Gia cầm Trung Quốc không được cho, tặng

Ngày 04/04/2013 08:26 AM (GMT+7)

Đây là một trong những nội dung chính, trong công điện khẩn do Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát ký ngày 2/4, gửi các tỉnh, thành.

Việt Nam nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả hình thức cho, tặng gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới.

Các lực lượng biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y, tổ chức giám sát chặt ở các thôn, bản, các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm các sản phẩm gia cầm, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm khắc, triệt để với các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.
Ngày 5/3, tại cuộc họp ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, ông Phạm Văn Duy, Trưởng phòng gia súc nhỏ (cục Chăn nuôi, bộ NN&PT-NT) cho biết,  gần đây gà “trọc đầu” – gà loại thải nhập lậu từ Trung Quốc lại tiếp tục về chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội).

Trung bình mỗi ngày có khoảng 6 - 7 tấn gà lậu về chợ Hà Vỹ. Lượng gà này được vận chuyển về Hưng Yên, sau đó, các đối tượng lợi dụng đêm tối để chuyển vào chợ.
 
Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2012, có ít nhất 8 triệu con gà thải loại Trung Quốc được nhập lậu vào Việt Nam. Đây đều là gà thải loại, các sản phẩm này Trung Quốc bắt buộc phải tiêu hủy, hoặc dùng chế biến thức ăn gia súc, nhưng trong quá trình mang đi chôn, một số thương lái của Việt Nam đã thu mua lại với giá trung bình khoảng 15.000 đồng/kg và đem vào nội địa tiêu thụ từ 50.000 đến 70.000 đồng/kg.

Xem thêm: Lo ngại cúm A/H7N9 ở TQ lan sang VN

(Theo PhunuToday)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch cúm