Đỡ đẻ cho con dâu tại nhà, mẹ chồng dùng dao rạch tầng sinh môn không may rách đầu cháu

Ngày 09/03/2018 09:47 AM (GMT+7)

Trường hợp hy hữu trên vừa xảy ra ở trên địa bàn huyện Bảo Thắng (Lào Cai), ngay sau đó thai phụ đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ông Hà Duy Bình, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) cho biết, bệnh viện mới tiếp nhận một trường hợp vào sinh con trong tình trạng rất hy hữu.

Khi tới viện, người mẹ đang trong quá trình chuyển dạ sinh con. Các bác sĩ nhanh chóng đưa vào phòng cấp cứu, hỗ trợ cho thai phụ sinh thường, sau sinh trẻ khóc ngay, không có dấu hiệu bị ngạt. 

Tuy nhiên, khi đỡ đẻ thành công các sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu trẻ có nhiều vết xây xát da, đặc biệt có một vết thương dài 7 cm, rộng 4 cm.

Sau đó, các bác sĩ đã hỏi người nhà sản phụ và được biết, trước khi đưa đến viện sản phụ 21 tuổi này có ý định tự sinh con ở nhà. Nhưng do đẻ khó người nhà không biết xử lý thế nào nên mẹ chồng đã lấy dao rạch tầng sinh môn của con dâu để giúp cháu bé nhanh chào đời, nhưng vô tình đã trúng đầu em bé.

Đỡ đẻ cho con dâu tại nhà, mẹ chồng dùng dao rạch tầng sinh môn không may rách đầu cháu - 1

Em bé chào đời với vết rách trên đỉnh đầu.

Sau khi rạch cháu bé vẫn chưa thể chào đời, thấy vậy gia đình vội vàng đưa thai phụ đi cấp cứu. 

Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám cho trẻ, rất may vết thương chỉ ở ngoài da, trẻ được khâu phục hồi thành công. Hiện trẻ đã ổn định, không quấy khóc và hai mẹ con đã được xuất viện.

Ông Bình, do đặc điểm là vùng núi, có đông đồng bào dân tộc sinh sống, nên vẫn còn tình trạng sinh con ở nhà (tuy không nhiều). Thông thường khi sinh con ở nhà, người dân thường dùng những vật dụng có sẵn như dao, kéo, lẹm nứa…để “hỗ trợ sinh sản”, đặc biệt là việc cắt dây rốn cho trẻ.

Trước đó, do có thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc tự sinh con tại nhà mà không cần bà đỡ, Bộ Y tế đã có khuyến cáo cho rằng đây là hành động vô cùng nguy hiểm.

Bộ Y tế cho rằng, việc sinh đẻ tại nhà mà không có cán bộ y tế hỗ trợ trong quá trình chuyển dạ, sinh con và theo dõi, chăm sóc sau sinh có thể dẫn đến những nguy cơ tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…

Mẹ tự đẻ con, không cắt dây rốn: Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ tai biến trầm trọng
Các chuyên gia cho rằng, việc tự đẻ con ở nhà, không cắt dây rốn là vô cùng nguy hiểm, tính mạng của mẹ và con bị đe dọa nghiêm trọng.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h