Gặp gỡ chàng trai Thái Bình từng làm "ông chủ nhỏ" ở Sài Gòn, bỏ phố về quê trồng rau, nuôi gà và nấu ăn

KHAI TÂM - Ngày 10/12/2023 12:00 PM (GMT+7)

"Thời gian đầu làm Tiktok, Lộc sợ "toxic" (những thứ độc hại) trên mạng lắm. Làm chủ đề bình an quá thì ít người xem, còn làm những chủ đề giật gân lại cảm thấy "gạch đá". Lựa chọn nội dung an toàn, thận trọng mà vẫn có thể làm nổi bật sự sáng tạo của mình là điều khó nhất", chàng trai nói.

Bỏ phố về quê để tận hưởng cuộc sống an nhàn, tránh áp lực nơi phồn hoa... là sự lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z. Còn với những người thuộc thế hệ 8X - 9X  khi hồi hương thường mang theo quyết tâm lập nghiệp nghiêm túc với hi vọng có thể làm giàu, phát triển trên chính mảnh đất quê hương.

Điển hình trong số đó phải kể đến Tô Lộc (SN 1989, gốc Thái Bình) dù sinh ra và lớn lên tại TP.HCM. Hiện anh là một Tiktoker nổi tiếng, sở hữu kênh "Lộc nông thôn" có 150.000 người theo dõi, 1.6 triệu lượt yêu thích và nhiều video đạt triệu view.

Tô Lộc sinh ra và lớn lên tại TP.HCM nhưng lại quyết định về quê gốc Thái Bình sinh sống.

Tô Lộc sinh ra và lớn lên tại TP.HCM nhưng lại quyết định về quê gốc Thái Bình sinh sống.

Nội dung các video của anh chàng độc thân này xoay quanh cuộc sống ở nông thôn vùng Bắc bộ, cảnh vật quê hương Tiền Hải (Thái Bình) cũng như các món ăn đặc sản nổi tiếng. Qua đó anh muốn giới thiệu, quảng bá đến bạn bè trên mọi miền Tổ quốc biết rằng quê anh đẹp đến nhường nào, có những món ăn dân dã nhưng chứa đựng bao ký ức tuổi thơ...

Một ngày trời đông, chúng tôi có dịp gặp gỡ Lộc tại Hà Nội nhân chuyến công tác để hiểu hơn về lý do vì sao anh quyết định Bắc tiến, lựa chọn nghề sáng tạo nội dung?...

- Trước khi đến với công việc sáng tạo nội dung, Lộc từng làm nghề gì?

Lộc từng là "ông chủ nhỏ", có gian hàng be bé trong một trung tâm thương mại ở quận 1 (TP.HCM). Cuộc sống lúc đó của mình hoàn toàn không có khái niệm và liên quan gì tới nông thôn.

Mình khi ấy tự thân kinh doanh, nhập một số sản phẩm trong nước và nước ngoài về bán, cũng tự sản xuất vài sản phẩm đồ lưu niệm và quần áo. Mình còn có 3-4 công nhân may đồ là các hàng thủ công cho mình. Nếu có thể gọi một từ để định danh cho mình lúc đó thì tụi mình hay nói đùa là “làm con buôn xuyên biên giới”.

Cuộc sống thành thị lúc đó cũng khá bận rộn, nghĩ lại thì về quê cũng bận rộn không kém (cười).

Gặp gỡ chàng trai Thái Bình từng làm amp;#34;ông chủ nhỏamp;#34; ở Sài Gòn, bỏ phố về quê trồng rau, nuôi gà và nấu ăn - 2

- Vì sao Lộc quyết định về quê sống một cuộc đời bình yên bên người thân?

Rời thành phố và trở về quê là một hành trình dài có chuẩn bị nhưng sẽ có một điểm mấu chốt để “đẩy” Lộc ra quyết định rời thành phố.

Đó là một ngày mưa ngập, mình làm việc ở trung tâm thương mại dưới lòng đất công viên 23/9. Khi mình lên lấy đồ thấy trời giăng mưa, đường ngập nước mênh mông. Vì ở dưới tầng hầm nên mình chợt nghĩ bản thân như nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ vậy! Đoạn trích ấy như vầy nè “Ở cái buồng Mị nằm, kín mít, có một chiếc cửa sổ lỗ vuông bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng không biết là sương hay là nắng. Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lô vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi”. Lúc bước từ tầng hầm lên mình bàng hoàng như vậy.

Mặc dù mình không khổ sở gì với cuộc sống. Song mình phải làm việc từ 10h sáng tới 22h tối mỗi ngày trong một không gian mà không biết ngoài trời đang là mưa hay nắng. Lúc đó mình tự hỏi bản thân có hạnh phúc không, đích đến của mình là gì?

Trong khi đó mình luôn thường trực ước mơ có một khu vườn và thời điểm ấy có thêm đại dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Đó cũng là điểm phù hợp để mình dừng lại hành trình ở thành phố và bước tiếp con đường mới. 

