Mua hoa quả trong siêu thị hãy nhìn dãy số bí ẩn, chị em không ngờ bí mật đằng sau

HÀ ANH - Ngày 29/08/2020 14:40 PM (GMT+7)

Những dãy số được dán trên trái cây trong siêu thị tưởng chừng không quan trọng, nhưng thực tế nó có thể giúp bạn lựa chọn được những loại thực phẩm phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Người tiêu dùng vẫn thường mua hoa quả nhập khẩu và không ai xa lạ với những nhãn dán có 4-5 chữ số trên táo, cam hay nhiều loại trái cây, thực phẩm khác. Tuy nhiên, không phải người nào cũng biết được ý nghĩa đằng sau những con số này. Trên thực tế, chúng không phải được dán cho đẹp hay trang trí mà có thông điệp gửi tới khách hàng đằng sau đó.

Dãy số gồm 4-5 số dán trên hoa quả là PLU code, viết tắt của từ Price Look-up. Theo Liên đoàn tiêu chuẩn sản xuất quốc tế: "Mã PLU là các số có 4-5 chữ số đã được các siêu thị sử dụng từ năm 1990 nhằm kiểm soát hàng tồn kho, thanh toán dễ hàng hơn, nhanh hơn và chính xác hơn".

Mua hoa quả trong siêu thị hãy nhìn dãy số bí ẩn, chị em không ngờ bí mật đằng sau - 1

Hoa quả trong siêu thị đều dán nhãn các dãy số nhưng ít ai biết ý nghĩa của nó

Nhãn có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9

Nếu trái cây có dán nhãn gồm 5 số, trong đó bắt đầu dãy số là số 9 thì loại quả đó được chứng nhận trồng theo phương pháp hữu cơ. Loại hoa quả trồng bằng phương pháp hữu cơ là cách trồng mà không sử dụng hóa chất nhân tạo gồm chất bảo quản, phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu, kháng sinh cũng như hormone kích thích tăng trưởng.

Mua hoa quả trong siêu thị hãy nhìn dãy số bí ẩn, chị em không ngờ bí mật đằng sau - 2

Nhãn có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9 là hoa quả hữu cơ

Nhãn có 5 chữ số và bắt đầu bằng 8

Còn khi bạn cầm trái cây lên tay mà thấy nhãn dán gồm 5 số, trong đó số bắt đầu là 8 thì đó là loại quả biến đổi gen. Theo tiếng Anh, sản phẩm biến đổi gen có chữ viết tắt là GMO - Genetically Modified Organism. Hiện loại trái cây hay thực phẩm biến đổi gen vẫn gây nên tranh cãi và nhiều ý kiến khác nhau ở nhiều nước. Nguyên nhân xuất phát của tranh cãi là có những quan niệm khác nhau về việc liệu thực phẩm biến đổi gen có thể gây ảnh hưởng sức khỏe con người hay không, đến nay chưa có kết luận cuối cùng.

Mua hoa quả trong siêu thị hãy nhìn dãy số bí ẩn, chị em không ngờ bí mật đằng sau - 3

Nhãn có 5 chữ số và bắt đầu bằng 8 là loại quả biến đổi gen.

Các loại rau củ, trái cây biến đổi gen thường được bán rộng rãi tại các siêu thị như ngô, đậu nành, cải dầu, bông cải, đu đủ và bí...

Nhãn có 4 chữ số và bắt đầu bằng 4

Loại quả mà bạn cầm trên tay dán nhãn 4 số, trong đó bắt đầu là 4 là loại quả được trồng theo phương pháp thông thường. Người trồng vẫn dùng thuốc diệt cỏ, trừ sâu, phân bón vô cơ... trong quá trình trồng. Tuy nhiên, lượng sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón theo quy định và đảm bảo an toàn, đúng quy chuẩn. 

Mua hoa quả trong siêu thị hãy nhìn dãy số bí ẩn, chị em không ngờ bí mật đằng sau - 4

Nhãn có 4 chữ số và bắt đầu bằng 4 vẫn dùng thuốc diệt cỏ, trừ sâu, phân bón vô cơ

Tốt nhất, nếu mua loại trái cây này bạn nên rửa thật sạch, ngâm kỹ trái cây với nước muối và gọt bỏ vỏ trước khi ăn.

Nhãn có 4 chữ số và bắt đầu bằng 3

Nếu nhãn dán 4 chữ số nhưng bắt đầu là só 3 thì đó là quả đã được dùng công nghệ bức xạ i-on hóa. Với việc dùng bức xạ này để có thể kéo dài thời gian bảo quản và đảm bảo chất lượng vệ sinh. Khi chiếu bức xạ i-on hóa, những vi sinh vật gây bệnh bị tác động mạnh, tổn thương cơ chất di truyền, làm bất hoạt khả năng sinh sản. 

Mua hoa quả trong siêu thị hãy nhìn dãy số bí ẩn, chị em không ngờ bí mật đằng sau - 5

Nhãn có 4 chữ số và bắt đầu bằng 3 là quả đã được dùng công nghệ bức xạ i-on hóa

Ở một số nước, trước khi xuất khẩu hoa quả, sản phẩm sẽ được đưa đến cơ sở chiếu xạ và đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt. Quá trình lưu kho, chuyển, chở và phân phối sau khi chiếu xạ phải tuân theo quy định. Liều chiếu bức xạ i-on hóa được cơ quan chức năng quy định.

Với loại trái cây này, bạn cần rửa kỹ khi ăn và tuyệt đối không ăn vỏ hay sử dụng vỏ để chế biến món ăn. 

Xem thêm video 3 thời điểm nên ăn trái cây để hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất

Loạt quả lạ từng mọc hoang chẳng ai đoái hoài, nay dân hái về bán hốt bạc ầm ầm
Những loại quả này trước mọc hoang ở đầy rừng và không mang lại giá trị kinh tế, nhưng mấy năm gần đây nhiều người lại ưa chuộng vì có vị lạ.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh