Em gái tử tù Hồ Duy Hải chia sẻ gì trước phiên xử giám đốc thẩm?

Ngày 06/05/2020 09:30 AM (GMT+7)

Đêm muộn 5/5, chị Hồ Thị Thu Thủy (em gái Hồ Duy Hải) đã có chia sẻ với PV Dân Việt trước khi phiên tòa giám đốc thẩm diễn ra.

Hôm nay (6/5), Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao mở phiên xử giám đốc thẩm xem xét vụ án Hồ Duy Hải bị tuyên tử hình về tội "Giết người" và "Cướp tài sản", phiên tòa dự kiến diễn ra trong 3 ngày. Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình sẽ làm Chủ tọa phiên tòa.

Ngoài các thành viên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, đại diện VKSND Tối cao, các cơ quan tố tụng của tỉnh Long An, TAND Tối cao còn mời luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn luật sư TP.HCM) tham gia bào chữa cho Hồ Duy Hải.

 

Chị Hồ Thị Thu Thủy (em gái Hồ Duy Hải) đã cùng mẹ bay ra Hà Nội để theo dõi phiên tòa giám đốc thẩm. Ảnh: Đình Việt

Chị Hồ Thị Thu Thủy (em gái Hồ Duy Hải) đã cùng mẹ bay ra Hà Nội để theo dõi phiên tòa giám đốc thẩm. Ảnh: Đình Việt

Đêm muộn ngày 5/5, PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với chị Hồ Thị Thu Thủy (SN 1991, em gái Hồ Duy Hải), chị Thủy cho biết, chiều cùng ngày hai mẹ con chị đã bay ra Hà Nội để theo dõi phiên tòa. Cùng đi với mẹ con chị Thủy còn có người dì ruột.

Theo chị Thủy, mấy ngày trước khi phiên tòa diễn ra, mẹ chị đêm nào cũng trằn trọc, lo lắng đến nỗi mất ngủ và đêm nay có lẽ cũng không ai ngủ được. Cả gia đình ai cũng mong phiên tòa sớm diễn ra với hy vọng Hồ Duy Hải sẽ được trả tự do.

“Luật sư Trần Hồng Phong bảo lần này không phải ra Hà Nội, có gì ông ấy sẽ thông tin nhưng hai mẹ con vẫn quyết đi chứ ở nhà chờ tin lòng cũng không yên. Tôi tin lần này anh Hải sẽ được minh oan”, chị Thủy nói.

Ngoài ra, cũng theo chị này, sáng 6/5, dù không được tham dự phiên tòa nhưng hai mẹ con chị vẫn sẽ đến trụ sở TAND Tối cao sớm và đứng đợi ở ngoài cổng để theo dõi.

Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, chị Thủy cho biết, khi vụ việc liên quan đến anh trai xảy ra thì mình đang học cấp 3. Chị nhiều lần tính bỏ học để cùng mẹ đi kêu oan cho anh trai, nhưng bà mẹ không đồng ý.

Được mẹ động viên nên chị vẫn tiếp tục học hết cao đẳng, ra trường xin được việc làm ở một bệnh viện trên địa bàn, nhưng làm chưa được bao lâu, chị đã phải nghỉ vì bị gây áp lực. Sau đó, chị đi xin làm tại vài nơi, nhưng mãi không ổn định nên chị quyết nghỉ không làm chỗ nào nữa để phụ giúp mẹ đi kêu oan. Khi nào sự việc của anh trai sáng tỏ, chị sẽ đi tìm việc.

Nhắc đến con gái, bà Loan không khỏi xót xa vì lo cho anh mà con gái đã từ chối nhiều người đến xin cưới, bỏ lỡ mất tuổi thanh xuân. Trong khi đó, chị Thủy lại cảm thấy không có gì phải hối tiếc và cho rằng sự thiệt thòi của mình chẳng đáng là gì so với anh trai.

 Những tập hồ sơ mà gia đình Hồ Duy Hải đã chuẩn bị để đi kêu oan. Ảnh: Đình Việt.

Những tập hồ sơ mà gia đình Hồ Duy Hải đã chuẩn bị để đi kêu oan. Ảnh: Đình Việt.

Hồ Duy Hải là một “tử tù” đặc biệt, khi vụ án diễn ra từ năm 2008 với nhiều diễn biến từ tưởng như tuyệt vọng đến những "kỳ tích" bất ngờ.

Cụ thể, sáng 14/1/2008, dư luận chấn động trước thông tin 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (đóng tại ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc.

Đến ngày 21/3/2008, Cơ quan điều tra tỉnh Long An khởi tố, bắt tạm giam Hồ Duy Hải (23 tuổi, ngụ ấp 1, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa).

Ngày 1/12/2008, TAND tỉnh Long An tuyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải về 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản". Ngày 28/4/2009, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM bác kháng cáo, y án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Sau bản án tử hình, Hồ Duy Hải làm đơn gửi Chủ tịch nước xin ân giảm hình phạt tử hình.

Tuy nhiên, ngày 24/5/2011, Chánh án TAND Tối cao có quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm; ngày 24/102011, Viện trưởng Viện KSND Tối cao cũng có quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm. Ngày 17/5/2012, Chủ tịch nước có quyết định bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải.

 Bưu điện Cầu Voi nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Đình Việt

Bưu điện Cầu Voi nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Đình Việt 

Đến ngày 4/12/2014, mẹ ruột của Hồ Duy Hải nhận được thông tin sẽ thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải vào ngày 5/12/2014.

Bất ngờ, trong ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản yêu cầu tạm dừng thi hành án để xem xét rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không, theo đơn kêu oan của mẹ tử tù Hồ Duy Hải cùng luật sư hỗ trợ pháp lý cho tử tù này.

Và ngày 4/12/2014, Hội đồng thi hành án tử hình Long An ra quyết định hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Ngày 20/1/2015, bà Lê Thị Nga (đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên) có bản kiến nghị về việc xem xét kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải; ngày 12/2/2018, Ủy ban Tư pháp Quốc hội kiến nghị với Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao xem xét, kháng nghị giám đốc thẩm vụ án.

Và ngày 23/7/2018, Văn phòng Chủ tịch nước yêu cầu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội có văn bản thể hiện quan điểm, cách giải quyết cụ thể để xử lý dứt điểm vụ án.

Cuối năm 2019, VKSND Tối cao đã kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử lại, hủy toàn bộ 2 bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND Long An và phúc thẩm năm 2009 của TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên tử hình đối với Hồ Duy Hải về tội "Giết người", "Cướp tài sản" để điều tra lại, đồng thời tạm đình chỉ thi hành bản án.

VKSND Tối cao cho rằng, tòa hai cấp có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án. Việc thu thập dấu vết hiện trường, đánh giá các chứng cứ, tài liệu... chưa đầy đủ. Nhiều nội dung cần chứng minh của vụ án còn mâu thuẫn.

Những thiếu sót, vi phạm nêu trên đã ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị chứng minh của chứng cứ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến những căn cứ kết luận hành vi phạm tội của bị cáo.

Kỳ án tử tù Hồ Duy Hải: Những điều khó lý giải
Đầu tháng 12/2019, khi Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao đã có kháng nghị Giám đốc thẩm, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử theo thủ...
Theo Đình Việt
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hồ Duy Hải