Em bé mắt lồi và hành trình "con ăn cái, bố húp nước mỳ tôm" chờ ngày phẫu thuật

Ngày 05/05/2017 15:53 PM (GMT+7)

Nhiều ngày qua, bố con cháu Cầm Thị Chiến sống nhờ vào những tô cháo từ thiện và mỳ tôm úp để chờ tới ngày phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Ăn mỳ gói đợi ngày phẫu thuật

Có mặt tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ (Viện Bỏng Quốc gia), chúng tôi không khó để nhận ra cháu Cầm Thị Chiến (10 tuổi, ở xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La).

Ngay ngoài hành lang bệnh viện, cháu Chiến đang lúi húi với những loại đồ chơi mà cháu chưa bao giờ được thấy ở trên quê. Chỉ buồn một nỗi, các bệnh nhi cùng trang lứa khi thấy Chiến đều lảng đi nơi khác chơi vì “sợ”.

Bên mắt phải của Chiến có một khối u to như cái bát úp, khối u này cũng đã cướp đi con mắt của em gần 10 năm qua.

Em bé mắt lồi và hành trình amp;#34;con ăn cái, bố húp nước mỳ tômamp;#34; chờ ngày phẫu thuật - 1

Cháu Chiến ngộ nghĩnh khi được khen và được cho sách.

Anh Cầm Văn Le (sinh năm 1985, bố cháu Chiến) cho biết, từ khi sinh ra, Chiến đã bị một nốt lạ to bằng đầu đũa ở mắt phải. Qua thời gian, khối u đó cứ lớn dần.

“Cách đây 7 năm tôi có cho cháu xuống Bệnh viện Mắt Trung ương, sau đó là Bệnh viện Việt Đức khám để điều trị, nhưng bị bệnh viện trả về. Từ đó đến nay, do không có tiền nên gia đình tôi chẳng dám đưa cháu xuống Hà Nội chữa bệnh lần nữa”, anh Le chia sẻ.

Cho đến thời điểm cách đây 1 tháng, khi thấy khối u lớn nhanh và bắt đầu gỉ dịch ra ngoài, anh Le mới đưa con xuống Viện Bỏng Quốc gia với hy vọng sớm cắt bỏ được khối u.

“Khi xuống Hà Nội, tôi vay khắp làng được gần 4 triệu đồng. Xuống đây đủ mọi chi phí, nay đã hết sạch tiền rồi”, anh Le nói.

Em bé mắt lồi và hành trình amp;#34;con ăn cái, bố húp nước mỳ tômamp;#34; chờ ngày phẫu thuật - 2

Khối u của cháu Chiến đã cướp đi một con mắt bên phải.

Khi hết tiền, hai bố con anh Le sống nhờ hoàn toàn vào những suất cơm, suất cháo từ thiện mà những nhà hảo tâm đến viện phát.

“Hôm nào không có đoàn từ thiện, bố con tôi lại pha mỳ gói, con ăn mỳ, còn tôi húp nước sống qua ngày, đợi bác sĩ phẫu thuật xong thì về. Thôi thì hoàn cảnh vậy, đành phải cố gắng chứ biết làm sao bây giờ”, anh Le chia sẻ.

Bé mà có “võ”

Dù sống kham khổ do hoàn cảnh khó khăn, nhưng theo nhận định của những người bệnh ở cùng phòng, cháu Chiến dù nhỏ nhưng có nghị lực rất đáng khâm phục.

“Có những hôm dù đói, hai bố con phải ăn mỳ gói, nhưng cháu không bao giờ kêu mà chỉ gục vào ngực bố rồi ngủ thiếp đi. Thậm chí, nhiều lúc thấy khối u của cháu gỉ nước và đau, nhưng cháu tự vệ sinh và chịu đựng chứ không kêu ca gì”, người nhà bệnh nhân ở giường đối diện chia sẻ.

Em bé mắt lồi và hành trình amp;#34;con ăn cái, bố húp nước mỳ tômamp;#34; chờ ngày phẫu thuật - 3

Chiến nũng nịu làm trò bên bố.

Không chỉ kiên cường chịu đựng những cơn đau do khối u quái ác gây ra, cháu Chiến hàng ngày còn rất chăm chỉ đọc sách dù chưa một lần được đến trường.

“Con mắc bệnh, bố mẹ nghèo nên cháu không được đi học, ở nhà cháu được mẹ tự dạy đọc, dạy viết chữ. Giờ cháu đọc rất thành thạo, đặc biệt là cháu rất thích đọc truyện tranh”, bố cháu Chiến chia sẻ.

Không chỉ nghị lực khi ở bệnh viện, mà ở nhà cháu Chiến cũng rất chăm chỉ, từ rửa bát, quét nhà, trông em…

Được biết, Chiến là chị cả trong gia đình, dưới còn 1 em nhỏ 7 tuổi cũng bị khối u ở vùng xương cụt và hiện phải đóng bỉm thay quần, vì không tự chủ đại tiểu tiện được. Ngoài ra, Chiến còn có 1 em trai 3 tuổi và hàng ngày bố mẹ đi làm, chiến phải ở nhà trông em trai.

Em bé mắt lồi và hành trình amp;#34;con ăn cái, bố húp nước mỳ tômamp;#34; chờ ngày phẫu thuật - 4

Chiến biết đọc sách dù không tới trường một ngày nào.

Về bệnh tình hiện tại của con gái, anh Le cho biết, hiện cháu đã được đưa sang Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để chụp cắt lớp với chẩn đoán là có khối u xơ nhầy, cần phải phẫu thuât.

“Trước khi mổ, các bác sĩ sẽ đưa cháu sang Bệnh viện Bạch Mai kiểm tra lại một lần nữa”, anh Le cho hay.

Theo hồ sơ bệnh án, khi nhập viện, Chiến tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có khối u vùng mặt từ nhỏ, 2 tháng nay xuất hiện nhiều vét loét. Các bác sỹ chẩn đoán Chiến bị viêm loét trên nền khối u xơ nhầy vùng mặt. Phiếu sinh thiết ngày 14/4 cho thấy đây là u quái mắt phải, u gồm các tế bào có nhân nhỏ dài, chất mầu mịn, nơi nằm tập trung, nơi rải rác trong nền chất nhầy.

PGS.TS. Vũ Quang Vinh - Phó chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ - Viện Bỏng Quốc gia kiêm Chủ nhiệm bộ môn phẫu thuật tạo hình Học viện Quân y, cho biết hiện các bác sĩ đang đợi ý kiến của 2 chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương để cùng phối hợp phẫu thuật khối u cho bệnh nhân, vì khối u liên quan đến nhiều tổ chức trên khuôn mặt.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h