Điều khiến tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 tại New York cao gấp 5 nơi khác ở Mỹ

Ngày 26/03/2020 16:00 PM (GMT+7)

Chính quyền thành phố New York đã cố gắng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 bằng cách đóng cửa trường học, doanh nghiệp, một số địa điểm công cộng và kêu gọi người dân thành phố hãy ở nhà. Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 vẫn không ngừng gia tăng.

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự bùng phát virus tại New York đó là mật độ dân số. Đây cũng là điểm khác biệt rất lớn giữa New York và một số thành phố khác đang là tâm dịch của thế giới.

New York đông đúc hơn nhiều so với bất kỳ thành phố lớn nào khác ở Mỹ với gần 10 triệu dân, mật độ dân số gần 11.000 người/km vuông. Trong khi đó, San Francisco, thành phố có nhiều ca nhiễm virus thứ hai tại Mỹ, mật độ dân số chỉ là 6.500 người/km vuông.

Quá nhiều người sống cùng nhau trong một không gian nhỏ hẹp đã giúp Covid-19 lây lan nhanh chóng qua các chuyến tàu điện ngầm chật cứng người, những khu vui chơi, trung tâm giải trí, khu chung cư… tạo thành một vòng lặp lây nhiễm lớn và khiến New York trở thành tâm dịch Covid-19.

 

Người dân New York xếp hàng mua sắm nhưng không cách xa nhau tối thiểu 1 mét như khuyến cáo (ảnh: NY Times)

Người dân New York xếp hàng mua sắm nhưng không cách xa nhau tối thiểu 1 mét như khuyến cáo (ảnh: NY Times)

“Mật độ dân số thực sự là kẻ thù trong tình huống dịch bệnh lây lan như thế này. Một thành phố với dân số đông như New York, nơi mọi người thường xuyên gặp gỡ, tương tác sẽ là nơi virus lây lan rộng nhất”, Tiến sĩ Steven Goodman, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Stanford (Mỹ), cho biết.

Tính đến ngày 24.3, thành phố New York ghi nhận gần 15.000 ca nhiễm Covid-19 với 190 người tử vong, trong khi Los Angeles chỉ ghi nhận hơn 600 ca nhiễm và 10 người tử vong.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, điểm khác biệt chủ yếu là dân Los Angeles nói riêng và bang California nói chung sống cách xa nhau hơn New York.

“Chúng tôi sống tại nhà riêng và mọi người thường sử dụng ô tô cá nhân. Hệ thống giao thông công cộng ở Los Angeles khá tệ. Ở New York, người ta thường sử dụng tàu điện ngầm, xe bus và sống trong những tòa chung cư”, Lee Riley, giáo sư bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Cộng đồng Đại học California Berkeley, cho biết.

 Đám đông tại một khu chợ ở Manhattan, New York (ảnh: NY Times)

Đám đông tại một khu chợ ở Manhattan, New York (ảnh: NY Times)

Trung bình, mỗi ngày có khoảng 5 triệu người chen lấn nhau trên những chuyên tàu điện ngầm tại New York. Gần 40 triệu người ghé thăm Quảng trường Thời đại mỗi năm, khiến New York trở thành một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất thế giới.

Bà Deborah Birx, điều phối viên Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng, cho biết, tỷ lệ dân số nhiễm Covid-19 tại New York cao gấp 5 lần so với những nơi khác ở Mỹ.

“Những người ở New York cần tách biệt cộng đồng và tự cách ly. Mức độ lây lan trong cộng động cho thấy, Covid-19 rõ ràng đã lây lan tại New York từ cách đây vài tuần”, bà Deborah Birx cho hay.

 Cảnh sát trên đường phố New York (ảnh: Reuters)

Cảnh sát trên đường phố New York (ảnh: Reuters)

Thống đốc bang New York - ông Andrew M. Cuomo, cho biết, hơn 20.000 người trên khắp tiểu bang New York đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 và 157 người đã tử vong, hơn 2.600 người đang điều trị tại các bệnh viện.

Theo ông Andrew M. Cuomo, các biện pháp để ngăn chặn Coivd-19 tại New York gần như không hoạt động vì mọi người tụ tập quá đông, nhất là vào dịp cuối tuần tại các công viên.

“Nếu tôi nhiễm Covid-19 và tôi chạm vào cái bàn này, virus sẽ sống ở đó ít nhất 2 ngày. Nếu bạn đến đây vào ngày mai, bạn cũng có thể chạm vào đúng chỗ đó. Với một thành phố có mật độ dân số dày đặc như New York, vô số người cũng sẽ chạm vào vô số điểm đúng không? Ví dụ như ở ghế đá công viên hay trong các quầy tạp hóa…”, Ông Andrew M. Cuomo cảnh báo.

Hà Nội có 49 ca mắc COVID-19, kinh đô thời trang ế ẩm, loạt cửa hàng trả mặt bằng
Phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội) được coi là "thiên đường" mua sắm của giới trẻ nhưng hiện nhiều cửa hàng phải tạm nghỉ hoặc sang nhượng do tác động của...
Theo Vương Nam - New York Times
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19