Điều ít biết về thủ môn Kim Thanh - người cản phá thành công phạt đền: Làm thủ môn vì có bàn tay to, đi lên từ sai lầm đáng trách

H.A - Ngày 23/07/2023 14:30 PM (GMT+7)

Cản phá xuất thần pha đá penalty của cầu thủ đội Mỹ trong trận ra quân tại World Cup 2023, thủ môn Trần Thị Kim Thanh trở thành điểm sáng đặc biệt khiến không chỉ người hâm mộ bóng đá trong nước mà quốc tế cũng phải quan tâm.

Hành trình tại kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam đã chính thức bắt đầu. Trong trận ra quân, các cô gái vàng của thể thao Việt Nam gặp phải thử thách lớn khi chạm trán với đương kim vô địch Mỹ. Dù nhận kết quả thua cuộc với tỷ số 0-3, nhưng người hâm mộ vẫn có quyền tự hào về phần thể hiện của các cầu thủ nữ. Tinh thần và chiến thuật thi đấu của đội tuyển Việt Nam khiến đội tuyển Mỹ gặp không ít khó khăn.

Đặc biệt, điểm sáng trong trận đấu này chính là thủ môn Trần Thị Kim Thanh, người đã xuất sắc cản phá cú đá phạt penalty từ đội bạn, giúp cho đội tuyển Việt Nam không nhận thêm bàn thua. Màn thể hiện ấn tượng cũng giúp Kim Thanh được chấm điểm cao nhất trong đội hình của đội tuyển Việt Nam gặp Mỹ.

Thủ môn Kim Thanh là “người hùng” của đội tuyển Việt Nam trong trận ra quân World Cup 2023

Thủ môn Kim Thanh là “người hùng” của đội tuyển Việt Nam trong trận ra quân World Cup 2023

Sai lầm đầu tiên và hành trình trở thành “người gác đền" vững chắc của đội tuyển nữ Quốc gia Việt Nam

Khả năng chơi tốt ở vị trí thủ môn của Kim Thanh là điều đã được khẳng định trước đó khi lên tuyển hay ở cấp câu lạc bộ. Cô bắt đầu theo đuổi sự nghiệp bóng đá từ năm 15 tuổi. Sau quá trình rèn luyện, Kim Thanh giành được suất bắt chính trong khung gỗ của CLB TP. HCM I. 

Năm 2014, ở tuổi 21 Kim Thanh được triệu tập lên đội tuyển nữ Việt Nam trong vai trò dự bị cho thủ môn Trần Thị Kiều Trinh. Sau nhiều năm làm dự bị, đến năm 2018 khi Kiều Trinh chia tay đội tuyển, Kim Thanh được đôn lên bắt chính.

Trong trận đầu tiên bắt chính cho đội tuyển quốc gia, Kim Thanh mắc phải sai lầm khiến đội nhận kết quả thua 2-4, đây là kỷ niệm đáng quên trong sự nghiệp thủ môn của cô.

Kim Thanh bén duyên với sự nghiệp cầu thủ từ năm 15 tuổi, đến nay đã được 15 năm

Kim Thanh bén duyên với sự nghiệp cầu thủ từ năm 15 tuổi, đến nay đã được 15 năm

Đứng lên từ những sai lầm, Kim Thanh có những màn thể hiện ấn tượng ở các kỳ SEA Games liên tiếp 30, 31 và 32, giúp đội tuyển Việt Nam giành 3 tấm huy chương vàng liên tiếp, giữ vị trí số 1 tại Đông Nam Á. Ngoài ra, những màn cứu thua tại Asian Cup nữ 2022 cũng góp phần giúp Việt nam tiến đến World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Sau chiến tích cùng đội tuyển nữ Việt Nam lọt vào vòng chung kết World Cup 2023, Kim Thanh và các đồng đội được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba.

Ở cấp câu lạc bộ, Kim Thanh cùng các đồng đội góp sức đưa CLB TP.HCM I lên đỉnh cao của bóng đá Việt Nam nhiều năm liền. Nữ thủ môn có tổng cộng 7 danh hiệu vô địch Quốc gia và 3 cúp Quốc gia.

Thủ môn Kim Thanh là một trong những cầu thủ trụ cột của đội tuyển nữ Việt Nam

Thủ môn Kim Thanh là một trong những cầu thủ trụ cột của đội tuyển nữ Việt Nam

Đi lên từ những khó khăn, bén duyên với bóng đá nhờ đôi bàn tay to

Trần Thị Kim Thanh sinh năm 1993, năm nay 30 tuổi, quê tại Long An. Cô sinh ra trong gia đình không mấy khá giả, gặp nhiều khó khăn về tài chính. Kim Thanh có bố làm phụ hồ, mẹ làm thuê, tuổi thơ sau những giờ học trên lớp là theo mẹ đi làm thuê, nhặt đậu dưới ruộng, đi kéo cá.

Kim Thanh từng chia sẻ ngày bé không biết đá bóng, không biết làm thủ môn là như thế nào, cũng không có ước mơ gì liên quan đến thể thao. Cuộc sống với đồng ruộng ở quê nhà cứ thế trôi qua.

Cơ duyên với bóng đá đến bất ngờ khi cô sở hữu một bàn tay to, được một người bạn chú ý và giúp giới thiệu cô lên TP.HCM để được đào tạo thủ môn. Qua quá trình rèn luyện, thi đấu và trưởng thành, Kim Thanh giờ đây là thủ môn chủ chốt của đội tuyển nữ Việt Nam, chinh chiến giải đấu lớn trong khu vực lẫn thế giới.

Thủ môn Kim Thanh có khả năng thủ môn từ khi còn nhỏ nhờ bàn tay to

Thủ môn Kim Thanh có khả năng thủ môn từ khi còn nhỏ nhờ bàn tay to

Tại World Cup 2023, đội tuyển nữ Việt Nam nằm chung bảng với Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha. Có thể nói chúng ta như rơi vào “bảng tử thần" khi phải đối đầu với những nền bóng đá mạnh. Tuy nhiên người hâm mộ hoàn toàn có thể tin tưởng  vào một màn thể hiện ấn tượng của các cô gái vàng trên sân chơi bóng đá danh giá bậc nhất thế giới này.

Đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu thêm 2 trận vòng bảng gặp Bồ Đào Nha vào 14h30 ngày 27/7 và Hà Lan vào 14h ngày 1/8. 

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đội tuyển nữ Việt Nam dự World Cup 2023