F0 tự điều trị Covid-19 tại nhà cần lưu ý gì để không mất chế độ hỗ trợ?

Ngày 03/03/2022 06:46 AM (GMT+7)

Để hưởng các chế độ, bắt buộc người bệnh Covid-19 tự điều trị tại nhà phải liên hệ với y tế phường, xã để cập nhật thông tin và được xác nhận.

Thiếu thông tin hỗ trợ F0

Trong thời gian điều trị Covid tại nhà, anh Hiệp ở xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết, có nhiều băn khoan không biết hỏi ai.

"Tôi không được cấp thuốc, cũng không được hướng dẫn cách tự điều trị, không được hướng dẫn quy trình, thủ tục ra sao để sau này nhận chế độ hỗ trợ... Người bệnh như tôi phải chủ động về mọi mặt, thậm chí khi khỏi cũng không biết có phải báo cáo ai không, đi làm lại như thế nào...", anh Hiệp nói.

F0 điều trị tại nhà đang thiếu thông tin hỗ trợ. Ảnh: Minh họa

F0 điều trị tại nhà đang thiếu thông tin hỗ trợ. Ảnh: Minh họa

Theo anh Hiệp, sau khi điện thoại báo thông tin mình đã dương tính với Covid-19 lên trung tâm y tế của xã Đại Áng, anh được nhân viên y tế gửi đường link kê khai thông tin và được gửi tin nhắn tiếp nhận theo dõi F0.

Tuy nhiên, không có bất kỳ thông tin gì để anh tìm lời giải cho những thắc mắc trên.

Tương tự, chị Hồng Hạnh (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng trong tình trạng tương tự.

Chị Hạnh cho biết, ngày 25/2 chị tái nhiễm Covid-19, sau khoảng 1 tháng nhiễm lần đầu, nhưng chị cũng phải mò mẫm đi hỏi những thông tin mình cần.

Chị cho rằng, đây là thiếu sót của hệ thống y tế bởi đây cũng là một phần trong việc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà.

Chẳng hạn, trước đây chị được cấp thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19, vitamin C, thuốc hạ sốt và hướng dẫn lúc nào thì cần uống thuốc.

Tuy nhiên lần tái nhiễm, những thuốc này đều không được cấp phát và cũng không được thông báo, hay hướng dẫn phải mua thuốc như thế nào.

Còn anh Hùng, ở một quận ngoại thành Hà Nội cho biết, vì gọi ra phường không được nên anh chỉ có thể khai báo thông tin F0 lên cổng thông tin y tế. "Vậy nhưng tôi không rõ việc đăng ký thông tin như vậy đã đủ điều kiện để tôi được hưởng các chế độ cho F0 hay còn phải làm thêm thủ tục gì khác? Nếu phải thực hiện thêm thủ tục thì cơ quan nào là đầu mối, chịu trách nhiệm để hàng triệu người bệnh như tôi tuân thủ đúng, đủ và thuận tiện?", anh Hùng băn khoăn.

F0 được hưởng những chế độ gì?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện y tế phường Nghĩa Tân cho biết, sau khi nhận được thông báo theo dõi F0, người bệnh sẽ được thông báo số điện thoại của người hỗ trợ và họ sẽ giải đáp những thắc mắc.

Theo vị này, sau khi thực hiện tự cách ly tại nhà trong 10 ngày, nếu kết quả test nhanh hoặc PCR âm tính, người bệnh thông báo với phường và sẽ được cấp giấy “hết thời gian cách ly” theo quy định.

Riêng trường hợp của anh Hùng, nếu không liên lạc với địa phương để thông tin về thời gian và kết quả điều trị, sẽ không được cấp những giấy tờ trên sau khi hết thời gian điều trị. Tức là, sẽ không đủ điều kiện để hưởng các chế độ.

“Vì vậy, anh Hùng cần liên hệ với địa phương và cung cấp các thông tin liên quan đến quá trình điều trị”, nhân viên y tế này nói.

Thông tin về các gói hỗ trợ, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho PV biết, hiện nay, gói hỗ trợ tiền ăn cho F0 và F1 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã hết hiệu lực từ 31/12 nên những trường hợp là F0, F1 sau thời điểm đó không còn được hưởng chế độ.

Hiện chỉ còn gói hỗ trợ cho F0 là người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội. Các giấy tờ sẽ được đơn vị bảo hiểm xã hội quận hướng dẫn. Nhưng cũng yêu cầu phải có giấy xác nhận hết thời gian điều trị từ địa phương người bệnh thực hiện điều trị.

COVID-19 2/3: F0 tăng vọt, địa phương đề nghị toàn dân tự test nhanh COVID-19 2 lần/tuần
Bí thư Tỉnh ủy ban hành văn bản yêu cầu mỗi hộ gia đình, từng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp phải tự test nhanh định kỳ 2 lần/tuần, với mẫu gộp.

Dịch COVID-19

Theo Hồng Hạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19