Gặp gỡ chàng trai Thái Bình từng làm amp;#34;ông chủ nhỏamp;#34; ở Sài Gòn, bỏ phố về quê trồng rau, nuôi gà và nấu ăn - 3

Bạn có phải đấu tranh với việc lựa chọn làm Tiktoker hay không? Bởi nhiều người cho rằng Tiktoker ẩm thực hay đồng quê chỉ phù hợp với nữ giới, còn nam thanh niên sẽ làm điều “phi thường” hơn?

 Có chứ (cười). Trước khi trở thành Tiktoker,  Lộc là một Youtuber. Cuộc sống và các video mình thực hiện mang thiên hướng về cuộc sống nông thôn yên bình, chữa lành.

Tiktok là một nền tảng mình nghĩ nó quá ồn ào, không hợp với bản thân. Phải đắn đo lắm thì mình mới edit và làm video cho hợp với nền tảng Tiktok. Giờ nghĩ lại mình mới thấy bản thân cũng “cứng đầu”.

Còn đắn đo về nam hay nữ phù hợp hơn với ẩm thực và cuộc sống đồng quê mình nghĩ là mỗi bên đều có thuận lợi và bất lợi. Nữ giới thường thu hút hơn, có thể làm nhiều chủ đề thủ công mỹ nghệ may vá. Nam giới có phần ít thu hút nhưng có những chủ đề phù hợp, làm những công việc, dao búa kéo nhiều hơn.

Bản thân mình cũng là người hướng nội nên cảm thấy âm thầm nấu nướng làm vườn làm ruộng cũng thú vị. Nhưng thật ra sau một thời gian làm video mình nhận thấy chỉ cần sáng tạo và có những nét riêng thì ở giới tính nào cũng sẽ có thể thu hút được người xem video. 

Gặp gỡ chàng trai Thái Bình từng làm amp;#34;ông chủ nhỏamp;#34; ở Sài Gòn, bỏ phố về quê trồng rau, nuôi gà và nấu ăn - 4

- Thời gian đầu làm Tiktok, Lộc có gặp khó khăn gì trong việc chuẩn bị nội dung, lựa chọn bối cảnh, cách quay dựng video? Anh khắc phục điều đó như thế nào?

Thời gian đầu làm Tiktok, Lộc sợ "toxic" trên mạng lắm (trầm ngâm). Làm chủ đề bình an quá thì ít người xem, kiểu cơm canh đạm bạc dân quê. Còn làm những chủ đề giật gân lại cảm thấy "gạch đá". Lựa chọn nội dung an toàn, thận trọng mà vẫn có thể làm nổi bật sự sáng tạo của mình là điều khó nhất.

Mình chăm rất kỹ các bối cảnh, nội dung của mỗi video phải được nghiền ngẫm khá kỹ. Thậm chí có những video phải mất 3-4 tháng để quay, làm về vòng đời/mùa vụ của lúa của khoai của rau củ quả.

Làm về ẩm thực rất đa dạng nhưng thận trọng nhất mình vẫn tuân thủ các nguyên tắc là không ảnh hưởng tới sức khỏe. Mình làm video nấu nướng sẽ có người học hỏi làm theo. Nếu các nguyên liệu hoặc cách chế biến có thể gây nguy hại cho sức khỏe thì cực kỳ nguy hiểm. Hơn nữa bản thân mình là người trải nghiệm trước tiên. Nếu bất chấp để câu view và kiếm tiền thì mình nghĩ đã không chọn cách về quê vì ở thành phố làm điều đó dễ dàng hơn.

Do đó, các nội dung mình làm mất khá nhiều thời gian để chọn lựa. Ví dụ có nhiều người nói đọt khoai tây có thể xào ăn được, nhưng nó có lượng độc tố nhất định. Các video về tiết canh/chuột/trứng vịt lộn, làm về nội tạng… có thể gây khó chịu cho người xem. Mình không bẫy chim, bắt rắn, sát hại thú hoang… những video có thể lên triệu view nhưng bản thân mình thấy cuộc sống ở quê còn nhiều điều đẹp đẽ hơn vậy.

Gặp gỡ chàng trai Thái Bình từng làm amp;#34;ông chủ nhỏamp;#34; ở Sài Gòn, bỏ phố về quê trồng rau, nuôi gà và nấu ăn - 5

Gần nhất là làm về chả rươi, mình gặp khá nhiều phản ứng của tệp người xem ở miền Nam. Nhưng khi tham vấn nhiều người lớn tuổi, kể về con rươi ngày xưa bơi đầy sông và cũng nghiên cứu lịch sử món ăn mình mới quyết định làm. Kiểu món ăn có sự bảo chứng rõ ràng đầy đủ mình làm cũng tự tin hơn.

Bối cảnh quay thì chủ yếu trong khu vườn nhà mình, phải dành nhiều thời gian chăm sóc rau củ quả, đó cũng là những gì rất thật diễn ra ở cuộc sống hàng ngày. Đó là điều rất thuận lợi, mở mắt ra là làm việc ngay trong sân vườn và hiên nhà, có khi chẳng cần ra ngoài. Quê mình thì tự cung tự cấp tối đa rồi, lâu lâu có cô hàng thịt bán dạo mua bổ sung thực phẩm là xong.

Hiện tại các video trên kênh của Lộc được đánh giá cao, hấp dẫn người xem bằng những cảnh quay nét, đậm chất hương quê. Nhiều người cho rằng anh có ekip quay dựng đứng sau? Điều đó có đúng?

Không có ekip nào như mọi người nghĩ đâu. Ekip thì lấy ai trả tiền đây (cười). Đa phần các cảnh mình có thể tự quay, còn một số cảnh nấu ăn khó thì nhờ bạn trợ giúp. Bạn mình cũng làm freelancer và làm nhiều công việc lắm. Mình sắp lịch quay video trước để có thể nhờ hỗ trợ phần nào. 

Gặp gỡ chàng trai Thái Bình từng làm amp;#34;ông chủ nhỏamp;#34; ở Sài Gòn, bỏ phố về quê trồng rau, nuôi gà và nấu ăn - 6

Buổi tối, mình tự dựng video… Nói chung vào những ngày bận rộn mùa màng thì mình nghỉ, còn giờ đang rảnh thì vừa chăm vườn vừa siêng ra video. Để có được những khung hình đẹp, mình phải chăm chút rất kỹ và cực kỳ tốn thời gian.

Các khung hình không dính rác nè, canh ánh sáng cho phù hợp, quan trọng nhất là luôn coi thời tiết mưa và gió rất ảnh hưởng tới việc quay video.

 Các mẹt rau sắp xếp gọn gàng, bếp núc đơn giản, các vật dụng không cần thiết có thể bỏ ra khỏi khung hình, chọn món ăn có nhiều màu sắc hoặc kết hợp các nguyên liệu có tính tương phản… đều là những mẹo vặt và tiểu tiết mình căn chỉnh trong từng khung hình.

 - Hầu hết video của Lộc đều về việc chế biến các món ăn vùng quê. Anh có khó khăn gì trong việc chế biến chúng hay không? 

Mỗi món ăn đều có nhiều bản sao và nhiều cách chế biến của nhiều vùng miền. Lộc nấu theo phong cách của nơi này thì lại thành ra không đúng với phong cách của nơi khác. Nên thật sự khó khăn trong việc chọn ra cách chế biến của bản gốc. Sau này mình cũng tự tạo ra nguyên tắc: Bản địa (nguyên liệu có sẵn ở địa phương và rẻ đa dạng), cá nhân (bản thân mình thích ăn mặn ngọt ra sao), cuối cùng là đẹp: Cách nấu nào sẽ cho ra món ăn đẹp nhất.

Suy cho cùng người xem thưởng thức qua hình ảnh là chính. Do đó, rất nhiều món ăn mình chọn cách chế biến thô, giữ được vị tươi ngon hoặc là chỉ trần sơ qua cho màu sắc được đẹp. Còn như mấy món hầm và nấu đôi khi thành phẩm ngon nhưng không nhìn ra được hình hài.

Gặp gỡ chàng trai Thái Bình từng làm amp;#34;ông chủ nhỏamp;#34; ở Sài Gòn, bỏ phố về quê trồng rau, nuôi gà và nấu ăn - 7

  - Về quê làm sáng tạo nội dung, Lộc đã được những gì?

Lộc mới nghỉ 3 tháng mùa hè không làm gì nhiều liên quan tới video. Cuộc sống ở nông thôn rất yên bình, sẽ rất vui nếu chỉ sống một cuộc đời của mình mà không phải ghi chép bằng video. Nhưng sau một mùa nghỉ ngơi, mình thấy việc nhìn lại mình đã đi qua những ngày rất vui và rất chăm chỉ như vậy, thì lại có thêm động lực để làm việc sáng tạo tiếp những video.

Các video sau này mình làm gọn hơn, vẫn giữ được nhịp sống tĩnh lặng như khu vườn. Mỗi ngày và mỗi mùa trôi qua đều an tâm mà sáng tạo.

Tiktok còn cho mình có cơ hội đi niềng răng, cuộc sống rau củ quả gà vịt cá tự nuôi và hít khí trời thôn quê nên cảm nhận và so sánh bản thân mình ngày càng đẹp trai hơn. Cái này là mọi người nói và mình cũng đã xem video từ những ngày đầu về nhà. Cũng bởi vậy mà tự tin hơn lên hình cho các video sau này.

- Dự định trong tương lai của Lộc?

Mình vẫn làm nông sản sạch, làm vườn và học thêm các kiến thức về nông nghiệp để tự nâng cấp bản thân. Cho tới bây giờ, việc trở thành người sáng tạo nội dung là điều tốt đẹp nhất mà Lộc từng làm cho bản thân.

Xin chân thành cảm ơn Lộc đã chia sẻ!

Cô gái genZ trở thành Tiktoker nổi tiếng, chuyên hướng dẫn chị em làm đẹp bằng nguyên liệu từ thiên nhiên
Cô nàng gen Z vốn có đam mê với phương pháp làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên nên không gặp khó khăn với nội dung sáng tạo này.

Các Tiktoker nổi tiếng

Theo KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Các Tiktoker nổi tiếng