Đốt cả nhà vì sinh toàn con gái: Cổ hủ và tàn ác

Ngày 19/03/2013 12:43 PM (GMT+7)

Vụ việc đau lòng tại thôn Xích Thổ, xã Hồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng ngày 17/03 đang khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

"Con nào cũng là con, quá cổ hủ và tàn ác!"

Dư luận cả nước đang rất phẫn nộ trước thông tin một gia đình gồm 6 người (trong đó có 2 bé gái) bị thiêu cháy ở Hải Phòng. Nguyên nhân của vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ nhưng hành vi của kẻ nhẫn tâm khiến không ít người phải rùng mình.

Theo thông tin ban đầu, do bức xúc chuyện con dâu không biết đẻ con trai để nối dõi, bố mẹ chồng suốt ngày chửi mắng. Hàng xóm của nạn nhân cho biết, khi tỉnh lại, chị Luyến có nói mấy câu rằng, lúc 3 mẹ con đang ngủ thì phát hiện mẹ chồng đổ xăng tưới vào người 3 mẹ con để bố chồng châm lửa đốt.

Đốt cả nhà vì sinh toàn con gái: Cổ hủ và tàn ác - 1
Hai bé gái hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Vụ án đau lòng này khiến dư luận hết sức bàng hoàng, vừa xót thương cho hai bé gái vô tội, vừa phẫn nộ trước hành động quá nhẫn tâm, mất nhân tính của ông nội. Nhiều người khi biết vụ việc này đã không thể nén lại được những giọt nước mắt xót xa.

Bác Minh Anh (Khu tập thể Định Công) cho biết: "Khi con trai đọc báo rồi về kể lại vụ việc này tôi thật sự hoảng hốt. Không thể tưởng tượng nổi tạo sao thời đại này lại có những người còn có những quan điểm cổ hủ để rồi hành động một cách độc ác, mất hết nhân tính như thế. Thật thương cho 2 bé gái. Cầu mong các cháu sớm bình phục!".

Chị Hạnh (nhân viên kinh doanh một công ty quảng cáo ở phố Thái Hà, Hà Nội) bức xúc: "Mỗi một người chỉ được sống một lần mà sao ác thế. Biết bao gia đình khao khát có một đứa con mà không được, gái mà ngoan còn hơn là trai mà hư hỏng. Thật đúng là cổ hủ phong kiến.

"Rõ ràng khoa học đã chứng minh sinh con trai hay con gái là do người bố quyết định. Đây là sự kém hiểu biết của người cha, và quan niệm cổ hũ còn tồn đọng lại nên đã gây ra hậu quả khôn lường. Pháp luật cần nghiêm trị kẻ nhẫn tâm gây ra tội ác tày trời để làm gương cho những người muốn đẻ con trai để nối dõi tông đường. Cách đối xử với con dâu như ông Hậu không những không có cháu trai mà còn mất luôn cả con trai".

Trên các trang mạng xã hội, cộng đồng mạng, đặc biệt là những người làm cha, làm mẹ cũng đang bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động tàn độc, vô nhân tính của ông nội.

Một thành viên có nickname Timmy nghẹn ngào: "Tôi không thể tin vào những gì mình đang đọc. Sinh con trai hay con gái là do người đàn ông quyết định. Sao lại có người ông, người bố nhẫn tâm với con cháu mình đến vậy. Đây không chỉ là nỗi đau của những người bị hại mà còn là nỗi đau của cả xã hội, tại sao đến giờ phút này vẫn còn tồn tại tại suy nghĩ cổ hủ như vậy".

Đốt cả nhà vì sinh toàn con gái: Cổ hủ và tàn ác - 2

Cộng đồng mạng phẫn nộ trước hành động quá dã man.

Một thành viên khác xót xa: "Tôi thực sự xót xa và căm phẫn với hành vi táng tận lương tâm như vậy, tôi cũng là một ông bố trẻ mới chỉ có một cô con gái nhưng tôi vẫn chưa có ý định sinh thêm vì mỗi ngày nhìn thấy con gái mình khỏe mạnh và ngoan ngoãn là tôi thấy mãn nguyện với cuộc sống này rồi, thấy con gái bị muỗi đốt tôi còn cảm thấy xót xa, vậy mà người ông, người bố này lại hành động dã man đến vậy, đọc xong tôi không cầm được nước mắt vì thương 2 bé".

"Thật quá đáng, tỷ lệ nam nữ bất bình đẳng như bây giờ là do tâm lý của những người cổ hủ thiếu suy nghĩ như ông bố chồng. Cơ quan chức năng phải tiến hành làm rõ vụ việc này. Không thể chấp nhận được việc đang tâm hại chết hai đứa cháu và các con của mình như vậy được", chị Hoài Anh chia sẻ

Báo động sự kỳ thị

Điều 96, mục 5 dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nêu rõ: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000-1.000.000 đồng đối với hành vi có lời nói hoặc hành động xúc phạm danh dự, nhân phẩm người sử dụng biện pháp tránh thai, người sinh toàn con trai hoặc sinh toàn con gái”.

Nhiều người đang quý mến con gái, hài lòng với việc có hai con gái khi bị chế giễu sẽ cảm thấy bực bội, ức chế. Nhưng đặt vấn đề phạt người chế giễu e rằng cũng khó. Bởi, chẳng nhẽ người bị chế giễu mang đơn đi tố cáo anh kia, chị kia bôi bác, nói xấu tôi chỉ biết... đẻ một bề?

GS-TS Nguyễn Đình Cử - nguyên Viện trưởng Viện Dân số và Các vấn đề xã hội (ĐH Kinh tế Quốc dân) cũng chia sẻ: “Việc chế giễu, bôi nhọ việc sinh con một bề là không văn minh, thậm chí là dã man. Tuy nhiên, lời nói gió bay, hơn nữa, những người xúc phạm thường là người trong gia đình, họ hàng, bạn bè, chòm xóm, người quen biết, chẳng ai đi thu âm, chụp ảnh lấy bằng chứng để đòi xử phạt nhau bao giờ?”.

Ông Thiên cũng cho biết, đây là quy định không có cơ sở bằng chứng để xử phạt. “Họ không chửi nhau bằng văn bản. Rất khó có được bằng chứng về một cái nhếch mép, cười khẩy hay một lời bâng quơ: “Không biết đẻ” hay “đàn ông rởm”, “chuyên xây nhà tình nghĩa”. Hơn nữa, có bằng chứng thì phạt ai, ai xử phạt?”.

Theo ông Thiên, khi xây dựng điều luật cần phải tính đến tính khả thi. Còn nếu điều luật chỉ mang tính “răn đe”, “cảnh cáo” hay tuyên truyền thì nên đưa vào mục tuyên truyền mà không xử phạt.

Xem thêm: Đốt cháy cả nhà con trai vì tội không biết đẻ

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan