Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ”

Ngày 19/05/2017 02:31 AM (GMT+7)

Tuy đã trưởng thành và cao lớn hơn trước rất nhiều nhưng Uudam vẫn giữ được nét đẹp vốn có của mình, vẫn say sưa biểu diễn để có tiền ăn học.

Năm 2011, mạng xã hội Trung Quốc và sau đó là cả thế giới đã vô cùng kinh ngạc trước một giọng ca có sức lan tỏa cực lớn khi thể hiện ca khúc Mong Zhung de Eej (Gặp mẹ trong mơ) trong chương trình China’s Got Talent. Vào thời điểm đó, ca khúc này đã trở thành bài ca bất hủ, có thể khiến bất cứ ai nghe xong cũng lặng người và bật khóc.

Chủ nhân của giọng hát lay động trái tim hàng triệu người khi đó là một cậu bé tên Uudam (hay còn gọi là Wudamu - Ô Đạt Mộc), người Mông Cổ. Khi tham gia chương trình China’s Got Talent, Uudam mới chỉ là 12 tuổi và đến nay, 6 năm đã trôi qua, Uudam đã 18 tuổi. Tuy đã trưởng thành và cao lớn hơn trước rất nhiều nhưng Uudam vẫn giữ được nét đẹp vốn có của mình, vẫn say sưa biểu diễn để có tiền ăn học.

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 1

Uudam  trên chương trình China’s Got Talent năm 2011

Cậu bé có tuổi thơ u tối, mồ côi cha mẹ khi còn rất nhỏ

Uudam là người Nội Mông Cổ, sinh ngày 9/9/1999. Chính vì ngày sinh đặc biệt gồm toàn số 9 nên nhiều người đã gọi cậu bé là Tiểu Cửu. Em sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Trưởng thành trên những thảo nguyên Mông Cổ rộng lớn, ngay từ nhỏ Uudam đã sớm bộc lộ được năng khiếu ca hát.

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 2

Trưởng thành trên những thảo nguyên Mông Cổ rộng lớn, ngay từ nhỏ Uudam đã sớm bộc lộ được năng khiếu ca hát.

Năm 2007, Uudam đã xuất sắc vượt qua hơn 300 ứng viên nhí khác để trở thành thành viên Đội hợp xướng thiếu nhi Hulunbeier do hai vợ chồng nghệ sĩ Buren và Rina thành lập.

Tháng 5/2008, mẹ của Uudam đã vượt chặng đường hơn 200km đến đô thị Hailar xem con trình diễn, tuy nhiên bà đã không may gặp tai nạn giao thông trên đường đi và bị liệt vĩnh viễn. Khi đó, mới 8 tuổi, Uudam đã phải tập làm các công việc gia đình để ở nhà chăm sóc mẹ.

Một năm sau, mẹ của Uudam qua đời. Không lâu sau đó, cha của cậu bé cũng mất vì một tai nạn giao thông. Thầy Buren và cô Rina đã nhận Uudam làm con nuôi, cả hai luôn ở bên cậu động viên, giúp cậu bé vượt qua những quãng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời.

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 3

Uudam chụp ảnh cùng bố mẹ ruột

Lay động trái tim hàng triệu người bằng giọng hát ấm áp, truyền cảm

Năm 2011, Uudam đến với chương trình China’s Got Talent và khiến mọi người cảm động rơi nước mắt khi cất cao giọng hát đầy cảm xúc thể hiện nỗi nhớ nhung người mẹ quá cố của mình qua ca khúc “Gặp mẹ trong mơ”.

“Khi nào nhớ tới mẹ, cháu lại hát bài này. Cháu hát bài hát này rất nhiều. Mỗi sáng thức dậy, cháu lại hát bởi vì cháu nhớ mẹ”, Uudam chia sẻ trong hậu trường China Gottalen 2011.

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 4

Nữ giám khảo Y Năng Tịnh xúc động vì hoàn cảnh và phần biểu diễn của Uudam.

Dù không giành ngôi vị quán quân nhưng hình ảnh cậu bé Uudam với gương mặt rạng ngời đã khắc sâu vào trái tim rất nhiều người. Cậu bé cũng giành về cho mình danh hiệu Nụ cười thiên thần của chương trình.

Thế nhưng, sau đó ít lâu, người ta phát hiện một sự thật "động trời": giọng hát trong clip không phải của Uudam, mà là do một ca sĩ nhí khác có tên Ba Đặc Nhĩ thể hiện. Nhiều người lên tiếng chỉ trích Uudam, ném đá chương trình China’s Got Talent 2011 và cho rằng họ đã lừa dối khán giả. Tuy nhiên sau đó báo chí Trung Quốc đã kịp minh oan cho cậu bé Mông Cổ này.

Thật ra, toàn bộ những chi tiết diễn ra trong clip đều có thật. Chỉ có giọng hát trong clip là đã được thay đổi. Lỗi này không phải tại Uudam và clip không phải là "màn kịch" như nhiều khán giả Trung Quốc phản ứng. Uudam có giọng hát khá hay, tình cảm và em đã trình diễn xuất sắc tại chương trình. Tuy nhiên, có lẽ vì để bảo đảm hiệu quả âm thanh nên khi dựng băng, BTC đã… cắt bỏ giọng hát của Uudam, thay vào đó là giọng hát của Ba Đặc Nhĩ. 

Xem clip Uudam hát "Gặp mẹ trong mơ" tại đây:

Vẫn kiên trì hoạt động nghệ thuật

Sau khi kết thúc chương trình China’s Got Talent 2011, Uudam trở lại với cuộc sống bình thường của mình, vẫn theo chân những đoàn văn nghệ đi biểu diễn và tiếp tục theo đuổi việc học.

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 5

Bìa album đầu tiên của Uudam

Với gương mặt trong sáng, thánh thiện, Uudam đã lọt vào mắt nhiều đạo diễn và tham gia các phim The Man with Blue Dots (2011) và Night Blooming (2013) nhưng đều không được đánh giá cao. Từ đó, cậu chỉ chú trọng vào lĩnh vực ca hát vốn là thế mạnh của mình.

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 6

Cậu bé cũng tham gia đóng phim nhưng đều không được đánh giá cao

Từ 2011 đến nay, Uudam đã cho ra mắt được tới 3 album và gần chục single lớn nhỏ nhưng đa phần trong số đó đều là những bản làm lại từ các ca khúc nổi tiếng trước đó. Trên thực tế, Uudam vẫn chưa hề có một tác phẩm riêng nào đánh dấu tên tuổi của mình. Có thể nói cho tới tận bây giờ, cậu bé Mông Cổ vẫn chưa thể thoát ra khỏi cái bóng quá lớn của “Gặp mẹ trong mơ".

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 7

Sau 6 năm tham gia chương trình China’s Got Talent, Uudam đã trưởng thành hơn rất nhiều

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 8

Tuy đã trưởng thành và cao lớn hơn trước rất nhiều nhưng Uudam vẫn giữ được nét đẹp vốn có của mình, vẫn say sưa biểu diễn để có tiền ăn học.

Hiện tại, ở tuổi 18, Uudam đã trưởng thành hơn rất nhiều. Uudam cũng xuất hiện trong khá nhiều sự kiện, chương trình giải trí trên sóng truyền hình và thường đi hát phục vụ các sự kiện văn nghệ - giải trí.

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 9

Uudam cũng xuất hiện trong khá nhiều sự kiện, chương trình giải trí trên sóng truyền hình

Gặp lại cậu bé Mông Cổ sau 6 năm làm lay động hàng triệu khán giả với bài hát “Gặp mẹ trong mơ” - 10

Uudam bên cạnh bố mẹ nuôi

Sự thay đổi lớn từ cả ngoại hình cho tới giọng hát khàn khàn đặc trưng ở tuổi dậy thì khiến khán giả cảm thấy vô cùng bất ngờ.

Nhật Linh (TH)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự