Gặp nữ Thủ khoa của kỳ đánh giá năng lực ở Hà Nội: "Em chăm chỉ luyện nhiều đề thi nhất có thể"

Thảo Anh - Ngày 13/06/2024 12:24 PM (GMT+7)

Nữ sinh Nguyễn Mai Trúc (lớp 12A5 trường THPT Chương Mỹ A - Hà Nội) đã đạt thành tích xuất sắc khi là một trong hai thí sinh đạt 129/150 điểm, cao nhất kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của ĐH Quốc gia Hà Nội. 

Bài thi HSA gồm 3 phần: Toán học và xử lý số liệu; Ngôn ngữ - văn học và Khoa học với tổng điểm tối đa là 150. Mai Trúc thi đợt 1 vào ngày 24/3, giành được 45/50 điểm ở 2 phần thi đầu và 39/50 điểm cho bài khoa học. Xuất sắc vượt qua hơn 50.000 thí sinh, Mai Trúc được xướng tên là thủ khoa HSA 2024. 

Nữ sinh nhận định, kiến thức trong đề tập trung ở lớp 11 và 12

Theo chia sẻ từ Mai Trúc, cô bạn biết đến kỳ thi này từ rất sớm nên đã có kế hoạch chuẩn bị kỹ càng theo mục tiêu đề ra. Điều này cũng giúp Mai Trúc bổ sung kiến thức kịp thời, ôn sâu luyện kỹ với tất cả các môn học. 

Từ năm học lớp 9 em đã biết đến kỳ thi này rồi. Khi vừa lên cấp 3, em đã có định hướng sẽ ôn luyện để thi. Em có thời gian dài để chuẩn bị 1 nền tảng kiến thức từ lớp 10, 11, 12 nên cũng tự tin hơn. Đặc biệt là ở tổ hợp toán, lý, hóa mà em có thế mạnh. Còn riêng với các môn sinh, sử, địa, em đã kịp thời bổ sung kiến thức thiếu hụt”, Mai Trúc chia sẻ. 

Gặp nữ Thủ khoa của kỳ đánh giá năng lực ở Hà Nội: amp;#34;Em chăm chỉ luyện nhiều đề thi nhất có thểamp;#34; - 1

Nữ sinh nhận định, so với kỳ thi THPT Quốc gia, kiến thức của kỳ thi đánh giá năng lực có phần rộng hơn, nhưng không quá khó. Độ khó của đề bài chủ yếu ở mức 3, khá ít lý thuyết, kiến thức dàn trải ở tất cả chương trình học cấp 3, tập trung nhiều hơn trong sách lớp 11, 12 mà chương nào cũng có. 

Theo đó, cô bạn cũng cho biết các câu hỏi chủ yếu ở mức vận dụng trung bình, những câu vận dụng cao hầu như không có. Với áp lực thời gian 75 phút, Mai Trúc đã tập trung làm những câu dễ trước. 

Khi đã làm câu nào thì em chỉ tập trung vào câu đó, tránh việc bị phân tâm bởi nhiều câu hỏi sẽ dễ trả lời sai. Khi gặp những câu hỏi lần đầu làm, em cố gắng vẽ hình ra và tư duy để nghĩ cách làm, nếu bí quá thì làm câu tiếp theo rồi quay lại câu khó”, Mai Trúc chia sẻ thêm. 

Chính nhờ sự tự tin vào bản thân mình, chuẩn bị tâm lý thoải mái, cố gắng giữ tỉnh táo, bình tĩnh mà Mai Trúc đã vượt qua các bài thi một cách xuất sắc. 

Luyện đề càng nhiều càng tốt, mất gốc thì phải lấy lại ngay 

Chia sẻ về bí kíp học tập để đạt điểm cao, Mai Trúc cho biết, bản thân cô cũng không có “tuyệt chiêu” gì cao siêu mà chỉ đơn giản là chăm chỉ, kiên trì. 

Ngoài học trên lớp và làm các bài tập từ thầy cô, Mai Trúc tự tìm thêm rất nhiều tài liệu để học. Cách học của cô bạn là nắm chắc kiến thức lý thuyết, rồi làm bài tập liên quan để hiểu sâu hơn. Mai Trúc cũng thường xuyên ôn đi ôn lại các kiến thức để tránh bị quên.

Gặp nữ Thủ khoa của kỳ đánh giá năng lực ở Hà Nội: amp;#34;Em chăm chỉ luyện nhiều đề thi nhất có thểamp;#34; - 2

Nữ sinh cho biết, cô từng bị mất gốc các môn khối xã hội, đặc biệt là sử và địa. Chính vì vậy, ngay từ khi lên lớp 10, Mai Trúc đã bắt tay ngay vào việc “học lại”. 

Em bắt đầu lấy lại gốc từ năm lớp 10 cho đến tận tháng 1 năm nay, ngày nào cũng thức đến 12h đêm, có khi là 2h sáng để bù đắp kiến thức. Thông thường, từ 8h đến 10h30 đêm, em sẽ dành để làm bài trên lớp, làm những môn em giỏi. Sau đó, em chuyển sang học những môn em còn yếu. 

Với môn sử và môn địa, em chia thời khóa biểu xen kẽ, sau đó chuyển sang làm đề để khái quát kiến thức nhanh hơn”, Mai Trúc chia sẻ về bí kíp học tập của mình. 

Đối với nữ thủ khoa, việc quan trọng nhất là chú ý nghe giảng trên lớp, không để hổng kiến thức dù là nhỏ nhất. Trong quá trình ôn luyện đánh giá năng lực, Mai Trúc luôn đặt mục tiêu mỗi ngày phải hoàn thành đề của một môn. 

Theo cô bạn, việc luyện đề thường xuyên sẽ giúp làm bài nhanh hơn, chính xác hơn vì đã quen các dạng đề. Cải thiện được tốc độ làm bài cũng giúp chúng ta có thể giải quyết được nhiều câu hỏi nhanh chóng. 

Gặp nữ Thủ khoa của kỳ đánh giá năng lực ở Hà Nội: amp;#34;Em chăm chỉ luyện nhiều đề thi nhất có thểamp;#34; - 3

Nói về thành tích của mình, Mai Trúc cho biết em cũng rất bất ngờ, đặc biệt còn là thủ khoa của 6 đợt thi. Nữ sinh chia sẻ vì muốn tăng cơ hội trúng tuyển đại học nên từ khi vào học THPT, em đã tập trung ôn luyện cho kỳ thi đánh giá năng lực cũng như thi IELTS. Em cũng đạt kết quả tốt với điểm IELTS 7.0.

Được biết, Mai Trúc dự định sẽ dùng điểm HSA và IELTS 7.0 để nộp hồ sơ vào các trường ĐH Kinh tế Quốc dân, trường ĐH Ngoại thương, trường ĐH Công nghệ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Trước đó, nữ sinh đã trúng tuyển sớm ĐH Luật Hà Nội bằng hình thức xét tuyển học bạ. Hiện tại, em vẫn đang nỗ lực để đạt kết quả cao nhất có thể trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Không cần thức khuya, đây là bí quyết giúp 4 thủ khoa các khối chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia 2023
Các thủ khoa đều cho rằng, việc nắm chắc những kiến thức trong sách giáo khoa là quan trọng nhất. Ngoài tự học, cũng cần dành thời gian cho giải trí...

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia