'Dê xồm' trên xe buýt: Nữ sinh hãi hùng

Ngày 14/12/2014 00:08 AM (GMT+7)

Là loại xe công cộng giá rẻ, tiện lợi nhưng đi xe buýt lại khiến các nữ sinh không ít lần phải phát khóc.

Theo một khảo sát mới đây, 31% nữ sinh trong số 2.046 được hỏi, từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Lý giải con số này, báo Khám Phá xin giới thiệu loạt bài những bức xúc của người trẻ khi đi trên phương tiện công cộng này.

Xe buýt là phương tiện công cộng thế nên nữ sinh muốn đi xe buýt phải chuẩn bị tinh thần "cứng" để ứng phó với nhiều tình huống xấu xảy ra. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng xử trí kịp.

Mai Tuyết là một nạn nhân trong số đó. Vốn dĩ là sinh viên ĐH KHXH&NV cao ráo, xinh xắn, ngoại hình nổi bật trước đám đông. Tuyết là hành khách... ruột của công ty xe buýt với mật độ đi học, làm thêm, gia sư bằng phương tiện này dày đặc.

Tuyết kể lại, một lần lên xe, do mệt mỏi, cô khéo léo chọn cho mình ghế bên cửa sổ để tiện cho việc "chợp mắt". Trong khi lơ mơ, cô thấy nằng nặng như bị gì đó đè lên người rất khó chịu. Mở mắt ra Tuyết hoảng hồn vì một thanh niên ôm mình thật chặt và giả vờ ngủ như thật. Tuyết vùng dậy tát vào mặt tên "yêu râu xanh" trên xe bus rồi xuống luôn bến. Cũng từ hôm đó, cô luôn cảnh giác không bao giờ cho phép mình ngủ trên xe.

Dê xồm trên xe buýt: Nữ sinh hãi hùng - 1

Xe buýt đông là cơ hội để kẻ biến thái giở trò.

Một trường hợp khác nữ sinh đi xe buýt là bạn T.T.H, do xe đông nên H. chờ mãi mới có được một chỗ ngồi. Tuy nhiên, H. gặp phải "dê xồm" đứng ngay bên cạnh. "Lợi dụng xe đông hắn cứ ngả dần vào mình, một tay đặt sau ghế có tiền dần để quàng vào vai mình. Ức chế vô cùng nhưng may là đến điểm mình xuống nên thoát", H. chưa hết bức xúc cho biết.

Thế nhưng, trong một lần khác, H. lại chứng kiến đúng tên "dê xồm" này cố tình đứng sát một bạn nữ, tay vuốt lên tóc và mũi hít hà lên tóc bạn nữ đó một cách sung sướng. Nghĩ lại H. vẫn không khỏi rùng mình.

Bạn Hoàng Thanh Hoa, sinh viên Đại học Ngoại ngữ Hà Nội cũng gặp sự cố giận tím mặt trên xe buýt khi cô gái này bị sờ mông. Hoa kể, hồi đó bạn học năm thứ nhất đại học đi trên chuyến xe buýt 39 từ bến xe nước ngầm đến Hoàng Quốc Việt. Đang đứng, Hoa thấy có tay ai chạm vào mông mình nhưng nghĩ chắc xe đông nên bị va chạm. Một phút sau, vẫn cảm giác đó nhưng mạnh hơn và sâu hơn xuống đùi. Lúc này, Hoa chắc chắn có kẻ gian nên đề phòng cảnh giác hơn. Đúng như dự đoán, cô nữ sinh Ngoại ngữ tiếp tục bị sờ mông một cách lộ liễu. Quá tức giận, Hoa quay lại trừng mắt nhìn tên này rồi nhanh chóng xuống xe.

Dê xồm trên xe buýt: Nữ sinh hãi hùng - 2

Nhiều nữ sinh bị sàm sỡ lộ liễu (Ảnh minh họa)

Vụ kinh hoàng nhất phải kể đến chuyện của bạn Ngọc Hà. Năm đó, Hà còn là nữ sinh trường THPT Lương Thế Vinh đi xe buýt số 26 từ Chùa Bộc đến Kim Ngưu. Hà cùng 2 bạn nữ khác lên xe lúc khá vắng người nên chọn hàng gần cuối ngồi. Lúc đó trên xe chỉ có 1 khách là con trai khoảng 25, 26 tuổi ngồi cuối cùng. Một lúc sau 3 bạn nghe tiếng gọi "Này, này" nên quay lại thì hoảng hồn thấy tên này kéo khóa quần ra giơ... "của quý". Quá hoảng hồn, Hà cùng 2 bạn xuống xe ngay ở bến tiếp theo.

Hành khách nam đã dành, nhiều bạn nữ còn hoảng hồn khi chính phụ xe trở thành "yêu râu xanh". Bạn Hồng Ngọc (Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội) có kinh nghiệm đi xe buýt 5 năm, bắt đầu từ năm học lớp 10 và thường xuyên đi tuyến xe buýt 46 từ thôn Cổ Điển tới trường ĐH Ngoại ngữ. Có lần xe rất đông, phụ xe đứng ở cửa dưới thu vé nhưng không đi lên mà đứng ngay chỗ cửa xe, 2 tay khoanh trước ngực. Điều đáng nói là một tay phụ xe này thò ra ngoài sờ ngực bạn gái đứng bên cạnh mà bạn nữ thì vô tư không để ý.

Nữ sinh Ngoại ngữ Thanh Hoa cũng kể thêm vụ là bạn gái đi cùng lên buýt bị anh chàng lơ xe ngồi gần... sờ đùi công khai. Cô bạn đỏ mặt ngượng ngùng không biết làm gì. Hoa bức xúc quá mới lấy tay gạt ra.

Tuy không đến mức bị sàm sỡ nhưng có vài nữ sinh gặp 'dê xồm' trên xe bus khi được hỏi chuyện gặp sự cố đều trải qua tình cảnh là xe vắng phụ xe nhìn chằm chằm, hau háu rồi hỏi han tên tuổi, trường học và cuối cùng xin số điện thoại.

Mới đây, hội thảo “Thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái: Giấc mơ có thành hiện thực?” do Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid), tổ chức Plan Quốc tế tại Việt Nam (Plan) và Trung tâm Nghiên cứu Giới - Gia đình & Môi trường trong Phát triển (CGFED) tổ chức đã khảo sát 2.046 người đi xe buýt.

Kết quả cho thấy: 87% phụ nữ và trẻ em gái được hỏi khẳng định từng bị quấy rối tình dục nơi công cộng; 89% nam giới và những người chứng kiến đã thấy các hành vi này. 40% người tham gia khảo sát đã từng chứng kiến các hành vi quấy rối các em gái vị thành niên, 47% trong số đó chứng kiến hành vi này lặp lại nhiều lần, chỉ 13% trẻ em gái cảm thấy an toàn tại những nơi công cộng .

Kỳ 2: 'Dê xồm' trên xe buýt: Ai cũng im lặng

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự