Dân leo núi bức xúc đăng ảnh cột mốc Fansipan bị vẽ bậy

Ngày 07/08/2015 15:37 PM (GMT+7)

Chủ nhân đăng tải bức ảnh gây xôn xao cộng đồng mạng là anh Lê Dũng (nickname Le Coli). Anh cho biết, bức ảnh do một người bạn của anh là Uyên Lê mới leo Fansipan chụp lại.

Được biết, hình này chụp vào sáng ngày 27/7, nơi cắm cột mốc độ cao 3.143m.

Là một người yêu thích leo núi, anh Dũng không kìm được tức giận và viết trên facebook cá nhân: "Sau khi xem xong bức hình tôi chỉ biết thốt lên: Chẳng biết trong hệ thống nơron thần kinh của *** Đoàn Đại Hiệp quần đùi gì đó và thêm *** nhiễm sắc thể lỗi mang tên Dũng - Yên Bái thế nào. Vô học, kém ý thức như vậy mà cũng leo Fansipan làm gì".

Dân leo núi bức xúc đăng ảnh cột mốc Fansipan bị vẽ bậy - 1

Bức ảnh cột mốc bị vẽ bẩn được anh Dũng chia sẻ trên trang cá nhân.

Theo anh Dũng, bức hình được bạn anh chụp vào sáng ngày 27/7. Anh chia sẻ lên trang cá nhân vào ngày 4/8 và lúc này chữ "Đoàn Đại Hiệp" đã bị xóa bỏ, những chữ còn lại chưa xóa được.

Bức ảnh được cho là bôi xấu dân leo núi đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận. Sau mấy ngày đăng anh Dũng nhận được nhiều đồng thuận với việc phê phán hành động vô ý thức đó. Nhiều người đã quyết truy tìm cho ra ai là Đoàn Đại Hiệp và Dũng - Yên Bái.

Một người bạn của anh Dũng bày tỏ: "Các nhà quản lý cần phải ra tay vì chuyện này có tính chất quốc tế, tài sản quốc gia bị xâm hại, cần tìm và phạt nặng người này".

Dân leo núi bức xúc đăng ảnh cột mốc Fansipan bị vẽ bậy - 2

Hàng trăm bình luận phẫn nộ trước hành vi xâm phạm cột mốc.

Một thành viên mạng facebook trao đổi: "Mình nghĩ trên đó cũng đã có người viết trước nhưng viết xung quanh và không nổi bật như thế. Trước đó đã có đoàn nào đi rồi đốt lửa, xả rác rồi đăng lên cho mọi người biết.

Tìm Facebook của họ cũng chẳng làm được gì. Có ai dám đến nhà rồi lôi người ta lên đỉnh xóa chữ đâu. Thay vì thời gian đi chửi những người vô ý thức thì hãy tuyên truyền sao để về sau không có hành động này nữa".

Đáng chú ý, một số ý kiến cho rằng: trong thực tế, rất nhiều điểm di tích hay thắng cảnh ở Việt Nam cũng bị rơi vào tình trạng tương tự.

Bên cạnh đó, anh Dũng tỏ ra lo ngại: "Vào năm sau xong cái cáp treo thì có lẽ sẽ banh xác Fansipan luôn vì mọi người sẽ đó lên nhiều. Không chỉ ở Fansipan, tôi còn 1 loạt hình vẽ vậy lên các địa danh khác nữa".

Liên quan đến vụ việc:

Điều 13 Luật Di sản văn hóa 2001 và Luật sửa đổi bổ sung Luật Di sản văn hóa 2009 quy định: “Nghiêm cấm hành vi chiếm đoạt, làm sai lệch di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh”.

Điều 23, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo quy định:

“Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi viết, vẽ, làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật.”

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự