Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2022: Liệu miền Bắc có rét đậm, rét hại?

H.A - Ngày 04/01/2022 00:10 AM (GMT+7)

Ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đưa ra một số nhận định về thời tiết dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021 do Tổng cục Phòng chống thiên tai tổ chức, ông Hoàng Đức Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã đưa ra một số nhận định về thời tiết dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ông Cường nhận định, xu thế về khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán 2022 tại các tỉnh miền Bắc có khả năng xuất hiện các đợt rét đậm ngắn ngày (từ 2-3 ngày), trời có mưa nhưng nhiệt độ không giảm sâu. Còn trong những ngày Tết Nguyên đán, miền Bắc xu thế trời khô ráo, nhưng rét.

Còn ở các tỉnh miền Trung, trong các ngày trước Tết, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa rào nhẹ, những ngày cận Tết miền Trung khá tạnh ráo. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết Tết phổ biến ít mưa, trời nắng

Nhận định ban đầu về tình hình thời tiết những ngày Tết Nguyên đán, ông Hoàng Đức Cường cho biết các tỉnh miền Bắc xu thế trời khô ráo, nhưng rét (Ảnh minh họa)

Nhận định ban đầu về tình hình thời tiết những ngày Tết Nguyên đán, ông Hoàng Đức Cường cho biết các tỉnh miền Bắc xu thế trời khô ráo, nhưng rét (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, trao đổi trên báo Vietnamnet, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay trùng với thời kỳ chính đông ở Việt Nam. Do vậy, thời tiết chủ đạo ở miền Bắc là rét, có mưa nhỏ, mưa phùn, một số ngày có rét đậm. Miền Trung mưa và lạnh, một số ngày có mưa nặng hạt; miền Nam nắng ấm. 

Theo Trung tâm khí tượng, trong tháng 1, các đợt không khí lạnh tiếp tục hoạt động và gia tăng nhưng cường độ và tần suất không mạnh như thời kỳ này hằng năm.

Ngày 1-10/1: Trong 2 ngày đầu tháng và khoảng ngày 5, ngày 8/1, không khí lạnh liên tục được tăng cường nhưng có cường độ yếu. Trong tuần đầu tháng 1/2022, thời tiết phổ biến ít mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Khu vực ven biển, 2 ngày đầu và từ ngày 5-7/1, đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, trưa chiều hửng nắng.

Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm trong ngày 1-2/1, sau rét tập trung vào đêm và sáng.

Do ảnh hưởng đới gió Đông Bắc của không khí lạnh, khu vực Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to; khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét. Từ ngày 3/1, nhiệt độ có xu hướng tăng.

Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ít mưa, ngày nắng, riêng ven biển Nam Bộ có mưa rào cục bộ. Tổng lượng mưa  tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến dưới 15mm, khu vực Trung và Nam Trung Bộ 40-70mm, có nơi cao hơn; Tây Nguyên - Nam Bộ phổ biến dưới 15mm, ven biển Nam Bộ có nơi 20-30mm.

Nhiệt độ tại Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1,5 độ C, khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận cao hơn từ 0,5-1,0 độ C, các khu vực còn lại phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Ngày 11-20/1: Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm, các nơi khác xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ 10-20mm, vùng núi có nơi cao hơn, tại Bắc Trung Bộ phổ biến dưới 15mm, Trung và Nam Trung Bộ 20-40mm, có nơi cao hơn; Tây Nguyên - Nam Bộ phổ biến dưới 10mm.

Ngày 21-31/1: Nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn khoảng 0,5-1,0 độ C, các nơi khác cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ phổ biến dưới 15mm, vùng núi phía Bắc 15-30mm, tại Bắc Trung Bộ phổ biến dưới 15mm, Trung và Nam Trung Bộ 20-40mm, có nơi cao hơn; Tây Nguyên - Nam Bộ phổ biến dưới 10mm.

Điểm lại những nữ đại gia ồn ào nhất năm 2021
Trong năm 2021, không ít các nữ đại gia đình đám gây "ồn ào" dư luận khi người thì xộ khám, người lại "khuấy đảo thế giới ảo" bằng những buổi...

Tin tức 24h

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán