng - 3

Để nuôi đội bóng, vị doanh nhân Ninh Bình sẵn sàng "chịu chơi" đến mức bỏ ra 50 tỷ đồng/năm.

Năm 2014, đội bóng nhà bầu Trường đã giành được quyền chơi ở đấu trường châu Á - Cúp AFC. Nhưng sau những thành tích đạt được ở vòng bảng, các cầu thủ lại dính vào nghi án bán độ rồi bị triệu tập lấy lời khai, thừa nhận tham gia bán độ... Ngay lập tức, ông  đã quyết định rút khỏi giải V.League với lý do mất hầu hết các trụ cột. Một năm sau ông chính thức giải thể đội bóng và bàn giao đội U13, U15 và U19 cho địa phương.

“Phải thừa nhận luôn, tôi là kẻ thất bại với bóng đá. Tôi trân trọng người tài và sẵn sàng trả họ hậu hĩnh để họ cống hiến cho bóng đá Ninh Bình. Mỗi năm tôi rót cho bóng đá bèo nhất cũng chừng 50 tỷ đồng thì thử nhân lên mà xem. Nhưng niềm tin đã không được đặt đúng chỗ. Tôi bị phản bội và điều đó triệt tiêu luôn những đam mê cuối cùng.

Trong bóng đá chuyên nghiệp, khâu quản lý và huấn luyện là cực kỳ quan trọng. Tôi đã mất một thời gian dài để ra được quyết định chia tay bóng bánh luôn, xung quanh vụ ầm ĩ ở AFC Cup 2014", vị đại gia từng chia sẻ trên báo Thể Thao Văn Hóa.

Gia sản khổng lồ của đại gia Ninh Bình kín tiếng, ăn chay, xây ngôi chùa lớn nhất Việt Nam
Nhiều năm qua, đại gia Xuân Trường đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào các khu du lịch nổi tiếng ở Ninh Bình và Hà Nam.
K.T (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú