'Giai điệu bí ẩn' được phát ra trên Mặt Trăng

Ngày 23/02/2016 09:37 AM (GMT+7)

Đoạn nhạc giống như tiếng huýt sáo phát ra từ Mặt Trăng mới đây đã được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố.

Bản ghi chép đoạn ghi âm sứ mệnh Apollo 10 đã được bảo mật trong kho lưu trữ của NASA năm 2008. Và mới đây cuộc trò chuyện giữa các phi hành gia mới được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố. Cuộc nói chuyện giữa 2 phi hành gia của Apollo 10 là Eugene Cerna và John Young đã khiến người ta chú ý đến một âm thanh kì lạ mà phi hành đoàn đã nghe được từ Mặt Trăng.

Theo đoạn băng ghi lại cuộc nói chuyện của các phi hành gia, cả 2 đều chưa bao giờ nghe thấy âm thanh kỳ lạ đó.

 “Nghe thấy không? Âm thanh như tiếng huýt sáo? Whoooooo…”, tiếng Cernan nói trong đoạn ghi âm.

“Chắc chắn đó là thứ âm nhạc kì lạ”.

Giai điệu bí ẩn được phát ra trên Mặt Trăng - 1
Các phi hành gia trong sứ mệnh Apollo 10 là Eugene Cernan và John Young thảo luận về âm thanh kì lạ họ nghe được

Đoạn băng này đã được kênh truyền hình Khoa học của nước Mỹ tiết lộ trong series “Những tài liệu chưa từng công bố của NASA” (NASA’s Unexplained Files). Hiện sự việc này vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi về tính xác thực.

Tuy nhiên, khi trailer của loạt series phim này được công bố kèm theo hàng loạt các thông tin bàn luận trên báo thì bản chất của những âm thanh kì lạ này được giải thích một cách khoa học hơn.

Một kỹ thuật viên của NASA giải thích trên truyền hình rằng “các sóng vô tuyến của hai bộ phận phi thuyền [bộ phận đáp xuống Mặt Trăng (LM) và bộ phận điều khiển (Command Module)] đã tác động lẫn nhau”.

Tuy nhiên phi hành gia Al Worden cho ý kiến rằng “theo logic của tôi thì nếu có thứ gì được ghi lại ở đó, thì hẳn phải có cái gì đó”.  Ông cũng khẳng định, các đồng nghiệp của ông không ai lý giải được về âm thanh khó hiểu này.

Michael Collins, phi hành gia của Apollo 11, người đầu tiên tự mình bay vòng quanh phía xa của Mặt Trăng (trong khi đồng đội của ông là Buzz Aldrin Neil Armstrong đang khám phá Mặt Trăng), cũng nhớ đến những âm thanh kỳ lạ, nhưng ông lại không nghĩ quá nhiều đến nó.

“Có một tiếng động lạ trong tai của tôi bây giờ, một âm thanh kỳ quái nghe như woo-woo”, Michael Collins viết trong cuốn sách “Carrying the Fire: An Astronaut’s Journeys.” Ông Collins cũng giải thích rằng tiếng ồn bắt đầu khi các sóng vô tuyến từ hai bộ phận phi thuyền đều bật và đang ở gần nhau.

Không như Apollo 10, Module Mặt Trăng của Apollo 11 đáp xuống sau khi tiếng woo-woo dừng lại.

T.L (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự