Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly

Ngày 26/03/2020 11:54 AM (GMT+7)

Để phòng chống dịch COVID-19, chính phủ Ấn Độ quyết định ban hàng lệnh phong tỏa cả nước trong 21 ngày, đặt 1,3 tỷ dân vào tình trạng cách ly, tuyệt đối không được ra khỏi nhà nếu không có việc cấp bách.

Ấn Độ phong tỏa 1,3 tỷ dân, dùng roi răn đe người vi phạm

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, rất nhiều quốc gia trên thế giới đã có những biện pháp ngăn chặn cứng rắn để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, trong đó có Ấn Độ. Tính đến 9h ngày 26/3, quốc gia này đã ghi nhận 657 ca nhiễm COVID-19, 12 người tử vong và 43 người được chữa khỏi. Sáng 25/3, Thủ tướng Ấn Độ Nerandra Modi đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc trong 21 ngày, mọi trường hợp vi phạm đều sẽ bị phạt nặng.

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 1

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 2

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 3

Ấn Độ bắt đầu phong tỏa toàn quốc từ sáng 25/3.

"Kể từ 12h00 đêm nay, cả nước sẽ bắt đầu phong tỏa, phong tỏa toàn diện. Để cứu lấy Ấn Độ, cứu lấy mỗi công dân, các bạn, gia đình các bạn... thì mỗi con phố, mỗi khu dân cư đều phải đặt dưới tình trạng phòng tỏa", Thủ tướng Nerandra Modi phát biểu ngày 24/3.

Trước khi lệnh phong tỏa chính thức được thực hiện, người dân Ấn Độ đã đổ xô đi mua sắm hàng hóa, thuốc men để dự trữ. Nhiều cửa hàng thuốc, khu chợ hay siêu thị chen chúc người. Tình trạng này rất dễ làm virus lây lan, do đó, một số địa phương tại Ấn Độ như thị trấn Noida (bang Uttar Pradesh), thành phố Bengaluru (bang Karnataka)... đã áp dụng phương pháp "khoảng cách xã hội". Trước mỗi cửa hàng mua sắm, họ đã vẽ những kẻ vạch, ô vuông hoặc ô tròn để mỗi người dân sẽ đứng xếp hàng tại đó, giữ khoảng cách an toàn nhất định và tránh được tình trạng chen lấn xô đẩy nhau.

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 4

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 5

Người dân chen chúc trước những hiệu thuốc.

Bên cạnh đó, người dân Ấn Độ cũng bị nghiêm cấm ra khỏi nhà, trừ những trường hợp cấp bách. Khi cần ra khỏi nhà, bắt buộc phải đeo khẩu trang và báo cáo với cơ quan chức năng.

Những người vi phạm lệnh cấm trên sẽ bị phạt, nhẹ thì bị lực lượng chức năng đánh bằng roi, nặng có thể ngồi tù tới 2 năm. Đội chấp pháp tại Ấn Độ có mặt ở khắp mọi nơi, liên tục đi tuần tra, cầm roi để răn đe những người có ý định chống đối.

Người dân Ấn Độ cũng bị cấm tụ tập đông người trong suốt khoảng thời gian này. Đây là điều cực kỳ khó đối với quốc gia đông dân thứ hai trên thế giới, lại có truyền thống tham gia những lễ hội, lễ cúng thần linh theo tín ngưỡng địa phương liên tục nhiều ngày. Tuy nhiên từ sau khi lệnh phong tỏa được ban hành, hầu hết các địa phương đều chấp hành nghiêm chỉnh. Nhiều đường phố Ấn Độ vốn đông đúc, nay vắng tanh không một bóng người.

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 6

Một người đàn ông bị phạt roi khi vừa bước chân ra khỏi nhà.

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 7

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 8

Cảnh sát bang Uttar Pradesh có biện pháp nhẹ tay hơn là bắt người vi phạm đứng lên ngồi xuống nhiều lần, hoặc đeo biển "Tôi là bạn của virus corona", "Tôi là kẻ thù của xã hội", chụp ảnh rồi đăng trên mạng xã hội.

Ông Suresh Kumar Rathi, chuyên gia dịch tễ học thuộc Quỹ Y tế Công cộng Ấn Độ, chia sẻ: "Đây là cuộc chiến một mất một còn giữa chúng ta và virus. Ba tuần phong tỏa toàn diện có ý nghĩa quyết định với Ấn Độ vì đặc điểm mật độ dân số cao và nguồn lực hạn chế".

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 9

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 10

Kẻ ô cho người dân đứng để tạo khoảng cách an toàn.

Ý bỏ tù người không chịu cách ly

Ý hiện đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề thứ 2 trên thế giới bởi dịch COVID-19, với 74.386 người nhiễm bệnh, 7.503 người tử vong và 9.362 người được chữa khỏi, tính đến 9h ngày 26/3. Tỷ lệ tử vong do nhiễm COVID-19 tại Ý hiện đang cao nhất thế giới.

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 11

Ý sẽ bò tủ hoặc phạt tiền rất nặng với những người có bệnh mà không chịu cách ly.

Từ ngày 10/3, toàn bộ nước Ý đã đặt trong tình trạng phong tỏa và cách ly theo lệnh của Thủ tướng Giuseppe Conte. Hơn 60 triệu người dân nước Ý phải tuân thủ lệnh phong tỏa, bắt buộc cách ly tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết như đi chợ, đi mua thuốc hay khám bệnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ theo quy định của chính phủ. Để xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm, Ý đã ra lệnh phạt tù từ 1-5 năm tù, hoặc phạt tiền từ 430 USD - 3.245 USD (từ 10 triệu - gần 76 triệu đồng) đối với những người xác định dương tính với COVID-19 mà không chịu cách ly tại nhà.

Bỉ phạt tiền nặng từ 4-8 triệu với người vi phạm phong tỏa

Sau hàng loạt ổ dịch COVID-19 bùng phát tại châu Âu, chính quyền Bỉ cũng đã áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc từ trưa ngày 18/3, mọi người dân đều đặt trong tình trạng cách ly, hạn chế tối đa di chuyển và hoạt động không cần thiết.

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 12

Thủ đô Brussels vắng tanh sau lệnh phong tỏa.

Người dân Bỉ chỉ được phép ra đường khi đi chợ, đi khám bệnh hoặc tập thể dục quanh nhà, bắt buộc phải đeo khẩu trang. Khi đi mua đồ, người dân phải xếp hàng và đứng cách nhau ít nhất 1,5 m.

Một số siêu thị tại Bỉ phải áp dụng quy định giới hạn số lượng người nhất định vào mua, đảm bảo mỗi người có một không gian tương đương 10m2 và mỗi người chỉ được phép mua sắm trong siêu thị trong thời gian tối đa 30 phút.

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 13

Người dân Bỉ chỉ được phép ra khỏi nhà khi có việc cần thiết.

Cảnh sát Bỉ tuyên bố phạt nặng trước những trường hợp vi phạm, làm ảnh hưởng tới cộng đồng. Cụ thể tại thủ đô Brussels, hàng trăm phiếu phạt đã được đưa ra đối với những người dân vi phạm lệnh phong tỏa và cách ly. Mức phạt với người chưa thành niên là 175 euro (hơn 4,3 triệu đồng) và người lớn là 350 euro (hơn 8,7 triệu đồng).

Đức cấm tụ tập hơn 2 người ở nơi công cộng

Kể từ ngày 23/3, chính quyền Đức đã ra lệnh cấm tụ tập quá 2 người ở nơi công cộng, trừ các thành viên trong cùng một gia đình. Người dân chỉ được phép ra ngoài cho những hoạt động cần thiết như mua thực phẩm, nhu yếu phẩm, mua thuốc và khám bệnh.

Các nước phong tỏa vì COVID-19: Ấn Độ thẳng tay phạt roi, Ý bỏ tù người không chịu cách ly - 14

Đức lập nhiều trạm kiểm dịch để đo thân nhiệt cho người dân.

Tất cả các địa điểm vui chơi giải trí, công viên, tiệm cắt tóc, làm móng... đều phải đóng cửa. Nhà hàng, quán ăn và đồ uống vẫn được phép mở cửa nhưng chỉ bán đồ mang đi hoặc giao tại nhà. Tại Đức, những trường hợp vi phạm quy đinh, gây nguy hiểm cho cộng đồng có thể bị phạt tới 25.000 euro (hơn 627 triệu đồng).

Thụy Sĩ cấm tụ tập quá 5 người

Số ca nhiễm COVID-19 tại Thụy Sĩ hiện đang tăng nhanh khiến giới chức nước này vô cùng lo lắng, nhanh chóng ban hành những quy định nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Ngoài việc yêu cầu người dân tự cách ly tại nhà. Thụy Sĩ cũng ra quy định cấm tụ tập quá 5 người tại nơi công cộng, người dân phải giữ khoảng cách với nhau ít nhất 2 m. Những người vi phạm có thể bị phạt 100 CHF (2,3 triệu đồng).

Sự thật bức ảnh bác sĩ Indonesia về thăm vợ con lần cuối trước khi qua đời vì COVID-19
Bức ảnh vị bác sĩ tranh thủ về nhà gặp vợ con nhưng chỉ dám đứng nhìn từ xa, sau đó chính anh đã qua đời vì nhiễm COVID-19, đã lấy nước mắt nhiều cư...
Khánh Hằng (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19