'Đốt' tiền tỉ trả nợ Bà Chúa Kho

Ngày 05/02/2015 10:23 AM (GMT+7)

Với quan niệm “đầu năm vay bà, cuối năm trả nợ”, từ đầu tháng chạp, người dân các nơi đã kéo về đền Bà Chúa Kho (tỉnh Bắc Ninh) để “trả nợ”.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã lên kế hoạch nghiên cứu về đề án hạn chế đốt vàng mã tại di tích đền Bà Chúa Kho (thôn Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Tuy nhiên, tại ngôi đền linh thiêng này, tình trạng đốt vàng mã vẫn rất phổ biến.

Đốt tiền tỉ trả nợ Bà Chúa Kho - 1

Người dân mang mâm vàng, mâm bạc hàng mã đến lễ đền Bà Chúa Kho khiến lò hóa vàng lúc nào cũng đỏ lửa.

Những ngày cuối năm, số lượng khách đến trả lễ mang theo nhiều mâm vàng, bạc, vòng, xuyến biếu “bà” diễn ra tấp nập. Khách trả lễ phần đông đi từng đoàn, đặc biệt là các công ty đi “trả nợ” sau một năm làm ăn. Lò hóa vàng dù là mùng 1, ngày rằm hay ngày thường lúc nào cũng đỏ lửa. Theo ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bắc Ninh, nhiều lúc khách về lễ đền mang cả một ô tô vàng mã đến đốt với quan niệm “càng đốt nhiều thì càng có lộc”.

Là một trong những lễ hội lớn nhất miền Bắc, mỗi năm, đền Bà Chúa Kho thu hút hàng chục vạn khách thập phương tới hành lễ. Nhằm tránh tình trạng chèo kéo khấn thuê, xin tiền, đầu năm 2015, Ban Quản lý di tích đền Bà Chúa Kho đã treo biển nhắc nhở du khách không nhờ người “khấn thuê, lễ mướn”. Tuy nhiên, tình trạng khấn thuê ở đền vẫn rất phổ biến.

Những người khấn thuê (chủ yếu là phụ nữ) chỉ chờ khách đến là chủ động đứng ra khấn, sau đó yêu cầu “bồi dưỡng tùy tâm” từ 50.000 đến 100.000 đồng khiến người đi lễ lâm vào tình trạng khó xử. Phóng viên Báo Người Lao Động đã chứng kiến nhiều phụ nữ khấn thuê chỉ cho nhau những khách đến lễ có vẻ dễ tính để dễ bề yêu cầu bồi dưỡng. Mánh lới của những người này là đứng ngay sát bàn thờ, chỉ cho người đến lễ cách đặt tiền vàng, cách khấn hoặc hỏi tên tuổi rồi khấn hộ, sau đó đeo bám theo đòi tiền.

Đáng nói hơn, tại khu vực hóa vàng của nhà đền thường xuyên có một số thanh niên tụ tập đề nghị được hóa vàng cho khách, bất kể người đến lễ có muốn hay không. Những thanh niên này sau đó yêu cầu phải được bồi dưỡng, nếu không sẽ chửi bới người đến lễ. Phát hiện phóng viên, các đối tượng này lập tức đe dọa, đồng thời yêu cầu phải xóa hết hình ảnh chụp tại nơi hóa vàng.

Tình trạng nêu trên đã kéo dài nhiều năm nay. Mỗi mùa lễ hội, ước tính tiền tỉ đã bị đốt theo vàng mã. Ông Nguyễn Thành Lập - Trưởng Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi phường Vũ Linh, phụ trách Ban Quản lý di tích đền Bà Chúa Kho - thừa nhận: “Các đối tượng này đều từ nơi khác đến. Ban Quản lý đã làm việc với các đơn vị liên quan tìm cách xử lý các đối tượng này nhưng chưa thực hiện được”.

Không cấm nổi nạn đốt vàng mã

Ông Nguyễn Văn Ảnh thừa nhận rất khó cấm khách đến đền không được đốt vàng mã vì đốt không đúng nơi quy định mới bị xử phạt. “Đây là tín ngưỡng, tâm linh nên chuyện hạn chế đốt vàng mã phải làm từng bước một, không thể cấm ngay”- ông Ảnh nhấn mạnh.

Bài liên quan:

Phố Hàng Mã ngập tràn sắc đỏ đón Tết

Chùa Bà Đanh vắng tanh chiều cuối thu

'Ma quỷ' tràn ngập đường phố Sài Gòn đêm Halloween

Đổi tiền lẻ: 1 triệu ăn... 550.000 đồng

Theo Yến Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan