Gia đình 14 con ở Hà Nội: Tết đói khổ hơn vì biến cố lớn

Ngày 15/02/2021 12:30 PM (GMT+7)

Hơn 30 năm nay, người phụ nữ sống giữa Thủ đô chưa khi nào hết ám ảnh về những cái Tết đói khổ và mùa xuân năm nay dù kinh tế khá hơn, nhưng tinh thần cũng không được vui vẻ.

Đến thăm gia đình 14 con ở Hà Nội trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán, chị Hải – mẹ của 14 đứa con ngồi buồn thất thần trong nhà tôn (container) giữa khu đô thị mới mọc. Chị chẳng muốn làm gì, không muốn đi đâu vì gia đình gặp biến cố lớn.

Hiện tại, cả gia đình chị Hải sinh sống trong căn nhà tôn rộng khoảng hơn 10msup2/sup giữa khu đô thị mới

Hiện tại, cả gia đình chị Hải sinh sống trong căn nhà tôn rộng khoảng hơn 10m2 giữa khu đô thị mới

Gia đình chị Đặng Thị Hải (53 tuổi, ở xóm Cổ Bản, quận Hà Đông, Hà Nội) được mọi người biết đến bởi sinh sống ở Thủ đô, không nghề nghiệp, nghèo đói nhưng lại sinh đến 14 đứa con, khiến cuộc sống đã khổ lại càng lún sâu vào vòng xoáy nghèo đói theo năm tháng.

Mọi sinh hoạt của các con, cháu và con dâu đều ở đây

Mọi sinh hoạt của các con, cháu và con dâu đều ở đây

Đôi mắt u buồn, chứa đựng nhiều nỗi niềm về cuộc đời mình, chị Hải cho biết, hiện tại căn nhà 30 mét vuông, tuềnh toàng trong xóm đã bỏ không. Bây giờ, cả gia đình chuyển ra sống ở một cái nhà tôn do người cháu dựng giúp. Hằng ngày, chị ra túp lều cách nhà tôn không xa để chăn nuôi.

Năm 1998, hai vợ chồng chị nên duyên, rồi “đàn con” lần lượt chào đời. Không đất, không nhà, một thời gian dài, gia đình chị sống lang thang. Rồi họ dựng được một túp lều giữa cánh đồng, ngày ngày mò cua, đi lượm ve chai kiếm ăn từng bữa.

Sau đó vợ chồng chị xây được căn nhà 30 mét vuông trong xóm nhưng gia đình vẫn sống ngoài túp lều, kiếm ăn từng bữa.

Chị Hải cho biết, hơn 30 năm nay, gần như chị chưa bao giờ có cái Tết nào vui. Có năm, 30 Tết trong nhà không còn gì cả, phải đi vay hàng xóm 200.000 đồng và 10kg gạo, mua chịu vài lạng miến cho các con ăn Tết.

Chị Hải cho biết, từ ngày 3 đứa con trai lớn vướng vào vòng lao lý chị phải đưa mấy đứa nhỏ ở nhà trong xóm ra đây ở để quản lý chúng.

Chị Hải cho biết, từ ngày 3 đứa con trai lớn vướng vào vòng lao lý chị phải đưa mấy đứa nhỏ ở nhà trong xóm ra đây ở để quản lý chúng.

Hằng ngày, chị Hải không dám đi vào trong xóm vì sợ những ánh mắt dị nghị của người dân.

Hằng ngày, chị Hải không dám đi vào trong xóm vì sợ những ánh mắt dị nghị của người dân.

Năm 2016, chồng chị qua đời sau nhiều năm bệnh tật không đủ tiền chữa trị, để lại mình chị lo toan cho đàn con thơ. Từ đó, một mình chị không quản được con cái nên có một số đứa hư hỏng, vướng vào vòng lao lý. 

“Các con tôi khi nhỏ đã khổ, nhưng càng lớn chúng càng khổ hơn, phải ra ngoài lao động. Năm nay, 3 đứa con trai đang ở trong trại nên Tết này có lẽ là cái Tết bi đát nhất trong cuộc đời. Đói khổ mình không sợ, nhưng sợ nhất ánh mắt hay có những lời không hay của dân xung quanh về gia đình mình, nhưng chuyện đã lỡ rồi mình đành chịu đựng vậy”, chị Hải tâm sự.

Bà mẹ 14 con tâm sự, Tết năm nay là cái Tết buồn nhất

Bà mẹ 14 con tâm sự, Tết năm nay là cái Tết buồn nhất

Các con hư hỏng khiến chị không muốn làm gì, nhưng có đứa cháu nó chuẩn bị sẵn cho gạo, thịt để gói bánh chưng nên chị đành gói cho lũ trẻ ăn

Các con hư hỏng khiến chị không muốn làm gì, nhưng có đứa cháu nó chuẩn bị sẵn cho gạo, thịt để gói bánh chưng nên chị đành gói cho lũ trẻ ăn

Người phụ nữ 14 con cho biết, ngày nhận được tin các con vướng vào vòng lao lý, chị ngất đi phải vào bệnh viện truyền nước.

Nói về điều ước trong năm mới, người mẹ này tâm sự: "Giờ chỉ mong có sức khỏe lo cái ăn, cái mặc cho những đứa trẻ đang đi học. Không dám mơ tiền bạc giàu sang gì nữa, bởi mình thế này thì không thay đổi được gì rồi và mong ước lớn nhất các con sau này sống lương thiện”.

Các con ngày một lớn, không biết sau này cuộc đời mình như thế nào, khổ đến đâu cũng chịu đựng được nhưng các con hư hỏng mình không muốn sống nữa, chị Hải cho hay.

"Các con ngày một lớn, không biết sau này cuộc đời mình như thế nào, khổ đến đâu cũng chịu đựng được nhưng các con hư hỏng mình không muốn sống nữa", chị Hải cho hay.

Túp lều chị Hải dùng để chăn nuôi năm nay cũng gần như bỏ không vì gia cầm nuôi cứ chết dần

Túp lều chị Hải dùng để chăn nuôi năm nay cũng gần như bỏ không vì gia cầm nuôi cứ chết dần

Khi được hỏi, chị có hối hận vì đẻ nhiều, chị nói rất hối hận vì sinh nhiều mà không lo được cho các con, khiến các con phải chịu khổ và đau khổ hơn nữa khi những đứa trẻ lớn lên không có ai dạy bảo. Chị có 14 con nhưng giờ còn lại 13 người vì con gái út của chị đã mất cách đây 3 năm do bệnh nặng.

Hình ảnh hai cô con gái nhỏ cùng mẹ đẩy xe rác sáng mùng 1 Tết gây xúc động
Ngày 12/2, bức ảnh một nữ lao công dẫn theo hai con nhỏ đi làm vào sáng mùng 1 Tết Tân Sửu 2021 được nhiều diễn đàn chia sẻ.
Theo Hồng Phú
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h