Tan nát gia đình vì theo “Hội thánh của đức chúa trời”

Ngày 24/04/2018 09:28 AM (GMT+7)

Gần đây, cái tên “Hội thánh của đức chúa trời” hay “Hội thánh của đức chúa trời mẹ” đang làm nóng dư luận.

Thời gian gần đây, cái tên “Hội thánh của đức chúa trời” hay “Hội thánh của đức chúa trời mẹ” đang làm nóng dư luận. Với những luận điệu cao siêu về ngày tận thế hay những tư tưởng trái với thuần phong mỹ tục cho rằng, con người không phải do bố mẹ sinh ra dẫn tới việc các tín đồ đạo này về đập bát hương, dỡ bàn thờ Tổ tiên... và hàng nghìn người đã bỏ nhà cửa, sao nhãng học hành, công việc để đi theo.

Tan nát gia đình vì theo “Hội thánh của đức chúa trời” - 1

Một buổi giảng đạo của Hội thánh của đức chúa trời

Tan cửa nát nhà

Cuối tháng 4/2018, chúng tôi tìm tới gia đình chị Nguyễn Thị H. ở quận Kiến An (Hải Phòng) để tìm hiểu về việc cô con gái của chị bỏ học đi theo “Hội thánh của đức chúa trời”. Không kìm được những dòng nước mắt, chị H. chia sẻ: “Con gái tôi vốn ngoan ngoãn, hiền lành, đang là sinh viên năm thứ 3 bỗng trở nên u mê, bỏ học đi theo hội thánh. Khoảng 1 năm trước, tôi bắt đầu phát hiện ra sự bất thường trong tâm lý cũng như sinh hoạt của cháu. Nó về nhà rủ rỉ tâm sự với tôi là sắp tới ngày tận thế, sự sống trên trái đất chỉ là tạm thời, cuộc sống trên thiên đàng mới là vĩnh cửu, chỉ có ai tin vào Chúa, phụng sự Chúa thì mới được lên con thuyền gì đó để lên thiên đường.

Nó vận động tôi bán nhà cửa để đi theo hội thánh. Nghe những lời của con, tôi choáng váng, khuyên con đừng u mê nghe theo những lời mê muội ấy nhưng dường như con tôi đã uống phải thứ bùa mê, thuốc lú nào đó. Nó còn lén lút đem vứt cả đồ thờ trên bàn thờ Tổ tiên của gia đình ra thùng rác vì theo như nó nói thờ Tổ tiên chính là… thờ quỷ dữ”. 

Theo đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo TP Hải Phòng, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xuất hiện hiện tượng tôn giáo có tên “Hội thánh của đức chúa trời”. Hội này đã lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá trái pháp luật, chia rẽ tôn giáo, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tổ chức và những người tham gia truyền đạo đều không được phép của cơ quan chức năng. “Hiện chúng tôi đang tham mưu với UBND thành phố tổ chức họp với các đơn vị, địa phương để đưa ra biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật”, vị này cho biết.

Chứng kiến sự mê muội của con, vợ chồng chị H. sốc nặng nên đã nhốt con trong nhà. Tuy nhiên, lợi dụng lúc sơ hở, con gái chị đã bỏ nhà đi theo “Hội thánh của đức chúa trời”. Khi phát hiện ra con đang sống bầy đàn, ngày đi bán bóng bay, tối về nghe giảng đạo ở một ngôi nhà tại quận Kiến An, chị đã tìm tới bắt về nhưng chẳng được mấy bữa con lại trốn đi. “Tới nay, đã 2 tháng trôi qua, tôi chẳng biết nó hiện đang ở đâu”, chị H. ngậm ngùi.

Tương tự, anh Đoàn Thế H., ở xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên kể: “Tôi xây dựng gia đình năm 2014, vợ là Bùi Thị X. (26 tuổi). Đến cuối năm sinh được cậu con trai. Khi con được 3 tháng tuổi, vợ tôi mang theo tiền cùng mấy người bạn bỏ nhà, bế cả con đi mất tích. Lặn lội đi tìm gần tháng trời mới thấy vợ con đang ở một ngôi nhà chật hẹp, bẩn thỉu với hàng chục người khác.

Tôi tìm hiểu thì được biết chỗ này là nơi sinh hoạt của “Hội thánh đức chúa trời” ở xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên. Quá xót xa, tôi tìm cách đưa bằng được vợ con về chăm sóc. Khi về nhà, vợ tôi trong tình trạng như “người giời”, nửa tỉnh nửa mê, rồi nhân lúc tôi đi vắng đã đập bỏ hết bát hương trên ban thờ. Về tôi hỏi sao làm thế thì cô ấy bảo “thờ ông bà là thờ ma quỷ!”. 

Tính tình, cách ăn uống của chị X. cũng không như trước, ăn rất ít và sinh hoạt rất bẩn, sợ nước, có khi 4 ngày không tắm giặt gì. Mỗi ngày, chị X. ngồi góc tối khoảng 2 tiếng chắp tay lẩm bẩm: “Con người không phải do bố mẹ sinh ra mà từ hòn đất nặn ra, cát bụi về với cát bụi, nếu ai chết sớm thì được tàu Sion chở lên thiên đàng”…

Trên đây chỉ là hai trong hàng trăm trường hợp gia đình đã và đang tan nát vì có người thân mù quáng đi theo thứ tôn giáo kể trên.

