Đắng lòng cụ bà mù cô độc với căn bệnh 'lạ'

Ngày 09/06/2014 09:55 AM (GMT+7)

Gần 70 tuổi đời thì có tới 60 năm phải bươn chải kiếm sống, 30 năm sống trong bóng tối và bị hành hạ bởi căn bệnh lạ hơn 50 năm.

Theo lời giới thiệu của Phó chủ tịch Hội khuyến học xã Việt Hòa, ông Vũ Văn Cầu, chúng tôi tìm về gia đình bà Nguyễn Thị Nến (70 tuổi) ở thôn Lê Lợi, xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng vào buối sáng đầu tháng 6. Phải mất thời gian khá lâu chúng tôi mới tìm thấy ngôi nhà nhỏ thó, xiêu vẹo nằm cuối xóm nghèo heo hút của bà. Thấy có khách đến, bà Nến gượng dậy, lần sờ từng bước ra mở cửa đón chúng tôi.

Trong căn nhà chật trội là hình ảnh một người phụ nữ đơn thân mù lòa, với giọng nói méo mó khó nghe và gương mặt dị dạng chằng chịt những cục thịt thừa. Nhìn những hình ảnh ấy, khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng thương xót và còn đau xót hơn khi được biết gia đình bà có công với cách mạng trong hai cuộc kháng chiến với Pháp và Mỹ.

Đắng lòng cụ bà mù cô độc với căn bệnh lạ - 1

Gần 40 năm, người đàn bà đơn thân, bị mù phải chống trọi với căn bệnh lạ, những cục u thịt nổi khắp người.

Câu chuyện giữa chúng tôi và người đàn bà khổ hạnh ấy đôi lúc bị ngắt quãng bởi tiếng khóc buồn tủi, những giọt nước mắt vàng đục lăn trên làn da nhăn nheo và khuôn mặt dị dạng của bà. Là con thứ 3 trong gia đình nghèo 6 anh chị em. Lúc 10 tuổi, bà Nến đã phải đi làm con nuôi cho các gia đình khá giả ở quanh vùng để đỡ đi miệng ăn, vừa có thêm tiền giúp bố mẹ nuôi dạy các em. Năm 25 tuổi người bà xuất hiện ngứa, mẩn đỏ và nổi mụn.

Do nhà nghèo không có tiền đi khám, nên chỉ một năm sau trên khắp cơ thể đã phủ đầy mụn thịt. Có chiếc mụn to bằng hạt ngô, đầu ngón tay, ngón chân, có những chiếc to bằng cái chén. Xấu hổ với bản thân và thương bố mẹ già nên bà ở vậy không lấy chồng. Đau đớn hơn, cả 5 anh chị em và bố bà cũng mắc bệnh này.
 

Đắng lòng cụ bà mù cô độc với căn bệnh lạ - 2

Đắng lòng cụ bà mù cô độc với căn bệnh lạ - 3

Đắng lòng cụ bà mù cô độc với căn bệnh lạ - 4

Đắng lòng cụ bà mù cô độc với căn bệnh lạ - 5

 Tưởng chừng cuộc sống của người đàn bà xấu số mang trên mình căn bệnh lạ sẽ được sống vui vẻ, hạnh phúc bên bố mẹ già. Nhưng cuộc đời thật nghiệt ngã. Năm 1984 bà Nến tiếp tục bị mù mắt bên trái, còn mắt bên phải thị lực còn 1/10. Thương bố mẹ già bị bệnh bà nhận ruộng khoán, đi làm thuê để có tiền lo cuộc sống. Do lao động quá sức lại không được bồi dưỡng nên chẳng bao lâu sau bà bị bệnh thoái hóa cột sống, rối loạn tiền đình và bệnh thấp khớp. Mỗi khi thời tiết thay đổi bà lại bị hành hạ bởi những căn bệnh đó.

Năm 1980 người cha qua đời, rồi lần lượt các anh, chị và em đều về với tổ tiên. Niềm vui và chỗ dựa cho cuộc đời cô duy nhất là người mẹ già trên 100 tuổi bị lú lẫn. Nhưng người cũng vĩnh viễn rời bỏ cuộc đời vào năm 2013 để lại một mình bà sống trong căn nhà hoang vắng.

Câu chuyện giữa chúng tôi và người đàn bà mặt quỷ bị gián đoạn bởi tiếng gọi của cháu gái Nguyễn Thị Huế. Bê trên tay bát cháo còn nóng, chị Huế nói giọng xót xa: “Mấy hôm nay, biết cô bị ốm nhưng công việc bận nên hôm nay cháu mới đến thăm cô được”. Quay sang nhìn chúng tôi, chị Huế buồn rầu cho biết: “Cô Nến không chồng, không con, các cháu ở xa, kinh tế lại khó khăn nên không giúp gì được. Bản thân lại mang hàng trăm thứ bệnh. Các cháu trong gia đình thương xót lắm nhưng biết làm thế nào được. Nếu có tiền thì đã cho cô đi chữa bệnh rồi. Không biết cứ thế này cô sẽ trụ được đến bao lâu”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Độ - Trưởng thôn Lê Lợi cho biết: “Khổ thân nhà bà Nến, đã sống đơn thân lại bị bệnh tật hành hạ nhiều năm nay. Địa phương chẳng biết lấy gì để giúp, thỉnh thoảng vào dịp lễ tết dành tặng suất quà động viên là chính”.

Nghe xong câu chuyện buồn và thương cảm về bà Nguyễn Thị Nến chúng tôi càng thấy xót xa hơn. Gần 70 tuổi đời thì có tới 60 năm phải bươn trải kiếm sống, 30 năm sống trong bóng tối và bị hành hạ bởi căn bệnh lạ hơn 50 năm. Cuộc sống giờ đây của người đàn bà đơn thân ấy đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.

Theo Đức Tùy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế