Điều chỉnh việc tiêm vắc-xin COVID-19

Ngày 09/05/2023 11:05 AM (GMT+7)

Chương trình tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ và các viện Pasteur sẽ tiếp tục cập nhật những hướng dẫn tiếp theo với vắc-xin thế hệ mới phòng COVID-19 để người dân được bảo vệ, dự phòng bệnh bằng vắc-xin

PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết thời gian tới, ngành y tế sẽ không tổ chức tiêm vắc-xin COVID-19 liên tục thường xuyên như trước đây mà thực hiện lồng ghép vào công tác tiêm chủng mở rộng tại các trạm y tế xã, phường.

Hiện nay, mỗi trạm y tế đều thực hiện 3-4 buổi tiêm/tháng. Việc tiêm chủng vắc-xin COVID-19 sẽ được thực hiện tại các buổi tiêm chủng mở rộng.

PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương

"Các cơ sở tiêm chủng đều thuần thục về thực hành tiêm vắc-xin COVID-19, phương thức bảo quản. Việc cung cấp vắc-xin COVID-19 có ở các tuyến trung ương, tuyến khu vực, tuyến tỉnh, tuyến huyện và đều thuận lợi. Chúng tôi hoàn toàn có đủ năng lực để triển khai lồng ghép tiêm vắc-xin COVID-19 cùng các vắc-xin khác" - PGS Hồng khẳng định.

Theo bà Hồng, từ năm 2021 đến nay, để nhanh chóng phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam đã tổ chức tiêm chủng vắc-xin theo hình thức chiến dịch quy mô lớn cho các nhóm đối tượng: Người lớn từ 18 tuổi trở lên, trẻ em từ 12 - 17 tuổi và trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi.

Đến nay, tổng số số mũi tiêm đã thực hiện là hơn 266 triệu, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Hiện Việt Nam tiếp tục triển khai tiêm mũi 3 và 4.

PGS Hồng cũng cho hay theo khuyến cáo cập nhật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhóm cần ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản và tiêm nhắc lại vắc-xin COVID-19 gồm: Người lớn tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng, những người suy giảm miễn dịch, người có bệnh lý nền, bệnh lý mạn tính, người suy giảm miễn dịch. Đây là nhóm nguy cơ cao khi mắc COVID-19.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết theo WHO, dù dịch COVID-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu song đại dịch chưa kết thúc. Vắc-xin COVID-19 cũng như nhiều vắc-xin khác qua thời gian miễn dịch đều giảm dần. Ngay cả những người mắc COVID-19 theo thời gian miễn dịch cũng suy giảm.

"Hiện nay, tỉ lệ tiêm mũi 3 và 4 ở nhóm nguy cơ cao mới đạt 80%, tức là vẫn còn 20% chưa thực hiện đủ các mũi tiêm này. Vì vậy, người dân cần đăng ký tiêm bổ sung các mũi nhắc lại (mũi 3 và 4) để phòng bệnh. Vắc-xin tiêm nhắc lại cho đối tượng này tại các điểm tiêm chủng là vắc-xin AstraZeneca"- PGS Hồng khuyến cáo.

Tới đây, Chương trình tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ và các viện Pasteur sẽ tiếp tục cập nhật những hướng dẫn tiếp theo với vắc-xin thế hệ mới phòng COVID-19 để người dân được bảo vệ, dự phòng bệnh bằng vắc-xin.

COVID-19 12/3: Chuyên gia dự đoán mới nhất về thời điểm kết thúc đại dịch COVID-19
Hai năm sau đại dịch COVID-19, hầu hết thế giới đã chứng kiến sự cải thiện đáng kể về tỷ lệ nhiễm trùng, nhập viện và tử vong trong những tuần gần...

Dịch COVID-19

Theo N.Dung
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cách phòng, chữa COVID-19