Đường lao lý của những cảnh sát trong vụ "trùm ma túy nã đạn"

Ngày 22/01/2015 09:05 AM (GMT+7)

Sau khi ông trùm ma túy sa lưới, đồng bọn đã gây ra cuộc tự thanh toán, kéo theo nhiều cán bộ công an vướng vòng lao lý.

Sau khi Vũ Ngọc Sơn (trùm ma túy vừa bị tòa Hòa Bình tuyên án tử hình trong vụ 541 bánh heroin) bị bắt, đồng bọn và những đối tượng liên quan đã xảy ra những cuộc mâu thuẫn, thanh toán nhau. Kéo theo đó là những vụ hối lộ, chạy án, chiếm đoạt, đẩy một loạt cán bộ công an điều tra, truy nã vướng vòng lao lý.

Một buổi tối cuối tháng 6/2011, Cơ quan CSĐT tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình mai phục trên quốc lộ 6, đoạn qua xã Phong Phú (Tân Lạc, Hòa Bình), bắt giữ ông trùm ma túy Vũ Ngọc Sơn (xã Ngọc Vân, Tân Yên, Bắc Giang).

Đường lao lý của những cảnh sát trong vụ quot;trùm ma túy nã đạnquot; - 1

Các bị cáo trong phiên xét xử tại tòa án Hòa Bình

Vụ bắt giữ làm rúng động dư luận bởi lượng ma túy được điều tra trong đường dây của Sơn lên tới 541 bánh heroin.

Với tính chất của một tổ chức tội phạm nguy hiểm, Vũ Ngọc Sơn đã không ngần ngại rút súng nã đạn vào cảnh sát. Cuộc truy bắt của lực lượng cảnh sát kéo dài đến sáng hôm sau.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an đã khởi tố, truy tố gần 50 đối tượng liên quan về các tội: "mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; giết người, môi giới hối lộ; đưa hối lộ, lừa đảo; lạm dụng chức vụ chiếm đoạt; không tố giác;...".

Đối tượng phạm tội trải dài nhiều địa phương: Sơn La, Hòa Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn...

Với tình tiết quá phức tạp của vụ án, cơ quan công an đã phải tách thành nhiều vụ án độc lập để điều tra.

Cách đây 3 ngày, Vũ Ngọc Sơn cùng 7 bị cáo khác đã bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án tử hình, 5 người bị tuyên án chung thân cùng hàng chục bị cáo nhận các mức án khác nhau.

Tuy nhiên, sau khi Vũ Ngọc Sơn bị bắt 3 ngày, đồng bọn ở ngoài của ông trùm ma túy nảy sinh mâu thuẫn và dẫn đến cuộc thanh toán đẫm máu giữa Trần Đạo Thăng và Trần Văn Hưng (cả 2 cũng vừa bị kết án ở tòa Hòa Bình).

Đường lao lý của những cảnh sát trong vụ quot;trùm ma túy nã đạnquot; - 2

Bị cáo Vũ Ngọc Sơn. Ảnh: ANTĐ

Vướng lao lý vì 2 tỷ đồng

Ngày 19/6/2011, Trần Đạo Thăng lái ô tô cùng một nhóm người đón đường Hưng. Các đối tượng cầm gậy gộc tấn công Hưng tới tấp. Hưng rút khẩu K59 bắn 2 phát gây trọng thương cho đối tượng tên Khánh. Trong lúc xô xát giằng co, Hưng rơi mất khẩu súng và bỏ chạy.

Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Thái Nguyên) đã khởi tố Trần Văn Hưng về tội "giết người", "tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng" nhưng Hưng bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã.

Sau khi gây án, Hưng chạy về Ninh Bình sống cùng cô bồ Đinh Thị Thanh Loan. Loan còn ra chính quyền địa phương đăng ký tạm trú cho Hưng.

Một thời gian sau, Hưng lên Hà Nội lấy 2,5 tỷ đồng, đón xe khách mang về Ninh Bình.

Vào thời gian này, Nguyễn Viết Hòa và Nguyễn Đức Chinh là cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (Công an tỉnh Thái Nguyên) đang thực hiện nhiệm vụ truy bắt Trần Văn Hưng.

Giữa tháng 3/2012, Nguyễn Viết Hòa lái ô tô riêng chở Chinh từ Thái Nguyên xuống Ninh Bình để xác minh thông tin về Hưng.

Tại Công an tỉnh Ninh Bình, Hòa đề nghị Nguyễn Huy Thắng (bạn học cùng đại học), đang công tác bộ phận văn phòng, giúp đỡ công tác truy nã.

Tối 19/3, Hòa và Chinh phát hiện có dấu vết của Hưng tại nhà Đinh Thị Thanh Loan ở phường Bích Đào (TP. Ninh Bình) nên đã bí mật mai phục.

Khi Loan và Hưng lái ô tô từ nhà mẹ đẻ về đến nhà thì Hòa và Chinh ập vào bắt giữ. Hòa gọi Thắng đến hỗ trợ và báo cáo với lãnh đạo Phòng truy nã (Công an tỉnh Thái Nguyên).

Đường lao lý của những cảnh sát trong vụ quot;trùm ma túy nã đạnquot; - 3

Đối tượng Trần Văn Hưng.

Tại nhà Loan, Hòa phát hiện chiếc túi của Hưng chứa 2,5 tỷ đồng toàn tiền mệnh giá 500.000 đồng. Hưng nói với Hòa: "Em biếu các anh tất cả số tiền này. Anh tha cho em đi và coi như các anh không gặp em". Nhưng vì Hòa đã báo lãnh đạo nên không tha được mà chỉ làm thủ tục coi như Hưng ra đầu thú.

Ngoài ra, cán bộ truy nã này đã làm biên bản bắt Hưng ngoài đường để không ảnh hưởng đến Loan.

Hòa xách túi đựng 2 tỷ đồng, để lại cho Loan 500 triệu đồng rồi cùng Chinh, Thắng dẫn Hưng về Công an tỉnh Ninh Bình và làm biên bản như kế hoạch.

Trước khi quay về Thái Nguyên, Hòa mượn chìa khóa ô tô của Thắng mở cốp và cho vào đó 100 triệu đồng. Hòa nói với bạn là quà tặng. Về đến nơi, Hòa đưa cho Chinh 150 triệu đồng.

Bồ của Hưng, Đinh Thị Thanh Loan đã tố cáo Nguyễn Viết Hòa chiếm đoạt tiền của Hưng. Hòa bị bắt giam và tước quân tịch.

Tại cơ quan điều tra, Hòa khai đã trả lại 1,7 tỷ đồng cho Đinh Thị Thanh Loan sau khi Hưng bị bắt khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, đến nay, chưa có cơ sở để xác định điều này.

Kéo theo đồng nghiệp khác

Liên quan đến biên bản bắt giữ Trần Văn Hưng, mặc dù nội dung viết là bắt ở ngoài đường nhưng khi cơ quan điều tra xác minh, Hòa, Chinh và Thắng đều chỉ vị trí không trùng khớp nhau.

Theo đó, Chinh bị xác định phạm tội che giấu tội phạm. Riêng Thắng, có căn cứ cho thấy Thắng phạm tội khai báo gian dối. Tuy nhiên, Thắng là cán bộ có nhiều thành tích nên đã được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Con đường phạm pháp của Trần Văn Hưng không chỉ kéo theo 3 cán bộ công an nói trên vướng vòng tội lỗi. Sau khi bị bắt, Hưng tiếp tục khiến cán bộ điều tra "nhúng chàm".

Thời gian Hưng ở trại tạm giam (Công an tỉnh Thái Nguyên), Ma Khánh Linh (cán bộ PC45 Thái Nguyên) được phân công điều tra vụ án. Hưng và Linh đã thỏa thuận tìm cách làm nhẹ tội với chi phí 500 triệu đồng.

Linh đưa thư của Hưng về cho Trần Văn Hữu (em trai Hưng) để lo tiền chạy án. Sau một số lần gặp gỡ, Hữu đưa cho Linh 250 triệu đồng. Nhận tiền xong, Linh tìm cách dàn dựng chứng cứ theo hướng xác định Hưng không phạm tội.

Tuy nhiên, sau đó, cơ quan Bộ Công an lại điều tra Trần Văn Hưng về hành mua bán trái phép chất ma túy.

Ma Khánh Linh biết không lo được cho Hưng như đã hứa nên cùng ba người khác đến nhà trả lại tiền cho Hữu nhưng Hữu không nhận.

Ngày 16/8/2012, khi hành vi đưa hối lộ chưa bị phát giác, Trần Văn Hữu đã chủ động tố cáo Ma Khánh Linh lên cơ quan điều tra Bộ Công an.

Sau khi hành vi phạm tội bị bại lộ, Ma Khánh Linh đã bỏ trốn. Hiện cơ quan điều tra đang phát lệnh truy nã nhưng chưa bắt được.

Như vậy, hậu vụ án "trùm ma túy nã đạn cảnh sát", một số cán bộ công an đã vướng vòng lao lý vì cuộc thanh toán của đàn em là Trần Văn Hưng.

Theo đó, Nguyễn Viết Hòa (cựu công an, 39 tuổi, quê Nghệ An) bị Viện Kiểm sát tối cao truy tố về tội "lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản". Ngoài ra Hòa còn bị truy tố về tội vu khống.

Nguyễn Đức Chinh (cựu công an, 29 tuổi, quê Thái Nguyên) bị truy tố tội "che giấu tội phạm".

Hòa và Chinh còn bị truy cứu về tội "vu khống" trong quá trình các đối tượng móc ngoặc, chạy tội cho Hòa. Trong đó có sự tham gia của Hà Huy Hoàng (cựu công an, 28 tuổi, quê Thái Nguyên) và Hà Huy Hoàng cũng bị truy tố về tội này.

Còn Trần Văn Hưng, Hưng bị truy tố xét xử và kết án về các tội mua bán trái phép ma túy, giết người, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng trong vụ án của ông trùm ma túy Vũ Ngọc Sơn.

Trước khi bị bắt, Trần Văn Hưng còn dùng quan hệ rộng rãi nhờ Phan Trọng Thăng giới thiệu đến Hoàng Văn Luận để chạy án. Hoàng Văn Luận từng nhận 700 triệu đồng từ Hữu (em Hưng) nhưng không lo lót được nên đã trả lại.

Theo đó, Hữu đã phạm vào tội đưa hối lộ. Nhưng quá trình điều tra, Hữu được xem xét đình chỉ điều tra.

Đón đọc phần tiếp theo: Ngồi trong trại giam vươn "vòi bạch tuộc"

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự