Gặp gỡ nhiếp ảnh gia từng nổi tiếng một thời: Bỏ việc văn phòng chạy theo đam mê, thu nhập hiện tại ổn so với nhu cầu

NGỌC HÀ - Ngày 28/07/2023 12:00 PM (GMT+7)

“Mình không tự nhận bản thân có sự nghiệp thành công rực rỡ nhưng hiện tại đã có những thành tựu nhất định. Mình có thể lo cho vợ con cuộc sống tốt hơn nhiều người", Đỗ Xuân Bút nói.

Đỗ Xuân Bút (SN 1992, quê Hưng Yên) từng một nhiếp ảnh gia nổi tiếng với nhiều bộ ảnh ý nghĩa được đông đảo khán giả đón nhận, như: Đứa trẻ công nghệ, Đừng bạo hành, Em gái mưa… Song anh chỉ nhận mình là người có đam mê với những bức ảnh và mong muốn được hiện thực hóa ý tưởng của bản thân.

Những bức ảnh ẩn chứa nhiều ý nghĩa của Đỗ Xuân Bút từng gây xôn xao MXH một thời

Những bức ảnh ẩn chứa nhiều ý nghĩa của Đỗ Xuân Bút từng gây xôn xao MXH một thời

Bẵng đi một thời gian, người ta không còn thấy Đỗ Xuân Bút cũng như các bộ ảnh mang thông điệp ý nghĩa xuất hiện trên mạng. Có người đồn đoán rằng anh đã dừng nghiệp cầm máy, lui về quê nhà làm một nhân viên văn phòng.

Giữa cái nắng oi ả của tháng 7, chúng tôi may mắn có cơ hội gặp gỡ chàng nhiếp ảnh gia nổi tiếng năm xưa. Khi được hỏi còn theo nghề chụp ảnh hay không, Đỗ Xuân Bút cười để lộ chiếc răng khểnh: “Có chứ! Mình làm sao bỏ được nghề này – đó là đam mê cháy bỏng, lúc nào cũng chảy trong dòng máu của cơ thể”.

Đỗ Xuân Bút (SN 1992, quê Hưng Yên) từng một nhiếp ảnh gia nổi tiếng với nhiều bộ ảnh mang ý nghĩa.

Đỗ Xuân Bút (SN 1992, quê Hưng Yên) từng một nhiếp ảnh gia nổi tiếng với nhiều bộ ảnh mang ý nghĩa.

Trả lời câu hỏi: “Vậy anh hiện làm công việc gì?”, anh chàng xứ nhãn cho biết bản thân làm rất nhiều thứ liên quan đến máy ảnh – máy quay: chụp ảnh cưới, quay phóng sự cưới; chụp kỷ yếu, cho thuê áo cử nhân, cho mướn trang phục áo dài – vest…

“Công việc này tự do lắm, không gò bó như ngồi văn phòng 8 tiếng/ngày. Nó còn không có địa điểm cụ thể, cũng chẳng có lịch trình rõ ràng. Có thể hôm nay rảnh rỗi nhưng mai lại bận rộn, không có thời gian nghỉ ngơi; hoặc sáng rảnh, trưa bận, chiều không có việc làm.

Gặp gỡ nhiếp ảnh gia từng nổi tiếng một thời: Bỏ việc văn phòng chạy theo đam mê, thu nhập hiện tại ổn so với nhu cầu - 3

Mình nghĩ công việc này có nhiều vất vả lẫn sung sướng hơn việc văn phòng. Ví dụ hiện vào mùa hè, mình đi làm rất cực, nhất là lúc chụp buổi đón dâu vào 12h trưa. Mình dù đã mặc kín từ trên xuống dưới, đeo khẩu trang vải, chỉ hở mỗi đôi mắt nhưng da vẫn bị cháy nắng. Hơn nữa, làm nghề này còn thường xuyên phải chịu đựng cái nóng bức, mồ hôi chảy ròng ròng.

Ngoài nắng còn có mưa rào, mưa phùn và rét buốt nữa. Có hôm trời lạnh căm căm, mình phải dậy từ 0h đêm để theo đoàn nhà trai đi rước dâu vì họ cưới vợ tận Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh… Chưa tính có hôm mình về bị đau đầu, phải nằm bẹp cả tối để nghỉ ngơi”, Đỗ Xuân Bút chia sẻ.

Về “cái được” của nghề nhiếp ảnh, Đỗ Xuân Bút cho biết anh luôn thoải mái tinh thần vì đó là đam mê của bản thân. Anh có thể chủ động sắp xếp thời gian biểu, khi nào bận chuyện gia đình sẽ “nhường” hoặc nhờ đồng nghiệp làm giúp. Đặc biệt anh không áp lực, cũng không phải chịu sự “chèn ép” của bất cứ ai.

Gặp gỡ nhiếp ảnh gia từng nổi tiếng một thời: Bỏ việc văn phòng chạy theo đam mê, thu nhập hiện tại ổn so với nhu cầu - 4

“Có người đặt ra câu hỏi liệu mình chụp ảnh có bao giờ bị thất bại khiến khách hàng phàn nàn hay không? Mình tự tin khẳng định rằng bản thân chưa bao giờ làm khách hàng thất vọng khi nhận sản phẩm. Hơn cả mình cũng phục vụ họ bằng thái độ vui vẻ, chuyên nghiệp nên được tín nhiệm lắm”, Đỗ Xuân Bút tự tin vào khả năng của bản thân.

Nhắc đến chuyện dư luận từng đồn đoán anh về quê làm nhà nước, Đỗ Xuân Bút thừa nhận và tiết lộ chính thời điểm đang nổi tiếng trên mạng xã hội đã quyết định về quê công tác trong một ngôi trường nhà nước. Anh đảm nhiệm vị trí nhân viên văn phòng, tức ngồi bàn giấy 8 tiếng/ngày.

“Mình vốn là người quen đi đây đi đó nên cảm thấy ngồi văn phòng khó chịu vô cùng, thậm chí cảm thấy bị đau mỏi lưng. Mình đã suy nghĩ rất nhiều xem có nên tiếp tục với công việc này hay không?

Gặp gỡ nhiếp ảnh gia từng nổi tiếng một thời: Bỏ việc văn phòng chạy theo đam mê, thu nhập hiện tại ổn so với nhu cầu - 5

Mình chợt nhận ra bản thân còn rất đam mê với máy ảnh – máy quay. Mình quyết định xin nghỉ, đi kiếm tiền bằng con đường chụp ảnh”, anh chàng quê Hưng Yên nhớ lại.

Thời điểm đó, Đỗ Xuân Bút phải chịu lời ra tiếng vào từ họ hàng cũng như làng xóm. Họ cho rằng anh “trẻ trâu”, suy nghĩ bồng bột khi từ bỏ một công việc nhà nước, rất ổn định – đó là ước mơ của bao người ở làng quê đó. Có người còn dè bỉu công việc chụp ảnh là lao động chân tay, bấp bênh. Anh đã bỏ ngoài tai tất cả, tự động viên bản thân sống bằng đam mê sẽ có ngày gặt hái thành công.

“Mình không tự nhận bản thân có sự nghiệp thành công rực rỡ nhưng hiện tại đã có những thành tựu nhất định. Mình có thể lo cho vợ con cuộc sống tốt, chuẩn bị mở thêm một studio cưới và cho thuê váy cưới…

Gặp gỡ nhiếp ảnh gia từng nổi tiếng một thời: Bỏ việc văn phòng chạy theo đam mê, thu nhập hiện tại ổn so với nhu cầu - 6

Mình nghĩ những người từng nói không hay về mình giờ cũng nhận ra năm xưa họ đã sai, có hơi quá lời. Mình đang từng ngày cố gắng để thiên hạ có cái nhìn khác về một thợ chụp ảnh – quay phim. Chúng mình không chỉ đơn giản là thợ ảnh mà còn có thể là người sáng tạo nghệ thuật, tạo ra những sản phẩm đẹp nhất”, Đỗ Xuân Bút chia sẻ về công việc.

Chia sẻ về thu nhập, anh chàng 32 tuổi không ngần ngại cho biết công việc này có thu nhập trung bình cao hơn so với công việc văn phòng mà anh từng làm. Theo đó, thu nhập sẽ tính theo từng gói chụp, chia làm hai loại giá: trung bình và thị trường.

Gặp gỡ nhiếp ảnh gia từng nổi tiếng một thời: Bỏ việc văn phòng chạy theo đam mê, thu nhập hiện tại ổn so với nhu cầu - 7

“Mỗi gói chụp dao động từ 700.000 đến 1.000.000 đồng. Còn những gói khó hoặc cần ý tưởng sẽ có giá cao hơn. Song để mình nói cụ thể về số tiền kiếm được hàng tháng hẳn rất khó vì công việc không đều.

Nhìn chung, mình có thể kiếm được trung bình 10.000.000 – 15.000.000/tháng, khá hơn thì từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng”, Đỗ Xuân Bút nói.

Chia sẻ của Đỗ Xuân Bút đã phần nào giúp chúng ta có thêm góc nhìn về nghề chụp ảnh – quay phim. Hy vọng rằng anh chàng sẽ tiếp tục cháy với đam mê, gặt hái được thành công trong sự nghiệp cầm máy của mình.

Tất tần tật về kỳ thi học sinh giỏi THPT Quốc gia: Thí sinh đoạt giải cao được hưởng rất nhiều quyền lợi
Trước những ý kiến cho rằng kỳ thi học sinh giỏi hiện đã lỗi thời và không còn tác dụng trong bối cảnh giáo dục mới, cô giáo Phương Hoa bày tỏ: “Theo tôi, bất cứ một cuộc thi nào của ngành giáo dục cũng có mục tiêu và mục đích chính đáng dành cho cả học sinh lẫn thầy cô giáo cũng như những người làm giáo dục".

Bí quyết tuyển sinh

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h