Danh tính những người truyền đạo ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’ bị phát hiện cùng 20 lọ ‘nước thánh’

Ngày 24/04/2018 13:00 PM (GMT+7)

Chân dung của một số đối tượng đi rao giảng, truyền đạo (được gọi là “chấp sự”) đã được cơ quan Công an một số tỉnh, thành bóc mẽ. Hầu hết các “chấp sự” đều không có quá khứ tốt đẹp, thậm chí có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy…

Từ vô công rỗi nghề, lừa đảo…

Trước sự hoành hành, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhiều gia đình có người thân đi theo tà đạo Hội thánh Đức chúa Trời, lực lượng Công an đã tập trung công tác nắm tình hình, chỉ đạo các đơn vị, địa phương đấu tranh, ngăn chặn.

Cuối năm 2017, Công an tỉnh Thái Nguyên đã thông báo rộng rãi để người dân hiểu về bản chất của cái gọi là “Hội thánh Đức chúa trời”. Đó là, các đối tượng cầm đầu đi tuyên truyền không được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào về tôn giáo, thần học.

Như Lương Văn Tường (quê ở Bắc Giang cầm đầu nhóm truyền đạo trái phép ở Thái Nguyên) và vợ đều xuất thân là lao động tự do, kinh doanh thua lỗ, đã từng tham gia bán hàng đa cấp trực tuyến MB24 (các đối tượng cầm đầu đã bị bắt), không nghề nghiệp. Tường đã có thời gian dụ dỗ mọi người tham gia mua gian hàng ảo của MB24. 

Các tài liệu để tuyên truyền không có nguồn gốc, nhiều thứ là sự góp nhặt bài nói, bài viết của một số nhân vật để thuyết phục người nghe. Các bài giảng chỉ là sự rao giảng sáo rỗng, chúng lừa đảo bằng cách gắn với sự thật hiển nhiên của thế giới như thiên tai, dịch bệnh... để người cả tin sẽ lo lắng, cảm thấy bế tắc.

Danh tính những người truyền đạo ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’ bị phát hiện cùng 20 lọ ‘nước thánh’ - 1

Đối tượng Trần Văn Hùng (bìa trái) tự xưng là Trưởng nhóm đang tuyên truyền giáo lý quái gở Đức Chúa trời Mẹ tại Hải Phòng.

Ngày 19-12-2017, Công an huyện Thuỷ Nguyên phát hiện Trần Văn Hùng (33 tuổi, ở huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đang có hoạt động tuyên truyền cho 10 người trong cái gọi là: “Hội thánh Đức chúa Trời” trên địa bàn xã Hoà Bình. Đối tượng xưng là “Trưởng nhóm” được mời về cơ quan chức năng làm việc. Trình độ văn hóa của Hùng chỉ ở mức… 7/12, là lao động tự do. 

Năm 2016, Hùng ra Hải Phòng cùng với 1 số đối tượng khác thuê nhà, tổ chức tuyên truyền về Hội thánh Đức Chúa trời. Hùng khai với cơ quan chức năng, nhiệm vụ chính của Hùng là truyền “đạo” cho những người tham gia qua hình thức đọc kinh thánh, đồng thời yêu cầu mọi người đóng góp kinh phí để hội hoạt động. Thời gian hoạt động là tất cả các ngày trong tuần, bắt đầu từ 8h sáng đến 21h. Cùng hội cùng thuyền với Hùng còn có Phạm Đức Hiệp (37 tuổi, ở xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng).

Tháng 3-2018, Hiệp và Hùng tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép và bị Công an huyện An Dương xử lý. Công an xã Bạch Đằng cho biết, Hiệp không có nghề nghiệp. Tham  gia cùng Hiệp còn có mẹ là Phạm Thị T (61 tuổi). Năm 2016, khi bà T và Hiệp có biểu hiện theo tà đạo, đã bị gia đình phản đối, sau đó Hiệp cùng mẹ không ở địa phương mà ra quận Dương Kinh thuê nhà ở. 

Khi cơ quan chức năng phát hiện 2 mẹ con Hiệp tuyên truyền tôn giáo trái phép, yêu cầu chấm dứt hoạt động trên địa bàn thì cả 2 lại dạt sang huyện Thuỷ Nguyên, tiếp tục hoạt động. Giúp việc đắc lực cho Hiệp là Đàm Văn Mạnh (29 tuổi, ở thôn Hầu, xã Lâm Động, huyện Thuỷ Nguyên). Hiệp cũng không có nghề nghiệp. Bố mẹ Hiệp đều làm ruộng. 

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng Công an xã Lâm Động cho biết, trước đây Mạnh rất hiền lành, chưa có tiền án tiền sự, nhiều người còn nhận định Mạnh có biểu hiện không bình thường. Khi Mạnh tham gia Hội thánh Đức Chúa trời đã bị người thân trong gia đình phản đối rất quyết liệt. Đến tháng 12-2017, Mạnh thuê nhà ở thôn Hầu (xã Lâm Động, Thủy Nguyên). Núp bóng việc mở lớp dạy nhạc, hát, làm quảng cáo truyền hình, kinh doanh tự do... nhưng thực chất Hiệp lôi kéo gần 50 người đến tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép. 

Sau khi bị cơ quan chức năng ngăn chặn, Mạnh đã bỏ đi theo Hiệp và Hùng sang địa bàn huyện An Dương tiếp tục tổ chức hoạt động và bị Công an huyện An Dương phát hiện, ngăn chặn. 

Đến nghiện ma túy đá

Ngày 27-3, Công an huyện Thuỷ Nguyên phát hiện đối tượng Trần Hữu Nghị (40 tuổi, ở tổ 8, phường Lãm Hà, quận Kiến An) cùng với Nguyễn Văn Hiếu (40 tuổi, ở xã Hồng Thái Tây, Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đang tuyên truyền đạo trái phép tại xã Lập Lễ. 

Công an phường Lãm Hà nơi Nghị cư trú cho biết, Nghị là đối tượng có thâm niên nghiện ma tuý đá, văn hoá lớp 9/12, chưa vợ, không có nghề nghiệp. Công an phường đã đưa Nghị vào diện quản lý. 

Ngày 8-2-2018 vừa qua, Toà án nhân dân quận Kiến An đã có quyết định số 05 về áp dụng biện pháp xử lý hành chính, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với Nghị nhưng chưa thực hiện được vì đối tượng rời khỏi địa phương đi… truyền đạo. 

Khi làm việc tại cơ quan Công an, Nghị khai, do quen biết Hiếu từ trước, được Hiếu tuyên truyền về Hội thánh Đức Chúa trời, bản thân nghiện nặng ma túy nên đã theo Hiếu đi truyền đạo để kiếm tiền. 

Trong nhóm của Hiếu và Nghị còn có 2 đối tượng khác, đã thực hiện việc này được khoảng 1 tháng trên địa bàn một số xã thuộc huyện Thuỷ Nguyên, khi về xã Lập Lễ thì bị chính quyền phát hiện. Nghị cho biết thêm, chính Nghị cũng chẳng hiểu gì về thứ “đạo” này nhưng do cần tiền chơi ma tuý nên tham gia làm nhiệm vụ chở Hiếu đi vận động.

Công an huyện Thuỷ Nguyên đã bàn giao Nghị cho cơ quan chức năng quận Kiến An theo qui định. Đối với Nguyễn Văn Hiếu, qua xác minh, bố mẹ Hiếu cùng làm ruộng, trên Hiếu có 3 chị gái, Hiếu có vợ, 1 con. Hiếu không nghề nghiệp ổn định. 

Thời gian gần đây Hiếu móc nối với một số đối tượng khác ở Hải Phòng đi tuyên truyền, lôi kéo người dân tham gia Hội thánh Đức chúa Trời nhằm mục đích kiếm tiền từ những người này thì bị cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn. Công an Thuỷ Nguyên đã bàn giao hồ sơ về Nguyễn Văn Hiếu cho chính quyền địa phương nơi Hiếu cư trú để quản lý...

Thời gian qua, các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng đã liên tục phát hiện, ngăn chặn, xử lí các tụ điểm hoạt động tuyên truyền đạo trái phép của các chấp sự Hội thánh đức Chúa trời. Tuy nhiên, công tác đấu tranh gặp nhiều khó khăn, bởi các đối tượng luôn tìm một bình phong hợp pháp, tìm cách né tránh, liên tục thay đổi địa điểm, lén lút hoạt động trên các địa bàn huyện Thủy Nguyên, huyện Tiên Lãng và quận Kiến An.

11h30 ngày 21/4, từ nguồn tin của người dân, Công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng phối hợp với Công an xã Kênh Giang, Thuỷ Nguyên phát hiện tại nhà Trần Thị Thu Ngát, 35 tuổi ở thôn A2, xã Kênh Giang có gần 10 người tụ tập, đang được Nguyễn Hoàng Trung, 26 tuổi, trú ở thôn Tuần Tiến, xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng giảng giáo lý của hội Đức chúa trời Mẹ.

Danh tính những người truyền đạo ‘Hội Thánh Đức Chúa Trời’ bị phát hiện cùng 20 lọ ‘nước thánh’ - 2

Nguyễn Hoàng Trung và lọ đựng nước thánh.

Trung khai đang làm phụ bếp cho một nhà hàng ở nội thành Hải Phòng, là đệ tử đắc lực của Trần Văn Hùng, 33 tuổi, ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An.

Tại đây cơ quan chức năng thu giữ nhiều loại ấn phẩm phục vụ cho việc truyền đạo, gần 1 triệu đồng đã được các tín đồ đóng vào phong bì in sẵn các dòng chữ: Tên công ty, họ tên, số sự sống, số điện thoại, nội dung phụng sự và số tiền để nộp cho “Trưởng nhóm”.

Đặc biệt, trong số các tang vật thu giữ có trên 20 lọ nhựa nhỏ màu trắng mà theo Trung và một số người tham gia nói là để đựng “nước thánh” cho các tín đồ uống. Cơ quan chức năng đã yêu cầu Nguyễn Hoàng Trung cùng những người tham gia về trụ sở UBND xã Kênh Giang để làm việc.

Trung và Hùng là 2 đối tượng đã vi phạm tổ chức hoạt động tôn giáo trái pháp luật bị Công an Thủy Nguyên phát hiện tại xã Hoà Bình, cùng huyện Thuỷ Nguyên vào tháng 12-2017. Hùng và Nguyên đã cam kết chấm dứt hoạt động này, tuy nhiên sau đó đã lén lút quay lại, cùng với một đối tượng khác thuê nhà tiếp tục hoạt động.

Tan nát gia đình vì theo Hội thánh của đức chúa trời
Gần đây, cái tên "Hội thánh của đức chúa trời" hay "Hội thánh của đức chúa trời mẹ" đang làm nóng dư luận.
Theo Duy Hiển – Việt Hà – Văn Thịnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội thánh đức chúa trời