Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội trong căn biệt thự 800m2

H.A - Ngày 21/05/2022 12:13 PM (GMT+7)

Vì lượng khách quá nhiều nên khách của bố, của mẹ và của cô dâu được chia ra, tổ chức 3 ngày liền nhau. Quà hồi môn bố mẹ bà Mô tặng cho con gái là một hộp chứa đầy trang sức vàng, gia đình nhà trai cũng tặng cho con dâu một lượng vòng, kiềng, nhẫn vàng…

Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia phố cổ

Được biết, những năm 20 của thế kỷ trước, cụ ông Trương Trọng Vọng được biết tới là một doanh nhân thầu khoán giàu nức tiếng ở Hà Nội, quê gốc ở Văn Điển (Thanh Trì, ngoại thành Hà Nội). Sau nhiều năm bôn ba, chính cụ Vọng chủ động mua đất tại phố Hàng Bè để đưa đại gia đình từ quê lên thành phố sinh sống, vừa tiện cho công việc kinh doanh, vừa tạo điều kiện cho các con học tập tại các trường học của Pháp.

Cụ Trương Thị Mô và chồng.

Cụ Trương Thị Mô và chồng.

Căn nhà hoàn thiện là lúc cụ Trương Thị Mô chào đời. Thuở đó cụ Mô được xem là tiểu thư đài các của đất phố cổ, được bố mẹ nuông chiều, nhỏ tới lớn có người làm công chăm sóc. Sau này cụ Mộ lớn lên đứng quản lý một cửa hàng tơ lụa ở phố Hàng Đào. Thuở đôi mươi, cụ gặp chồng là nhân viên của Sở Hỏa xa (nay là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam). Cả hai gặp gỡ và yêu nhau nhờ bạn bè mai mối, sau một thời gian ngắn tìm hiểu thấy phù hợp nên quyết định về chung một nhà.

Bà Mô chia sẻ trên Báo pháp luật: "Tôi vẫn nhớ, ngày ăn hỏi, tôi mặc áo dài nhung màu tiết dê, tóc để kiểu phi dê và đeo trên người các loại trang sức như kiềng, dây chuyền, bông tai, nhẫn, lắc tay và cả nhẫn kim cương. Bố mẹ tôi có nhiều bạn bè nên chỉ riêng ngày ăn hỏi, mọi người đã đứng gần kín phần diện tích 800m2 của căn biệt thự.

Khi nhà trai xuất hiện, số lượng khách bên nhà trai cũng không kém cạnh. Ai cũng ăn mặc lịch sự, sang trọng. Đi đầu là đoàn nam thanh với 7 tráp lễ được trang trí rất đẹp và cầu kỳ. Tiếp theo là các bô lão, các thành viên trong gia đình chú rể và các anh em bạn bè".

Cụ Trương Thị Mô.

Cụ Trương Thị Mô.

Còn ngày tổ chức đám cưới, dù đã đơn giản hóa rất nhiều thủ tục nhưng đám cưới vẫn thu hút người tới xem bởi một đoàn 7 xe ô tô của nhà trai đến đón dâu. Bà cho hay, vì lượng khách quá nhiều nên khách của bố, của mẹ và của cô dâu được chia ra, tổ chức 3 ngày liền nhau. Quà hồi môn bố mẹ bà Mô tặng cho con gái là một hộp chứa đầy trang sức vàng, gia đình nhà trai cũng tặng cho con dâu một lượng vòng, kiềng, nhẫn vàng… Đám cưới của cụ Mộ được xem là một trong những “giai thoại” về đám cưới giàu có ở Hà Nội lúc bấy giờ.

Căn biệt thự bề thế 800m2 giữa lòng Hà Nội

Nằm ngay giữa vị trí đắc địa của phố cổ Hà Nội sầm uất, căn biệt thự của gia đình cụ Trương Thị Mô (sinh năm 1924) nổi bật bởi nét rêu phong và kiến trúc cổ kính. Công trình có tổng diện tích 800m2 được xây dựng từ năm 1925, cách đây khoảng 100 năm và hoàn thành vào năm 1926. 

Chủ nhân của nó là vợ chồng cụ ông Trương Trọng Vọng và cụ bà Nguyễn Thị Sửu (thân sinh của cụ Trương Thị Mô), vốn là thương gia giàu có nức tiếng phố cổ Hà Nội đầu thế kỷ 20. Sau năm 1950, cụ Vọng và 5 người con đi tản cư nơi khác và để lại ngôi nhà này cho bà Mô trông coi.

Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội trong căn biệt thự 800m2 - 3

Căn biệt thự trên phố Hàng Buồm.

Căn biệt thự trên phố Hàng Buồm.

Tự hào khi giới thiệu lịch sử căn biệt thự cổ tại Hàng Bè, bà Lê Thanh Thủy (SN 1955), con gái cụ Mô tiết lộ, toàn bộ công trình được thiết kế bởi một kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp nên mang dáng dấp của lối kiến trúc Pháp, đi kèm là đội nhân công xây dựng lên tới gần 100 người từ các tỉnh thành gần Hà Nội. Căn biệt thự được xây miệt mài trong một năm mới hoàn thiện. 

Để hoàn thiện công trình, các cụ xưa đã phải gom gỗ quý, chủ yếu là gỗ lim cổ thụ ròng rã nhiều tháng trời. Vào thời điểm cách đây 80 năm, giá trị của một bộ bàn ghế – tủ phấn, giường ngủ nhập khẩu có thể bằng một ngôi nhà cỡ nhỏ. Các cụ xưa đã phải gom gỗ quý, chủ yếu là gỗ lim cổ thụ ròng rã nhiều tháng trời. Vào thời điểm cách đây 80 năm, giá trị của một bộ bàn ghế - tủ phấn, giường ngủ nhập khẩu có thể bằng một ngôi nhà cỡ nhỏ.

Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội trong căn biệt thự 800m2 - 5

Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội trong căn biệt thự 800m2 - 6

Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội trong căn biệt thự 800m2 - 7

Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội trong căn biệt thự 800m2 - 8

Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội trong căn biệt thự 800m2 - 9

Đám cưới đầy vàng và kim cương của con gái đại gia giàu nhất phố cổ Hà Nội trong căn biệt thự 800m2 - 10

Lối kiến trúc kiểu Pháp.

Lối kiến trúc kiểu Pháp.

Các phòng riêng biệt và hệ thống giếng trời, sân vườn được bố trí hài hòa. Điểm nhấn trong căn biệt thự này chính là 4 cột đá nguyên khối, được chạm khắc tinh xảo các họa tiết “Đào - Cúc - Trúc - Mai” với ý nghĩa mang lại may mắn, thịnh vượng, giàu sang và sự ấm no cho gia chủ. Hầu hết nội thất trong căn biệt thự đều được nhập khẩu từ châu Âu hoặc Hồng Kông. 

Chia sẻ với Vietnamnet, bà Thủy cho biết: “Dù được xây dựng cách đây cả trăm năm nhưng thiết kế của căn biệt thự đã khá hiện đại, các phòng đã được thiết kế nhà vệ sinh khép kín, nhà tắm riêng, phòng của chủ có thêm quạt trần, sập gụ, tủ, giường bằng gỗ lim sang trọng.

Căn biệt thự có cả phòng ngủ cho từng thành viên trong gia đình, phòng dành cho khách, phòng ăn, phòng cho người ở. Tất cả các phòng được thiết kế kết nối với nhau, tạo thành một thể thống nhất. Theo lời các cụ kể lại, việc thiết kế này nhằm tạo ra sự kết nối với gia đình, để mọi người yêu thương và tương trợ lẫn nhau”.

Bà Thủy và gia đình vẫn đang sử dụng 200msup2/sup căn biệt phủ.

Bà Thủy và gia đình vẫn đang sử dụng 200m2 căn biệt phủ.

Cho đến thời điểm hiện tại, căn biệt thự này vẫn giữ được kiến trúc hoa văn nguyên bản kiểu Pháp và vẫn rất sang trọng, thoáng mát mùa hè, ấm áp vào mùa đông. Trong đó, một số đồ đạc như: Bàn ghế, sập gụ, tủ, quạt, bát… vẫn được các thế hệ con cháu gìn giữ như báu vật vô giá trong nhà đình. Mỗi dịp Tết đến, trước nhà được bày trí dán tranh Đông Hồ, đèn lồng đỏ phía bên ngoài hành lang. Ngoài ra, tại các khu vực sân nhà, ông bà cô Thủy thường trang trí thêm các cành đào, cây quất lớn để tạo không khí. 

Nhiều năm qua, dù có nhiều lời mời chào sang nhượng lại căn biệt thự, có người trả giá cả vài trăm tỷ, song gia đình cụ Mô vẫn nhất quyết không đồng ý. Hiện các thế hệ trong gia đình vẫn sinh sống cùng nhau, hằng ngày vẫn sử dụng diện tích chung trong gia đình để cùng nhặt rau, đi chợ, nấu ăn… 

Gia đình bà Thủy cũng tạo điều kiện cho các đoàn khách, làm phim… lựa chọn tư gia này làm địa điểm để quay MV ca nhạc. Căn biệt thự cũng từng xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng Việt Nam.

Không chỉ là một trong số ít công trình xây dựng theo lối kiến trúc Pháp cổ còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay, căn biệt thự 800m2 trên phố Hàng Bè còn mang nhiều giá trị lịch sử, chứng kiến rất nhiều kỷ niệm, những dấu mốc thăng trầm của thủ đô cũng như gia đình chủ nhân của nó và nhắc nhớ người Hà Nội đến ký ức một thời về hôn lễ của con gái đại gia giàu nhất phố cổ.

Làng đại gia giàu có bậc nhất miền Bắc, chớp mắt lại thấy nhiều dinh thự, đất đắt ngang phố cổ Hà Nội
Xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội) nổi tiếng với chợ vải Ninh Hiệp được mệnh danh là "con đường tơ lụa" của Việt Nam. Nhờ nghề buôn vải mà nơi đây...

Đại gia tỷ phú

H.A (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đại gia tỷ phú