Tan nát gia đình vì theo “Hội thánh của đức chúa trời” - 2

Trưởng nhóm Nguyễn Hoàng Trung

Lén lút hoạt động tinh vi

Theo một lãnh đạo Công an TP Hải Phòng, ngay khi phát hiện ra sự có mặt của tà đạo nói trên, Công an thành phố đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Từ cuối năm 2017, công an đã triệt xóa nhiều tụ điểm truyền đạo trái phép mang tên “Hội thánh của đức chúa trời”. Khi bén rễ về các địa phương, tổ chức này thực hiện mô hình giống như bán hàng đa cấp. Theo đó, họ tuyển chọn, đào tạo những “hạt nhân” là những đối tượng khéo ăn nói, vận động trở thành những trưởng nhóm.

Trưởng nhóm có trách nhiệm vận động để hết nạp những thành viên mới, cứ được 10 người trở lên là có thể tổ chức giảng đạo và các thành viên trong nhóm ấy lại tiếp tục nhiệm vụ đi kêu gọi, vận động thành viên mới để “lên chức” trưởng nhóm.

Theo những nạn nhân đã từng tham gia “Hội thánh của đức chúa trời” ở Hải Phòng và người thân của họ, những người đã được “tuyển chọn” khi đến nghe giảng đạo đều phải “tự nguyện” cho vào phong bì đã in sẵn chữ “Cha mẹ yêu anh em rất nhiều” do người giúp việc của trưởng nhóm đưa, mỗi ca nghe giảng đạo 2 giờ là 50.000 đồng, có những người tham gia một ngày 3 ca thì nộp 150.000 đồng...

Còn với những người ở lại luôn thì sẽ được trưởng, phó nhóm bố trí hàng ngày đi chạy xe ôm (nam giới); nữ thì đi bán bóng bay, bán mỹ phẩm..., cuối ngày về cho tiền vào phong bì rồi nộp cho trưởng nhóm (thường là 100.000 - 200.000 đồng). Còn những ai vẫn đi làm ở những nơi khác mà tham gia thì nộp 10% tổng thu nhập/tháng.

“Hoạt động truyền đạo trái phép rất tinh vi. Họ thường thuê các địa điểm kín đáo trong các khu dân cư, khi bị phát hiện địa điểm này lập tức được giải tán sau đó tiếp tục thuê địa điểm khác nên gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác quản lý”, lãnh đạo Công an TP Hải Phòng cho biết.

Lọ “nước thánh” bí ẩn

Mới đây nhất, vào khoảng 11h30 ngày 21/4, từ nguồn tin của người dân, Công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) phối hợp với Công an xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên phát hiện tại nhà Trần Thị Thu Ngát (SN 1983 ở thôn A2, xã Kênh Giang) có gần 10 người tụ tập. Nhóm người này đang được Nguyễn Hoàng Trung (SN 1992, trú xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng) truyền giảng kinh thánh.

Tại đây cơ quan chức năng đã thu giữ được nhiều loại ấn phẩm phục vụ việc truyền đạo, gần 1 triệu đồng đã được các tín đồ đóng vào phong bì in sẵn các dòng chữ: tên công ty; họ tên; số sự sống (do họ tự đặt ra); số điện thoại; nội dung phụng sự và số tiền để nộp cho “trưởng nhóm”. Đặc biệt, trong số các tang vật thu giữ có trên 20 lọ nhựa nhỏ màu trắng mà theo Trung và một số người tham gia nói là để đựng “nước thánh” cho các tín đồ uống.

Trong số những người tham gia tại đây có chị N.T.H (SN 1993, trú xã Hoa Động, huyện Thủy Nguyên). Chị cho biết đã tham gia nhóm được 3 tháng (đem theo con trai 5 tuổi cùng đi) và đã uống thứ “nước thánh đỏ” được đựng trong lọ nhựa nêu trên, thậm chí còn cho cả con trai uống. Khi được hỏi, cháu H.A  (con trai chị H.) nói: “Cháu được uống nước trong lọ ấy, thấy ngọt ngọt…”.

Một cán bộ Công an huyện Thủy Nguyên cho biết: “Quá trình làm việc, Trung thừa nhận đã cho mọi người uống thứ nước đó, tuy nhiên bản thân Trung cũng không biết đó là nước gì”. Hiện, thứ nước bí ẩn ấy đang được các cơ quan chức năng giám định thành phần.

Đáng chú ý, Trung khai là “đệ tử” đắc lực của Trần Văn Hùng (SN 1985 ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Trung và Hùng là 2 đối tượng đã vi phạm tổ chức hoạt động tôn giáo trái pháp luật bị Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện tại xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên vào tháng 12/2017.

Hùng và Trung đã cam kết chấm dứt hoạt động này trên địa bàn. Tuy nhiên, Trung đã lén lút quay lại, cùng với một đối tượng khác thuê nhà tiếp tục hoạt động. Lần này, Trung lại tiếp tục viết đơn cam kết chấm dứt hoạt động tôn giáo trái pháp luật trên địa bàn huyện Thủy Nguyên.

Đập bát hương bàn thờ, bán nhà để phụng thánh - thứ tà đạo quái đản
Thời gian qua, trên địa bàn TP Hải Phòng xuất hiện một số người lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, có những hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái pháp...
Theo Việt Hòa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hải Phòng