Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán

KHAI TÂM - Ngày 09/02/2021 06:30 AM (GMT+7)

"Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên không có chuyến bay từ Ba Lan về Việt Nam. Tuy nhiên đường bay châu Âu - Dubai vẫn mở nên tôi và bạn tôi quyết định chuyển hoa đào từ Việt Nam qua Dubai bán, đồng thời đón Tết cùng cộng đồng người Việt ở đây", chị Hồng Nhun

Với người Việt xa xứ, Tết là thứ gì đó rất bồi hồi, xúc động xen lẫn nỗi nhớ quê hương, người thân da diết. Trong tâm trí họ luôn hiện hữu khung cảnh bố ngồi góc sân gói bánh chưng, mẹ dọn dẹp nhà cửa rồi chưng đào chưng quất, chị em vui vầy nấu cỗ Tết... Đến đêm Giao thừa, cả nhà sum họp bên mâm cơm ấm cúng, nâng ly chúc mừng một năm mới an khang, thịnh vượng. Và nỗi niềm ấy cứ đau đáu trong họ với mong muốn được trở về cội nguồn, tụ họp bên gia đình, bạn bè.

Nhưng trong số 4,5 triệu kiều bào đang sinh sống và làm việc ở khắp mọi nơi trên thế giới, không phải ai cũng có cơ hội được đón Tết ở nhà. Có người xa quê chục năm mới về một lần, có người Tết Nguyên đán chỉ còn trong kí ức xa vời vợi. Dẫu vậy, ở nơi đó họ vẫn giữ nếp Tết xưa, cùng các con các cháu gói bánh chưng, trang trí nhà cửa, làm cơm tất niên và đón năm mới Âm lịch theo cách của riêng họ.

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 1

Ở nới xứ người, kiều bào vẫn giữ nếp Tết xưa, cùng các con các cháu gói bánh chưng, trang trí nhà cửa, làm cơm tất niên và đón năm mới Âm lịch theo cách của riêng họ.

Chị Hồng Nhung (SN 1979, quê Hà Nội) - hiện đang sinh sống tại Cộng hòa Ba Lan tâm sự: "Tôi đến đây được 3 năm và cũng trải qua 2 cái Tết xa xứ. Con số 2 tưởng chừng ít ỏi nhưng thực sự với những người xa quê thì nó dài đằng đẵng. Bởi qua một cái Tết, chúng tôi lại "lao vào" mưu sinh thêm 365 ngày nữa rồi không biết cuối năm có đủ điều kiện về quê hay không?

Nhiều người bảo ở châu Âu kiếm tiền không khó thì về Tết với gia đình cũng dễ dàng hơn. Nhưng họ đâu hiểu rằng, cuộc sống của kiều bào nơi đây có vô vàn khó khăn. Hơn nữa, chúng tôi về quê ăn Tết không chỉ đơn giản là cầm tấm vé rồi lên máy bay về nước. Chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều thứ như quà biếu bố mẹ, anh chị em, họ hàng và làng xóm... Dù sao chúng tôi ở nước ngoài về cũng phải "tươm" một chút chứ".

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 2

Chị Hồng Nhung đã sang Ba Lan định cư được 3 năm.

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 3

Hai năm định cư ở Ba Lan, chị Hồng Nhung và gia đình chủ yếu dành thời gian thiết lập cuộc sống mới, tập trung cho công việc kinh doanh. Vì thế đã 2 Tết trôi qua, chị không được về nhà đón năm mới cùng bố mẹ và người thân. Chị dự định Tết Nguyên đán Tân Sửu sẽ cố gắng thu xếp bay về với gia đình và đưa con sang Ba Lan (con chị hiện vẫn Hà Nội - PV). Nhưng do dịch COVID-19 hoành hành khắp nơi, chị đành nén nỗi nhớ nhà, nhớ hương vị Tết Việt vào lòng để chấp nhận thêm một Tết ở xứ người.

"Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên không có chuyến bay từ Ba Lan về Việt Nam. Tuy nhiên đường bay châu Âu - Dubai vẫn mở nên tôi và bạn tôi quyết định chuyển hoa đào từ Việt Nam qua Dubai bán, đồng thời đón Tết cùng cộng đồng người Việt, những người mắc kẹt - muốn về nước đón Tết nhưng không về được. Đặc biệt, tôi vẫn nuôi hi vọng sớm có chuyến bay giải cứu công dân Việt Nam tại Dubai về nước. Bởi lao động nước ta ở đây khá nhiều", chị Hồng Nhung thành thật chia sẻ.

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 4

Chị Hồng Nhung và bạn quyết định chuyển hoa đào từ Việt Nam qua Dubai bán, đồng thời đón Tết cùng cộng đồng người Việt, những người mắc kẹt...

Khi đặt chân đến vùng đất có người Việt sinh sống, chị Hồng Nhung đã không kiềm nén nổi xúc động. Chị bảo dù nhớ nhà nhớ quê hơn nhưng hạnh phúc gấp nhiều lần vì được trò chuyện với mọi người, được nói tiếng Việt thỏa thích, được cùng mọi người chuẩn bị từng khâu trong quá trình gói bánh chưng... "Chúng tôi cùng nhau rửa lá dong, đãi gạo nếp, đỗ, thái thịt lợn... rồi cùng nhau quây quần gói bánh, thức trông bánh chín. Khoảnh khắc một người trong đoàn vớt bánh chưng ra khỏi nồi, ai nấy cũng run run vì xúc động, chợt nhận ra Tết đã đến thật rồi dù đường về nhà còn xa lắm".

Nhắc đến đại dịch COVID-19 có ảnh hưởng đến cuộc sống, chị Hồng Nhung cười: "Có chứ. Người dân Việt Nam ảnh hưởng một phần thì chúng tôi ở bên này ảnh hưởng hơn nhiều do dịch tăng quá nhanh. Chính phủ giãn cách xã hội khiến việc kinh doanh của kiều bào giảm sút nghiêm trọng. Cuộc sống của chúng tôi cũng bị gò bó bởi hạn chế tiếp xúc. Năm mới, tôi chỉ mong Việt Nam có chuyến bay giải cứu để những người dân mắc kẹt ở nước ngoài có thể về đoàn tụ với gia đình".

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 5

Rất nhiều người Việt sinh sống tại Dubai đã qua ủng hộ chị Hồng Nhung và bạn của chị.

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 6

Với kiều bào ở Dubai, họ chỉ cần thấy hoa đào là thấy Tết Việt.

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 7

Cô gái tranh thủ vận áo dài Việt đi mua đào.

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 8

Một người bạn của chị Hồng Nhung đến mua đào ủng hộ.

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 9

Còn đây là cảnh người Việt Nam tại Dubai cùng nhau gói bánh chưng, bánh tét... chuẩn bị cho Tết cổ truyền của dân tộc.

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 10

Dịch bùng phát, người phụ nữ mắc kẹt ở Ba Lan và quyết định táo bạo dịp Tết Nguyên đán - 11

Mỗi người một công việc tạo nên không khí vui tươi, đầm ấm trong ngày Tết.

Cô gái ở lại Hà Nội ăn Tết vì dịch COVID-19 bật khóc vì hành động của shipper xa lạ
Khi nhận được tin nhắn từ shipper, Như Liên đã bật khóc nức nở vì không ngờ lại có người quan tâm đến cô nàng nhiều đến vậy.
KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết âm lịch năm 2021